ผู้เขียน หัวข้อ: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ  (อ่าน 14043 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: ม.ค. 13, 2010, 06:51 PM »
0

อยากทราบว่าท่านอ้างมาจากไหนว่า من فحش غلطه  คือหะดีษของเขาเป็นเมาฎูอฺ
มีอุละมาอ์ท่านไหนบ้างที่เห็นพ้องกับท่าน ?

ท่านอัลหาฟิซอิบนุหะญัรฺกล่าวว่า (นุซฮะตุนนะซ็อรฺ 22)

وكذا الرَّابِعُ والخَامِسُ ، فمَنْ فَحُشَ غَلَطُهُ ، أَو كَثُرَتْ غَفلَتُه ، أَو ظهَرَ فِسْقُه ،فحديثُهُ  مُنْكَرٍ

ชัดเจนว่า อัลหาฟิซอิบนุหะญัรฺ บอกว่านักรายงานที่ فحش غلطه หะดีษของเขาคือมุงกัรฺ
ซึ่งจัดอยู่ในหะดีษที่เฎาะอีฟมาก ไม่ใช่หะดีษเมาฎูอฺแต่ประการใด


وهو أن يكون الضعف غير شديد، فيخرج من انفرد من الكذابين والمتهمين ومن فحش غلطه

แล้ว المتهم بالكذب  ล่ะ
หะดีษเขาจัดอยูในหะดีษเมาฎูอฺด้วยหรือเปล่า ????

ท่านอัลหาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวว่า (นุซฮะตุนนะซ็อรฺ 22)
ما يكونُ بسبَبِ تُهمَةِ الرَّاوي بالكَذِبِ ،  و  هُو المَتْروكُ .

ชัดเจนว่า ท่านบอกว่า المتهم بالكذب หะดีษของเขา
คือหะดีษมัตรูก ซึ่งจัดอยู่ในหะดีษที่เฎาะอีฟมาก
และไม่ได้อยู่ในหะดีษที่เมาฎูอฺแต่ประการใด


ท่านกล่าวอีกว่า

فقولهم في شرائط العمل بالضعيف ( أن يكون غير شديد الضعف ) يقصد به الموضوع وما في معناه ، والإستثناء قائم لكل ما سواهما فتنبه، وهو ما صرح به الحفاظ : ابن الصلاح ، والنووي، والعراقي، السخاوي، وغيرهم، وشرحه البيهقي رحمهم الله جميعا

“คำกล่าวของนักปราชญ์ฮะดีษในเรื่องเงื่อนไขการปฏิบัติฮะ ดี ษดออีฟ (ต้องไม่ดออีฟอย่างมาก)  เป้าหมายคือ  ต้องไม่ใช่ฮะดีษเมาฏุอฺหรือฮะดีษที่อยู่ในความหมายฮะดีษเมาฏุอฺ  และการยกเว้นให้ปฏิบัติฮะดีษดออีฟได้ยังคงอยู่นอกจากฮะดีษทั้งสองที่มาจาก เมาฎุอฺหรืออยู่ในความหมายเมาฏุอฺ  ดังนั้นท่านจงตระหนักให้ดี  และมันก็คือสิ่งที่นักปราชญ์ผู้จำฮะดีษได้ระบุไว้อย่างชัดเจน  เช่น  ท่านอิบนุอัศศ่อลาห์  ท่านอันนะวาวีย์ ท่านอัลอิรอกีย์ ท่านอัศศะคอวีย์ และคนอื่นๆ และได้อธิบายหลักการดังกล่าวโดยท่านอัลบัยฮะกีย์  ขออัลเลาะฮ์ทรงเมตตาพวกเขาทั้งหมดด้วยเถิด” หนังสืออัตตะรีฟ บิเอาฮาม มัน ก็อซซะมัสสุนัน อิลา ศ่อเฮี๊ยะห์ วะ ดออีฟ เล่ม 1 หน้า 131

ท่านอัลฮาฟิซฺ อัศศ่าคอวีย์ได้กล่าวคำพูดของท่านอิบนุฮะญัรเกี่ยวกับเงื่อนไขฮะดีษดออีฟว่า

وهو أن يكون الضعف غير شديد، فيخرج من انفرد من الكذابين والمتهمين ومن فحش غلطه

“คือ ฮะดีษไม่ดออีฟอย่างมาก  ดังนั้นถูกคัดออกจากผู้ที่รายงานเพียงลำพังคนเดียวจากนักรายงานที่โกหก  และถูกกล่าวหาโกหก  และผู้ที่ผิดพลาดอย่างน่ารังเกียจ” หนังสืออัลเกาลุลบะดีอฺ หน้า 195

ฮะดีษเมาฎุอฺกับฮะดีษอยู่ในความหมายของเมาฎุอฺ  คือนักรายงานที่โกหกนั้นฮะดีษเมาฏุอฺชัดเจน  แต่ผู้ที่ถูกกล่าวหาโกหกและผู้ผิดพลาดอย่างน่ารังเกียจแล้วรายงานเพียงลำพังคนเดียวโดยผู้อื่นไม่รายงานสนับสนุนมาเลย  ถือเป็นก่อรีนะฮ์ قرينة อยู่ในความหมายเมาฏุอฺในแง่หลักของการทิ้งหรือไม่นำปฏิบัติ

ท่านมุฮัดดิษ อัลลามะฮ์ มะห์มูด สะอีด มัมดั๊วะห์  กล่าวว่า

وقد علمت أن الضعيف درجات منها : الخفيف، والمتوسط، والشديد الذي ليس في معني الموضوع، وكل هذه الأنواع يعمل بها في الفضائل كما صرح الأئمة

“แท้ จริงท่านรู้มาแล้วว่า  ฮะดีษดออีฟมีหลายระดับ  ส่วนหนึ่งคือ  ระดับเบาบาง  ระดับปานกลาง  และระดับดออีฟมากที่ไม่ได้อยู่ในความหมายของฮะดีษเมาฎุอฺ  และทุก ๆ ประเภทนี้  สามารถนำมาปฏิบัติในเรื่องฟะฏออิลุลอะมาลได้ตามที่ปวงปราชญ์ได้ระบุไว้อย่าง ชัดเจน” ” หนังสืออัตตะรีฟ บิเอาฮาม มัน ก็อซซะมัสสุนัน อิลา ศ่อเฮี๊ยะห์ วะ ดออีฟ เล่ม 1 หน้า 135

والله تعالي أعلم
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 13, 2010, 07:25 PM โดย As-Zaleek »
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: ม.ค. 13, 2010, 07:15 PM »
0
สาระกลับมาแล้ว

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: ม.ค. 13, 2010, 07:18 PM »
0
อ้างถึง
ท่านอัลฮาฟิซฺ อัศศ่าคอวีย์ได้กล่าวคำพูดของท่านอิบนุฮะญัรเกี่ยวกับเงื่อนไขฮะดีษดออีฟว่า

وهو أن يكون الضعف غير شديد، فيخرج من انفرد من الكذابين والمتهمين ومن فحش غلطه

“คือ ฮะดีษไม่ดออีฟอย่างมาก  ดังนั้นถูกคัดออกจากผู้ที่รายงานเพียงลำพังคนเดียวจากนักรายงานที่โกหก  และถูกกล่าวหาโกหก  และผู้ที่ผิดพลาดอย่างน่ารังเกียจ” หนังสืออัลเกาลุลบะดีอฺ หน้า 195

แต่บรรดาฮะดีษลูบหน้าและมีการขอดุอาไม่ใช่รายงานเพียงลำพังคนเดียว انفرد ในทุกสายรายงานของบรรดาฮะดีษ

والله تعالي أعلم
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ mustura^@^

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 336
  • เพศ: หญิง
  • ALLAH is the only ONE !!!
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: ม.ค. 13, 2010, 07:20 PM »
0
 
คอยติดตามเรื่องนี้อยู่ตลอดค่ะ แต่ก็หวังว่าจะไม่ได้รับการก่อกวนจากบ่าวสับสน( อดีตเอาวาม ปัจจุบันอุลามาอฺวะฮาบีย์)

ออฟไลน์ tholib

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 75
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: ม.ค. 13, 2010, 07:43 PM »
0
ญะซากัลลอฮฺ ค็อยร็อนครับ

คือยังไม่ชัดเจนครับว่า  ท่านอ้างจากใคร

ฮะดีษที่อยู่ในความหมายฮะดีษเมาฏุอฺ


หะดีษมุงกัรฺ หะดีษมัตรูก  จัดอยู่ในความหมายของหะดีษเมาฎูอฺหรือไม่ ?

