เเต่ส่วนพี่น้อง ilham หรือ ท่านอื่นๆที่บอกว่า ผมเป็นพวกวะฮาบีเนียนๆอะไรนั้น
ผมไม่ว่าอะไรหรอกคับ จะไม่โต้อะไรทั้งสิ้น
เพราะผมก็ไม่รู้ซะด้วยซ้ำว่า วะฮาบีชั่วๆตามที่พี่น้องบอกนั้น มันมีตัวตนจริง
เเละผมก้ไม่รู้อะไรมากด้วย
เเต่อย่างหนึ่งที่ผมได้รู้ตอนนี้ก็คือ
พวกเราทะเลาะกัน
เเละด่าว่ากัน วะฮาบง วะฮาบี ซะจนไม่รู้ว่าอะไรจริงอะไรเท็จเเล้ว
เพราะฝ่ายที่ถูกหาว่าวะฮาบีก็เอาเเต่ยกหลักฐานมา เเล้วก็โต้ๆ
อีกฝั่งก็โต้กลับ เเล้วบอกว่าวะฮาบีเเย่ยังงู้นยังงี้
เเต่เป็นวิธีโต้ ที่ไม่เป็นในเเบบพี่น้องกันเลย ตกลงพวกเราเป็นอะไรกันเเน่
ผมเเค่งงนิดหน่อย ที่ต้องมาเจอบรรยากาศเเบบนี้
ผมไม่โต้ เเละ ไม่ว่าอะไรทั้งนั้น
เชิญพี่น้องใส่ผมเลยล่ะกัน ว่าจะให้เปนวะฮาบี ฮาบี อะไร หรือ ยังไงก้ตามเลมเต่ วัลลอฮอะ
ลัม
บางครั้งก็น่าเห็นใจพี่น้องบางท่านที่เข้ามาศึกษาเวปแห่งนี้ โดยเขามีความจริงใจในการค้นคว้าข้อมูลซึ่งแตกต่างกับบางคนที่เข้ามาเพื่อก่อกวนอย่างเดียว
กรณีที่ตนเองไม่รู้ว่าตัวเองได้หลงไปในแนวทางวาฮาบีนั้นเป็นสิ่งที่น่าเห็นใจกับพี่น้องเราบางคนโดยเฉพาะแนวทางวาฮาบีจริงๆแล้วเวปแห่งนี้มีข้วอมูลมากมายที่จะให้คำตอบกับจุดยืนของวาฮาบีว่าตัวเองอยู่ในหมู่คณะนั้นหรือไม่ ตัวอย่างที่ชัดเจน ในเรื่องของอากีดะระหว่างอากีดะอะลิสซุนนะฯ(อาชาอีเราะ)กับอะลิสซุนนะฯ(วาฮาบี)นั้นมีความแตกต่างกันอยู่แล้วและชัดเจนด้วย
เช่น หากผู้ทีถามตนเองว่าอยู่ในแนวทางใดกันแน่ก็จงโปรดดูบทสรุปเรื่องอากีดะของท่านข้างล่างนี้และถ้าหากว่าท่านมีอากีดะตรงกับข้อใดแน่นอนนั้นแหละคือคำตอบของท่านที่จะให้ท่านสรุปตัวเองในความสงสัยกับจุดยืนของท่านได้
1. อะลิสซุนนะทั้งมัสหับทั้ง4มีทั้งอัลมุตูดีรยะซึ่งใช้ฟิกฮ์ของฮาบูฮานีฟะและกลุ่มอะลุ้ลฮาดิสของอีม่ามอะหมัดและกล่มของมาลียะและอัลอะชาอิเราะฮ์ เขาเหล่านั้นต่างมีความเชื่อและกล่าวว่า บรรดาซีฟาตที่มุตะชาบิฮาตสำหรับเรานั้น ก็ให้ทำการมอบหมายความหมายและวิธีการ
2.
