ผู้เขียน หัวข้อ: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว  (อ่าน 8646 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Hakeem

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มี.ค. 22, 2010, 12:37 PM »
0
 salam


อ้างถึง
อ้างถึง
สรุปผลการวิจัย เรื่องตัครีจตัวบทหะดีษในหนังสือคุณค่าของอะมาลของเชคคุลหะดีษ (เมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา)ได้ดังนี้
1. หะดีษทั้งหมดที่นำมาตัครีจมีจำนวน 211 หะดีษ แบ่งตามระดับต่าง ๆ ได้ดังนี้
หะดีษศอเหี้ยะ มีจำนวน 117 หะดีษ หรือ ร้อยละ 55.45
หะดีษหะสัน มีจำนวน 26 หะดีษ หรือ ร้อยละ 12.32
หะดีษฎออีฟ(ธรรมดา) มีจำนวน 51 หะดีษ หรือร้อยละ 24.17
หะดีษฎออีฟยิดดัน มีจำนวน 11 หะดีษ หรือร้อยละ 5.21
หะดีษเมาฎัวะ มีจำนวน 5 หะดีษ หรือร้อยละ 2.36 และ
ไม่พบระดับของหะดีษ จำนวน 1 หะดีษ หรือร้อยละ 0.47
หะดีษทั้งหมดมีรายงานในศอเหี้ยะห์บุคอรีย์หรือศอเหี้ยะห์มุสลิม จำนวน 61 หะดีษ หรือร้อยละ 28.91
มีบันทึกในหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งในหกเล่ม จำนวน 130 หะดีษ หรือร้อยละ 61.61
และในหนังสือนอกเหนือจากหกเล่มมีจำนวน 81 หะดีษ หรือร้อยละ 38.39
หะดีษทั้งหมดอยู่ในข่ายหะดีษมักบูลจำนวน 142 หะดีษ หรือร้อยละ 67.29
และอยู่ในข่ายมัรดูด จำนวน 68 หะดีษ หรือร้อยละ 32.22
2. หนังสือคุณค่าของอะมาล “فضائل اعمال” เป็นหนังสือแนว فضائل   (หนังสือรวบรวมคุณค่าและความประเสริฐของการปฏิบัติศาสนกิจ) หรือแนว “ترغيب” (หนังสือปลุกเร้าและกระตุ้นให้ผู้คนทำความดี) หนังสืออิสลามศึกษาในแนวดังกล่าวนี้มักจะไม่ปลอดจากการมีหะดีษฎออีฟ ฎออีฟยิดดันและหะดีษเมาฎัวะ สาเหตุเนื่องมาจากการใช้กฏเกณฑ์ของนักปราชญ์เรื่องการใช้หะดีษเป็นหลักฐานในเรื่อง فضائل   อย่างไม่รอบคอบและระมัดระวัง เมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา ผู้แต่งหนังสือ เป็นนักปราชญ์คนหนึ่งที่เชี่ยวชาญหะดีษ แต่ถึงกระนั้นหนังสือของท่านก็ไม่ปลอดจากหะดีษประเภทเหล่านี้ แม้ว่าจะมีอยู่ในสัดส่วนที่น้อย
3. เมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา ได้ให้ความสำคัญพอสมควรกับการอ้างอิงหะดีษและการระบุทัศนะของนักปราชญ์เกี่ยวกับระดับของหะดีษ แม้ว่าจะมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง โดยเฉพาะการอ้างอิงหะดีษจากหนังสือชั้นรอง(Secondary sources) และการใช้หนังสือหะดีษที่ไม่มีมาตรฐานและไม่ได้รับการยอมรับจากวงการหะดีษ และนี่อาจเป็นสาเหตุสำคัญสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พบหะดีษประเภทดังกล่าวในหนังสือ   والله اعلم

อ้างอิง : อับดุลเลาะ หนุ่มสุข และ อับดุลเลาะ การีนา “ตัครีจตัวบทหะดีษในหนังสือคุณค่าอะมาลของเชคคุลหะดีษ เมาลานามูฮัมมัด ซะกะรียา หน้า (3) – (4) พ.ศ. 2547



เป็นที่รู้กันว่า จำนวนหนังสือเจ้าของมุสุนัดทั้งหลายนั้น ล้วนรู้ดีในการที่พวกเขาเหล่านั้นได้ทำการรวบรวมฮาดิสที่มีหลายระดับในสุนันของท่านเหล่านั้นเล่มเดียวกัน

ทั้งที่เขาเหล่านั้นรู้ที่มาของระดับฮาดิสเป็นอย่างดี แต่อุลามาเหล่านี้ก็ยังคงมีการรวบรวมเก็บฮาดิสระดับต่างๆไว้

เช่น สุนันของอบูดาวูด  สุนันของอัตตัรมีซี สุนันของอิบนุมาญา  สนุนของอันนาซาอี สุนันของต็อบรอนี สุนันของอีม่ามอะหมัด   สุนันของอัดดัยลามีย์ ฯลฯ

ซึ่งเป็นที่รู้เช่นเดียวกันว่าในหนังสือรวบรวมฮาดิสของอิบนุกอยยิมเองก็มีทั้งฮาดิสและเรื่องเล่าที่มีทั้งซอเหียะ ฮาซัน ดออีฟและเมาดัวะ

และจากการบอกกล่าวของชาวคัมภีร์เช่นกรณี อีสรออีลอิลยาต ที่เกี่ยวกับอกีดะเพี้ยนๆมากมายที่เอาปะปนในความเชื่อของอัลอิสลาม



แต่ผมว่าหนังสือที่ท่านอิบนุกอยยิมที่ท่านรวมรวมเรื่องเล่าด้านหลักความศรัทธาที่เกียวพันกับอากีดะที่ว่าอัลลออฮ์มีรูปร่างนี้อันตรายมากกว่า หนังสือเล่มสีเขียวที่เกี่ยวกับการปฎิบัติคุณงามความดีนะครับ


และที่ดร.สรุปว่า

หะดีษศอเหี้ยะ มีจำนวน 117 หะดีษ หรือ ร้อยละ 55.45
หะดีษหะสัน มีจำนวน 26 หะดีษ หรือ ร้อยละ 12.32
หะดีษฎออีฟ(ธรรมดา) มีจำนวน 51 หะดีษ หรือร้อยละ 24.17
หะดีษฎออีฟยิดดัน มีจำนวน 11 หะดีษ หรือร้อยละ 5.21

แค่อยากรู้ว่าท่านใช้มาตรฐานหรือหลักการฮุกมฮาดิสเหล่านี้อย่างไรบ้าง  นี่คือสิ่งที่เราต้องรู้

ฮาดิสซอหิหลายฮาดิสที่เชคฯบางท่านซาอุยังถูกทำเป็นดออีฟก็มากแล้วนับประสาอะไรกับฮาดิสฮาซันหรือกอดีฟจะไม่กลายเป็นเมาดัวะ

ฉนั้นการที่จะมีอจ.บางท่านที่กล่าวว่าในหนังสือเล่มเขียที่ มีฮาดิสซอหิ ฮาซัน และดออีฟในเล่มเดียวกันเปรียบเหมือนน้ำเหล้าในแก้วที่เปรียบสเมือนนายิสต้องบเททิ้งทั้งหมดนั้นผมว่ามันแรงไป

เพราะหมายถึงว่า


เจ้าของสุนันทั้งหลายก็คงโดนแบบนี้เช่นกันถ้า




ดังนั้น การตรวจสอบของดร.อับดุลลอฮ์  หนุ่มสุขนั้น  ไม่ถือว่าเป็นมาตรฐานที่ถูกต้องซะทีเดียว  เพราะเราไม่สามารถรู้ว่า ท่านเอามาตรฐานการตรวจสอบของอุลามะท่านใดเป็นตัววัด

ของเชค อัลบานีย์ เชคบินบาส อิบนุกอยยิม อิบนุตัยมียะ  หรือ อีม่ามบุคคอรี มุสลิม หรือเจ้าของหนังสือสุนันต่างๆ

เมื่อเป็นเช่นนี้เนื้อหาในหนังสือเล่มเขียวนั้นถ้าเราจะเอาผลการสรุปของท่านดร.คนดังกล่าวนั้นผมไม่เห็นด้วย โดยเหตุผลที่ว่า ท่านพร้อมทั้งคุณวุฒิวัยวุฒิหรือความอิคลาสแล้วในการสรุปผลการตรวจสอบว่าถูกต้องจริงแล้วหรือ

