ผู้เขียน หัวข้อ: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี  (อ่าน 10167 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #90 เมื่อ: พ.ย. 01, 2009, 02:00 PM »
0
ผมว่า ต้นเหตุของปัญหาในการมองว่าวะฮาบีย์ฉาบฉวยในเรื่องฟิกฮฺนั้น คือเรื่องการ "ตัลฟี๊ก" ผมขอเสนอว่า ให้เสนวนากันเรื่องนี้จะดีกว่านะครับ ว่าบรรดาอุละมาอ์มีทัศนะอย่างไรกับเรื่องนี้?
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ อัล-อุม

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #91 เมื่อ: พ.ย. 01, 2009, 02:14 PM »
0
อ้างจาก Al Fatoni
อ้างถึง
ผมว่า ต้นเหตุของปัญหาในการมองว่าวะฮาบีย์ฉาบฉวยในเรื่องฟิกฮฺนั้น คือเรื่องการ "ตัลฟี๊ก" ผมขอเสนอว่า ให้เสนวนากันเรื่องนี้จะดีกว่านะครับ ว่าบรรดาอุละมาอ์มีทัศนะอย่างไรกับเรื่องนี้?

ประเด็นดังกล่าวได้ถูกกล่าวไว้แล้วครับ..
.. บรรดานักปราชญ์ได้บอกไว้ในบรรดาหนังสือมูลฐานนิติศาสตร์อิสลาม(อุซู ลุลฟิกห์)  และท่านอิบนุหะญัร  อัลฮัยติมีย์(ร.ฮ.)

ได้รวบรวมสิ่งดังกล่าวไว้อย่างดีในหนังสืออัลฟะตาวา อัลฟิกฮียะฮ์ อัลก๊อบรอ  เล่ม 4 หน้า 326     


 yippy:หากเขาต้องการตักลีดตามอิมามมากกว่าหนึ่งคน  ก็ต้องมีเงื่อนไขว่า  เขาต้องไม่ทำการตัลฟีก(คละปนมัซฮับ)

กับประเด็นหนึ่งๆ
  ที่ไม่เคยมีมาก่อน  ตัวอย่างเช่น  เขาต้องการตักลีดตามอิมามมาลิก(ร.ฮ.) ในฮุกุ่มที่สุนัขไม่เป็นนะยิส
 
 และเขาก็ต้องการตักลีดตามอิมามชาฟิอีย์(ร.ฮ.)ในฮุกุ่มที่ถือว่าใช้ได้ในการ เช็ดบางส่วนของศีรษะในการอาบน้ำละหมาด 

ดังนั้น  ในการตักลีดตามในรูปแบบดังกล่าวนี้  เป็นสิ่งที่ต้องห้ามโดยความเห็นพร้องกันและบางทัศนะบอกว่ามันเป็นมติของปวง ปราชญ์ 

เนื่องจากว่า  หากเขาได้ทำการละหมาดตามสภาพดังกล่าวนี้  แน่นอนว่า  อิมามทั้งสองจะต้องตัดสินว่า  การละหมาดของเขานั้นเป็นโมฆะ 

กล่าวคือ  อิมามมาลิกตัดสินว่าการละหมาดของเขาใช้ไม่ได้เพราะเขาเช็ดศีรษะเพียงเส้นผม สองหรือสามเส้นเท่านั้นโดยที่ไม่เช็ดให้ทั่วศรีษะ

 ส่วนอิมามชาฟิอีย์จะตัดสินว่า  การละหมาดของเขานั้นใช้ไม่ได้เพราะเสื้อผ้าและร่างกายของเขาไปสัมผัสกับนะ ญิสสุนัข

ดังนั้น  เมื่อบรรดากฎเกณฑ์ต่างๆหรือกฏเกณฑ์เหล่านั้นบกพร่องหรือมีบางส่วนบกพร่องลงไป

 แน่นอนว่า  อิบาดะฮ์ของเขาย่อมใช้ไม่ได้และจำเป็นต้องชดใช้อย่างเร่งด่วน.. party:
 


ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #92 เมื่อ: พ.ย. 01, 2009, 02:46 PM »
0
ทัศนะส่วนตัวที่ผมเลือกเกี่ยวกับการตัลฟี๊กคือ ไม่อนุญาต แต่ทว่า ผมเพิ่งเรียนวิชาอุศูลุลฟิกฮฺจบไปหมาดๆ เมื่อเทอมที่ผ่านมา แล้วดันมาเจอ อ.ท่านหนึ่งที่อินโด ซึ่งก็มองออกมาจะออกแนววะฮาบีย์ ซึ่งท่านจะให้ทัศนะคล้ายกับที่ผมฟัง อ.ที่สถาบันเดิมที่ผมเรียน ซึ่งท่านทั้งสองกล่าวพอสรุปได้ว่า อนุญาตให้ทำการตัลฟี๊กได้ โดย อ.ที่สถาบันเดิมของผมกล่าวเพิ่มเติมว่า อนุญาตให้เฉพาะในเรื่องอิบาดะฮ์ แต่ไม่อนุญาตในเรื่องมุอามะลาต ซึ่งเป็นทัศนะหนึ่งจากหลายๆ ทัศนะ และดูเหมือนท่านจะเห็นด้วยกับทัศนะนี้ โดยได้ยกกรณีของท่านมุขมนตรีรัฐกลันตัน คือท่านนิอะซิซ นิมัต ที่ท่านยอมรับว่า บางครั้งท่านก็ทำการตัลฟี๊ก โดยขณะที่อยู่บ้านท่านเอง เกี่ยวกับน้ำละหมาด ซึ่งท่านเอาน้ำตามชาฟิอีย์ แต่เมื่อท่านกระทบภารยา ท่านก็ตัลฟี๊กตามหะนะฟีย์ ดังกล่าวนี้  อ.ผมพยายามแสดงให้เห็นว่า เรื่องตัลฟี๊ก แม้อุละมาอ์ระดับใหญ่ๆ ก็อนุญาตในเรื่องนี้ โดยท่านให้เหตผลอีกว่า ทุกเรื่องเกี่ยวกับฟิกฮฺ ท้ายสุด ก็มาจากอัลกุรฺอานและสุนนะฮ์ทั้งสิ้น เฉพาะเราจะเลือกทัศนะไหนมาปฏิบัติก็ได้ แต่ต้องไม่เป็นการสร้างความมักง่ายให้กับตนเอง ผมฟังดูแล้ว มันขัดแย้งในตัวครับสำหรับคำอธิบายของท่าน ส่วน อ.ที่อินโด ก็ตอบว่า อนุญาต แต่ต้องไม่ใช่เพื่อแสวงหาทัศนะที่ง่ายที่สุดมาปฏิบัติ เพราะอาจจะอยู่ในข่ายทำเป็นเล่นในเรื่องศาสนา

           รบกวนบังอัลอุม และท่านผู้รู้อื่นๆ นำเสนอเรื่องนี้ออย่างเป็นวิชาการหน่อยนะครับ หากแยกกระทู้ต่างหากก้จะดียิ่ง เพราะเรื่องตัลฟี๊กนี่แหละ ที่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ ณ ตอนนี้ ผมอยากให้เน้นเรื่องนี้มากๆ นะครับ เสวนากันเป็นวิชาการ เพื่อค้นหาปัญหาที่แท้จริงในรืองนี้ วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #93 เมื่อ: พ.ย. 01, 2009, 05:27 PM »
0
ถ้าเป็น เรื่อง คละมัซฮับ หรือ การ ผสมแบบ ไม่จัดกลุ่ม เรื่องนี้ พอคุยเสวนา ได้
แต่ไม่ได้หมายความว่า วะฮะบี นั้น เป็น ฟิกฉาบฉวย แต่เป็น ฟิกผสม อย่างที่ ฟาตอนี ว่าดังกล่าว

ส่วนเรื่องของ อัลอุม ผมไม่ได้เข้าใจอะไรผิด แต่น้องบ่าวพยายาม ตอบกลับทุกความเห็นของผมจริงๆ ซึ่งคห ของผมมันไม่ได้เป็นคำถาม หรือให้ชวนตอบเลย
แค่มาตักเตือนเล็กน้อยเท่านั้นเอง เพราะไม่อยากให้มันเลยเถิด

ส่วนเรื่องวะฮะบี นั้น ผมเข้าว่า อัลอุม พยายามนำเสนออะไร
แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นปัญหาสังคม เพราะวะฮะบีนั้น ที่พูดอยู่ทุกวัน เสี่ยมอยู่ทุกวันไม่ใช่วะฮะบีตัวแม่ ที่ทำให้สังคมไทยเป็นเช่นนี้
เป็นแค่ วะฮะบียะ ที่เสี้ยม เท่านั้น เรื่องนี้เท่านั้นที่ต้องบอก
เพราะแนวทางเขาคนละแนวทางกับของเรา แต่ที่ดีนั้นเขาจะไม่โจมตี ส่วนที่โจมตีเรานั้นมันไม่ดี

พูดเรื่องผสมมัซฮับ เหมาะกว่า ฉาบฉวย หรือ ขโมยหลักฐาน
วัสลาม...

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #94 เมื่อ: พ.ย. 02, 2009, 06:21 AM »
0
ถ้าอย่างนั้น เรื่องระหว่างบังก็อดดัตกับบังอัลอุมนั้น ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดในการสื่อสารระหว่างกันเท่านั้นเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดา และหากมีมากกว่านั้นอีก รบกวนบังทั้งสองเคลียร์กันหลังไมค์นะครับ เกรงว่าจะไม่งาม หากจะมาพูดคุยเรื่องข้างต้น ณ ที่นี้ ถ้าอย่างนั้น ก็หนึ่งคนแล้วหละที่อยากจะเสวนาเรื่อง "ตัลฟี๊ก" ดังนั้น ไม่ทราบว่าบังอุมจะเห็นด้วยไหมครับ ที่จะเสวนากันเรื่องนี้ เพราะเท่าที่จับประเด็นมานั้น พี่น้องที่ยึกมัฑฮับส่วนใหญ่จะตำหนิวะฮาบีย์ก็เรื่องการปะปนมัฑฮับนี่แหละ ใช่ไหมครับบังอัลอุม  smile: - วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #95 เมื่อ: พ.ย. 02, 2009, 09:31 PM »
0
 salam
ท่านนิอาซิซ นิมัต  คงเป็นคนๆเดียวกับท่านที่ฟัตวาว่ากระรอกกินได้ตามข้างล่างนี้


อ้างถึง
ขออนุญาตอ้างความเห็นของ ท่าน นิก อับดุลออะซิซ นิก หมัต มนตรีใหญ่แห่งรัฐกลันตัน ( จนถึงปัจจุบัน ) ประเทศมาเลเซีย  เมื่อครั้งมีคนถามเรื่องฮุกมการกินกะรอก ท่านกล่าวว่า กระรอกนั้นกินได้
เหตุผล ก็คือ  มันเป็นสัตว์ไม่มีฟันเขี้ยว จึงไม่กินสัตว์อื่นเป็นอาหาร แต่อาหารของมันคือผลไม้ หรือพืช จึงให้ฮูกมเดียวกับกระต่าย ที่ท่านนะบี ซอลลอลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัมก็รับประทานกระต่าย
วัลลอฮุอะลัม
วัสลาม

ไม่อ้างอิงที่มานะครับ หากไม่มีใครถาม

ออฟไลน์ tholib

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 75
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #96 เมื่อ: พ.ย. 03, 2009, 11:02 AM »
0
อ้างถึง
หากเขาต้องการตักลีดตามอิมามมากกว่าหนึ่งคน  ก็ต้องมีเงื่อนไขว่า  เขาต้องไม่ทำการตัลฟีก(คละปนมัซฮับ)

กับประเด็นหนึ่งๆ   ที่ไม่เคยมีมาก่อน  ตัวอย่างเช่น  เขาต้องการตักลีดตามอิมามมาลิก(ร.ฮ.) ในฮุกุ่มที่สุนัขไม่เป็นนะยิส
 
 และเขาก็ต้องการตักลีดตามอิมามชาฟิอีย์(ร.ฮ.)ในฮุกุ่มที่ถือว่าใช้ได้ในการ เช็ดบางส่วนของศีรษะในการอาบน้ำละหมาด

ดังนั้น  ในการตักลีดตามในรูปแบบดังกล่าวนี้  เป็นสิ่งที่ต้องห้ามโดยความเห็นพร้องกันและบางทัศนะบอกว่ามันเป็นมติของปวง ปราชญ์

เนื่องจากว่า  หากเขาได้ทำการละหมาดตามสภาพดังกล่าวนี้  แน่นอนว่า  อิมามทั้งสองจะต้องตัดสินว่า  การละหมาดของเขานั้นเป็นโมฆะ

กล่าว คือ  อิมามมาลิกตัดสินว่าการละหมาดของเขาใช้ไม่ได้เพราะเขาเช็ดศีรษะเพียงเส้นผม สองหรือสามเส้นเท่านั้นโดยที่ไม่เช็ดให้ทั่วศรีษะ

 ส่วนอิมามชาฟิอีย์จะตัดสินว่า  การละหมาดของเขานั้นใช้ไม่ได้เพราะเสื้อผ้าและร่างกายของเขาไปสัมผัสกับนะ ญิสสุนัข

ดังนั้น  เมื่อบรรดากฎเกณฑ์ต่างๆหรือกฏเกณฑ์เหล่านั้นบกพร่องหรือมีบางส่วนบกพร่องลงไป

แล้วถ้ามันเป็นอย่างนี้ล่ะครับ

ในเรื่องสุนัข เขาศึกษาดูแล้วคิดว่า สุนัขไม่น่าจะเป็นนะญิส
ส่วนเรื่องเช็ดศรีษะ เขาก็ศึกษามาแล้วเช่นกัน แล้วคิดว่า ทัศนะของอิมามชาฟีอีมีน้ำหนักมากกว่า

แบบนี้ได้ป่าวครับ

อ้างถึง
ดังนั้น  ในการตักลีดตามในรูปแบบดังกล่าวนี้  เป็นสิ่งที่ต้องห้ามโดยความเห็นพร้องกันและบางทัศนะบอกว่ามันเป็นมติของปวง ปราชญ์
อิจมาอ์เลยหรือครับ  อยากทราบว่าเขากล่าวบ้างครับ

ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนครับ

เรื่องนี้รู้สึก อ.อาลี จะเคยตอบคำตอบไว้ แต่หาไม่เจอ

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #97 เมื่อ: พ.ย. 03, 2009, 04:37 PM »
0
ก็อยากจะตอบให้อยู่นะแต่เราไม่ใช่ผู้รู้..เอางี้ครับเอาบทความของผู้รู้ที่เขียนมาจากบรรดาอุลามะที่อีกทีครับว่าเขา...เข้าใจกันอย่างไร
แล้วถ้ามันเป็นอย่างนี้ล่ะครับ

ในเรื่องสุนัข เขาศึกษาดูแล้วคิดว่า สุนัขไม่น่าจะเป็นนะญิส
ในเรื่องฮุกมต่างๆนั้นเราจะใช้สมมติฐานไม่ได้กระมั้งครับ เพราะมีหลักฐาบ่างชี้ในเรื่องนี้อยุ่ก่อนแล้ว

สำหรับสุนัขนั้นเป็นนะยิสครับ  ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

"การที่ภาชนะคนใดคนหนึ่งจากพวกท่าน  เมื่อสุนัขได้เลียลงในภาชนะนั้น  จะสะอาดได้ด้วยการล้างมันเจ็ดครั้ง  ครั้งที่หนึ่งจากเจ็ดครั้งนั้นเป็นน้ำปนดิน"  รายงานโดยมุสลิม


มีหะดิษรายงานว่า "ท่านนบีได้ถูกเชิญให้ไปบ้านของชนกลุ่มหนึ่ง  ดังนั้น  ท่านนบีจึงตอบรับ  หลังจากนั้น  ท่านนบีจึงถูกเชิญไปยังบ้านอีกหลังหนึ่ง  แต่ท่านนบีไม่ตอบรับ  จึงถูกตั้งคำถามแก่ท่านนบีในกรณีดังกล่าว  ดังนั้น  ท่านนบีตอบว่า  แท้จริงในบ้านของคนนั้นมีสุนัขอยู่  ท่านนบีถูกถามอีกว่า  แล้วในบ้านอีกคนหนึ่งที่มีแมวล่ะครับ  ดังนั้น  ท่านนบีได้ตอบว่า  แท้จริงแมวนั้นไม่ได้เป็นนะยิส"  รายงานโดย อัดดารุกุฏนีย์และอัลฮากิม ( ดูหนังสือ มุฆนีย์อัลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/172)

