ท่านมุฮัดดิษ อัลลามะฮ์ มะห์มูด สะอีด มัมดั๊วะห์ กล่าวว่า
قد يظن من لا يعرف أن فاحش الغلط يدخل فيه متوسط الضعف وليس كذلك فمعني ( من فحش غلطه ) أن حديثه في معني الموضوع
“บาง ครั้งผู้ที่ไม่รู้คิดว่า ผู้ที่ผิดพลาดอย่างน่าเกลียจ เข้าอยู่ในหมวดด่ออีฟขนาดกลาง ซึ่งความจริงมิใช่เช่นนั้น เพราะความหมายที่ว่า (ผู้ที่ผิดพลาดอย่างน่ารังเกียจ)นั้น คือฮะดีษของเขาที่อยู่ในความหมายเมาฏุอฺ” หนังสืออัตตะรีฟ บิเอาฮาม มัน ก็อซซะมัสสุนัน อิลา ศ่อเฮี๊ยะห์ วะ ดออีฟ เล่ม 1 หน้า 129
والله تعالي أعلم[/size]
อยากทราบว่าท่านอ้างมาจากไหนว่า من فحش غلطه คือหะดีษของเขาเป็นเมาฎูอฺ
มีอุละมาอ์ท่านไหนบ้างที่เห็นพ้องกับท่าน ?
ท่านอัลหาฟิซอิบนุหะญัรฺกล่าวว่า (นุซฮะตุนนะซ็อรฺ 22)
وكذا الرَّابِعُ والخَامِسُ ، فمَنْ فَحُشَ غَلَطُهُ ، أَو كَثُرَتْ غَفلَتُه ، أَو ظهَرَ فِسْقُه ،فحديثُهُ مُنْكَرٍ
ชัดเจนว่า อัลหาฟิซอิบนุหะญัรฺ บอกว่านักรายงานที่ فحش غلطه หะดีษของเขาคือมุงกัรฺ
ซึ่งจัดอยู่ในหะดีษที่เฎาะอีฟมาก ไม่ใช่หะดีษเมาฎูอฺแต่ประการใด
وهو أن يكون الضعف غير شديد، فيخرج من انفرد من الكذابين والمتهمين ومن فحش غلطه
แล้ว المتهم بالكذب ล่ะ
หะดีษเขาจัดอยูในหะดีษเมาฎูอฺด้วยหรือเปล่า

?
ท่านอัลหาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวว่า (นุซฮะตุนนะซ็อรฺ 22)
ما يكونُ بسبَبِ تُهمَةِ الرَّاوي بالكَذِبِ ، و هُو المَتْروكُ .
ชัดเจนว่า ท่านบอกว่า المتهم بالكذب หะดีษของเขา
คือหะดีษมัตรูก ซึ่งจัดอยู่ในหะดีษที่เฎาะอีฟมาก
และไม่ได้อยู่ในหะดีษที่เมาฎูอฺแต่ประการใด