ภาษาอังกฤษโดย : เอม ยาซิน เอคโฮดิ
ภาษาไทยโดย : แอนติบิดอะ
เมื่อก่อนเคยตรง แต่ตอนนี้หลงหรือยัง
ตอน ตามนบี VS ตามมัซฮับ
An answer to Dr. Zakir Naik's answer regarding Schools of thought
Composed by M. Yasin Achhodi
In a question posed to Dr. Zakir Naik regarding which school of thought a Muslim should follow, he answered in the following manipulating manner in which a layman can easily be affected with lack of knowledge. His answer will be quoted first followed by the reply.
Dr. Zakir Naik wrote:
1. Muslims should be united
Muslims today, are divided amongst themselves. Such divisions are not endorsed by Islam. Islam believes in fostering unity amongst its followers.
The Glorious Quran says:
And hold fast, altogether, by the rope Which Allah (stretches out for you), and be not divided among yourselves. [Al-Quran 3:103]
Which is the rope of Allah that is being referred to in this verse? It is the Glorious Quran. The Glorious Quran is the rope of Allah which all Muslims should hold fast together. There is double emphasis in this verse. Beside saying hold fast all together it also says, be not divided.
Taqleed and following of an Imam has not broken unity. In the Haramayn, it is the Muqallideen who read together and coexist peacefully whereas the ones who are strictly against it decide to make their own gatherings, Jamaaah and also groups.
My question: who has broken unity? A Muqallid or a person with his own views of Deen?
วิภาษตอบต่อคำตอบของ ดร ซากีร นาอิก เกี่ยวกับการยึดมัซฮับ(ดร ซากีร นาอิก คนนี้เคยมีนัวิชาการหลายท่านประกาศผ่านโทรทัศนืนูรทีวีบ้าง ส่งจดหมายเรียนเชิญบ้างเเพื่อเชิญมาเสวนาวิชาการในหลายประเด็น เช่น ปรัเด็นงานเมาลิด และอื่นๆ เนื่องจากการตอบคำถามของ ดร นันคล้ายกับ อาจารย์เมืองไทยบางท่าน-ผู้แปล)
เรียบเรียงโดย เอม ยาซีน แอคโฮดี
อนึ่งมีคนถามท่าน ดร ซากีร นาอิก ที่เกี่ยวกับเรื่อง มัซฮับใดที่มุสลิมควรยึอตาม แน่นอนที่เดียวตำตอบของเขาย่อมมีผลต่อฆราวาสที่ไม่มีความชำช่องเป็นแน่แท้ ซึ่งได้รับการวิภาษดังต่อไปนี้
ดร ซากีร เขียนว่า
มุสลิมควรเป็นเอกภาพ อันหนึ่งอันดีนวกัน
ปัจจุบัน มุสลิมแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย ซึ่งการแบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่านั้นมิได้อยู่บนพื้นฐานขอมอิสลาม อิสลามเชื่อในความเป็นเอกภาพของประชาชาติมุสลิม
อัลลอฮฺ ตรัส
จงยึดสายเชือกของอัลลอฮฺ อย่างพร้อมเพรียงกัน จงอย่าแตกแยกกัน (3:103)
สายเชือกที่ว่านี้คืออะไรกัน แน่ล่ะ มันคือ อัลกุรอานซึ่งมุสลิมทั้งผองต้องยึดถือและปฏิบัติ ยิ่งไปกว่านั้น พระองค์ กำชับ อย่าได้แตกแยกกัน
วิภาษ
การตักลีก และการตามอิหมำมิได้สร้างความแตกแยกแก่ประชาชาติแต่ประการใด ณ มัสยิดฮารอมัยนฺ มีมุคอลลิดมากมาย ที่เรียนรู้และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ แต่ทว่า พวกเขาเหล่านั้นคัดค้านอย่างเด็ดขาดในการตัดสินใจในการรวมกลุ่มเป็นญามาอะหฺ
ใครกันหรือที่สร้างความแตกแยก ระหว่างมุคอลลิดหรือทรรศนะในเรื่องศาสนาของสามัญชน คนเดินดิน อย่างเราๆ ท่านๆ
Dr. Zakir Naik wrote:
1 The Quran further says,
Obey Allah, and obey the Messenger [Al-Quran 4:59]
All the Muslims should follow the Quran and authentic Ahadith and ensure that they are not divided among themselves
Why is the remaining verse of the Holy Quraan forgotten?