วัสลาม

นี่คือสิ่งที่ผมว่าหลายๆคนอยากจะรู้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 22, 2010, 03:46 PM โดย Hakeem »

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มี.ค. 22, 2010, 02:03 PM »
0
^
หรอยว่ะ ชอบ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มี.ค. 22, 2010, 02:04 PM »
0
บัลกิสมีสาระแล้ว myGreat:

basirต่างหาก ไม่ใช่ BALKIS

บัลกิสมันไม่มีสาระแบบนี้หรอก 5555
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มี.ค. 22, 2010, 02:10 PM »
0
ถกเถียงกันไปก็เท่านั้นแหละครับ น่าเบื่อที่สุด คนหนึ่งก็ดึงเชือกไปทางขวา อีกก็ดึงไปทางซ้าย ทั้งที่เป็นเชือกเส้นเดียวกัน ก็คอยดูละกัน ใครจะชนะ เห้อๆ - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ ...

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 929
  • เพศ: หญิง
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มี.ค. 22, 2010, 02:39 PM »
0
บัลกิสมีสาระแล้ว myGreat:

basirต่างหาก ไม่ใช่ BALKIS

บัลกิสมันไม่มีสาระแบบนี้หรอก 5555

เห็นด้วย ((Oops. )) 555+

คำเตือน:อย่าเปิดเผยความจริง ถ้าไม่วายิบ  hihi: hihi:

ออฟไลน์ AUZULODEEN

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 625
  • เพศ: ชาย
  • ทุกๆชีวิตต้องได้ลิ้มรสแห่งความตาย
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มี.ค. 22, 2010, 02:47 PM »
0
ขอโทษด้วย
ตามันลาย พอดีทำงานไปด้วย
แต่เห็นด้วยว่าบัลกิส.............
เห็นเมื่อกี้ลงแส้เราตั้งหลายที 
แท้จริงเราเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และเราจะต้องกลับคืนไปสู่พระองค์

ออฟไลน์ mustura^@^

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 336
  • เพศ: หญิง
  • ALLAH is the only ONE !!!
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มี.ค. 23, 2010, 10:53 AM »
0
ถกเถียงกันไปก็เท่านั้นแหละครับ น่าเบื่อที่สุด คนหนึ่งก็ดึงเชือกไปทางขวา อีกก็ดึงไปทางซ้าย ทั้งที่เป็นเชือกเส้นเดียวกัน ก็คอยดูละกัน ใครจะชนะ เห้อๆ - วัสสลา

เห็นคุณเนี่ยบ่นอยู่เรื่อยเลยน่ะค่ะ ว่าเบื่ออย่างนั้นเบื่ออย่างนี้ เบื่อไปก็เท่านั้นแหละค่ะ เพราะเรื่องนี้ก็จะยังคงมีการถกเถียงกันไปเรื่อยๆ
แล้วที่สำคัญ  บนความคิดที่ขัดแย้งกัน อาจสร้างประโยชน์ให้กับใครอีกหลายๆคนน่ะค่ะ


ขอมาอัฟ ถ้าสิ่งที่เขียนไป ทำให้คุณขุ่นเคืองใจ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 23, 2010, 11:05 AM โดย Binti-Hashem^@^ »

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มี.ค. 23, 2010, 11:03 AM »
0
ถกเถียงกันไปก็เท่านั้นแหละครับ น่าเบื่อที่สุด คนหนึ่งก็ดึงเชือกไปทางขวา อีกก็ดึงไปทางซ้าย ทั้งที่เป็นเชือกเส้นเดียวกัน ก็คอยดูละกัน ใครจะชนะ เห้อๆ - วัสสลา

เห็นคุณเนี่ยบ่นอยู่เรื่อยเลยน่ะค่ะ ว่าเบื่ออย่างนั้นเบื่ออย่างนี้ เบื่อไปก็เท่านั้นแหละค่ะ เพราะเรื่องนี้ก็จะยังคงมีการถกเถียงกันไปเรื่อยๆ  
แล้วที่สำคัญ  บนความคิดที่ขัดแย้งกัน อาจสร้างประโยชน์ให้กับใครอีกหลายๆคนน่ะค่ะ





ถ้าผมพูดแบบนี้ คงจะโต้ตอบไปแล้ว แต่นี้ไม่เป็นไร คนสวยพูด ไม่มีใครกล้าว่าอะไร 5555
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มี.ค. 23, 2010, 11:17 AM »
0
salam


