ขอเสริม เพิ่ม อีก ความเห็น เลยแล้วกัน
คือเรื่อง ละหมาด 20 ร๊อกอัต เนี้ย ผมบอกเพราะ สายวะฮะบี มาเนียน มากที่บอกว่าตามนบี
ผมขอกล่าวตรงนี้เลยว่า
ไม่มีหลักฐานใดกล่าวว่าท่านนบีละหมาดตอรอเวียะ 8 ร๊อกอัตวัลลอฮฺอะลัม
มีหลักฐาน หลายหลักฐาน ทั้ง รายงานโดย อีหม่ามมาลิก บัยหะกีย์ ที่รายงานว่า ท่านอุมัรละหมาด ตอรอเวียะ 20 ร๊อกอัต
กลับกลายเป็นว่า ถูกสายวะฮะบี อ้างว่าเป็น ฮะดิสดออีฟ แต่ก็มิวาย มีฮะดิสรองรับว่า อิบนุอุมัรทำอีก สายวะฮะบี จึงจำยอมรับว่า มีการละหมาด 20 ร๊อกอัตจริง
แต่สุดท้าย ก็อ้างว่า นบีไม่ได้ทำ แล้วกล่าวว่า นบีทำ 8 ร๊อกอัต เสียอย่างนั้น... ทั้งๆ ที่ไม่มีฟัตวาจากมัซฮับใด ใน 4 มัซฮับให้ละหมาดตอรอเวียะ 8 ร๊อกอัต หรือแม้กระทั่งละหมาดตอรอเวียะที่มัสยิดฮารอม มักกะ และ มาดีนะ เองก็ตาม !
แล้วเหตุใด จึงกล้ากล่าวว่า การละหมาดในยามค่ำคืนนั้น นบีทำไม่เกิน 11 ร๊อกอัต ช่างขัดเสียจริงๆ
ซุบฮานัลลอฮฺ !!!
ที่น่าตลกที่สุดคือ สายวะฮะบี ชอบอ้างว่า การกระทำอิบาดะ ใดๆ ไม่มีหลักฐานตรงตัวนั้น เป็น บิดอะดอลาละ
เช่น การทำเมาลิด ไม่มีหลักฐานตรงตัวให้จัดงาน มีแค่เพียงให้ถือศีลอดก็ต้องถือศีลอด เท่านั้น เป็นต้น
แต่ พอการละหมาดตอรอเวียะ กลับกิยาส เอาละหมาด 8 ร๊อกอัต มาใช้ โดยละทิ้ง ฮะดิสหลายๆ บทที่เป็นการทำของซอฮาบะ 20 ร๊อกอัต ออกไป แล้วเลือกกิยาสแทน
สรุปแล้ว เรื่องนี้ สายวะฮะบี เห็นว่า การกิยาส นั้น ถูกต้อง และหนักกว่า ฮะดิสที่ตรงตัว
นอูซุบิลลามินซาลิก
อ่อ ฝาก กระทู้นี้ ให้คุณสับสน ลองอ่านดูครับ เรื่องฮะดิส ดังกล่าว ( การอุทิศส่วนกุศล )
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=2584.0จริงๆ แล้ว ยังมีหลักฐานอื่นๆ แต่ผมไม่ได้นำเสนอไป อันเนื่องมาจาก ในกระทู้เองนั้น คำตอบค่อนข้างชัดเจนแล้ว
วัสลาม...