ส่วนแนวทางวะฮาบีย์ กล่าวว่า บรรดาซีฟาตที่มุตะชาบิฮาตสำหรับเขานั้น พวกเขารู้ความหมายของมัน แต่ไม่รู้วิธีการ (ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของพวกอัลมุญัสสิมะฮ์ ไม่ใช่สะละฟุศศอลิหฺ) ประเด็นต่อมาคือ ถ้าหากว่าผู้ที่ยังไม่รู้ว่าตนเองเป็นวาฮาบีหรือไม่ ก็ลองดูสิ่งที่นำมาจากหนังสือเล่มดังกล่าวที่อุลามะซาอุดี้ที่เป็นวาฮาบีเข้าใจแบบนี้จริงๆแล้วตัวท่านเข้าใจอย่างนี้หรือไม่
คืออัลลามาอ์วะฮาลีย์ นาม มุฮัมมัด ค่อลีล ฮัรร๊อซ ได้กล่าวอธิบายในหนังสือ (อะกีดะฮ์)
อัลวาซิฏียะฮ์ ของอิบนุตัยมียะฮ์ว่า หน้า 67 ตีพิมพ์ดารุลอัรกอม ว่าكيف يتأتى حمل اليد على القدرة أو النعمة مع ما ورد من إثبات الكف والأصابع واليمين والشمال والقبض والبسط وغير ذلك مما لا يكون إلا لليد الحقيقية
"จะทำการตีความ มือ(ของอัลเลาะฮ์) อยู่บน(ความหมาย)อำนาจและการให้ความโปรดปรานได้อย่างไร ทั่งที่พร้อมกับมีสิ่งที่รายงานมาจากการยืนยันเรื่องฝ่ามือ(ของอัลเลาะฮ์) , บรรดานิ้วมือ(ของอัลเลาะฮ์) , มือขวา(ของอัลเลาะฮ์) , มือซ้าย(ของอัลเลาะฮ์) , การกำ , การแผ่(แบมือ) และอื่น ๆ จากดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ย่อมไม่เป็นอื่นใดนอกจากให้กับมือจริง ๆ"ถ้าหากท่านเชื่อตามอิม่ามอิบนุตัยมียะอธิบายแบบนี้ ก็สามารถสรุปตัวเองได้เลย ท่านมีอากีดะว่าอัลลออ์มีรูปร่างเช่นเดียวกับอากีดะของพวกมุญัสิมะ กอดมียะและพวกยิวพวกคริสต์ไม่ใช่อากีดัอะลิสซุนนะแน่นอน
และถ้าหากตัวคุณ
เชื่อว่า ถ้อยคำคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์นั้น มีความหมายเชิงภาษาแบบฮะกีกัต หมายถึง ใช้คำแท้ในเชิงภาษา เราก็ขอถามว่า เราจะทราบได้อย่างไรว่า ถ้อยคำนั้นมีความหมายในเชิงภาษาอย่างไร? ซึ่งย่อมหลีกเลี่ยงไม่พ้นว่า เราต้องหวนกลับไปดู ความหมาย จากปทานุกรมที่นักปราชญ์อาหรับได้อธิบายความหมายนั้นไว้ในเชิงภาษาที่พวกเขาใช้กัน
ซึ่งหากเรากลับไปดู เราจะพบว่า
อาหรับ จะให้ความหมายฮะกีกัต(คำแท้)ของคำว่า "มือ" นั้น คือ "อวัยวะหนึ่งของร่างกายที่มีส่วนนิ้วและฝ่ามือ" เพราะหากอาหรับคนใดให้ความหมายอื่นจากนี้ "ถือว่าตีความ(ตะวีล)คำว่า(มือ)อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น" แต่กลุ่มวะฮาบีย์ไม่ยอมตีความ เมื่อเป็นเช่นนี้ ดังนั้น เราก็สามารถสรุปหลักความเชื่อของวะฮาบีย์ที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์ได้ว่า "มือของอัลเลาะฮ์" นั้น คือ "คุณลักษณะอวัยวะหนึ่งของรูปร่างตัวตนของพระองค์ที่ประกอบด้วยนิ้วและฝ่ามือ แต่ไม่คล้ายกับมัคโลค" !! ซึ่งผมขอยืนยันครับว่า แบบนี้ไม่ใช่แนวทางของสะละฟุศศอลิหฺ แต่เป็นแนวทางของวาฮาบีที่แอบอ้างว่ามีอากีดะแบบสลัฟ และนั้นหมายถึงว่า คุณกำลังจะโนหลอกหรือโดนหลอกซะแล้ว
ในเรื่อง สื่อที่เป็น
วาฮาบีก็ชัดเจน ทั้งต่างประเทศและในปณะเทศระหว่างวาฮาบีกับมัสหับทั้ง4 ไม่ว่า อินโด มาเลปากี ซาอุฯ เมืองไทยถ้าเป็นทีวี ก็ช่องอจ.บรรจง โซะมณี ที่มักจะอ้างในเรื่องฟิกฮ์ว่า ตามเฉพาะกีตาบบุลลอ์และซุนนะยบีก็พอ โดยรณรงค์ให้ทีทิ้งการที่อีม่ามทั้ง4ทำการวินิจฉัยตัวบทจากกีตาบุลลอฮ์และซุนนะบีอย่างแข็งขันถ้าเป็นเวปไซด์ที่ชัดเจนคือ เวป มุรีด เวปมรดกของฟาริด เวปของเชคริดอเวปอัชซุนนะและอีกหลายเวปที่ไม่ชัดเจน และในเรื่องฟิกฮ์เช่น
กัน พวกวาฮาบีจะต่อต้านไม่ให้รับทัศนะหนึ่งทัศนะใดและอนุญาตให้คละมัสหับตามความพอใจและละทิ้งอุลามะบางคนที่ตนเห็นว่าขัดแย้งและจะตักลีดตามาอุลามะที่ตนพอใจหากคุณเป็นเช่นนี้ก็จงรู้ตัวว่าคุณเป็นวาฮาบีแหง มีอีกมายมายที่แสดงความเป็นวาฮาบีเช่นต่อต้าน พวกซุฟี พวกตอรีกั ต พวกดาวะเหล่านี้คือองค์ประกอบหลักๆของวาฮาบี
ดังนั้นท่านผู้ที่ถามว่าตนเองไม่รุ้ว่าเป็นวาฮาบีหรือไม่ ที่ผมนำมาคร่าวๆนี้ก็พอจะแยกตัวเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้นได้บ้างนะครับ
วัลลอฮูอะลาม