ท่านเชค อับดุลอะซีซ อัรรอญิฮีย์ กล่าวด้วยคำพูดที่น่าแปลกสะเหลือเกินในเรื่องนี้ ท่นกล่าวว่า....
إذا تكلموا في العقيدة أو في الصفات لا تأخذ عنهم، لكن تستفيد منهم من شرحهم للحديث
"เมื่อพวกเขาได้ทำการอธิบายถึงเรื่องอะกีดะฮ์หรือซีฟาตของอัลเลาะฮ์ ท่านก็อย่ายึดจากพวกเขา แต่ทว่าท่านจงเอาประโยชน์จากการอธิบายฮะดีษของพวกเขา"
นี่เป็นคำพูดที่แปลกมากครับ ท่านเชค อับดุลอะซีซ อัรรอญิฮีย์ ถือว่าท่าน อิบนุหะญัร และปราชญ์คนอื่นๆ ไม่ได้มีอะกีดะฮฺตามแนวทางของอะลิสสุนนะฮฺ ฯ แต่กลับใช้ให้คนอื่นเอาประโยชน์จากการอธิบายหะดิษของคนที่ไม่ใช่อะลิสสุนนะฮฺฯ อีก ตกลงยังไงกันแน่ครับ.....
การที่คนหนึ่งมีอะกีดะฮฺที่ผิดพลาดไปแล้ว เรายังจะไปรับวิชาการอธิบายหะดิษจากเค้าได้อีกหรือ อย่างเช่น กลุ่มเคาะวาริจ , รอฟิเฏาะฮฺ , เกาะดะรียะฮฺ ,ญับริยะฮฺ , มุอฺตะซิละฮฺ , บาตินียะฮฺ , กะรอมียะฮฺ เป็นต้น กลุ่มเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีอะกีดะฮฺที่ผิดพลาดตามแนวทางอะห์ลิสสุนนะฮฺฯ ดังนั้นเราจึงไม่รับการอธิบายหะดิษจากเค้า เพราะเมื่ออะกีดะฮฺซึ่งเป็นเรื่องหลักมีคงวามผิดพลาดไปแล้ว เรื่องปลีกย่อยจะถูกได้อย่าไรกัน ดังเช่น เสาบ้านที่เอียงไปแล้ว มันจะทำให้บ้านหลังนั้นตรงได้อย่างไรกัน .....
แต่นี่อะไรกันครับ อะกีดะฮฺผิด แต่เรื่องอธิบายหะดิษรับได้...นี่ถือว่า เป็นสิ่งที่ขัดกับหลักความเป็นจริง อย่างสิ้นเชิง