อ้างถึง
อ้างถึง
สรุปผลการวิจัย เรื่องตัครีจตัวบทหะดีษในหนังสือคุณค่าของอะมาลของเชคคุลหะดีษ (เมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา)ได้ดังนี้
1. หะดีษทั้งหมดที่นำมาตัครีจมีจำนวน 211 หะดีษ แบ่งตามระดับต่าง ๆ ได้ดังนี้
หะดีษศอเหี้ยะ มีจำนวน 117 หะดีษ หรือ ร้อยละ 55.45
หะดีษหะสัน มีจำนวน 26 หะดีษ หรือ ร้อยละ 12.32
หะดีษฎออีฟ(ธรรมดา) มีจำนวน 51 หะดีษ หรือร้อยละ 24.17
หะดีษฎออีฟยิดดัน มีจำนวน 11 หะดีษ หรือร้อยละ 5.21
หะดีษเมาฎัวะ มีจำนวน 5 หะดีษ หรือร้อยละ 2.36 และ
ไม่พบระดับของหะดีษ จำนวน 1 หะดีษ หรือร้อยละ 0.47
หะดีษทั้งหมดมีรายงานในศอเหี้ยะห์บุคอรีย์หรือศอเหี้ยะห์มุสลิม จำนวน 61 หะดีษ หรือร้อยละ 28.91
มีบันทึกในหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งในหกเล่ม จำนวน 130 หะดีษ หรือร้อยละ 61.61
และในหนังสือนอกเหนือจากหกเล่มมีจำนวน 81 หะดีษ หรือร้อยละ 38.39
หะดีษทั้งหมดอยู่ในข่ายหะดีษมักบูลจำนวน 142 หะดีษ หรือร้อยละ 67.29
และอยู่ในข่ายมัรดูด จำนวน 68 หะดีษ หรือร้อยละ 32.22
2. หนังสือคุณค่าของอะมาล “فضائل اعمال” เป็นหนังสือแนว فضائل   (หนังสือรวบรวมคุณค่าและความประเสริฐของการปฏิบัติศาสนกิจ) หรือแนว “ترغيب” (หนังสือปลุกเร้าและกระตุ้นให้ผู้คนทำความดี) หนังสืออิสลามศึกษาในแนวดังกล่าวนี้มักจะไม่ปลอดจากการมีหะดีษฎออีฟ ฎออีฟยิดดันและหะดีษเมาฎัวะ สาเหตุเนื่องมาจากการใช้กฏเกณฑ์ของนักปราชญ์เรื่องการใช้หะดีษเป็นหลักฐานในเรื่อง فضائل   อย่างไม่รอบคอบและระมัดระวัง เมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา ผู้แต่งหนังสือ เป็นนักปราชญ์คนหนึ่งที่เชี่ยวชาญหะดีษ แต่ถึงกระนั้นหนังสือของท่านก็ไม่ปลอดจากหะดีษประเภทเหล่านี้ แม้ว่าจะมีอยู่ในสัดส่วนที่น้อย
3. เมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา ได้ให้ความสำคัญพอสมควรกับการอ้างอิงหะดีษและการระบุทัศนะของนักปราชญ์เกี่ยวกับระดับของหะดีษ แม้ว่าจะมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง โดยเฉพาะการอ้างอิงหะดีษจากหนังสือชั้นรอง(Secondary sources) และการใช้หนังสือหะดีษที่ไม่มีมาตรฐานและไม่ได้รับการยอมรับจากวงการหะดีษ และนี่อาจเป็นสาเหตุสำคัญสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พบหะดีษประเภทดังกล่าวในหนังสือ   والله اعلم

อ้างอิง : อับดุลเลาะ หนุ่มสุข และ อับดุลเลาะ การีนา “ตัครีจตัวบทหะดีษในหนังสือคุณค่าอะมาลของเชคคุลหะดีษ เมาลานามูฮัมมัด ซะกะรียา หน้า (3) – (4) พ.ศ. 2547



เป็นที่รู้กันว่า จำนวนหนังสือเจ้าของมุสุนัดทั้งหลายนั้น ล้วนรู้ดีในการที่พวกเขาเหล่านั้นได้ทำการรวบรวมฮาดิสที่มีหลายระดับในสุนันของท่านเหล่านั้นเล่มเดียวกัน

