บทความเก่าๆ ของมันเป็นเรื่องที่ถูกนำเสนอไว้นานแล้ว
ผมคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ที่จะไปรื้อฟิ้น ให้อ่าน เพราะเราทุกท่านต่างรู้ดีอยู่แล้ว
แต่ประเด็นที่ผมพยายามจะตักเตือนคือ มันไม่ใช่แนวทางของเรา
และมันก็ไม่ใช่แนวทางของ วะฮะบี ในเมืองไทย
แต่เป็นเพียงกลุ่ม วะฮะบียะ ( ลูกศิษย์ อาจารย์สายวะฮะบีบางคน )
ย้ำว่า แค่ลูกศิษย์ อาจารย์สายวะฮะบี นะ ไม่ใช่อาจารย์สายวะฮะบี
เพราะไม่เคยเห็น อาจารย์สายวะฮะบีท่านไหนนั้น กระทำตนดังกล่าว ( พอถามตรงๆ แล้วไม่กล้าตอบ )
ดังนั้น เมื่อแนวทางของวะฮะบี และ วะฮะบียะ ในเมืองไทย ชอบโจมตีผู้อื่น
เราก็ไม่จำเป็นต้องโจมตีพวกเขาหรอก เรามีหน้าที่ชี้แจงกลับไปด้วยความชอบธรรมจะประเสริฐกว่า
เรามีดีก็เอาเรื่องดีของเราสู้ คนเขาไม่รู้ก็อธิบายให้เขารู้ เหมาะสมกว่า นุ่มนวลกว่า ครับ
salam
บังกอดัร ครับ ด้วยความนับถือบังนะคับ สิ่งที่ผมนำเสนอมานั้น จริงๆแล้วบังอาจจะ มองว่าเป็น เรื่องเก่าแก่ แต่ถ้าดูตามเหตุการณ์ ณ.ปัจจุบันนี้บังจะรู้ได้อย่างไรว่า สังคมหนึ่งที่เคยอยู่กันมาด้วยความผูกพันธ์และฉันท์ญาติมิตร และในเดียวทางเดียวกันมาหลายสิบปี
แต่บัดนี้ ความเป็นพี่น้องเป็นเพื่อนและญาติกัน มันได้สูญสลายไป เสียแล้ว บังกอดคงมองในมุมสงบมากเกินไป
สำหรับพี่น้องวาฮาบีที่ เป็นสหายของบังกอดัรแต่การที่บังมองว่า วาฮาบีบางกลุมนิสัยดี ผมก็ไม่ได้โต้แย้ง แต่
อย่างใด แต่บังก็ไม่รู้ลึกซึ้งของสังคมอีกหมู่บ้านหนึ่งที่เขากันไม่ติด ด้วยเหตุว่า มีผู้รู้วาฮาบีบางกลุ่มทำการเผย
แพร่โดยใช้สือต่างๆเท่าที่เขาทำได้โดยเรียกร้อง ให้พี่น้องของเราหลายคนกลับมาสู่หลักการของเขาพร้อมให้ละ
ทิ้งมัสหับต่างๆ โดยพูดแบบเหมารวมว่า มัสหับใดนั้นไม่ถูกรับรอง มากไปกว่าการตามมัสหับของท่านนบีเท่านั้น
และให้กลับไปสู่กีตาบุลลอฮ์และซุนนะนบี โดยไม่ต้องผ่านผู้รู้ทท่านใด...
แค่ประโยคของการเรียกร้องต่างเหล่านี้ บังกอดดัรจะให้ผมเอานิ่งเฉย โดยนั่งภาคภูมิใจว่า ของเราดีมัสหับเราแน่
โดยไม่ได้ทำอะไรเลยหรือ ทั้งที่ณ.วันนี้ วาฮาบี นำกลยุทธ์ในการรุกฆาต ไปข้างหน้าตลอดเวลา พอคณเก่าตอบ
โต้บ้าง ก็มีผู้คนมาห้ามอย่างนี้นอย่างนี้ แล้วผมถามซิว่า ต่อไปข้างหน้าจะเหลือผู้คนเอาวามหรือนักศึกษาที่เรียน
เรื่องประเด็นการขัดแย้งเรื่องฟิกฮ์สักกี่คน ก็ในเมื่อ คณะเก่า อยู่เเฉย ๆได้แต่นั่งอมภูมิในใจ ว่าฉันมีดีๆอย่างนี้หรือ
ไรครับ
บังก็บอกว่า จะมีก็แค่ กล่มวาฮาบียะเท่านั้นที่ชอบสร้างเหตุการณ์ต่างๆ แล้วเหตุการร์ต่างๆที่บังว่า มันไม่ใช่มาจากผู้รู้ของกลุ่มดังกล่าวหรือครับ...
และนี้แหละต้นตอ แห่งความแตกแยก แต่บังอาจจะดูว่ามันเรื่องเล็กน้อย ใช่..บังอาจจะมองแค่สังคมตรงนั้น
แต่สังคมบ้างผม ที่นี่มันไม่เหมือนที่นั่น...สับบุรุษ แตกแยก พี่น้อง ไม่เยี่ยมเยียน อะไมกมายเหล่านี้..ผมถามว่ามันมาจากไหน
ในเมื่อบังก็รู้ว่า กลุ่มวาฮาบีนั้นเขานั้นไม่ยึดติดมัสหับหนึ่งมัสหับใด(ถ้าเขามีมัสหัยเดียวจาก4มสหับ โตะครูต่างในคณะเก่า คงไมเหนื่อยจนถึงวันนี้หรอกครับบัง)
บังอาจจะไม่แยแสกับหนังสือ เล่มดังกล่าวก็จริง แต่ผมแยแสมันคับ ก็เพราะเหตุผลนี้แหละ มีคนเอาหนังสือเล่ม
นี้มาถามผมถึงบ้าน หลายคนคล้อยตามมัน จนเกิดการขัดแย้ง นี่คือสื่อหนึ่งที่ชี้ให้บังรู้ถึงสาเหตุต้นๆของวาฮาบี
ไทกวันนี้เด็กจำนวนไม่น้อยที่ เข้าไปดูเวปของวาฮาบี แล้วพวกเขาก็หลงไหล กับวิชาฟิกฮ์แบบฉาบฉวยของวาฮาบี จนเกิดการโต้แย้งในหมู่นักเรียน นักศึกษา พ่อแม่บางคน ถึงกับโอดครวญ ว่าลูกหลานเขาเปลี่ยนไปมาก
ละหมาด ตารอวิ 20 ก็หาบิดอะ อ่านยาซีนในค่ำวันศุกร์ก็บิดอะฯลฯ
ถอยากให้บังเข้าไปดูเวปไซด์ ของพวกเขาเกี่ยวกับอ้างอิงหลักฐานมาเผยแพร่ในแนวทางของเขานั้นบังจะรู้ซึ้งดี ผมบอกแล้วว่าผมไม่มีอคติใดๆ อย่างที่บังเข้าใจเลย
แต่อัลหัมดูลิ้ลา ที่เรามีเวปมีมัสหับหลายเวปและรวมถึงแห่งนี้ด้วยที่เกิดขึ้น ทันเหตุการณ์
แต่หากว่าพวกเราไม่มีเวปแบบนี้หละคับ
บังกอดัรลองคิดดูซิครับว่า พวกเราหลายคนจะมีความทุกข์อย่างไร ที่ปล่อยให้เขาเผยแพร่แนวทางตนเองฝ่ายเดียว
การที่ผมนำข้อมูลบางอย่างเรื่องเงื่อนไขการสังกัด มัสหับนั้น ของบังอัลฯมาบอกบังนั้นเพราะต้องการให้บังรู้ว่า วาฮาบีบางกลุมนั้น ไม่ได้เป็นแบบนั้นจริงๆ พวกเขาผสมผสานหลากหลายทัศนะ แล้วทำการฮุกมทัศนะที่ตนเองไม่ตามว่า ฮาดิสนั้นดออีฟบ้าง เมาเดาะบ้าง มากมายซึ่งในเรื่องนี้ นั้น ถือว่า ไม่ถูกต้องในการตามมัสหับ