O you who believe! Follow Allah; follow the Messenger and those of authority (Amr) amongst you. (Surah al-Nisaa Verse 59)
Abdullah ibn Abbas (ra) says that in this verse, Amr refers to the jurists. This explanation is narrated from Muaawiyah ibn Salah from Ali ibn Talhah which is a sound chain, Al-Itqaan)
The verse continues, And if you dispute, then refer to Allah and the Messenger if you really do believe in Allah and in the last day. (Surah al-Nisaa Verse 59)
Allahs statement subsequently if you dispute
proves that those of Amr are indeed jurists because He has ordered everyone else to follow them and then proceed to say that if you dispute.. Hence Allah has ordered those of Amr to refer the disputed issue to the Book of Allah the traditions of the Prophet. The layperson would be unaware of how to refer the disputed issue to the Book of Allah and to the Sunnah and how their proofs would apply to the situations and events. Thus, it is established that the second command, is for the scholars. (Ahkaamul Quraan, vol 2, pg 257)
My question: Why state quarter of the verse as proof for not following scholars when the remainder of the verse denies your claim?
ดร ซากีร เขียนว่า
อัลลอฮฺ ตรัส
จงเชื่อต่ออัลลอฮฺและรอซูล(4:59)
ดังนั้นปวงชน คนมุสลิม ควรตามอัลกุรอานและหะดิษที่เชื่อถือได้พร้อมกับมั่นใจว่า เขาเหล่านั้นจะไม่แตกแยกในกลุ่มพวกเขาเอง
วิภาษ
เหตุใดเล่าใยไม่อ้างโองการดังกล่าวมาทั้งโองการ ลืมบางส่วนของโองการได้กระไรกัน
อัลลอฮฺ ตรัส
สูเจ้า ผู้ศรัทธา จงเชื่อฟังอัลลอฮฺและรอซูลและผู้นำในกลุ่มของสูเจ้า (นิสาอฺ โองการที่ 49)
ท่าน อับดุลลอฮฺ อิบนุ อับบาส กล่าวว่า คำว่า อามีร ที่ปรากฏ ในโองการข้างต้นนั้น หมายถึง นักนิติศาสตร์อิสลาม การอธิบายดังกล่าวนี้สอดคล้องกับสิ่งที่ถูกรายงานจากท่าน มูอาวิยะหฺ อิบนุ สาละหฺ จาก ท่าน อลี อิบนุ ตอลฮะฮฺ ซึ่งเป็นสายรายงานที่ซอหิฮฺ (อัล อิตกอน)
และในโองการดังกล่าวจังไม่จบแค่นี้
อัลลอฮฺ ตรัส
มาตรแม้นสูเจ้าพิพาทกัน จงกลับไปยัง อัลลอฮฺและรอซูล หากสูเจ้าศรัทธาจริงแล้สวไซร้ในอัลลอฺและวันแห่งโลกาวินาศ
ในส่วนท้ายของโองการที่ว่า มาตรแม้นสูเจ้าขัดแย้ง
ดังกล่าวนี้เป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าคำว่า อามีร หมายถึง นักนิติศาสตร์อิสลามผู้สันทัดกรณี เหตุฉะนี้และเหตุฉะนั้นอัลลอฮฺมีพระบรมราชโองการต่อทุกผู้ทุกนามให้ตามนักนิติศาสตร์และอัลลอฮฺยัง ตรัส ว่า มาตรแม้นสูเจ้าขัดแย้งแล้วไซร้
ดังนั้นพระองค์มีพระบรมราชโองการต่ออามีรในการขจัดประเด็นข้อขัดแย้งตามกีตาบบุลลอฮฺและซุนนะฮฺ ดังกล่าวนั้นบุคคลสามัญชน คนเดินเตะฝุ่นมิทราบว่าการขจัดประเด็นข้อขัดแย้งตามกีตาบบุลลอฮฺและซุนนะฮฺนั้นทำได้เยี่ยงใดกัน(เนื่อด้วยความรู้เท่าหางอึ้ง)และในสถานการใดจะใช้ตัวบทกฎหมายแห่งอิสลามอย่างไร ทั้งหลายทั้งปวงคือมูลเหตุการเกิดนานาทรรศนะจากนักวิชาการหรือมัซฮ(อะฮฺกามุลกุรอาน เล่ม2 หน้า 257)
ฉันขอถาม ว่า เหตุไฉนเล่าการอ้างว่าหนึ่งในสี่ของโองการ เป็น หลักฐานห้ามตามนักวิชาการในขณะที่ส่วนที่เหลือของโองการข้างต้นได้ทำการปฏิเสธการเรียกร้องของคุณ
Dr. Zakir Naik wrote:
