ผู้เขียน หัวข้อ: ใครบ้างที่เคยเป็นวาฮาบีแล้วกลับใจมาอยู่ในมัสหับทั้ง4  (อ่าน 16901 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ mustura^@^

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 336
  • เพศ: หญิง
  • ALLAH is the only ONE !!!
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด

ถ้าจะละหมาดเกินกว่า 11 ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะนบีกล่าาวว่า ละหมาดกลางคืน สองร็อกอัต ร็อกอัต โดยที่ท่าไม่ได้จำกัดจำนวน

ใช่แล้ว เพราะจะทำมากหรือทำน้อยล้วนเป็นสิ่งที่ดี เพราะมันเป็นการส่งเสริมให้กระทำ(มุสตะฮับ) ไม่ใช่บิดอะห์ดอลาละห์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 12, 2009, 10:01 AM โดย Binti-Hashem^@^ »

ออฟไลน์ tholib

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 75
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
แต่ที่จำได้อย่างแม่นยำคือ นบีละหมาดตารอแวะห์ 12 แล้ววิติรอีกหนึ่ง

ครับ ทั้งหมด 13  แต่สองร็อกอัตหลัง มีบางท่านว่า คือละหมาดสุนัตก่อนศุบฮี ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

อยากรู้สายรายงานอื่น  ๆ

ออฟไลน์ mustura^@^

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 336
  • เพศ: หญิง
  • ALLAH is the only ONE !!!
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด

แล้วหะดีษที่รายงานโดยท่านหญิงอาอิชะฮฺว่า ท่านนบีไม่เคยละหมาดกลางในเดือนรอมฎอนหรือนอกเดือนรอมฎอนมากกว่า 11 ร็อกอะฮฺ ล่ะครับ
----
ถ้าจะละหมาดเกินกว่า 11 ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะนบีกล่าาวว่า ละหมาดกลางคืน สองร็อกอัต ร็อกอัต โดยที่ท่าไม่ได้จำกัดจำนวน


ยังมีอีกหลายรายงานที่แสดงให้เห็นว่า นบีทำเกินกว่า 11 ค่ะ โดยได้รายงานมาจากซอฮาบะห์หลายๆท่านด้วยกัน ในขณะที่ท่านนบีได้ไปออกรบ
ซึ่งในช่วงที่ท่านไปออกรบนั้น ท่านหญิงอาอีชะฮฺก็ไม่ได้ติดตามท่านไปเสียทุกครั้ง เพราะฉะนั้นการที่เราจะตัดสินจากฮาดิษเพียงบทเดียวจากที่ท่าน tholib ได้ยกมา
คงจะไม่ได้เสียทีเดียว เราต้องดูอีกหลายๆรายงานด้วยค่ะ


เอ๋ เราน่าจะจำผิดกระมัง น่าจะเป็นรายงานจากการกระทำของซอฮาบะห์เกี่ยวกับการละหมาดตะรอเวียะห์มากกว่า  ถ้ายังไงต้องขอมาอัฟไว้ก่อนล่วงหน้าน่ะค่ะ ไว้ไปหาหนังสือฮาดิษเล่มนั้นก่อน  hehe
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 12, 2009, 10:44 AM โดย Binti-Hashem^@^ »

ออฟไลน์ mustura^@^

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 336
  • เพศ: หญิง
  • ALLAH is the only ONE !!!
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด

 ถ้าอยากรู้ข้อมูลงั้นลองไปเสวนากระทู้ข้างล่างนี้ดีกว่ามั้ยค่ะ  hehe (รู้สึกว่าเราเองเริ่มออกทะเลแล้ว)

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1278.0

ออฟไลน์ reem

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 104
  • ไม่มีโง่ใดที่จะโง่เท่าโง่ที่เคยโง่
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
จากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ละหมาดในยามค่ำคืน 11 รอกะอัต โดยทำการละหมาดวิติรอีกหนึ่งรอกะอัตจากมัน( 11 รอกาอัตนั้น) ดังนั้น เมื่อท่านร่อซูลุลเลาะฮ์เสร็จสิ้นจากการละหมาด ท่านได้นอนตระแคงข้างขวา" รายงานโดยอัตติรมีซี (442)
ตลก จริงๆ คุณคุยไม่รู้เรื่อง หรือพยายาม จะกวน เหมือนเดิม ?
ขอสาบานด้วยอัลลอฮฺ ฮะดิส นี้ไม่ได้ หมายถึง การละหมาด 8 ร๊อกอัต
แต่ฮะดิส ที่ผมกล่าวว่า รายงานโดน อีหม่ามาลิก และ บัยหะกี นั้น เป็น ฮะดิส ที่กล่าวว่า ละหมาดตอรอเวียะ 20 ร๊อกอัต
ผมถึงว่า คุณมั่วฮะดิส เอามา ผสมเรื่อง ดออีฟ คนละเรื่อง ส่วนเรื่อง 11 ร๊อกอัต ดังฮะดิสที่กล่าวนั้น เป็นละหมาดวิเตร