ทั้งที่เขาเหล่านั้นรู้ที่มาของระดับฮาดิสเป็นอย่างดี แต่อุลามาเหล่านี้ก็ยังคงมีการรวบรวมเก็บฮาดิสระดับต่างๆไว้

เช่น สุนันของอบูดาวูด  สุนันของอัตตัรมีซี สุนันของอิบนุมาญา  สนุนของอันนาซาอี สุนันของต็อบรอนี สุนันของอีม่ามอะหมัด   สุนันของอัดดัยลามีย์ ฯลฯ

ซึ่งเป็นที่รู้เช่นเดียวกันว่าในหนังสือรวบรวมฮาดิสของอิบนุกอยยิมเองก็มีทั้งฮาดิสและเรื่องเล่าที่มีทั้งซอเหียะ ฮาซัน ดออีฟและเมาดัวะ

และจากการบอกกล่าวของชาวคัมภีร์เช่นกรณี อีสรออีลอิลยาต ที่เกี่ยวกับอกีดะเพี้ยนๆมากมายที่เอาปะปนในความเชื่อของอัลอิสลาม



แต่ผมว่าหนังสือที่ท่านอิบนุกอยยิมที่ท่านรวมรวมเรื่องเล่าด้านหลักความศรัทธาที่เกียวพันกับอากีดะที่ว่าอัลลออฮ์มีรูปร่างนี้อันตรายมากกว่า หนังสือเล่มสีเขียวที่เกี่ยวกับการปฎิบัติคุณงามความดีนะครับ


และที่ดร.สรุปว่า

หะดีษศอเหี้ยะ มีจำนวน 117 หะดีษ หรือ ร้อยละ 55.45
หะดีษหะสัน มีจำนวน 26 หะดีษ หรือ ร้อยละ 12.32
หะดีษฎออีฟ(ธรรมดา) มีจำนวน 51 หะดีษ หรือร้อยละ 24.17
หะดีษฎออีฟยิดดัน มีจำนวน 11 หะดีษ หรือร้อยละ 5.21

แค่อยากรู้ว่าท่านใช้มาตรฐานหรือหลักการฮุกมฮาดิสเหล่านี้อย่างไรบ้าง  นี่คือสิ่งที่เราต้องรู้

ฮาดิสซอหิหลายฮาดิสที่เชคฯบางท่านซาอุยังถูกทำเป็นดออีฟก็มากแล้วนับประสาอะไรกับฮาดิสฮาซันหรือกอดีฟจะไม่กลายเป็นเมาดัวะ

ฉนั้นการที่จะมีอจ.บางท่านที่กล่าวว่าในหนังสือเล่มเขียที่ มีฮาดิสซอหิ ฮาซัน และดออีฟในเล่มเดียวกันเปรียบเหมือนน้ำเหล้าในแก้วที่เปรียบสเมือนนายิสต้องบเททิ้งทั้งหมดนั้นผมว่ามันแรงไป

เพราะหมายถึงว่า


เจ้าของสุนันทั้งหลายก็คงโดนแบบนี้เช่นกันถ้า




ดังนั้น การตรวจสอบของดร.อับดุลลอฮ์  หนุ่มสุขนั้น  ไม่ถือว่าเป็นมาตรฐานที่ถูกต้องซะทีเดียว  เพราะเราไม่สามารถรู้ว่า ท่านเอามาตรฐานการตรวจสอบของอุลามะท่านใดเป็นตัววัด

ของเชค อัลบานีย์ เชคบินบาส อิบนุกอยยิม อิบนุตัยมียะ  หรือ อีม่ามบุคคอรี มุสลิม หรือเจ้าของหนังสือสุนันต่างๆ

เมื่อเป็นเช่นนี้เนื้อหาในหนังสือเล่มเขียวนั้นถ้าเราจะเอาผลการสรุปของท่านดร.คนดังกล่าวนั้นผมไม่เห็นด้วย โดยเหตุผลที่ว่า ท่านพร้อมทั้งคุณวุฒิวัยวุฒิหรือความอิคลาสแล้วในการสรุปผลการตรวจสอบว่าถูกต้องจริงแล้วหรือ

