ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่มเติมเรื่องละหมาดวันศุกร์  (อ่าน 4682 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เด็กเพิ่งเข้ามหาลัย

  • บุคคลทั่วไป

อยากทราบเรื่องการละหมาดวันศุกร์เพิ่มเติมครับ...ครั้งก่อนอาจารย์ได้ตอบคำถามเรื่องนี้ไปแล้วเกี่ยวกับเงื่อนไขในการละหมาดวันศุกร์ตามมัซฮับ ชาฟีอี  ผมอยากรู้เพิ่มเติมครับเกี่ยวกับเงื่อนไขการละหมาดวันศุกร์ของมัซฮับอื่นๆ อย่าง ฮานาฟี มาลีกี ฮำบาลี หรือ ตามทัศนะของพี่น้องคณะใหม่ ว่ามีเงื่อนไขต่างกันอย่างไรบ้าง.....แล้วผมเคยอ่านเจอในเว็บนึงแล้วก็หนังสือเล่มนึงเขาบอกว่า  ละหมาดวันศุกร์หากมีจำนวนสองคนก็เป็นการละหมาดวันศุกร์แล้ว....อยากทราบว่าถูกต้องหรือไม่...หากทำแล้วจะใช้ได้หรือไม่ครับ...คือผมเองก็ตามมัซฮับชาฟีอีครับ...ในมหาลัยของผมสมมุติว่าไม่ครบ 40 คนและมีคนพื้นที่ไม่ครบ40คนแล้วก็ไม่ได้ละหมาด...แล้วก็ไม่ได้ละหมาดวันศุกร์กันเลย...อยากทราบว่าบาปหรือป่าวครับ...ตามที่ฮาดิษบอกไว้ว่า...หากผู้ใดขาดละหมาดวันศุกร์โดยไม่จำเป็นเกิน 3 ศุกร์ อัลเลาะห์จะปิดหัวใจของเขาไม่ให้เห็นความดี(ไม่ทราบว่ายกมาถูกหรือป่าว).......................................................
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 23, 2007, 06:51 PM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
การละหมาดวันศุกร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ค. 23, 2007, 06:42 PM »
0
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

ประเด็นที่คุณถามมานั้น  ปัญหาอยู่ตรงจำนวนของคุณละหมาดวันศุกร์  เช่นคุณถามว่า " ในมหาลัยของผมสมมุติว่าไม่ครบ 40 คนและมีคนพื้นที่ไม่ครบ 40 คนแล้วก็ไม่ได้ละหมาด...แล้วก็ไม่ได้ละหมาดวันศุกร์กันเลย"   ดังนั้น หากเราต้องการจะทำละหมาดญุมุอะฮ์ในมหาลัย  โดยมีคนที่อยู่ในพื้นที่ 4 คนขึ้นไป  และคนพื้นที่  4  คนดังกล่าว  มีคุณสมบัติสามารถเป็นอิมามละหมาดวันศุกร์ได้   ตามมัซฮับหะนะฟีย์ถือว่าให้กระทำละหมาดญุมุอะฮ์ได้   วัลลอฮุอะลัม

จำนวนของผู้ละหมาดที่ทำให้การละหมาดวันศุกร์สมบูรณ์นั้น  มัซฮับทั้ง 4 มีทัศนะที่แตกต่างกัน

1. มัซฮับหะนะฟีย์  มีทัศนะว่า  ต้องมีมะอ์มูม 3 คน โดยไม่นับอิมาม  และมะอ์มูมเหล่านั้น มีคุณสมบัติที่เป็นอิมามามนำละหมาดวันศุกร์ได้ 

2. มัซฮับมาลิกีย์  มีทัศนะว่า  ต้องมีมะอ์มูม 12 คน โดยไม่นับอิมาม

3. มัซฮับชาฟิอีย์  มีทัศนะว่า ต้องมีผู้ทำละหมาดญุมุอะฮ์ 40 คน  รวมทั้งอิมามด้วย

4. มัซฮับหัมบาลีย์  มีทัศนะว่า  ต้องมีผู้ทำละหมาดญุมุอะฮ์ 40 คน  รวมทั้งอิมามด้วยเช่นกัน

และมัซฮับทั้ง 4 เหล่านี้  ล้วนอยู่บนความดีงามทั้งสิ้น  ส่วนทัศนะที่บอกว่า  2  คนก็ละหมาดวันศุกร์ได้แล้วนั้น  ผมไม่ทราบรายละเอียดครับ

ดังนั้น  ถ้าหากคุณต้องการจะตามมัซฮับหะนะฟีย์หรือมัซฮับมาลิกีย์  ผมขอแนะนำให้คุณอาบน้ำละหมาดดังนี้ครับ

1. ล้างสองมือพร้อมกับกล่าวบิสมิลลาฮ์

2. บ้วนปาก

3. สูดน้ำเข้าจมูก

4. ล้างใบหน้าให้ทั่ว  พร้อมกับเหนียตอาบน้ำละหมาด

5. ล้างสองมือจนถึงข้อศอก

6. เช็ดให้ทั่วศีรษะ

7. เช็ดใบหูทั้งสองข้าง

8. ล้างสองเท้าจนถึงตาตุ่ม

9. เมื่อล้างสองมือ , ใบหน้า , ล้างสองเท้า นั้น  ให้ทำการลูบถูด้วย  ไม่ใช่รดน้ำผ่านหรือจุ่มเพียงอย่างเดียว

10. กระทำเรียบเรียงตามลำดับและกระทำอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น  การอาบน้ำละหมาดเฉกเช่นนี้  ทุกมัซฮับถือว่า  การอาบน้ำละหมาดใช้ได้และสมบูรณ์
 
หากเราพิจารณา  ก็จะพบว่า  นักศึกษามหาลัยจะมีลักษณะอยู่ 4 ประเภท

1. ละหมาดวันศุกร์ที่มหาลัยตามมัซฮับอื่นจากชาฟิอีย์

2. เดินทางไปละหมาดมัสยิดที่มี 40 คน หากเราสามารถไปได้และไม่ติดเรียน

3. หากไม่ละหมาดตามมัซฮับอื่น  นอกจาก 40 คนเท่านั้นและไม่สามารถไปละหมาดที่มัสยิดได้  ก็ให้ละหมาดซุฮ์รี

4. ไม่ละหมาดอะไรเลย

ดังนั้น  ประเภทที่  4  ถือว่ามีความวิบัติ  หากเขาไม่ละหมาดวันศุกร์ 3 ศุกร์  อยู่ย่อมมีคุณลักษณะที่มุนาฟิก

มีหะดิษรายงานว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

من ترك الجمعة ثلاثاً من غير عذر فهو منافق

"ผู้ใดที่ทิ้งญุมุอะฮ์ 3 ศุกร์ โดยที่ไม่อุปสรรคอันใด เขาย่อมเป็นผู้กลับกลอก" หะดิษซอฮิหฺ

หมายถึงผู้ที่ทำการทิ้งละหมาดญุมุอะฮ์มีคุณสมบัติพร้อม ครบองค์ประกอบและเงื่อนไขในการละหมาดญุมุอะฮ์ ดังนั้น หากเขาละทิ้งละมาดญุมุอะฮ์ 3 ครั้ง โดยเจตนา , เกียจคร้าน , และทำเบาความ แน่นอน เขาย่อมอยู่ในหมู่พวกหน้าไว้หลังหลอก

ดูเพิ่มเติม การละหมาดวันศุกร์

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged