ผมรู้สึกว่า นานวันก็ยิ่งจะได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับบางสิ่งที่ทำให้ผมต้องรู้สึกแปลกใจว่า ตกลงแล้วต้นตอความคิดของวะฮาบีย์ในปัจจุบันนั้น มาจากใครเป็นหลักกันแน่ เพราะเมื่อดูจากหลายสิ่งที่วะฮาบีย์ในปัจจุบันยึดถืออยู่ ก็จะมีหลายประเด็นที่มีความขัดแย้งกับคำฟัตวาของเชคอิบนุ ตัยมียะฮ์ ซึ่งท่านนั้นถือได้ว่าเป็นบุคคลลำดับต้นๆ ที่กลุ่มวะฮาบีย์จะอ้างอิงทัศนะแทบจะทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องอกีดะฮ์และฟิกฮฺ
ความขัดแย้งข้างต้นที่ว่านั้น ตัวอย่างเช่น กรณีเกี่ยวกับเรื่องตศ็อวฺวุฟและเฏาะรีเกาะฮ์ของมัน เรื่องการให้ทัศนะว่าได้หรือไม่ได้ เช่นผลบุญถึงผู้ตายหรือไม่, เมาลิด และอื่นๆ ซึ่งของเรื่องว่านี้ ท่านจะให้ทัศนะที่ค่อนไปในทางที่อนุญาตให้กระทำได้ เรื่องเดียวกันนี้ เมื่ออุละมาอ์กลุ่มอื่นแสดงทัศนะว่าได้ในเรื่องข้างต้นนี้ พวกท่านเหล่านั้นกลับได้รับการโจมตีว่า ส่งเสริมบิดอะฮ์ แต่ท่านอิบนุ ตัยมียะฮ์กลับถูกมองข้ามในเรื่องการแสดงทัศนะดังกล่าว และมักจะถูกเพิกเฉยไม่มีการพูดถึงมัน เสมือนกับว่าท่านบริสุทธิ์จากทัศนะนั้น ดังนั้น อะไรหรือคือจุดยืนของพวกวะฮาบีย์?
และมีอยู่บ่อยครั้งที่อุละมาอ์วะฮาบีย์จะหุกุมนักศูฟีย์บางท่านว่าเป็นกาฟิร เช่น ท่านอิบนุ อะเราะบีย์ โดยพวกเขาให้เหตุผลว่า ท่านอิบนุ อะเราะบีย์ได้กล่าวว่าอัลลอฮฺอยู่ในแขนเสื้อท่าน เป็นต้น โดยเฉพาะในกรณีหลังสุดนี้นั้น หากทางวะฮาบีย์จะอ้างเหตุผลว่าท่านอิบนุ อะเราะบีย์กำลังทำการตัชบีหฺต่ออัลลอฮฺ หรืออะไรที่มากกว่านั้นละก็ ผมอยากจะทราบเหลือเกิดว่า กรณีในทำนองเดียวกันที่เกิดขึ้นกับท่านอิบนุ ตัยมียะฮ์ ซึ่งท่านยืนยันว่าอัลลอฮฺทรงเสด็จลงจากฟากฟ้ามายังฟากฟ้าของโลกนี้ เฉกเช่นที่ท่านลงจากมิมบัรนี้ ซึ่งหากจะยึดการกล่าวกาฟิรโดยเพียงพิจารณาที่คำพูดผิวเผินภายนอก โดยไม่ต้องสนใจที่ความหมายของผู้พูดว่าแท้จริงเขาหมายถึงอะไรอย่างกรณีของท่านอิบนุ อะเราะบีย์แล้ว ไฉนเล่าท่านอิบนุ ตัยมียะฮ์จึงรอดพ้นจากหุกุมกาฟิร แต่ท่านกลับได้รับการยกย่องอย่างใหญ่โต ในฐานะชัยฅุลอิสลาม แล้วตกลงอะไรคือจุดที่แท้จริงของวะฮาบีย์หรือ?
ผมฟังไม่รู้จะกี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้วละครับจากทางวะฮาบีย์ เมื่อมีการวิจารณ์อุละมาอ์ของตนโดยกลุ่มอื่น ฝ่ายตนก็มักจะมีการยกอายะฮ์กุรฺอาน ยกหะดีษ และคำเตือนขั้นเด็ดขาดว่าอย่าเอาอุละมาอ์มาวิจารณ์ เดียวจะเป็นการนินทา หรืออาจจะเข้าข่ายการกล่าวหา ทั้งๆ ที่การพูดพาดพิงถึงอุละมาอ์เหล่านั้น บางครั้งก็อยู่ในกรอบของวิชาการ แต่หากไม่ได้อยู่ในกรอบวิชาการเราก็ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว
แต่ในขณะเดียวกัน อุละมาอ์จากกลุ่มอื่นๆ กลับถูกฝ่ายตนหุกุมกาฟิร (ปฏิเสธศรัทธา) มุรตัด (พ้นสภาพมุสลิม) มุนาฟิก (กลับกลอก) ฟาสิก (คนบาป) ญาฮิล (คนโง่) เป็นต้น มาต่างๆ นานามาแล้ว แต่ตนกลับไม่เหลียวแล แต่กลับมองว่ามันสมแล้วด้วยซ้ำ วัลอิยาฑุบิลลาฮฺ
ผมมาอยู่อินโดฯ ก็มิวายที่จะได้ยินการหุกุมกาฟิรต่ออุละมาอ์จากอุละมาอ์วะฮาบีย์ที่จบจาก ม.อิสลามมดีนะฮ์เลยครับ บอกตรงๆ ผมเอือมระอากับเรื่องพวกนี้มากๆ น้องๆ อินโดที่ผมสนิทด้วย มักจะมาบอกผมประจำว่า อ.หุกุมอย่างนั้นอย่างนี้อีกแล้วบัง ผมปวดหัวอะ สับสนหมดแล้ว มันไม่แปลกหรอกครับที่ผมจะได้มาเจอพฤติกรรมเช่นนี้อีกที่นี่ เพราะ อ.เหล่านั้นได้จบการศึกษา หรือได้แนวคิดมาจากแหล่งเดียวกัน ทำให้ผลผลิตทางความคิดที่ออกมาก็ย่อมเหมือนๆ กัน ซึ่งไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็ตาม - วัลลอฮุอะอ์ลัม - วัสสลามุอลัยกุม