วัสลาม

นี่คือสิ่งที่ผมว่าหลายๆคนอยากจะรู้


ผมอยากจะบอกว่า ในเมืองไทย จะมีนักวิชาการสักกี่คน ที่เสียสละวิเคราะห์อย่างเป็นกลางแบบนี้
จะผิด จะถูก มาตรฐานจะเป็นอย่างไร ถ้าตนเองอยากรู้ว่าตัครีจใช้มาตรฐานใด ก็ไปสอบถาม พูดคุยเอาได้
ถ้ารู้ว่าผิด ก็ทำเนื้อหาวิชาการแบบนี้ออกมาอีกสักเล่มสิครับทั่น

ในเมืองไทยจะมีสักกี่คนที่มีความรู้เรื่องตัครีจ สัดส่วนน้อยสุดๆ เพราะผมเองก็เป็นหนึ่งในคนไทยที่ไม่มีความรู้ไปตัครีจได้
ผมคนนึงที่อยากรู้ว่าฮะดีษใหนอยู่ในระดับใหน ในช่วงเวลาที่ผมต้องการอยากจะรู้ เพราะผมก็อ่านทั้งหนังสือเล่มเขียว และก็ต้องมีตัครีจประกอบบ้างเป็นบางฮะดีษ

ท้ายที่สุด วัลลอฮุอะอฺลัม

hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มี.ค. 23, 2010, 11:29 AM »
0
หรือไม่ก็เขียนวิภาษเหมือนกับทั่น azhary ก็ได้ครับ เพราะผมเองก็อยากรู้เหมือนกัน
สิ่งที่ท่าน azhary ทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง
ถ้าท่านมีความรู้ ก็รบกวนท่านช่วยทำบทวิภาษก็จะเป็นการมีประโยชน์มาก
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มี.ค. 24, 2010, 06:03 AM »
0
salam

ผมนำสรุปผลการวิจัยของอาจารย์อับดุลลอฮฺทั้งสองมาลงให้ดู ๑ ส่วนหะดีษไหนเป็นหะดีษเมาฎัวะหรือฎออีฟยิดดันนั้น ต้องขอเวลาไล่สักนิด

สรุปผลการวิจัย เรื่องตัครีจตัวบทหะดีษในหนังสือคุณค่าของอะมาลของเชคคุลหะดีษ (เมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา)ได้ดังนี้
1. หะดีษทั้งหมดที่นำมาตัครีจมีจำนวน 211 หะดีษ แบ่งตามระดับต่าง ๆ ได้ดังนี้
หะดีษศอเหี้ยะ มีจำนวน 117 หะดีษ หรือ ร้อยละ 55.45
หะดีษหะสัน มีจำนวน 26 หะดีษ หรือ ร้อยละ 12.32
หะดีษฎออีฟ(ธรรมดา) มีจำนวน 51 หะดีษ หรือร้อยละ 24.17
หะดีษฎออีฟยิดดัน มีจำนวน 11 หะดีษ หรือร้อยละ 5.21
หะดีษเมาฎัวะ มีจำนวน 5 หะดีษ หรือร้อยละ 2.36 และ
ไม่พบระดับของหะดีษ จำนวน 1 หะดีษ หรือร้อยละ 0.47
หะดีษทั้งหมดมีรายงานในศอเหี้ยะห์บุคอรีย์หรือศอเหี้ยะห์มุสลิม จำนวน 61 หะดีษ หรือร้อยละ 28.91
มีบันทึกในหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งในหกเล่ม จำนวน 130 หะดีษ หรือร้อยละ 61.61
และในหนังสือนอกเหนือจากหกเล่มมีจำนวน 81 หะดีษ หรือร้อยละ 38.39
หะดีษทั้งหมดอยู่ในข่ายหะดีษมักบูลจำนวน 142 หะดีษ หรือร้อยละ 67.29
และอยู่ในข่ายมัรดูด จำนวน 68 หะดีษ หรือร้อยละ 32.22
2. หนังสือคุณค่าของอะมาล “فضائل اعمال” เป็นหนังสือแนว فضائل   (หนังสือรวบรวมคุณค่าและความประเสริฐของการปฏิบัติศาสนกิจ) หรือแนว “ترغيب” (หนังสือปลุกเร้าและกระตุ้นให้ผู้คนทำความดี) หนังสืออิสลามศึกษาในแนวดังกล่าวนี้มักจะไม่ปลอดจากการมีหะดีษฎออีฟ ฎออีฟยิดดันและหะดีษเมาฎัวะ สาเหตุเนื่องมาจากการใช้กฏเกณฑ์ของนักปราชญ์เรื่องการใช้หะดีษเป็นหลักฐานในเรื่อง فضائل   อย่างไม่รอบคอบและระมัดระวัง เมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา ผู้แต่งหนังสือ เป็นนักปราชญ์คนหนึ่งที่เชี่ยวชาญหะดีษ แต่ถึงกระนั้นหนังสือของท่านก็ไม่ปลอดจากหะดีษประเภทเหล่านี้ แม้ว่าจะมีอยู่ในสัดส่วนที่น้อย
3. เมาลานา มูฮัมมัด ซะกะรียา ได้ให้ความสำคัญพอสมควรกับการอ้างอิงหะดีษและการระบุทัศนะของนักปราชญ์เกี่ยวกับระดับของหะดีษ แม้ว่าจะมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง โดยเฉพาะการอ้างอิงหะดีษจากหนังสือชั้นรอง(Secondary sources) และการใช้หนังสือหะดีษที่ไม่มีมาตรฐานและไม่ได้รับการยอมรับจากวงการหะดีษ และนี่อาจเป็นสาเหตุสำคัญสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พบหะดีษประเภทดังกล่าวในหนังสือ   والله اعلم

อ้างอิง : อับดุลเลาะ หนุ่มสุข และ อับดุลเลาะ การีนา “ตัครีจตัวบทหะดีษในหนังสือคุณค่าอะมาลของเชคคุลหะดีษ เมาลานามูฮัมมัด ซะกะรียา หน้า (3) – (4) พ.ศ. 2547

สำหรับตัวผมเอง จะยังคงอ่านหนังสือนี้ต่อไป ไม่ถึงกับ มะกอมี แต่ก็นำมากระตุ้นตัวเองอยู่เรื่อย ๆ เหมือนกับท่าน บินติฮาชิม หะดีษไหนที่ฎออีฟยิดดันและเมาำัฎัวะ จะไปทำเครื่องหมายกำกับไว้

คงไม่ถึงกับต้องเอาหนังสือไปทำลายหรือไปเผาอย่างที่บางคนกระทำ เพราะเราต้องยอมรับว่า ในกุตุบุสสิตตะฮฺบางเล่ม ก็มีหะดีษฏออีฟอยู่ เราจะทำลายทิ้งทั้งหมด??

หนังสือคุณค่าอะมาลเช่นกัน มีหะดีษมักบูลตั้งมากมาย ระดับผมที่ภาษาอาหรับไม่กระดิกหู มีคนมาแปลให้อ่านแล้วยังไม่ยอมอ่าน จะไม่จองหองไปหน่อยหรือ

ถ้ากังวลว่าอ่านแล้วเดี๋ยวจะเจอแต่หะดีษเก๊หะดีษปลอม ก็หาอะไรมามาร์คไว้แล้วข้ามไป ผมเชื่อด้วยความบริสุทธิ์ใจว่า คนระดับชัยคุลหะดีษอย่างเมาลานาซะกะะรียา

คงจะไม่มีเจตนานำหะดีษเมาฎัวะหรือฎออีฟยิดดันมาหลอกลวงลูกศิษย์ของท่านหรือพี่น้องมุสลิมแน่นนอน
เพราะท่านต้องรู้จักหะดีษที่ว่า

من كذب علي متعمدا فليتبوأ مقعده من النار  ใครพูดเท็จเกี่ยวกับฉันโดยเจตนา จงเตรียมที่พำนักของเขาไว้ในไฟนรก

 ๒ ส่วนท่านเจ้าของกระทู้ถ้ามีความรู้พอที่จะเช็คบิลใครก็ทำตามใจท่านเถิด สะกิดนิดเดียวว่า ให้ระวัง นียะฮฺ ของท่านให้ดีถ้านียะฮฺพลาด วันกิยามะฮฺอาจถูกสอบสวนนาน