อย่ามามั่วฮะดิส ผมถึงกล่าวอีกว่า คุณเอาอะไรมาอ้าง ?
นอูซุบิลลามินซาลิก
วัสลาม

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
เปลี่ยนไปกระทู้ ตามคห ด้านบนแล้วกัน

ส่วน กระทู้นี้ เราคงต้อง ตั้งแยกเป็น

ใครบ้างที่เคยอยู่มัซฮับทั้ง 4 แล้ว ทิ้งไปหาวะฮะบี แทน !!

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ดูๆแล้ว สับสน คงยากนะที่จะเข้ากระทู้นี้ด้วยเหตุผลของชื่อของกระทู้
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

subson

  • บุคคลทั่วไป
อ้างจาก: Goddut

อย่าว่าแต่วาฮาบีเลยอีหม่ามชาฟีอียังตีความฮาดิษ บทเดียวกันไม่เหมือนกับอีหม่ามฮานาฟี แล้วเราจะกล่าวว่า อีหม่ามชาฟีอีคิดว่าตัวเองนั้นมีความรู้กว่าอีหม่ามฮานาฟีด้วยกระนั้นหรือ  อีหม่ามฮานาฟีทันกับตาบีอีน  อีหม่ามชาฟีอีไม่ทัน แต่ไปทันกับตาบีอิตตาบีอีนอีกที มิใช่หรือ (ลืมๆไปบ้างแล้ว)
เรื่องศาสนาถ้าลืมอย่ามาเดามั่วๆ หลักศาสนามามั่วไม่ได้ อีกประการ วะฮะบี ไม่ได้อยู่ในยุคสามยุคแน่นอน อย่าลืมว่า คำว่าสามร้อยปี เป็นคำเปรียบ แต่สามยุคในที่นี้คือชั่วอายุคน ที่ได้พบเจอกัน ตามที่บอกไปแล้ว ไม่ได้อ่านหรืออย่างไร ?


ขยายความใหม่  จากที่คุนกล่าวว่า
  "ฮะดิสรายงานเป็นสายถึงท่านนบีนั้น ผ่านตาผู้นำมัซฮับ อย่างนั้นต้องผ่านมาแล้ว 1 ท่าน 1 มัซฮับ ไปดูได้ว่า พวกท่านนั้นยกหลักฐานฮะดิสบทเดียวกับสายวะฮะบี
แต่สายวะฮะบีนั้น ตีความให้แตกต่างกับพวกท่านทั้ง 4 มัซฮับ ดูแล้วเหมือนคิดว่าตัวเองนั้นมีความรู้กว่าผู้นำมัซฮับทั้ง 4 ก็ไม่ปาน ทั้งๆ ที่นบีกล่าวว่า ยุคที่ประเสริฐที่สุดนั้นอยู่ในช่วง 3 ยุค จนถึงตาบีอิตตาบีอีน เท่านั้น"


 ผมขอขยายว่า ในยุค300ปี ไม่ได้มีแค่4มัซฮับ  มีเป็น สิบๆ  แล้วมัซฮับนั้นไปหนัย ทำไมไม่ตามกันบ้าง  หากจะบอกว่าเราตามชาฟีอี  ก็ถามต่อว่าอีหม่ามฮานาฟีก็อยู่ในยุค300ปี แถมอยูไกล้ยุคท่านนบีมากกว่าอีหม่ามชาฟีอี  ปีเกิดของอีหม่ามชาฟีอีเป็นปีที่อีหม่ามฮานาฟีจากไป  แล้วทำไมไม่ตามกันหละ หากจะบอกว่าก้ตามบ้างในบางเรื่อง  ก็ถามต่อว่า  ทำไมพอวาฮาบีทำแบบนี้บ้าง กลับถุกเรียกว่า ขโมยหลักฐานหรือ  ฉาบฉวย  ???

