بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين
وبه نستعين
ولاحول ولاقوة إلابالله العلي العظيمพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย จงยำเกรงอัลลอฮฺด้วยการปฏิบัติความดีและละเว้นความชั่วอย่าง
จริงจังและท่านทั้งหลายจงอย่าได้ตาย จนกว่าท่านจะเป็นผู้ยอมจำนนต่ออัลอิสลามโดยสิ้นเชิง
พี่น้องผู้ศรัทธาครับ เราเพิ่งผ่านพ้นเทศกาลหัจญ์ประจำปีฮิจเราะฮฺ 1430 มาอย่างมีความสุข
ในขณะนี้เรากำลังเตรียมตัวต้อนรับพี่น้องของเรากลับจากการบำเพ็ญหัจญ์ เราได้ทราบมาแล้วว่า คนที่
ไปบำเพ็ญหัจญ์ด้วยความบริสุทธิ์ใจนั้น จะได้รับการอภัยโทษจากอัลลอฮฺ หลักฐานจากหะดีษที่ว่า
مَنْ حَجَّ وَلَمْ يَرْفَثْ وَلَمْ يَفْسُقْ رَجَعَ مِنْ ذَنُوْبِهِ كَيَوْمِ وَلَدَتْهُ اُمُّهُ
ใครที่ทำหัจญ์โดยไม่มีการเกี้ยวพาราสีและการฝ่าฝืนใด ๆ เขาจะกลับมาในสภาพที่พ้นจาก
ความผิดบาปเหมือนกับวันที่มารดาคลอดเขาออกมา
บุคอรีและมุสลิมจากอะบูฮุร็อยเราะฮฺ
ฟังดูแล้วทำให้คนที่ไปทำหัจญ์เกิดความหวังว่า ถึงแม้จะเป็นคนชั่วคนเลวในสายพระเนตร
ของอัลลอฮฺ แต่ถ้าเรากลับเนื้อกลับตัว ไปบำเพ็ญหัจญ์ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นต่อพระองค์ ไม่ล่วงละเมิด
ขอบเขตของอัลลอฮฺ อินชาอัลลอฮฺ หัจญ์นั้นก็จะได้รับการตอบแทนจากพระองค์ พระองค์จะทรงยก
โทษในความผิดบาปที่ทำมา จนเปรียบเสมือนว่าเราไม่เคยทำผิดเลย เพราะท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอ
ฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ใช้คำว่า เหมือนวันที่แม่ของเขาคลอดเขาออกมา
ในขณะเดียวกัน คำสอนนี้ก็ทำให้หลายคนเกิดความวิตกกังวลว่า แล้วคนที่ไม่มีความสามารถ
ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกายหรือทรัพย์สินหรือการเดินทาง ไปทำหัจญ์ไม่ได้ จะมีโอกาสรอดพ้นจาก
ความผิดความชั่วต่าง ๆ เหมือนกับคนที่ไปทำหัจญ์หรือไม่
ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ ขอให้เราพิจารณาโองการของอัลลอฮฺที่ทรงดำรัสว่า
قُلْ يَاعِبَادِيَ الَّذِيْنَ أَسْرَفُوْاعَلَى أَنْفُسِهِمْ لاَ تَقْنَطُوْا مِنْ رَّحْمَةِ اللهِ إِنَّ اللهَ
يَغْفِرُالذُّنُوْبَ جَمِيْعًا إِنَّهُ هُوَالْغَفُوْرُالرَّحِيْمُ
จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่า ปวงบ่าวของข้าเอ๋ย บรรดาผู้ละเมิดต่อตัวเขาเอง(ด้วยการทำชั่ว)
พวกท่านอย่าได้หมดหวังจากความเมตตาของอัลลอฮฺ แท้จริงอัลลอฮฺทรงอภัยต่อความผิดทั้งหลายทั้ง
