ผู้เขียน หัวข้อ: นะฟะเกาะหฺ  (อ่าน 3666 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ yusmin

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 7
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
นะฟะเกาะหฺ
« เมื่อ: พ.ค. 20, 2007, 08:19 PM »
0

อัสลามุอลัยกุม
รบกวนถามปัญหาเรื่องนะฟะเกาะหฺหน่อยค่ะ
คือมีเพื่อนที่แต่งงานแล้ว เค้าขอคำปรึกษาว่าแบบนี้มันผิดไหม (ตัวข้าพเจ้าเองก็ไม่มีความรู้หรือประสบการณ์)เลยขอนำเรื่องนี้มาขอคำปรึกษาจากท่านผู้รู้ช่วยตอบให้หน่อยอะค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า สามีให้ค่าเลี้ยงดูภรรยาและลูก (โดยภรรยาเลี้ยงดูลูกอยู่กับบ้าน ไม่ได้ให้ออกไปทำงานนอกบ้าน)  โดยให้ค่าใช้จ่าย ค่าอาหารในบ้านเพียงสำหรับใช้ไปแต่ละวัน แต่ไม่ได้ให้ภรรยาใช้ส่วนตัว หรือมีเหลือเก็บเพื่อภรรยาจะให้แก่แม่ของภรรยาได้เลย (คือภรรยาอยากจะให้เงินแม่ตัวเองไว้ใช้บ้างค่ะ)
สามีบอกว่ามีภาระต้องเลี้ยงดูแม่ของสามีเอง รวมไปถึงน้องชาย ที่ต้องส่งเสียให้เล่าเรียน (รู้สึกว่ากำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว) เพราะพ่อของสามีได้กลับไปหาอัลลอฮฺแล้ว เพียงแต่เท่านี้ ภรรยาเองก็คงไม่มีปัญหา หรือคิดน้อยใจ แต่เป็นเพราะสามีให้ค่าใช้จ่ายกับแม่และน้อง ซึ่งมองดูแล้วภรรยาเห็นว่าเกินพอดี โดยแม่มีเงินเหลือไปเซาะดาเกาะให้กับผู้อื่นได้ น้องชายก็เรียนโดยใช้เงินมาก รวมทั้งเรียนก็มีผลการเรียนที่ไม่ดี แต่เสียเงินเยอะ รวมทั้งต้องลงเรียนซ้ำ อีกทั้งโตพอที่น่าจะช่วยเหลือตัวเองแล้ว

จึงอยากรู้ว่าการกระทำของสามีนั้นถูกต้องหรือไม่  รบกวนท่านผู้รู้ด้วยค่ะ

ญะซากัลลอฮฺคอยรอน
วัสสลาม
+++สิ่งถูกสร้างทั้งหมดทั้งปวงต้องกลับไปหาผู้ที่สร้างมันมาจงเตรียมเสบียงให้พร้อม สำหรับการกลับไป+++

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
นะฟะเกาะหฺ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ค. 22, 2007, 02:54 PM »
0
عليكم السلام ورحمة الله وبركاته

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การกระทำของสามีดังกล่าวนั้นถูกต้องแล้วครับ  และนับว่าเขาเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง  ที่ให้การเลี้ยงดู ภรรยาและบุตรของตนอย่างพอเพียง  และยังเลี้ยงดูให้ค่าจ่ายแก่มารดาและน้องของสามี 

สาเหตุของการที่ต้องให้การอุปการะเลี้ยงดูนั้น  มี  3 ประการ

1. ความเป็นสามีภรรยา

2. ความเป็นเครือญาติ

3. การครอบครอง (เช่นทาส ก็ต้องให้การเลี้ยงดูเขา)

จากสาเหตุดังกล่าว  เราจะพบว่า ผู้เป็นสามีได้ให้การอุปการะเลี้ยงดูตามลำดับขั้นตอนอย่างถูกต้อง  คือ อุปการะเลี้ยงดู  ภรรยาและบุตรของตนอย่างพอเพียง  และอุปการะเลี้ยงดูเครือญาติผู้เป็นบิดามารและน้อง ๆ  ส่วนแม่ของภรรยานั้น  ไม่จำเป็น(วายิบ)ที่สามีต้องให้การอุปการะเลี้ยงดู  เนื่องจากภาระหน้าที่นั้นในการเลี้ยงดูแม่ของภรรยา ก็คือบรรดาลูก ๆ ของแม่ภรรยา  ไม่ใช่ลูกเขย  แต่ทว่า  หากลูกเขยให้การเลี้ยงดูแม่ของภรรยาด้วยแล้ว  ถือว่าเป็นความสมัครใจและเป็นความเอ็นดูสงสารของลูกเขยเท่านั้น

การที่สามีอุปการะเลี้ยงดูเป็นแม่ของตน  จนมีเงินเหลือพอที่จะซอดาเกาะฮ์ให้คนอื่น  ย่อมเป็นสิทธิของสามีพึงกระทำ  และการส่งเสียน้องเรียน  อาจจะเป็นคำสั่งเสียของผู้เป็นพ่อและแม่ของสามี  ภรรยาไม่มีส่วนใด ๆ ในการท้วงติงการบริหารทรัพย์สินของสามี  ตราบใดที่ยังคงเลี้ยงดูภรรยาและบุตรอย่างเพียงพอ  ส่วนเงินของภรรยาเองนั้น  สามีย่อมไม่สามารถไปก้าวก่ายได้เลยแม้แต่น้อย 

ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า

إبدأ بمن تعول

"ท่านจงเริ่ม ด้วยกับผู้ที่ท่านอุปการะ" รายงานโดย อัลบุคอรีย์

ดังนั้น  เกี่ยวกับกรณีของแม่ภรรยา  ก็ให้ผู้เป็นภรรยาปรึกษาสามีเกี่ยวการหางานทำพิเศษเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่ออุปการะแม่ของตนเอง  แล้วอัลเลาะฮ์จะทรงมอบทางออกให้  อินชาอัลเลาะฮ์

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged