بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
ประเด็นการจ่ายซะก๊าตให้กับมัสยิดและสาธารณะประโยชน์อื่น ๆ นั้น มีทัศนะที่แตกต่างระหว่างปวงปราชญ์
มัซฮับที่หนึ่ง ไม่อนุญาตออกซะก๊าตให้กับการสร้างมัสยิด สร้างเขื่อน กำแพง และถนนหนทาง ซึ่งเป็นทัศนะของมัซฮับทั้งสี่โดยรวม
มัซฮับที่สอง อนุญาตให้ออกซะก๊าตสำหรับการสร้างมัสยิด ผ้าเพื่อการห่อศพ (เกี่ยวกับการจัดแจงมัยยิด) ซึ่งเป็นทัศนะของท่าน อัลก๊อฟฟาล (อุลามาอ์มัซฮับชาฟิอีย์) , ท่านอะนัส , และท่านอัลหะซัน อัลบะซอรีย์
หลักฐานมัซฮับที่หนึ่ง คือ คำตรัสของอัลเลาะฮ์ ตะอาลา ความว่า
إِنَّمَا الصَّدَقَاتُ لِلْفُقَرَاء وَالْمَسَاكِينِ وَالْعَامِلِينَ عَلَيْهَا وَالْمُؤَلَّفَةِ قُلُوبُهُمْ وَفِي الرِّقَابِ وَالْغَارِمِينَ وَفِي سَبِيلِ اللّهِ وَابْنِ السَّبِيلِ فَرِيضَةً مِّنَ اللّهِ وَاللّهُ عَلِيمٌ حَكِيمٌ
"ซะก๊าตนั้นจะต้องตกเป็นของคนยากไร้ คนขัดสน เจ้าหน้าที่ซะก๊าต ผู้ที่ศรัทธาใหม่ ในเรื่องไถ่ตัวทาส คนที่มีหนี้สิน ในวิถีทางของอัลเลาะฮ์ และคนเดินทาง เป็นข้อกำหนดจากอัลเลาะฮ์ และอัลเลาะฮ์ทรงรอบรู้ยิ่ง ทรงเชี่ยวชาญยิ่ง" อัตเตาบะฮ์ 60
คำว่า إِنَّمَا ชี้ถึงความหมายจำกัด หมายถึงจำกัดแค่ 8 จำพวกเท่านั้น ส่วนการสร้างสะพาน เขื่อน หนทางเดิน ไม่ได้รวมอยู่ใน 8 จำพวก ดังนั้น จึงไม่อนุญาตให้ออกซะก๊าตให้กับการสร้างมัสยิด และอื่น ๆ
หลักฐานมัซฮับที่สอง คือคำตรัสของอัลเลาะฮ์ ตะอาลา ที่ว่า
وَفِي سَبِيلِ اللّهِ
"(ซะก๊าตนั้นจะต้องตกอยู่)ในวิถีทางของอัลเลาะฮ์" อัตเตาบะฮ์ 60
ทัศนะนี้ได้เข้าใจและวินิจฉัยว่า คำว่า "ในวิถีทางของอัลเลาะฮ์" นั้น ไม่ใช่มีความหมายเพียงนักรบในวิถีทางของอัลเลาะฮ์เท่านั้น แต่มีความหมายแบบครอบคลุม العموم ทุก ๆ ด้านของคุณความดี เช่น สร้างมัสยิด ทำสะพาน และทำถนนหนทาง เป็นต้น และทัศนะมัซฮับที่สองนี้ ท่านอิมามฟัครุดดีน อัรรอซีย์ อัชชาฟิอีย์ ได้กล่าวอธิบายในตัฟซีร อัลกะบีร เกี่ยวกับอายะฮ์ ที่ 60 ของซูเราะฮ์ เตาบะฮ์ ความว่า "ท่านจงรู้ไว้เถิดว่า ความหมายผิวเผินของคำตรัสของพระองค์ที่ว่า وَفِي سَبِيلِ اللّهِ "(ซะก๊าตนั้นจะต้องตกอยู่)ในวิถีทางของอัลเลาะฮ์" อัตเตาบะฮ์ 60 นั้น ไม่ได้จำกัดเพียงแค่บรรดานักรบเท่านั้น ดังนั้น ด้วยความนี้ ท่านอัลก๊อฟฟาล ได้ทำการถ่ายทอดไว้ในตัฟซีรของท่านเกี่ยวกับทัศนะนักปราชญ์ฟิกห์บางส่วนว่า พวกเขาอนุญาตให้ออกซะก๊าตเกี่ยวกับทั้งหมดที่อยู่ในด้านของความดีงาม จากการห่อมัยยิด สร้างกำแพง และสร้างทำนุบำรุงมัสยิด เพราะคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "(ซะก๊าตนั้นจะต้องตกอยู่)ในวิถีทางของอัลเลาะฮ์" อัตเตาบะฮ์ 60 นั้น มีความหมายครอบคลุมทั้งหมด"
ดูเพิ่มเติมจาก
สถาบันฟัตวาแห่งประเทศอียิปต์ดังนั้น ตามทัศนะของผมแล้ว คือทุกมัซฮับอยู่บนความดีงาม มีเจตนาเพื่อส่งเสริมมุ่งเน้นให้กระทำความดีงามทั้งสิ้น และหากผู้ใดมีทรัพย์ซะก๊าต ก็สมควรที่จะต้องออกให้กับ 8 จำพวกตามทัศนะของมัซฮับทั้ง 4 โดยรวมก่อน และถ้าหากไม่พบผู้มีสิทธิ์ได้รับซะก๊าตแล้ว ก็ทำการออกซะก๊าตให้กับการทำนุบำรุงมัสยิดหรือสาธารณะประโยชน์ทั้งหลาย
والله أعلى وأعلم