แล้วจะเข้าใจอย่างไรกับคำพูดของนักหะดีษที่ว่า
หะดีษมุงกัรฺ หะดีษมัตรูก จัดอยู่ใน หะดีษที่เฎาะอีฟมาก

อ้างถึง
อยากทราบว่าท่านอ้างมาจากไหนว่า من فحش غلطه  คือหะดีษของเขาเป็นเมาฎูอฺ
มีอุละมาอ์ท่านไหนบ้างที่เห็นพ้องกับท่าน ?

ท่านอัลหาฟิซอิบนุหะญัรฺกล่าวว่า (นุซฮะตุนนะซ็อรฺ 22)

وكذا الرَّابِعُ والخَامِسُ ، فمَنْ فَحُشَ غَلَطُهُ ، أَو كَثُرَتْ غَفلَتُه ، أَو ظهَرَ فِسْقُه ،فحديثُهُ  مُنْكَرٍ

ชัดเจนว่า อัลหาฟิซอิบนุหะญัรฺ บอกว่านักรายงานที่ فحش غلطه หะดีษของเขาคือมุงกัรฺ
ซึ่งจัดอยู่ในหะดีษที่เฎาะอีฟมาก ไม่ใช่หะดีษเมาฎูอฺแต่ประการใด


وهو أن يكون الضعف غير شديد، فيخرج من انفرد من الكذابين والمتهمين ومن فحش غلطه

แล้ว المتهم بالكذب  ล่ะ
หะดีษเขาจัดอยูในหะดีษเมาฎูอฺด้วยหรือเปล่า Huh??

ท่านอัลหาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวว่า (นุซฮะตุนนะซ็อรฺ 22)
ما يكونُ بسبَبِ تُهمَةِ الرَّاوي بالكَذِبِ ،  و  هُو المَتْروكُ .

ชัดเจนว่า ท่านบอกว่า المتهم بالكذب หะดีษของเขา
คือหะดีษมัตรูก ซึ่งจัดอยู่ในหะดีษที่เฎาะอีฟมาก
และไม่ได้อยู่ในหะดีษที่เมาฎูอฺแต่ประการใด

------
ปัญหาคิลาฟ ยังไงมันก็คิลาฟ
และคิดว่า อัลลอฮฺคงไม่เอาความผิด การที่ใครจะปฏิบัติ
ตามทัศนะไหน เพราะเขาศึกษาและเชื่อมาอย่างนั้น

แต่เรื่องที่ไม่คิลาฟ นั่นคือ จรรยามารยาทที่ดีงาม พูดจาดีนี้ซี
เป็นเรื่องที่ไม่คิลาฟ
กลัวเลยเกินว่า หากพลั้งไปแล้ว บาปจะติดตามตัว

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: ม.ค. 14, 2010, 12:05 AM »
0
ก๊ะมัสตูราออกโรงแล้ว รอมานาน 555
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ mustura^@^

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 336
  • เพศ: หญิง
  • ALLAH is the only ONE !!!
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: ม.ค. 14, 2010, 11:22 AM »
0
ก๊ะมัสตูราออกโรงแล้ว รอมานาน 555

 hihi:  หมายฟามว่ากระไรเนี่ยะ!!??

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #82 เมื่อ: ม.ค. 14, 2010, 12:17 PM »
0
หมายความว่า อยากเห็นก๊ะออกมาพูดบ้างอะไรบ้าง เป็นวิทยาทานให้น้องๆ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ อัล-อุม

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #83 เมื่อ: ม.ค. 18, 2010, 11:56 AM »
0
อ้างถึง
เเต่ส่วนพี่น้อง ilham หรือ ท่านอื่นๆที่บอกว่า ผมเป็นพวกวะฮาบีเนียนๆอะไรนั้น
ผมไม่ว่าอะไรหรอกคับ จะไม่โต้อะไรทั้งสิ้น
เพราะผมก็ไม่รู้ซะด้วยซ้ำว่า วะฮาบีชั่วๆตามที่พี่น้องบอกนั้น มันมีตัวตนจริง
เเละผมก้ไม่รู้อะไรมากด้วย

เเต่อย่างหนึ่งที่ผมได้รู้ตอนนี้ก็คือ
พวกเราทะเลาะกัน
เเละด่าว่ากัน วะฮาบง วะฮาบี ซะจนไม่รู้ว่าอะไรจริงอะไรเท็จเเล้ว
เพราะฝ่ายที่ถูกหาว่าวะฮาบีก็เอาเเต่ยกหลักฐานมา เเล้วก็โต้ๆ
อีกฝั่งก็โต้กลับ เเล้วบอกว่าวะฮาบีเเย่ยังงู้นยังงี้
เเต่เป็นวิธีโต้ ที่ไม่เป็นในเเบบพี่น้องกันเลย ตกลงพวกเราเป็นอะไรกันเเน่

ผมเเค่งงนิดหน่อย ที่ต้องมาเจอบรรยากาศเเบบนี้
ผมไม่โต้ เเละ ไม่ว่าอะไรทั้งนั้น
เชิญพี่น้องใส่ผมเลยล่ะกัน ว่าจะให้เปนวะฮาบี ฮาบี อะไร หรือ ยังไงก้ตามเลมเต่ วัลลอฮอะ
ลัม


บางครั้งก็น่าเห็นใจพี่น้องบางท่านที่เข้ามาศึกษาเวปแห่งนี้ โดยเขามีความจริงใจในการค้นคว้าข้อมูลซึ่งแตกต่างกับบางคนที่เข้ามาเพื่อก่อกวนอย่างเดียว

กรณีที่ตนเองไม่รู้ว่าตัวเองได้หลงไปในแนวทางวาฮาบีนั้นเป็นสิ่งที่น่าเห็นใจกับพี่น้องเราบางคนโดยเฉพาะแนวทางวาฮาบีจริงๆแล้วเวปแห่งนี้มีข้วอมูลมากมายที่จะให้คำตอบกับจุดยืนของวาฮาบีว่าตัวเองอยู่ในหมู่คณะนั้นหรือไม่  ตัวอย่างที่ชัดเจน   ในเรื่องของอากีดะระหว่างอากีดะอะลิสซุนนะฯ(อาชาอีเราะ)กับอะลิสซุนนะฯ(วาฮาบี)นั้นมีความแตกต่างกันอยู่แล้วและชัดเจนด้วย

เช่น  หากผู้ทีถามตนเองว่าอยู่ในแนวทางใดกันแน่ก็จงโปรดดูบทสรุปเรื่องอากีดะของท่านข้างล่างนี้และถ้าหากว่าท่านมีอากีดะตรงกับข้อใดแน่นอนนั้นแหละคือคำตอบของท่านที่จะให้ท่านสรุปตัวเองในความสงสัยกับจุดยืนของท่านได้                                         

              1. อะลิสซุนนะทั้งมัสหับทั้ง4มีทั้งอัลมุตูดีรยะซึ่งใช้ฟิกฮ์ของฮาบูฮานีฟะและกลุ่มอะลุ้ลฮาดิสของอีม่ามอะหมัดและกล่มของมาลียะและอัลอะชาอิเราะฮ์ เขาเหล่านั้นต่างมีความเชื่อและกล่าวว่า บรรดาซีฟาตที่มุตะชาบิฮาตสำหรับเรานั้น ก็ให้ทำการมอบหมายความหมายและวิธีการ

2. ส่วนแนวทางวะฮาบีย์ กล่าวว่า บรรดาซีฟาตที่มุตะชาบิฮาตสำหรับเขานั้น พวกเขารู้ความหมายของมัน แต่ไม่รู้วิธีการ (ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของพวกอัลมุญัสสิมะฮ์  ไม่ใช่สะละฟุศศอลิหฺ)                           

ประเด็นต่อมาคือ   ถ้าหากว่าผู้ที่ยังไม่รู้ว่าตนเองเป็นวาฮาบีหรือไม่ ก็ลองดูสิ่งที่นำมาจากหนังสือเล่มดังกล่าวที่อุลามะซาอุดี้ที่เป็นวาฮาบีเข้าใจแบบนี้จริงๆแล้วตัวท่านเข้าใจอย่างนี้หรือไม่

คืออัลลามาอ์วะฮาลีย์  นาม มุฮัมมัด ค่อลีล ฮัรร๊อซ ได้กล่าวอธิบายในหนังสือ (อะกีดะฮ์) อัลวาซิฏียะฮ์  ของอิบนุตัยมียะฮ์ว่า  หน้า 67 ตีพิมพ์ดารุลอัรกอม ว่า
كيف يتأتى حمل اليد على القدرة أو النعمة مع ما ورد من إثبات الكف والأصابع واليمين والشمال والقبض والبسط وغير ذلك مما لا يكون إلا لليد الحقيقية

"จะทำการตีความ มือ(ของอัลเลาะฮ์) อยู่บน(ความหมาย)อำนาจและการให้ความโปรดปรานได้อย่างไร  ทั่งที่พร้อมกับมีสิ่งที่รายงานมาจากการยืนยันเรื่องฝ่ามือ(ของอัลเลาะฮ์) , บรรดานิ้วมือ(ของอัลเลาะฮ์) , มือขวา(ของอัลเลาะฮ์) , มือซ้าย(ของอัลเลาะฮ์) , การกำ , การแผ่(แบมือ) และอื่น ๆ จากดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ย่อมไม่เป็นอื่นใดนอกจากให้กับมือจริง ๆ"


ถ้าหากท่านเชื่อตามอิม่ามอิบนุตัยมียะอธิบายแบบนี้  ก็สามารถสรุปตัวเองได้เลย  ท่านมีอากีดะว่าอัลลออ์มีรูปร่างเช่นเดียวกับอากีดะของพวกมุญัสิมะ กอดมียะและพวกยิวพวกคริสต์ไม่ใช่อากีดัอะลิสซุนนะแน่นอน                               

และถ้าหากตัวคุณ เชื่อว่า  ถ้อยคำคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์นั้น  มีความหมายเชิงภาษาแบบฮะกีกัต  หมายถึง  ใช้คำแท้ในเชิงภาษา  เราก็ขอถามว่า  เราจะทราบได้อย่างไรว่า  ถ้อยคำนั้นมีความหมายในเชิงภาษาอย่างไร?  ซึ่งย่อมหลีกเลี่ยงไม่พ้นว่า  เราต้องหวนกลับไปดู  ความหมาย  จากปทานุกรมที่นักปราชญ์อาหรับได้อธิบายความหมายนั้นไว้ในเชิงภาษาที่พวกเขาใช้กัน

ซึ่งหากเรากลับไปดู  เราจะพบว่า  อาหรับ จะให้ความหมายฮะกีกัต(คำแท้)ของคำว่า "มือ" นั้น คือ  "อวัยวะหนึ่งของร่างกายที่มีส่วนนิ้วและฝ่ามือ"  เพราะหากอาหรับคนใดให้ความหมายอื่นจากนี้ "ถือว่าตีความ(ตะวีล)คำว่า(มือ)อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น"  แต่กลุ่มวะฮาบีย์ไม่ยอมตีความ  เมื่อเป็นเช่นนี้  ดังนั้น เราก็สามารถสรุปหลักความเชื่อของวะฮาบีย์ที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์ได้ว่า   "มือของอัลเลาะฮ์" นั้น  คือ  "คุณลักษณะอวัยวะหนึ่งของรูปร่างตัวตนของพระองค์ที่ประกอบด้วยนิ้วและฝ่ามือ แต่ไม่คล้ายกับมัคโลค" !!   ซึ่งผมขอยืนยันครับว่า  แบบนี้ไม่ใช่แนวทางของสะละฟุศศอลิหฺ   แต่เป็นแนวทางของวาฮาบีที่แอบอ้างว่ามีอากีดะแบบสลัฟ     และนั้นหมายถึงว่า   คุณกำลังจะโนหลอกหรือโดนหลอกซะแล้ว


ในเรื่อง   สื่อที่เป็นวาฮาบีก็ชัดเจน ทั้งต่างประเทศและในปณะเทศระหว่างวาฮาบีกับมัสหับทั้ง4 ไม่ว่า  อินโด มาเลปากี   ซาอุฯ เมืองไทยถ้าเป็นทีวี ก็ช่องอจ.บรรจง   โซะมณี  ที่มักจะอ้างในเรื่องฟิกฮ์ว่า ตามเฉพาะกีตาบบุลลอ์และซุนนะยบีก็พอ   โดยรณรงค์ให้ทีทิ้งการที่อีม่ามทั้ง4ทำการวินิจฉัยตัวบทจากกีตาบุลลอฮ์และซุนนะบีอย่างแข็งขันถ้าเป็นเวปไซด์ที่ชัดเจนคือ เวป มุรีด เวปมรดกของฟาริด เวปของเชคริดอเวปอัชซุนนะและอีกหลายเวปที่ไม่ชัดเจน                       
และในเรื่องฟิกฮ์เช่นกัน  พวกวาฮาบีจะต่อต้านไม่ให้รับทัศนะหนึ่งทัศนะใดและอนุญาตให้คละมัสหับตามความพอใจและละทิ้งอุลามะบางคนที่ตนเห็นว่าขัดแย้งและจะตักลีดตามาอุลามะที่ตนพอใจหากคุณเป็นเช่นนี้ก็จงรู้ตัวว่าคุณเป็นวาฮาบีแหง  มีอีกมายมายที่แสดงความเป็นวาฮาบีเช่นต่อต้าน พวกซุฟี   พวกตอรีกั  ต   พวกดาวะเหล่านี้คือองค์ประกอบหลักๆของวาฮาบี


ดังนั้นท่านผู้ที่ถามว่าตนเองไม่รุ้ว่าเป็นวาฮาบีหรือไม่ ที่ผมนำมาคร่าวๆนี้ก็พอจะแยกตัวเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้นได้บ้างนะครับ


วัลลอฮูอะลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 18, 2010, 11:59 AM โดย อัล-อุม »

subson

  • บุคคลทั่วไป
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: ม.ค. 18, 2010, 12:24 PM »
0
ถ้าวันนั้นมาถึง    เราจะไม่มีโอกาสได้กลับมายังโลก  ถึงแม้จะขอร้องอย่างไรก็ตาม

การเผื่อใจไว้เจ็บ  การระวังตัว  การค้นหาด้วยความยุติธรรม  การไม่ฟันธงกับสิ่ง คลุมเครือ

แล้วยืนหยัดกับสิ่งที่ชัดเจน  ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด   เพราะชื่อ โลโก้ อะลิซซุนนะ  ไม่ใช่เครื่องหมาย ว่าชาวสวรร

ถึงแม้เรียกตัวเอง ว่ากลุ่มซุนนะ  แต่หากจิตใจตำช้าเลวทราม กินเนื้อพี่น้อง ด้วยกัน  ใช้ปากเดียวกันกับ***

ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ  ถึงใครจะพอใจกันทั้งโลก คนเหล่านั้นก็ไม่ใช่เจ้าของ สวรร 

ถึงใครจะเกลียดทั่วโลก  ก็ไม่มีผลใดๆ กับระยะทางระหว่างนรกกับผู้ถูกพาดพิง

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #85 เมื่อ: ม.ค. 18, 2010, 12:34 PM »
0
^
หาว่าเรานินทาหรอ
แตะต้องอะไรมันไม่ได้เลยใช่มั้ยนิ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ wahaba

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 219
  • สร้างรูปร่างให้พระเจ้าคือความเชื่อของวะฮาบีและยิว
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #86 เมื่อ: ม.ค. 18, 2010, 12:35 PM »
0

ถ้าวันนั้นมาถึง    เราจะไม่มีโอกาสได้กลับมายังโลก  ถึงแม้จะขอร้องอย่างไรก็ตาม

การเผื่อใจไว้เจ็บ  การระวังตัว  การค้นหาด้วยความยุติธรรม  การไม่ฟันธงกับสิ่ง คลุมเครือ

แล้วยืนหยัดกับสิ่งที่ชัดเจน  ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด   เพราะชื่อ โลโก้ อะลิซซุนนะ  ไม่ใช่เครื่องหมาย ว่าชาวสวรร

ถึงแม้เรียกตัวเอง ว่ากลุ่มซุนนะ  แต่หากจิตใจตำช้าเลวทราม กินเนื้อพี่น้อง ด้วยกัน  ใช้ปากเดียวกันกับ***

ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ  ถึงใครจะพอใจกันทั้งโลก คนเหล่านั้นก็ไม่ใช่เจ้าของ สวรร 

ถึงใครจะเกลียดทั่วโลก  ก็ไม่มีผลใดๆ กับระยะทางระหว่างนรกกับผู้ถูกพาดพิง


  แต่สำหรับวะฮาบีบางคน ที่พ่อแม่สาปแช่ง  ก็คงเข้าสวรรค์ยากเหมือนกัน ::)  ความรู้แค่หางอึ่ง แต่อวดรู้ซะเหลือเกิน  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 18, 2010, 12:50 PM โดย wahaba »

ออฟไลน์ Andalus

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1131
  • เพศ: ชาย
  • บ่าวผู้ต่ำต้อย
  • Respect: +27
    • ดูรายละเอียด
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #87 เมื่อ: ม.ค. 18, 2010, 01:43 PM »
0

ถ้าวันนั้นมาถึง    เราจะไม่มีโอกาสได้กลับมายังโลก  ถึงแม้จะขอร้องอย่างไรก็ตาม

การเผื่อใจไว้เจ็บ  การระวังตัว  การค้นหาด้วยความยุติธรรม  การไม่ฟันธงกับสิ่ง คลุมเครือ

แล้วยืนหยัดกับสิ่งที่ชัดเจน  ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด   เพราะชื่อ โลโก้ อะลิซซุนนะ  ไม่ใช่เครื่องหมาย ว่าชาวสวรร

ถึงแม้เรียกตัวเอง ว่ากลุ่มซุนนะ  แต่หากจิตใจตำช้าเลวทราม กินเนื้อพี่น้อง ด้วยกัน  ใช้ปากเดียวกันกับ***

ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ  ถึงใครจะพอใจกันทั้งโลก คนเหล่านั้นก็ไม่ใช่เจ้าของ สวรร 

ถึงใครจะเกลียดทั่วโลก  ก็ไม่มีผลใดๆ กับระยะทางระหว่างนรกกับผู้ถูกพาดพิง


  แต่สำหรับวะฮาบีบางคน ที่พ่อแม่สาปแช่ง  ก็คงเข้าสวรรค์ยากเหมือนกัน ::)  ความรู้แค่หางอึ่ง แต่อวดรู้ซะเหลือเกิน  ;D
^
หาว่าเรานินทาหรอ
แตะต้องอะไรมันไม่ได้เลยใช่มั้ยนิ

ที่คุณข้าไม่ว่า ที่ข้าคุณอย่าโว้ย
ใช่คำสละสรวยเกินไปป่าวนิ
"โอ้ อัลลอฮฺ ผู้ทรงทำให้จิตใจเปลี่ยนแปลงได้ ขอพระองค์ทรงให้หัวใจของฉันแน่นแฟ้นอยู่บนศาสนา(อิสลาม)ของพระองค์ด้วยเถิด "

ออฟไลน์ อัล-อุม

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ยังจะลูบหน้าหลังสลามอีกหรือ
« ตอบกลับ #88 เมื่อ: ม.ค. 18, 2010, 04:03 PM »
0
จริงๆผมไม่ได้ว่าคุณสับสนเลยนะแต่บางครั้งพี่น้องมักจะถามตัวเองโดยมักแย้งกับความจริงตลอดว่าเขาไม่เป็นวาฮาบี

ปัญหาคีลาฟเรื่องฟิกฮ์นั้นมันหลากหลายเรื่องการซอลาวัตต่อท่านนบีนั้นมีใช้ในหลักกว้างของนิติศาสตร์อิสลาม     อุลามะส่วนมากไม่ละทิ้งทุกอายะที่มาากอัลลอฮ์ฉนั้นการซอลาวัตหลังละหมาดนั้นไม่มีข้อห้ามและไม่พบข้อบ่งชี้ว่าฮารอมเลย    แต่มีแต่วาฮาบีเท่านั้นฮุกมว่าบิดอะ  โดยตัดหลักการที่ข้อบัญญัติของฟิกฮ์ในสิ่งที่เป็นมุบาห์ออกไป      แล้วนำโลโก้บอกชาวบ้านว่าพวกมีมัสหับนั้นไม่ยึดท่าสนนบีแต่ไปยึดทัศนะของอีม่าม     



ปัญหามันเลยเกิดขึ้นถึงณ.วันนี้                                                 boulay:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 18, 2010, 04:06 PM โดย อัล-อุม »

 

GoogleTagged