มวล แท้จริงพระองค์นั้นเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ อัซซุมัรฺ 39:53
เพียงอายะฮฺนี้ก็เป็นการเพียงพอที่จะสร้างความมั่นใจให้กับพวกเราทุกคนว่า ไม่มีคำว่าสาย
สำหรับการหันเข้าสู่หนทางของอัลลอฮฺ ในอดีตเราอาจเป็นคนชั่วคนเลว สิ่งที่อัลลอฮฺและเราะสูลของ
พระองค์ใช้เราก็ไม่ทำ แต่สิ่งที่อัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์ห้ามเรากลับทำ เมื่อเราสำนึกตัวแล้วว่า
เราเป็นคนผิด เราเป็นคนบาป เราหวังจะได้รับความเมตตาจากพระองค์ เราก็จะได้รับความเมตตาเสมอ
ซึ่งแปลว่า ไม่เฉพาะคนที่ไปทำหัจญ์เท่านั้น ที่จะได้รับความเมตตาอภัยโทษจากอัลลอฮฺ คนอื่น ๆ ก็มี
โอกาสเหมือนกันอัลลอฮฺทรงใช้ให้เราสำนึกผิดและกลับเนื้อกลับตัวสู่พระองค์ ด้วยการตั้งใจแน่วแน่
เปล่งวาจาเสมือนกับเป็นการปฏิญาณว่าฉันขออภัยโทษต่อพระองค์
اَسْتَغْ فِرُ اللهَ الْعَظِيْمกล่าวอย่างนี้ด้วยความจริงใจ กล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีก วันละ 70 ครั้ง หรือ 100 ครั้ง เช้า-เย็นและร่างกายก็
ต้องตอบสนองด้วยการหยุดกระทำชั่ว หยุดกระทำเลว รู้สึกเสียใจในความหลงผิดของตัวเอง เสียใจถึง
ขนาดร้องไห้ น้ำไหลออกตา อินชาอัลลอฮฺ อัลลอฮฺจะทรงรับการสารภาพผิดของเราและยกโทษให้เรา
ท่านเราะสูลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เป็น มะอฺศูม คือ ผู้ที่ได้รับการอภัยโทษจากความผิด
บาปทั้งปวง แต่ท่านก็เคยทำผิดพลาด อัลลอฮฺทรงให้อภัยแต่ทรงตำหนิ
ครั้งหนึ่ง มีชายตาบอดชื่อ อับดุลลอฮฺ อิบนิ อุมมิมักตูม ได้มาหาท่านเราะสูลศ็อลลัลลอฮุอะ
ลัยฮิวะสัลลัม เพื่อขอร้งให้ท่านสอนสิ่งที่อัลลอฮฺแจ้งแก่ท่านเราะสูลให้แก่เขา แต่ขณะนั้น ท่านเราะ
สูลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กำลังยุ่งอยู่กับการต้อนรับขับสู้หัวหน้ากลุ่มกุเรชมักกะฮฺคนหนึ่งที่ท่าน
เราะสูลหวังว่าจะเข้ารับอิสลาม ท่านเราะสูลถูกรบกวนจึงไม่สบอารมณ์ ทำหน้าบึ้งและผินหลังให้กับอับ
ดุลลออฺ อิบนิ อุมมิมักตูม อัลลอฮฺจึงได้ทรงดำรัสเตือนท่าน ดังปรากฏในอัลกุรฺอานว่า
عَبَسَ وَتَوَلَّى أَنْ جَاءَ هُ الأَعْمَى وَمَايُدْرِيْكَ لَعَلَّهُ يَزَّكَّى اَوْيَذَّكَّرُ فَتَنْفَعَهُ الذِّكْرَى
اَمَّامَنِ اسْتَغْنَى فَـأَنْتَ لَهُ تَصَدَّى وَمَاعَلَيْكَ أَلاَّ يَزَّكَّى وَاَمَّامَنْ جَاءَ كَ يَسْعَى
وَهُوَيَخْشَى فَـأَنْتَ عَنْهُ تَلَهَّى
เขา(มุฮัมมัด)ทำหน้าบึ้งและผินหน้าไปทางอื่น เพราะชายตาบอดมาหาเขา และอะไรเล่าที่จะ
ให้เจ้ารู้ หวังว่าเขาจะมาเพื่อซักฟอกจิตใจก็ได้ หรือเพื่อรับคำตักเตือน เพื่อที่คำตักเตือนนั้นจะเป็น
ประโยชน์แก่เขา ส่วนผู้ที่พอเพียงแล้ว เจ้ากลับต้อนรับขับสู้ และไม่ใช่หน้าที่ของเจ้า การที่เขาจะไม่
ซักฟอก และส่วนที่เขามาหาเจ้าด้วยความพยายามและเขามีความกลัวเกรง เจ้ากลับเมินเฉย
อะบะสะ 80: 1-10
ท่านเราะสูลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ทำหน้าที่เผยแผ่ศาสนาของอัลลอฮฺ ท่านพยายาม
ตักเตือนสั่งสอนคนทั่วไป โดยเฉพาะชาวกุเรชระดับหัวหน้า หวังว่า ถ้าพวกกลุ่มนี้เข้ารับอิสลาม ก็จะมี
อิทธิพลทำให้คนอื่นในเผ่าได้หันมารับอิสลามด้วย ดังนั้น เมื่อท่านกำลังเชิญชวนชาวกุเรชระดับ
หัวหน้า แล้วมีชายตาบอดคนหนึ่งมาหา ท่านจึงหน้าบึ้งและผินหน้าไปทางอื่น อัลลอฮฺจึงทรงแจ้งให้
ทราบว่า คนที่ทำตัวเป็นคนพอเพียงแล้วอย่างหัวหน้าชาวกุเรชนั้น ท่านเราะสูลไม่ต้องกังวลว่าเขาจะรับ
อิสลามหรือไม่ เพราะหน้าที่เผยแผ่เป็นของท่านเราะสูล ส่วนการฮิดายะฮฺนั้นเป็นอำนาจของพระองค์
เช่นเดียวกับชายตาบอดที่มีฐานะยากจน มาหาด้วยความพยายามและมีความเกรงกลัวอัลลอฮฺ เขา
อาจจะได้รับฮิดายะฮฺ คือ ซักฟอกจิตใจตัวเองได้ จึงไม่ควรเมินเฉย
การที่อัลลอฮฺทรงตำหนิท่านเราะสูลเช่นนี้ เป็นตัวอย่างแก่ประชาชาติของท่าน ที่จะปรับปรุง
ตนเอง ประพฤติปฏิบัติต่อคนทุกสถานะในการเรียกร้องเชิญชวนสู่อิสลามด้วยความเท่าเทียมกัน จะเป็น
คนมีคนจน คนสมบูรณ์ คนพิการ หรืออื่น ๆ ใดก็ตาม
แน่นอน การกระทำเช่นนี้ของท่านเราะสูล ย่อมได้รับการอภัยจากอัลลอฮฺ
เคาะลีฟะฮฺอุมัรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ก่อนหน้าที่จะรับอิสลามก็เป็นผู้ที่ทำความผิดมากมาย เป็น
ศัตรูที่สำคัญของอิสลาม แม้แต่ในวันที่เข้ารับอิสลามก็ยังทำร้ายมุสลิมผู้เป็นน้องเขยถึงศีรษะแตก
สาเหตุจากน้องเขยเข้ารับอิสลามพร้อมกับน้องสาว แต่ด้วยฮิดายะฮฺของอัลลอฮฺ ท่านมีโอกาสได้
อ่านอัลกุรฺอานตอนต้นของสูเราะฮฺ ฏอฮา และมีความซาบซึ่ง มองเห็นหิกมะฮฺที่ซ่อนไว้ในอัลกุรฺอาน จึง
ได้เข้ารับอิสลาม และอัลลอฮฺได้ทรงอภัยโทษความผิดบาปทั้งหมดที่ผ่านมา จนท่านได้กลายเป็น
กำลังสำคัญของอิสลาม เป็นเคาะลีฟะฮฺลำดับที่สอง ต่อจากท่านอะบูบักรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ภายหลัง
การเสียชีวิตของท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เป็นหนึ่งในสิบคนที่ได้รับการแจ้งข่าวดีว่าจะ