2. It is prohibited to make divisions in Islam.
The Glorious Quran says:
As for those who divide Their religion and break up Into sects, you have no part in them in the least: Their affair is with Allah: He will in the end tell them the truth of all that they did. [Al-Quran 6:159]
In this verse Allah (swt) says that one should disassociate oneself from those who divide their religion and break it up into sects.
But when one asks a Muslim, who are you? the common answer is either I am a Hanafi or Shafi or Maliki or Hanbali. Some call themselves Ahle-Hadith.
When a non-Muslim asks, who are you? the common answer is I am a Muslim
When a Muslim asks, who are you? the common answer is, son of so n so or I am a Gujrati/Pakistani/Malaysian etc. Does this mean that to be a Pakistani is being guilty of the people mentioned in this verse?
I, till today, have not heard I am a Hanafi or Shaafiee being the answer to who are you?
Furthermore, Taqleed has not created divisions. This is grave misconception. Ahlus Sunaah Wal Jamaaah are proud to follow the Sahaabah. The Islam of the Sahabaah was the complete Islam. They saw Nabi (s) and they saw the Quraan in him. The understandings of the Sahaabah is our understanding.
There were differences of opinion in the Sahaabah too. Ibn Abbas (ra) narrates that Umar ibn Khattab gave a sermon at Jabiyah and said, O people! If you want to know about the Quraan, go to Ubaid ibn Kab. If you want to know about inheritance, go to Zaid ib Thaabit. If you want to about Fiqh, go to Muaadh ibn Jabal. If you want to know about wealth, then come to me for Allah has made me a guardian and a distributor. (Tabarani)
We hear it all the time, oh you follow them, but we follow Quraan & Sunnah. Those who claim to follow the Quraan & Sunnah as understood by themselves, please take a moment to observe the following.
Salim ibn Abdullah narrates that Abdullah ibn Umar was asked about a person who owed another person some money and had to pay the load at a fixed time. The creditor then agrees to forgive a portion of the load if the debtor pays before the deadline. Ibn Umar disliked this agreement and forbade it. (Muwatta Imam Malik)
There is no explicit Hadith of the Prophet which has been offered as proof nor was any proof sought from Ibn Umar (ra). It is evident that this ruling was a personal judgement of Ibn Umar.
Abdur Rahmaan narrated that he asked Ibn Sireen about entering public baths. Ibn Sireen said that Umar used to dislike the idea. (Mataalibul Aaliyah by Hafiz Ibn Hajar)
Ibn Sireen, who was one of the most learned followers of the Companions, did not mention any proof except to say that Umar used to dislike the idea.
This is despite the fact that there are several Ahadeeth regarding the issue of public baths.
There are plenty more examples available. Now my question: Who is causing the division? The one who follows a jurist like the Sahaabah and those who followed them did? Or the ones who are breaking all bonds and ties from the people of authority, the people of knowledge and telling everyone not to follow those of authority and to follow only Quraan & Sunnah no matter how you understand it? Who is this verse more likely to refer to?
ดร ซากีร เขียนว่า
การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในอิสลามเป็นที่ต้องห้าม
อัลลอฮฺ ตรัสว่า
แท้จริงบรรดาผู้ที่แบ่งแยกศาสนาของพวกเขา และพวกเขาได้กลายเป็นนิกายต่าง ๆนั้นเจ้า (มุฮัมมัด) หาใช่อยู่ในพวกเขาแต่อย่างใดไม่ แท้จริงเรื่องราวของพวกเขานั้น ย่อมไปสู่อัลลอฮ์แล้วพระองค์จะทรงแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขากระทำกัน
โองการข้างต้น อัลลอฮฺ ตรัสว่า เขาควรห่างไกลจากการคบค้าสมาคมกับผู้ที่แบ่งแยกศาสนาของพวกเขาและการแยกเข้าสู่นิกายต่างๆ
แต่หากคนๆหนึ่งถาม มุสลิมว่า คุณเป็นผู้ใด คำตอบคงไม่ใช่ว่า ฉันสังกัดมัซฮับฮานาฟี ชาฟีอี มาลิกี ฮัมบาลี หรือ อลุลหะดิษเป็นมั่นคง
วิภาษ
หากคนกาเฟร ถามว่าท่านเป็นผู้ใดกัน แน่นอนเราจะตอบว่า ฉันเป็นมุสลิม
ขณะเดียวกัน หากมุสลิมถม ว่า ท่านเป็นผู้ใดเล่า แนนอนทีเดีนวเราจะตอบว่า ฉันเป็นลูกของคนนั้น คนนี้ หรือ ฉันเป็นชาวปากีสถานหรือ ชาวมาเลเซีย อะไรทำนองนี้
ความหมายดังกล่าวนี้ คือการบอกว่าฉันเป็นชาวปากีสถานใช่ไม่ได้เลยกับโองการข้างต้นเลยกระนั้นรึ
จนบัดนี้ ฉันมิเคยได้ยินว่าจะมีใครกล่าวว่า ฉันสังกัดมัซฮับฮานาฟี หรือ ชาฟีอี ในการตอบกับคำถามที่ว่า ท่านเป็นผู้ใด
มิหนำซ้ำ การตักลีดมิได้เป็นการเป็นการแตกแยกอีกด้วย ผู้ที่คิดว่ารยึดถือนิกายเป็นความแตกแยกแล้วละก็ เขานั้นเข้าใจผิดอย่างชัดแจ้ง กลุมอลิสซุนนะมีความภาคภูมิใจที่ได้เจริญรอยตามแบบอย่างซอฮาบะ อิสลามในแบบของซอฮาบะคืออิสลามที่สมบูรณ์ พวกเขาเหล่านั้นเห็น พบเจอท่านนบี และประจักษ์แจ้งต่ออัลกุรอานที่ท่านนบีนำมา ดังนั้นความเข้าใจของซอฮาบะคือความเข้าใจของเรา
ท่ามกลางเหล่าซอฮาบะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเลย (สรรหาอะไรกับคนพรรค์เรา-ผู้แปล) เช่น ท่านอิบนุ อับบาส เล่าว่า ท่าน อุมัร อิบนุ คอตตอบ กล่าวเทศนาธรรม ณ ญาบียะ ว่า โฮ้ปวงชน
มาตรแม้นผู้ใดใคร่รู้ศาสตร์แห่งกุรอาน ใคร่ไปยัง อุเบด อิบนุ กะอับ มาตรแม้นผู้ใดใคร่รู้ศาสตร์แห่งมรดกแล้วไซร้ ใคร่ไปยัง เซด บิน ซาบิต มารตแม้นผู้ใดใคร่รู้ศาสตร์แห่งฟิกฮฺ ใคร่ไปยัง ฒุอาซ อิบนุ ญะบัล มาตรผู้ใคใคร่รู้เศรษฐศาสตร์ และความมั่งคั่ง จงเข้าหาฉํน เพราะอัลลอฮฺกำหนดให้ฉันเป็นผู้ปกครองและพ่อค้าวาณิช (ตอบรอนี)
มักจะมีคนกล่าวว่า โอ้ ผู้ที่ตามเหล่าซอฮาบะ(ถ้าในเมืองไทยมักได้ยินว่า โอ้ผู้ที่ตามโต๊ะครู ซึ่งจริงๆ แล้ว มันก็เคยมีเหมือนกัน อาจารย์ที่อ้างว่าตนอยู่แนวทางซุนนะเคยบอกว่า อย่างโน้นอย่างนี้เราไม่ทำหรอกเพราะนบีไม่ทำ แม้ว่าซอฮาบะจะทำก็ตามที่ เพราะแบบอย่างที่สวยความที่สูด คือแบบอย่างนบี ไม่ใช่แบบอย่างซอฮาบะ-ผู้แปล) เรามิได้ตามเหมือนท่านนะ แต่เราตามกีตาบบุลลอและซุนนะ สำหรับผู้ที่อ้างว่าพี่น้องต้องตาบบุลลอฮฺและซุนนะ(เพียวๆ)นั้นเรามีข้อให้พึงสังเกตและไตรตรองดังนี้
ท่านสาลิม อิบนุ อับดุลลอฮฺ เล่าว่า มีคนหนึ่งถามท่าน อับดุลลอฮฺ อิบนุ อุมัร เกี่ยวกับ ผู้ที่ยืมเงินผู้อื่นซึ่งจำต้องใช้คืนในเวลาที่กำหนด เจ้านี้ตกลงที่จะยกเลิกในส่วนที่ยืมมาหากลูกหนี้ชดใช้ก่อนวันที่กำหนดไว้ ท่าน อุมัร ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าวและห้ามการกระทำนั้น(มุวัตเตาะ อิหมำมาลิก)
การตักสินของท่านอุมัร ไม่มีตัวบทหะดาที่ชัดเจนแม้แต่บทเดียวแต่มันเป็นการตัดสินและวินิจฉัยส่วนบุคคล
ท่านอับดุลเราะมาน เล่าว่า เขาได้ถามท่าน อิบนุ สิรีน เกี่ยวกับการอาบน้ำต่อหน้าธารกำนัล ท่าน อิบนุ สิรีน ตอบว่า ท่านอุมัรรังกัยจการกระดังกล่าว (มัตตอลีบุล อาลียะหฺ ของท่าน ฮาฟิซ อิบนุ หะญัร)
จะสังเกตได้ว่าท่าน อิบนุ สีรีน ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของเหล่าซอฮาบะ มิได้อ้างหลักฐานจากกีตาบบุลลอฮฺและซุนนะเลย ใมนทางกลักกันท่านอ้างทรรศนะของท่านอุมัรว่า ท่านอุมัรรังเกียจการกระทำดังกล่าว
แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วมีหลายหะดิษด้วยกันที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการอาบน้ำต่อหน้าธารกำนัล
มีกหลายตัวอย่างที่อ้าง(ผู้เขียนคงไม่ไหวที่จะอ่งแล้วกระมังเพราะมันมีพะรำพะรึก-ผู้แปล) ฉันขอถามหน่อยเถอะว่า ใครกันแน่ที่สร้างความแตกแยกในหมู่มุสลิม ผู้ที่ตามเหล่าซอฮาบะและเจริญรอยตามพวกเขากระนั้นรึ หรือผู้ที่ละเมิดต่อพันธการของผู้รู้ที่สันทัดกรณีโดยเรียกร้องให้ตามแค่กีตาบบุลลอฮฺและซุนนะและละทิ้งทรรศนะของผู้ช่ำชอง ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วผ็เรียกร้องเหล่านั้นคงไม่เข้าใจว่า โองการข้างต้นกล่าวถึงผู้ใด