มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เป็นนักปฏิรูป นักฟื้นฟู นั่นแหละครับที่ผมหมายถึง ไม่รู้ว่าประโยคหนัย ทำให้อาจาร เข้าใจจผิด คิดว่าผมเชิดชู มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เป็นนบี ไม่บังอาจหรอกครับเพราะท่านนบีก็บอกแล้ว ว่าไม่มีนบีหลังจากท่าน
แต่อาจารย์บอก "ส่วนประวัติวะฮาบที่เขียนขึ้นมาด้วยมือนั้น เอาทิ้งไปให้ไกล " แล้วจู่ๆอาจารย์ก็มาบอกว่า"ซึ่งประวัติศาสตร์ของวะฮาบีได้ยืนยันแล้วว่า มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ทำสงครามกับบรรดามุสลิมีน ทำการเผาเรือกสวนไร่นา" อาจารเลือกเอาเฉพาะที่ตนเองต้องการแล้วทิ้งในสิ่งที่ทิ่มแทงใจ ไม่เป็นไรมันไม่ใช่สาระและเป้าหมาย ช่างเหอะ
คงไม่กล้าปฏิเสธ ท่านบีหรอกครับ แต่ผมเห็นว่า อาจารย์กำลังเอาฮาดิษที่บริสุทไปใช้ในทาง ที่ไม่ควรเท่าไหร่ อยากให้อาจารตั้งกระทู้ เรื่องชีริก ว่ามีกี่ประเภทอะไรบ้างที่เข้าข่าย เพราะผมเชื่อว่าในคาบสมุทรอาหรับปัจจุบันก็ยังมีชีริก แต่จำนวนน้อย ไม่ได้ชีริกโดยการกราบรูปปั้น แต่อาจจะรูปแบบอื่น
การที่อาจารกล่าวว่าท่านนบีไม่กลัว ตามความเห็นผมได้นำเสนอแล้ว แต่ตามที่ผมวิเคราะคำของอาจาร เหมือนกับอาจารบอกเป็นนัยๆว่า
ท่านนบีไม่กลัวว่าประชาชาติของท่านจะตกนรกตลอดกาล แต่ท่านนบีกลัวประชาชาติของท่าน จะตกนรกชั่วคราว (เนื่องจาก ชีริกนั้นอัลลอฮจะไม่ให้อภัย และอื่นจากชิริกแล้วแต่ความประสงค์ของพระองค์ คนไที่ไม่ทำชีริกบางคน จะต้องถูกชำระล้างโดยการลงนรก หลังจากนั้นได้เข้าสวรรค์ ชีริกอันตรายกว่าความแตกแยก ขนาดความแตกแยกท่านนบียังห่วง แล้ว ชีริกท่านจะไม่ห่วงได้อย่างไร ถือว่าท่าน เข้าใจเจตนารมของท่านผิดนั่นเอง