ได้เข้าสวรรค์ (อะชะเราะฮฺ มุบัชชิเราะฮฺ) แสดงว่า คนเราไม่ว่าจะทำผิดมากมายเพียงใด ถ้าสารภาพผิด
กลับตัวกลับใจอย่างจริงจังและแก้ไขความผิดที่ได้พลั้งพลาดไป อัลลออฺทรงให้อภัยเสมอ
ดังนั้น คนที่ไม่มีโอกาสได้ไปทำหัจญ์ จึงไม่ควรสิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮฺ ถ้าเคยทำ
ผิดก็สารภาพผิดต่อพระองค์ ด้วยการเตาบะฮฺในทุก ๆ ความผิด กลับเนื้อกลับตัว ถ้าเคยล่วงเกินใคร จะ
ด้วยทางร่างกาย วาจา ใจ ก็ขออภัยต่อเขาเหล่านั้น
เมื่อวันอีดที่ผ่านมา เราได้สัมผัสมือกัน กล่าวสลามแก่กัน ขออภัย มะอัฟ ที่ล่วงเกินกันและกัน
เราได้รับการอภัยจากพี่น้องของเรา ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้สารภาพผิดต่ออัลลอฮฺ กลับเนื้อกลับ
ตัว หยุดยั้งความผิดที่กระทำ มีความเสียใจและตั้งใจที่จะไม่กระทำผิดอีก อัลลอฮฺก็จะทรงอภัยให้กับ
เรา เหมือนกับที่ทรงอภัยให้กับคนที่มีโอกาสไปทำหัจญ์เหมือนกัน
เราเคยเป็นคนชั่ว คนเลว เคยดื่มเหล้า เคยเที่ยวผู้หญิง เคยเล่นม้า เล่นมวย เล่นหวยลอตเตอรี่
เคยกินดอกเบี้ย เราก็เลิกเสีย เสียใจในการทำผิดของตนเอง สารภาพผิดต่ออัลลอฮฺ และจะไม่หวน
กลับไปทำอีก อย่าได้เป็นคนหน้าไหว้หลังหลอก วันนี้สารภาพผิด สัปดาห์หน้าทำใหม่ วันนี้เลิกดื่ม
เหล้า อีก 2 วัน พอเพื่อนชวนก็อดไม่ได้ กลับไปดื่มอีก แล้วไปโทษว่าเป็นความผิดของเพื่อน เคยกิน
ดอกเบี้นร้อนละ 5 เมื่อสารภาพผิดตั้งใจว่าจะไม่ทำอีกแล้ว พอเขามาขอกู้เงิน บอกว่าจะให้ร้อยละ 20
ก็แก้ตัวว่า ขออีกครั้งเดียว แล้วก็ยอมปล่อยกู้หวังดอกเบี้ยอีก ทำตัวอย่างนี้ คิดได้เองว่า สมควรจะได้รับการอภัยหรือไม่
ส่วนการละเมิดสิทธิเพื่อนมนุษย์ด้วยกันนั้น ถ้าไม่สามารถขออภัยกับเขาด้วยตนเอง ก็ขออภัย
ต่ออัลลอฮฺ ทำความดีให้มาก ๆ เคยโกงเขา 100 บาท 1,000 บาท ไม่รู้จะไปใช้คืนที่ใด ก็ให้ทำความดี
เช่น ละหมาดสุนนะฮฺ เศาะดะเกาะฮฺ บริจาคไปในหนทางของอัลลอฮฺด้วยจำนวนเงินที่เท่ากันหรือ
มากกว่า เพราะว่าการทำดีนั้น จะช่วยทุเลาเบาบางความผิดความชั่วลงได้
พี่น้องครับ อีดิลอัฎฮาผ่านไป ขอให้เราได้ตั้งเจตนาที่จะสารภาพผิด กลับเนื้อกลับตัวต่ออัลลอฮฺ
แก้ไขในสิ่งที่ได้ล่วงละเมิดต่อบทบัญญัติของอัลลอฮฺ และล่วงละเมิดมนุษย์ด้วยกัน เสียใจในความผิด
ของตนและตั้งใจอย่างจริงจังที่จะไม่กระทำอีก ทำความดีทุกอย่างให้มากขึ้น อินชาอัลลอฮฺ อัลลอฮฺจะ
ทรงอภัยโทษเรา เหมือนกับคนที่ได้ไปบำเพ็ญหัจญ์ เช่นกัน