^
ไอ้เรานี่สิ ตอนไปสอบ เอาดินสอไปห้าสิบกว่าแท่ง(เบอร์ละห้าแท่ง)
นั่งเหลานอนเหลาทั้งคืนเลยนิ...มืองี้ดำเชียว...
แล้วเป็นหลักด้วยว่าต้องเหลาด้วยมีดหรือคัตเตอร์
เพราะกบเหลาดินสอทำให้เกิดภาพสวยๆไม่ได้...
ยางลบก็มีหลายอันเลยค่ะ...ทั้งแข็งทั้งนิ่ม...ยืดได้หดได้...
และสิ่งที่ค้นพบในระหว่างวาดลูกแอปเปิ้ลปลอมกับลูกแอปเปิ้ลจริง
เพื่อให้เห็นความแตกต่างและตาคนมองแยกได้ว่าไหนของจริงไหนของปลอม
ลงในกระดาษแผ่นนึงก็คือ ศิลปะการใช้ยางลบค่ะ...
ยางลบทำให้เกิดเงาสะท้อนของภาพ
มิได้มีเอาไว้ลบภาพค่ะ แต่เอาไว้ลบเพื่อให้เกิดเงาสะท้อน
หากไม่มียางลบแล้วไซร้ จะไม่สามารถวาดภาพโดยแยกของปลอมกับของจริง
ออกจากกันได้...
และหากลบก็จะเกิดรอยด่างของภาพ ภาพไม่สมบูรณ์อีก
ดังนั้น ต่อให้มียางลบ คนที่ต้องการรูปวาดที่ไร้ร่องรอยการลบจริงๆ
จะไม่หยิบมันขึ้นมาเพื่อลบให้เกิดรอย แต่ลบเพื่อให้เกิดเงา...
ศิลปะการใช้ยางลบสำคัญพอๆกับศิลปะการใช้ดินสอเลยล่ะค่ะ...
เมื่อตอนเด็กๆ ครูศิลปะก็เคยสอนว่าอย่าใช้ยางลบเช่นกันค่ะ...
ปรากฏว่าพอไม่ให้ใช้ แล้วเราวาดผิดเพี้ยน ก็แอบหากระดาษแผ่นใหม่มาวาดแทน
แล้วทับกระดาษแผ่นนั้นเอาไว้เสียไม่ให้ครูเห็น...งิงิ...
แต่เมื่อโตขึ้นมา กลับได้เรียนรู้เพิ่มว่า การใช้ยางลบ
มิใช่เพียงเพื่อลบเส้นที่ขีดพลาดหรือเส้นที่ไม่ต้องการ
แต่ลบเพื่อความสมบูรณ์ของภาพ...
และทำให้รู้อีกว่า....เราควร
...ขีดเส้นอย่างเบามือและลบอย่างมีศิลปะ...
เมื่อมั่นใจแล้วก็ย้ำเส้นให้หนักๆลงไป และมิจำเป็นต้องใช้ยางลบ
ช่วยลบเส้นที่ไม่ต้องการอีกเลย เมื่อเราใช้ทุกอย่างคล่องแล้ว...มือเราพลิ้วแล้ว...
พลั้งผิดเป็นครู เรีียนรู้เริ่มใหม่
ปล.ปรากฏว่า...ภาพของเราไม่เป็นแอปเปิ้ลเท่าไหร่เลย
(หากวาดสัปปะรดก็คงไม่เป็นสัปปะรด)...ของเพื่อนทั้งนั้นที่เป็นแอปเปิ้ล...เหอๆ

ขอบคุณน้องคิโนโกะมากค่ะสำหรับบทความดีๆที่ทำให้พี่ระลึกถึงฟาร์มหลัง(อีกแล้ว)
วัสลามุอะลัยกุมค่ะ