ผู้เขียน หัวข้อ: หนังสือฟะรีดะฮ์ ซีฟัตที่เจ็ด อัลเลาะฮ์ทรงเดชาสามารถ (11)  (อ่าน 2444 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

بسم الله الرحمن الرحيم

قال المصنف رحمه الله تعالي ونفعنا بعلومه فى الدارين

7.  กุดรัต  แปลว่า  สามารถ  หรือคุณลักษณะที่มีมาแต่เดิม  เป็นซีฟัตที่อยู่ที่ซาตของอัลเลาะฮ์  ซึ่งมีหน้าที่ให้บังเกิดมุมกิน  หรือให้มุมกินไม่เกิด  ทั้งนี้โดยสอดคล้องกับอิรอดะฮ์

คุณลักษณะนี้มี  تعلق ( ตะอัลลุก หรือ ตะโล๊ะ) หน้าที่จำแนกได้เป็น  7 ลักษณะ  คำว่า  تعلق  หมายถึง  งานอื่นจากการสถิตอยู่กับซ๊าต  ซึ่งซีฟัตที่มี  تعلق  นี้  คือ  ซีฟัตมะอานีเท่านั้น (และก็มิใช่ทุกซีฟัต  เช่น  ซีฟัตหะยาตก็ไม่มี  تعلق  ซึ่งซีฟัตนี้ก็เป็นซีฟัตมะอานีย์)

คนมุกัลลัฟทุกคน  ไม่จำเป็นต้องรู้ถึง  تعلق  ดังกล่าวเหล่านี้  เพราะเป็นข้อมูลที่ลึกซึ้ง

تعلق  ที่หนึ่ง  จากเจ็ด  تعلق  นั้นมีชื่อเรียกว่า  تعلق صلوحى قديم  (ตะโล๊ะซูลูฮีย์ ก่อดีม) คือ  ความสามารถ (ความพร้อม) ของกุดรัตที่มีอยู่ตั้งแต่บรรพกาล  ซึ่งสามารถสร้างสรรค์หรือทำลายสิ่งใด ๆ ได้ตั้งแต่เวลา (คือช่วงเวลาระหว่างที่อัลเลาะฮ์สร้างรัศมีของท่านนะบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  จนถึงปัจจุบันและในอนาคตต่อไป)

และอีกสาม  تعلق  คือ تعلق تنجيزى حادث  (ตะโล๊ะตันญีซีหาดิษ) ความหมายของคำว่า  تنجيزى  ก็คือ  บรรลุ  สำเร็จ  เพราะด้วยกุดรัตทำให้เกิดเป็นผลสำเร็จตามความมุ่งหมายหรือเจตนา  إرادة  มาตั้งแต่บรรพกาล  أزل  ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 รูปแบบ

(1) تعلق  ให้บังเกิดของมุมกิน  ที่ไม่เคยมีมาก่อน

(2) تعلق  ให้ไม่มีของมุมกินที่เคยมีมาแล้ว

(3) تعلق  ให้มีขึ้นมาอีก  คือ  ให้ฟื้นขึ้นมาจากกุโบร์
 
تعلق قبضة  (ตะโล๊ะกุบเฏาะฮ์) ซึ่งมีอยู่สามรูปแบบเช่นกัน  ความหมายคำว่า  قبضة  นั้นคือ  กำหรือในอุ้งมือ (ในอำนาจ) จุดมุ่งหมาย ณ ที่นี้ คือ  ของมุมกินนั้นอยู่ในอุ้งพระหัตถ์ (อำนาจ) แห่งความต้องการของพระองค์  ซึ่งหากมีพระประสงค์จะให้มันคงไม่มีต่อไป  มันก็จะไม่มี  หรือหากมีพระประสงค์จะให้มันมี  มันก็มีขึ้นมา  และหากเป็นพระประสงค์ให้มันไม่เหมือนสภาพเดิมของมัน  พระองค์ก็จะทดแทนคือเปลี่ยนสภาพมัน

สามรูปแบบดังกล่าว  คือ. -

(1)  تعلق  ให้คงไม่มีมุมกินในเวลาที่อิมาม (คือเวลาที่มีได้หลังจากที่ยังไม่มีมาก่อน)

(2)  تعلق  ให้คงมีต่อไป  หลังจากที่เคยไม่มีมาก่อน

(3)  تعلق  ให้คงไม่มี  หลังจากที่เคยมี

แผนภูมิแยกลักษณะของ  تعلق  ทั้งเจ็ด  คือ

-  تعلق قبضة   แบ่งออกเป็น  3  รูปแบบ

-  تعلق تنجيزى حادث  แบบออกเป็น  3 รูปแบบ

-  تعلق صلوحى قديم  มีอยู่ 1 รูปแบบ

และซีฟัตมุสต้าฮีล  ซึ่งเป็นซีฟัตตรงกันข้ามกับกุดรัตก็คือ  ความอ่อนแอไร้ความสามารถ  สำหรับหลักฐาน  "กุดรัต)  นั้นคือ  หากพระองค์ไร้ความสามารถ  แน่แท้จะไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นในโลกนี้  ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้  เนื่องจากโลกนี้เป็นสิ่งที่มีที่เห็นด้วยตาอยู่แล้ว  จึงเป็นที่ยืนยันได้ว่า  พระองค์นั้นทรงพลัง (กุดรัต)  และเมื่อพระองค์ทรงพลังก็เป็นไปไม่ได้ (มุสตะฮีล) ที่พระองค์จะไร้ความสามารถ (ไม่มีกุดรัต)

والله تعالى أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
7. อัลกุดรอตุ อัลลอฮฺทรงเดชา

    ".....................แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงอานุภาพเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง" อัลกรุอาน 2 : 20

    หากพระองค์ทรงประสงค์สิ่งใดย่อมทำได้ทั้งสิ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 17, 2007, 07:20 PM โดย Goddut »

 

GoogleTagged