วิธีการทำความสะอาดนะยิสประเภทหนักนี้  คือให้ล้างน้ำไหลผ่านเจ็ดครั้งและหนึ่งในเจ็ดครั้งนั้นต้องมีน้ำผสมดินหนึ่งครั้ง  แต่ในทางที่ดีแล้วให้ล้างน้ำดินในครั้งแรก  ส่วนกรณีที่เราไปกระทบหรือสัมผัสสุนัขที่แห้งและเราก็อยู่ในสภาพที่แห้งด้วยนั้น  ถือว่าไม่เปื้อนนะยิสนะครับ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อ้างถึง
อ้างถึง
ดังนั้น  ในการตักลีดตามในรูปแบบดังกล่าวนี้  เป็นสิ่งที่ต้องห้ามโดยความเห็นพร้องกันและบางทัศนะบอกว่ามันเป็นมติของปวง ปราชญ์
อิจมาอ์เลยหรือครับ  อยากทราบว่าเขากล่าวบ้างครับ


 yippy:ในเรื่องของการตัลฟีกนั้นไม่เป็นที่ยอมรับของบรรดาปวงปราชญ์ที่มีมัสหับในอดีต
แต่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อนักวิชาการสมัยใหม่ยุคหลังๆโดยเฉพาะผู้ที่มีความรู้ในทัศนะดังกล่าวของเขานั้นถือว่า กระทำได้ เว้นแต่คนเอาวามซึ่งจำเป็นจะต้องยึดมัสหับหนึ่งมัสหับใด จะปะปนหรือคละเคล้าถือว่าไม่บังควร

เกี่ยวกับเรื่องนี้มีบอกไว้ในหนังสือ
 "อัลดุร็อร อัสสะนียะฮ์ ฟีลกุตุบ อันนัจญฺดียะฮ์" ซึ่งเป็นตำราที่อุลามาอฺวะฮาบีย์ ตั้งแต่สมัยของท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ได้ทำการตอบทัศนะของพวกเขาเกี่ยวกับมัซฮับทั้งสี่ไว้ว่า

وَنَحْنُ أَيْضاً : فِي الفُرُوْعِ، عَلَى مَذْهَبِ الإِمَامِ أَحْمَدَ بْنِ حَنْبَل، وَلاَ نُنْكِرُ عَلىَ مَنْ قَلَّدَ أَحَدَ الأَئِمَّةِ الأَرْبَعَةِ، دُوْنَ غَيْرَهِمْ، لِعَدَمِ ضَبْطِ مَذَاهِبِ الْغَيٍرِ ؛ الرَّافِضَةِ، وَالزَّيْدِيَّةِ، وَالإِمَامِيَّةِ، وَنَحْوِهِمْ ؛ وَلاَ نُقِرُّهُمْ ظَاهِراً عَلَى شَيْءٍ مِنْ مَذَاهِبِهِمِ الفَاسِدَةِ، بَلْ نُجْبِرُهُمْ عَلَى تَقْلِيْدِ أَحَدِ الأَئِمَّةِ الأَرْبَعَةِ

"เช่นเดียวกันในเราข้อปลีกย่อยทางฟิกห์  เรานั้นอยู่มัซฮับอิมามอะห์มัด บิน ฮัมบัล และเราไม่ทำการปฏิเสธต่อผู้ที่ตักลีดอิมามหนึ่งจากบรรดาอิมามทั้งสี่  แต่ไม่ให้ตักลีดอื่นจากพวกเขา  เนื่องจากบรรดามัซฮับอื่นจากทั้งสี่นั้นไม่ได้บันทึกหลักการไว้อย่างเป็นระบบ  เช่นพวกชีอะฮ์อัรรอฟิเฏาะฮ์  ชีอะฮ์อัซซัยดียีะฮ์  ชีอะฮ์อิมามมามียะฮ์ และอื่น ๆ จากพวกเขา  และเราไม่ให้การยอมรับสิ่งใดจากมัซฮับต่าง ๆ ของเขาที่มีหลักการไม่ถูกต้อง  ยิ่งกว่านั้น เรายังบังคับพวกเขาให้ตักลีดตาม(มัซฮับ)หนึ่งจากบรรดาอิมามทั้งสี่" หนังสือ อัรดุร็อร อัสสะนียะฮ์ ฟีอัจญฺวิบะฮ์ อันนัจญฺดียะฮ์ 1/227

บรรดานักปราชญ์ได้บอกไว้ในบรรดาหนังสือมูลฐานนิติศาสตร์อิสลาม(อุซู ลุลฟิกห์)  และท่านอิบนุหะญัร  อัลฮัยติมีย์(ร.ฮ.)

ได้รวบรวมสิ่งดังกล่าวไว้อย่างดีในหนังสืออัลฟะตาวา อัลฟิกฮียะฮ์ อัลก๊อบรอ  เล่ม 4 หน้า 326     

 หากเขาต้องการตักลีดตามอิมามมากกว่าหนึ่งคน  ก็ต้องมีเงื่อนไขว่า  เขาต้องไม่ทำการตัลฟีก(คละปนมัซฮับ)

กับประเด็นหนึ่งๆ   ที่ไม่เคยมีมาก่อน  ดังนั้น  เมื่อบรรดากฎเกณฑ์ต่างๆหรือกฏเกณฑ์เหล่านั้นบกพร่องหรือมีบางส่วนบกพร่องลงไป

 แน่นอนว่า  อิบาดะฮ์ของเขาย่อมใช้ไม่ได้และจำเป็นต้องชดใช้อย่างเร่งด่วน..

ออฟไลน์ rayes

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 628
  • Respect: +18
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกผมเอง หุหุ
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #98 เมื่อ: พ.ย. 11, 2009, 01:42 PM »
0
เราเกิดมาบนโลกแค่ครั้งเดียว อย่ามักง่ายกับเรื่องศาสนา  เพราะเด๋วถึงวันนั้นไม่มีโอกาสกลับมาแก้ตัว

 ถึงแม้จะสำนึกในความผิดและความเขลาของตัวเองสักปานไดก็ตาม


เราเป็นใคร  มาจากใหน  มาเพื่ออะไร  ตายแล้วจะไปไหน  แล้วเตรียมพร้อมอะไรแล้วยัง???


มักง่ายกับฉาบฉวยก็คล้ายๆกัน hihi:

ออฟไลน์ mustura^@^

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 336
  • เพศ: หญิง
  • ALLAH is the only ONE !!!
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #99 เมื่อ: พ.ย. 11, 2009, 01:47 PM »
0

เราเกิดมาบนโลกแค่ครั้งเดียว อย่ามักง่ายกับเรื่องศาสนา  เพราะเด๋วถึงวันนั้นไม่มีโอกาสกลับมาแก้ตัว

 ถึงแม้จะสำนึกในความผิดและความเขลาของตัวเองสักปานไดก็ตาม


เราเป็นใคร  มาจากใหน  มาเพื่ออะไร  ตายแล้วจะไปไหน  แล้วเตรียมพร้อมอะไรแล้วยัง???


การมักง่ายในเรื่องศาสนา กระทบอาจารย์ของใครบางคน เรื่องฮุก่มกินแลน    hehe

ออฟไลน์ tholib

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 75
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #100 เมื่อ: พ.ย. 12, 2009, 09:23 AM »
0
فليقل خيرا أو ليصمت

ออฟไลน์ mustura^@^

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 336
  • เพศ: หญิง
  • ALLAH is the only ONE !!!
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #101 เมื่อ: พ.ย. 12, 2009, 10:19 AM »
0
فليقل خيرا أو ليصمت


ประมาณว่า ถ้าพูดดีไม่ได้ ก็ให้เงียบเสียดีกว่า ใช่มั้ยเอ่ย   loveit:

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี
« ตอบกลับ #102 เมื่อ: พ.ย. 12, 2009, 12:17 PM »
0
เห็นด้วยกับ บัง tholib

 

GoogleTagged