ผมอ่านเจอทัศนะของเชคบินบาซ ที่กล่าวถึงอัลอะชาอิเราะฮฺในหนังสือเรื่องหลักการเชื่อมั่นที่ถูกต้องและที่ตรงกันข้าม แปลไทยโดย อาจารย์อิมรอน มะกูดี
อยากให้อ่านดูว่าเป็นคำพูดที่กล่าวถึงอัลอะชาอิเราะฮฺอย่างถูกต้องและยุติธรรมหรือไม่
เชคบินบาซกล่าวว่า
ส่วนหนึ่งจากหลักการเชื่อมั่นที่ตรงกันข้ามกับหลักการเชื่อมั่นที่ถูกต้อง ในเรื่องของบรรดาพระนามและคุณลักษณะนั้นก็ได้แก่หลักการเชื่อมั่นของชาวบิดอะฮฺที่เป็นพวกญะฮฺมิยะฮฺ พวกมัวะตะซิละฮฺ และผู้ดำเนินตามทางของเขาเหล่านั้น ในการปฏิเสธคุณลักษณะของอัลลอฮฺ ไม่รับรู้ในเรื่องคุณลักษณะแห่งความสมบูรณ์ของพระองค์ และบรรยายคุณลักษณะของพระองค์ด้วยคุณลักษณะของสิ่งที่ไม่มีหรือสิ่งที่เป็นวัตถุ หรือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ มหาบริสุทธิ์อัลลอฮฺผู้ทรงบริสุทธิ์ทรงสูงส่ง พ้นจากคำพูดของเขาเหล่านั้น
ยังมีบางคนที่ติดเข้าไปอยู่ในกลุ่มบุคคลดังกล่าว ซึ่งก็ได้แก่ผู้ที่ปฏิเสธบางคุณลักษณะ และยืนยันในบางคุณลักษณะ เช่น พวกอะชาอิเราะฮฺ เป็นต้น ดังนั้น ในการที่พวกเขายืนยันในบางคุณลักษณะ พวกเขาก็จำต้องทำเหมือนกับที่พวกเขาพยายามหลีกหนีในเรื่องศิฟาตที่พวกเขาปฏิเสธ และพวกเขาก็ตีความหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวกับคุณลักษณะด้วยการกระทำเช่นนั้น พวกเขาจึงขัดแย้งกับหลักฐานที่ได้จากการฟังการถ่ายทอด (อัลกุรอานและอัซซุนนะฮฺ) และหลักฐานทางสติปัญญา พวกเขาขัดแย้งอย่างชัดแจ้งในเรื่องเช่นนั้น ส่วนกลุ่มอะฮฺลุซซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺนั้น พวกเขายืนยันตามที่ร่อซูลของพระองค์ยืนยันให้กับพระองค์ ในรูปของการให้ความสมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพระนาม หรือคุณลักษณะของพระองค์ก็ตาม พวกเขา (อะฮฺลิซซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ) ถือว่าพระองค์บริสุทธิ์ปราศจากความคล้ายคลึง และความเหมือนใดๆ ทั้งสิ้น ปลีกตัวออกห่างจากการปฏิเสธคุณลักษณะ ดังนั้นพวกเขาจึงปฏิบัติตามหลักฐานทั้งหมด พวกเขาไม่บิดเบือน ไม่เปลี่ยนแปลง และไม่ถือตามที่บางกลุ่มถือว่าพระองค์ไม่มีคุณลักษณะ ในที่สุดพวกเขาก็ปลอดจากความขัดแย้ง ซึ่งคนอื่นๆ ตกอยู่ในเรื่องนั้น ดังที่ได้เคยชี้แจงไว้แล้ว นี่คือหนทางแห่งความปลอดภัยและความสันติสุขในดุนยาและอาคิเราะฮฺ เป็นหนทางที่ถูกต้องที่ชาวสลัฟ (บรรพชนยุคต้นๆ แห่งอิสลาม) ของประชาชาตินี้และบรรดาผู้นำได้ดำเนินไปแล้ว และชนรุ่นหลังของประชาชาตินี้และบรรดาผู้นำได้ดำเนินไปแล้ว และชนรุ่นหลังของประชาชาติจะไม่อยู่ในความถูกต้อง ใช้ได้ เว้นแต่ชนรุ่นแรกจะอยู่ในความถูกต้องเสียก่อน และนั่นก็คือ การดำเนินตามอัลกิตาบ (อัลกุรอาน) และอัซซุนนะฮฺ และละทิ้งสิ่งที่ขัดแย้งกับสองสิ่งเหล่านั้น
เอกสารอัลอิศลาหฺ อันดับที่ 330-332 ปีที่ 74 มุฮัรรอม 1427 กุมภาพันธ์ 2549 หน้า 78-79