เปิดรับสั่งซื้อ หนังสือ อัตเตาบะฮ์ก้าวแรกของผู้ศรัทธา ได้แล้ว
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
salamการละหมาดอีดในมัสยิดไม่อนุญาติจริงหรือ เพราะว่าฮาดิษที่ว่าท่านนบีละหมาดอีดในมัสยิด เป็นฮาดิษอ่อนหลักฐานขอโปรดให้ความรู้ด้วย ขอบคุณอาจารย์ salam
อัสสลามุ อลัยกุม คือ เท่าที่ผมจะศึกษามานั้น ได้ทราบว่า มัซฮับชะฟีอียฺของเรานั้น ถือว่าการละหมาดที่มัสญิดก็มีความประเสริฐเช่นกัน ทั้งๆ ที่อีก 3 มัซฮับถือว่าการละหมาดที่สนามเป็นสิ่งที่ประเสริฐกว่า เหตุใดท่านอิม่ามชะฟีอียฺจึงวินิจฉัยอย่างนี้ครับ ทั้งๆ ที่หะดีษระบุอย่างชัดเจน หรือแท้ที่จริงนั้น มันมีหลักฐานอยู่แล้ว โปรดชี้แจงด้วยครับ ใกล้รายอแล้ว เผื่อเพื่อนถามจะได้นำมาตอบได้ ญาซากั้ลลอฮุ ค็อยร็อนวัสสลามุ อลัยกุม
การละหมาดอีดในลานกว้างเป็นซุนนะฮ์ที่ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กระทำ แต่การละหมาดที่มัสยิดนั้นถือว่าอนุญาตให้กระทำได้ด้วยอิจญ์มาอฺมติแห่งปวงปราชญ์ ดังนั้นประเด็นขัดแย้งมิใช่อยู่ที่ละหมาดอีดที่ลานกว้างเป็นวายิบหรือการละหมาดที่มัสยิดเป็นบิดอะฮ์ฮะรอม แต่ทว่าปวงปราชญ์ได้ขัดแย้งในเรื่องของความดีเลิศว่าในละหมาดในมัสยิดหรือว่าละหมาดที่ลานกว้างดีกว่า ท่านอิมามอบูหะนีฟะฮ์ , ท่านอิมามมาลิก , และท่านอิมามอะห์มัด บิน ฮัมบัล มีทัศนะว่า การละหมาดที่ลานกว้างเป็นสุนัต(คือดีกว่า) ส่วนท่านอิมามอัชชาฟิอีย์มีทัศนะว่า การละหมาดที่มัสยิดย่อมดีกว่าหากกว้างขวางและหากมัสยิดคับแคบก็ให้ละหมาดที่ลานกว้างดีกว่าได้รายงานจากท่านสะอีด อัลคุฏรีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ว่า ?? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?? ?? ? ? ?? ? ?? ?? ? ?? "แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ออกไปวันอีดอัฏฮาและวันอีดฟิตร์ ท่านได้เริ่มทำการละหมาด เมื่อได้ละหมาดเสร็จ ท่านก็ยืนขึ้น แล้วหันไปยังผู้คนทั้งหลาย โดยที่พวกเขานั่งอยู่ที่มุซ๊อลลา(สถานที่ละหมาด)ของพวกเขา" รายงานโดยบุคอรี (903) และมุสลิม (1472) ถ้อยคำเป็นของมุสลิมท่านอิมามอันนะวาวีย์ กล่าวอธิบายว่า "ฮะดิษนี้เป็นหลักฐานสำหรับผู้ที่กล่าวว่า สุนัตให้ออกไปละหมาดอีดที่มุซ๊อลลา(สถานละหมาดลานกว้าง) และมันเป็นสิ่งที่ดีเลิศกว่าการละหมาดอีดที่มัสยิด และบนทัศนะนี้บรรดาผู้คนได้นำมาปฏิบัติกันไปหัวเมืองส่วนใหญ่ แต่สำหรับชาวมักกะฮ์ ในยุคสมัยแรก ๆ พวกเขาไม่ละหมาดอีดนอกจากในมัสยิดเท่านั้น และสำหรับนักปราชญ์ของเรา(ปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์) มีแนวคิดแตกต่างกัน 2 ทัศนะ (1) การละหมาดที่ลานทะเลทรายย่อมดีกว่าเพราะฮะดิษนี้ระบุไว้ (2) การละหมาดที่มัสยิดย่อมดีกว่า นอกจากมัสยิดมีความคับแคบ ซึ่งเป็นทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่าตามทัศนะส่วนมากจากปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์ พวกเขายังกล่าวว่า ที่ชาวมักกะฮ์ละหมาดในมัสยิดนั้นเพราะมัสยิดกว้าง แต่ทว่าท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ออกไปละหมาดที่มุซ๊อลลาเพราะมัสยิดคับแคบ ดังนั้นจึงชี้ให้เห็นว่าการละหมาดมัสยิดย่อมดีกว่าหากมีความกว้างขวาง" ชัรห์ซอฮิห์มุสลิมท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร กล่าวว่า "ฮะดิษนี้ได้อ้างเป็นหลักฐานว่าสุนัตให้ออกไปทำการละหมาดอีดที่ลานกว้างทะเลทราย และสิ่งดังกล่าวถือว่าเป็นดีเลิศว่าการละหมาดที่มัสยิด เนื่องจากท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำสิ่งดังกล่าวเป็นประจำทั้งที่สถานที่มัสยิดมีความประเสริฐ ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัล-อุม ว่า "ได้ทราบถึงเราว่าท่านร่อซูลุลลอฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ออกไปละหมาดอีดที่มุซ๊อลลา ณ นครมะดีนะฮ์ และได้กระทำเช่นเดียวกันหลังจากที่ท่านนบีเสียชีวิต นอกจากมีอุปสรรคฝนตกและอื่น ๆ และกระทำเช่นเดียวกันนี้โดยชาวเมืองทั่วไป นอกจากชาวมักกะฮ์ หลังจากอิมามชาฟิอีย์ได้บอกให้เราทราบว่า สาเหตุดังกล่าวเพราะมัสยิดกว้างขวาง ตามตรอกหนทางที่มักกะฮ์นั้นแคบ ท่านอิมามชาฟิอีย์กล่าวอีกว่า หากเมืองหนึ่งได้ถูกทำให้เจริญ แน่นอนว่ามัสยิดของชาวเมืองนั้นก็จะกว้างขวางในช่วงวันอีดต่าง ๆ ซึ่งฉันไม่เห็นว่าให้พวกเขาทำการออกไปจากมัสยิด แต่ถ้าหากมัสยิดได้คับแคบต่อพวกเขา ก็ถือว่ามักโระฮ์ไม่บังควรทำการละหมาดในมัสยิด(หากละหมาด)ก็ไม่ต้องหวนกลับไปละหมาดใหม่ และนัยยะดังกล่าวนี้ คือมูลเหตุของฮุกุ่มย่อมวนเวียนอยู่กับความคับแคบหรือกว้างขวางของมัสยิด ไม่ใช่เพราะตัวของการออกไปละหมาดที่ลานทะเลทราย เพราะเป้าหมายนั้น เพื่อให้เกิดการรวมตัวกันอย่างทั่วถึง ดังนั้นเมื่อการรวมตัวกันอย่างทั่วถึงสามารถเกิดขึ้นได้ที่มัสยิดพร้อมทั้งเป็นสถานที่มีความประเสริฐ การละหมาดในมัสยิด(ตามนัยยะดังกล่าว)จึงดีกว่า" ฟัตหุลบารีย์ อธิบายซอฮฺห์บุคอรีย์สรุปประเด็น คือการละหมาดอีดนั้นเป็นเพียงแค่สุนัตไม่ใช่วายิบ ดังนั้นรูปแบบการละหมาดอีดไม่ว่าจะที่ลานกว้างหรือมัสยิด ก็ไม่สมควรเลยเถิดในการฮุกุ่มโจมตีทัศนะอื่น เพราะจุดหมายสำคัญอันหนึ่งในการละหมาดอีดคือการรวมตัวกันระหว่างพี่น้องมุสลิมเพื่อแสดงความยินดีกันและกันและรับฟังอิมามประจำมัสยิดทำการคุฏบะฮ์ในวันอีด ดังนั้น หากอิมามในพื้นที่ละหมาดที่มัสยิดก็ให้ทำละหมาดที่มัสยิดร่วมกับพี่น้องทั่วไป และหากอิมามละหมาดที่สนามหรือลานกว้างก็ให้ตามอิมามผู้นำละหมาดในพื้นที่นั้น เพราะเอกภาพในสังคมมุสลิมเป็นสิ่งที่วายิบ ส่วนการละหมาดที่มัสยิดหรือสนามไม่ใช่เป็นสิ่งวายิบและไม่ใช่เงื่อนไขของละหมาดอีด เราควรมีจิตสำนึกในเจตนารมณ์ของอิสลามที่สำคัญยิ่งกว่า
salamนบีมูซาเกิดก่อนบนีดาวุดหรือ พอดีว่าเจอในหนังสือเล่มหนึ่ง บอกว่านบีมูซาเกิดก่อนบนีดาวุด