อีหม่ามชาฟีอียังตีความฮาดิษ บทเดียวกันไม่เหมือนกับอีหม่ามฮานาฟี แล้วเราจะกล่าวว่า อีหม่ามชาฟีอีคิดว่าตัวเองนั้นมีความรู้กว่าอีหม่ามฮานาฟีด้วยกระนั้นหรือ??    อย่าบอกนะว่าไม่มีบทใดเลยที่ตีความไม่เหมือนกัน  แม้แต่ลุกศิษ อีหม่ามชาฟีอี ผู้โด่งดังอย่าง อีหม่ามนาวาวี  ยังตีความบางเรื่องไม่เหมือนอีหม่ามชาฟีอีซึ่งเป็นอาจารตัวเองเลย  แล้วอย่างนี้  จะอธิบายอย่างไรกับคำกล่าว” ดูแล้วเหมือนคิดว่าตัวเองนั้นมีความรู้กว่าผู้นำ....”
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 12, 2009, 02:27 PM โดย สับสน »

subson

  • บุคคลทั่วไป
อ้างจาก: Goddut
ตลก จริงๆ คุณคุยไม่รู้เรื่อง หรือพยายาม จะกวน เหมือนเดิม ?
ขอสาบานด้วยอัลลอฮฺ ฮะดิส นี้ไม่ได้ หมายถึง การละหมาด 8 ร๊อกอัต
แต่ฮะดิส ที่ผมกล่าวว่า รายงานโดน อีหม่ามาลิก และ บัยหะกี นั้น เป็น ฮะดิส ที่กล่าวว่า ละหมาดตอรอเวียะ 20 ร๊อกอัต
ผมถึงว่า คุณมั่วฮะดิส เอามา ผสมเรื่อง ดออีฟ คนละเรื่อง ส่วนเรื่อง 11 ร๊อกอัต ดังฮะดิสที่กล่าวนั้น เป็นละหมาดวิเตร

ตกลง ว่าเราคุยคนละเรื่องจิงๆ ช่างมันเหอะ  แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจที่คุนๆทั้งหลายกล่าวว่า11ร็อกอัตนั้นคือวิตทั้งหมด  หากเป็นเช่นนั้น  ตารอวิหฺไปอยู่หนัย

บางคนบอกว่า11นั้นคือละหมาดยามค่ำคืน  หากตารอวิหฺละหมาดค่ำคืน  พอรวมกับวิต11  มันก็กลายเป็นว่าละหมาดยามค่ำคืนในรอมฎอนมากกว่า11 ซึ่ง ท่านหญิงก็บอกแล้วว่า ทั้งนอกและในรอมฎอนไม่เกิน11  แล้วมันยังไงกัน  คงไม่มีใครละหมาดตารอวิหฺกลางวันแน่นอน

ผมก็บอกแล้วว่าทั้ง11และ20 ซุนนะฮฺทั้งคู่  จะเป็น8ก็ไม่แปลกจากความหมายกว้าง ๆ  "ที่ละ2ร็อกอัต"    ไม่ได้ปฏิเสธ20  แต่ที่วนเข้ามาเพราะข้องใจที่ใครบางคนบอกว่า เราไม่ยอมรับ20  เราไม่ยอมรับทรรศนะของอีหม่ามทั้ง4      8 คือบิดอะฮฺ     ขอหายข้องใจสักทีด้วยเถอด


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 12, 2009, 02:40 PM โดย สับสน »

ออฟไลน์ nada-yoru

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4010
  • เพศ: หญิง
  • แสงและเงา
  • Respect: +134
    • ดูรายละเอียด
 salam

สำหรับข้าน้อย การอยู่ในมัซฮับนั้นทำให้รู้สึกสะดวกค่ะ...
ยิ่งมีอาจารย์และผู้รู้ช่วยแปลเป็นไทยให้อ่านกันอย่างนี้แล้ว
ยิ่งสะดวกค่ะ...ที่เหลือคงทำได้แค่อ่านและศึกษาให้เข้าใจ
เท่าที่สติปัญญาและความสามารถจะมี
ในส่วนที่ไม่มีความสามารถหรือไม่รู้เพราะว่ายังไม่ได้ศึกษา
ก็คงต้องมอบหมายไปยังอัลลอฮฺตาอาลา...

ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนในความมานะอุตสาหะของบรรดาอาจารย์และผู้รู้ทั้งหลาย
ที่ช่วยให้เรา(คนเอาวามคนนึง)สะดวกในการเรียนรู้
และสะดวกในการปฏิบัติศาสนกิจ

อามีน ยาร็อบ


วัสลามุอะลัยกุมค่ะ


 loveit:

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 12, 2009, 04:48 PM โดย nada-yoru »
"และข้ามิได้สร้างญิน และมนุษย์เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า"

(ซูเราะฮฺ อัซซาริยาต อายะอฺที่ 56)

ออฟไลน์ tholib

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 75
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

แล้วหะดีษที่รายงานโดยท่านหญิงอาอิชะฮฺว่า ท่านนบีไม่เคยละหมาดกลางในเดือนรอมฎอนหรือนอกเดือนรอมฎอนมากกว่า 11 ร็อกอะฮฺ ล่ะครับ
----
ถ้าจะละหมาดเกินกว่า 11 ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะนบีกล่าาวว่า ละหมาดกลางคืน สองร็อกอัต ร็อกอัต โดยที่ท่าไม่ได้จำกัดจำนวน


ยังมีอีกหลายรายงานที่แสดงให้เห็นว่า นบีทำเกินกว่า 11 ค่ะ โดยได้รายงานมาจากซอฮาบะห์หลายๆท่านด้วยกัน ในขณะที่ท่านนบีได้ไปออกรบ
ซึ่งในช่วงที่ท่านไปออกรบนั้น ท่านหญิงอาอีชะฮฺก็ไม่ได้ติดตามท่านไปเสียทุกครั้ง เพราะฉะนั้นการที่เราจะตัดสินจากฮาดิษเพียงบทเดียวจากที่ท่าน tholib ได้ยกมา
คงจะไม่ได้เสียทีเดียว เราต้องดูอีกหลายๆรายงานด้วยค่ะ


บัง aswar บอกว่า
อ้างถึง
ส่วนหะดีษมัรฟัวอ์(หะดีษที่รายงานจากท่านรอซูล)ว่าท่านละหมาด 20 ร๊อกอะฮ์นั้น ฎออีฟ จากรายงานของท่านอิบนุ อับบาส ซึ่งทุกสายรายงานมาบรรจบที่ อิบรอฮีม อิบนุ อุษมาน อบูชัยบะฮ์ ปู่ของอิบนุ อบี ชัยบะฮ์ เจ้าของมุศอนนัฟ ซึ่งเป็นคนฎออีฟ ดังที่ถูกกล่าวไว้ในมัจมะอุซซะวาอิด

ในหนังสือ المصابيح في صلاة التراويح للإمام السيوطي
ที่เขาให้โหลดมา รู้สึกในหนังสือก็จะบอกว่านบีละหมาด(ตะรอเวี้ยะ + วิติร) 11

ก็อย่างที่บอก ว่าการละหมาดตารอเวี้ยะ ไม่มีจำนวนร้อกอัต จะละหมาดเท่าไรก็ได้
เพียงแต่ท่านนบีเลือกสำหรับตัวท่านเอง 11
แล้วอุมัรเลือก 20

ที่สำคัญให้ละหมาดแล้วกัน
คนที่ละหมาดแล้วคูชั๊วะด้วย คนนั้นแหละดีที่สุด ไม่ว่าเขาจะละหมาดเท่าไรก็ตาม

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
 salam

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1419.0
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1278.0


อ่านก่อน

ปัญหาอยู่ที่กล่าวว่า  ว่าละหมาด 20 บิดอะห์.......... และละหมาดไม่ได้ต่างหาก ใช่ป่าวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 12, 2009, 07:26 PM โดย sufriyan »
--//---

ออฟไลน์ wahaba

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 219
  • สร้างรูปร่างให้พระเจ้าคือความเชื่อของวะฮาบีและยิว
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
วะฮาบี แร๊งแรง fouet:

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ดีครับกระทู้อย่างนี้ ได้ฟามรุ้เพิ่มเติมและความคิดของวาอาบียะบางกลุ่ม
แต่ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าal-azharyได้เสวนากับบังasan ที่เวปmuslimthaiแล้วนะ

ลองอ่านดูได้ครับว่าบังasanที่ว่าแน่ๆของชาววาฮาบียะพูดไว้อย่างไร   party:

 

GoogleTagged