วัลลอฮุอะอฺลัม

วัสสะลาม


 salam
 ๑ มาเชคบิิลกันต่อครับ  บังเองก็ทราบดีแล้วว่าหนังสือเล่มเขียวมีหะดิษปลอมและดออีฟมากๆ ด้วย มิทราบว่าเจอยังครับว่าเป็นหะดิษบทไหน หน้าไหนอย่างไร  วานช่วยบอกหน่อยผมจะได้หลีกเลี่ยงไม่อ่านหะดิษเหล่านั้น
หากบังยังไม่ทราบว่าหะดิษปลอมหรือและหะดิษดออีฟมากๆ เป็นบทไหนอย่างไร แล้วเรายังฝืนไปอ่าน เกิดวันนึงเราอ่านหะดิษปลอมโดยอ้างว่านบีกล่าวว่า...........
 การทำอย่างนี้ถือว่าเข้าข่าย  ใครพูดเท็จเกี่ยวกับฉัน(นบี)โดยเจตนา จงเตรียมที่พำนักของเขาไว้ในไฟนรก
 หรือป่าวทั้งๆที่รู้ว่ามีหะดิษปลอมแต่ฝืนยังอ่านอยู่แม้ไม่ทราบว่าหะดิษปลอมนั้นเป็นหะดิษไหน

๒ ผมตามเชคบิล(หาความรู้)จากผู้ที่มาปล่อยความรู้แถวนี้แหละครับ  ผมไม่มีความรู้ถึงขั้นตรวจสอบหะดิษเองหรอก แค่มาเก็บเกี่ยวความรู้ที่หลายคนมาโพส แต่ผมตั้งกระทู้แบบนี้(ผมชอบตั้งชื่อแบบอาจารย์มุรีด)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 24, 2010, 06:10 AM โดย anti-bid'ah »
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มี.ค. 24, 2010, 06:31 AM »
0
เมาลานาซักการิยา กล่าวไว้ในหนังสือว่า หรือความหมายของคำพูดของเขาที่บอกว่า

ในหนังสือเล่มนี้มีหะดีฟดออีฟปะปนอยู่บ้างแต่ไม่ถึงขั้นเมาดูอฺ




แสดงว่าเมาลานาซักการียาถือว่าหะดีษต่างๆในหนังสืออย่างมากก็แค่ดออีฟ แต่ไม่ถึงขั้นเมาดูอฺ

ซึ่งเมาลานาเองก็เป็นมุฮัดดิษเหมือนกัน การวิเคราะของท่านนั้นถือว่าไม่เมาดูอฺนั้นเองคร้าบ
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ Bangmud

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2821
  • Respect: +127
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มี.ค. 24, 2010, 06:44 AM »
0
 salam

ตั้งใจจะนำเสนอว่าหะดีษไหนที่ท่านอาจารย์อับดุลเลาะทั้งสองตัครีจแล้วระบุว่าเป็นหะดีษฎออีฟยิดดันและเมาฎัวะ เพราะในงานวิจัยนี้ทำเป็นรายหะดีษ

แต่ที่ยังไม่นำเสนอเพราะหนังสือเล่มเขียวที่อาจารย์อับดุลเลาะทั้งสองวิจัยและที่ผมมีอยู่นั้น ตีพิมพ์คนละครั้ง เรียงบทและหะดีษไม่เหมือนกัน ต้องตรวจสอบเพื่อความแน่นอน

และใช้เวลาพอสมควร งานสังคมและงานส่วนตัวรัดตัวอยู่ (ผมไม่ได้ปิดเทอมเหมือนกับพวกเราส่วนใหญ่ hehe) ม.ที่ท่านเรียน กับ มอ.ปัตตานีก็อยู่ไม่ไกลนัก ลองหาอ่านดูก่อนก็ได้

สำหรับท่านHakeem

งานวิจัยนี้มีระเบียบวิธีวิจัยที่เป็นมาตรฐานและอาจารย์ทั้งสองก็ได้ระบุไว้ในผลงานที่ตีพิมพ์ ถ้าท่านพอจะหาได้ หาอ่านได้จากวิทยาลัยอิสลามศึกษา มอ.ปัตตานี

แต่ถ้าหาอ่านไม่ได้ ผมจะหาเวลานำเสนอว่า ผู้วิจัยใช้วิธีไหนในการตัครีจหะดีษ อินชาอัลลอฮฺ วันเสาร์ที่ 27 ยังไม่มีงานเข้า ผมจะพยายามนำมาเสนอให้ครับ

อย่างไรก็ตามเจตจำนงค์ของผู้วิจัยได้รบุไว้ชัดเจนว่า "เป็นหน้าที่ของนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจะต้องอธิบาย ชี้แจงและวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ มิใช่ทำลาย

เนื่องจากส่วนดีของหนังสือและตำราเหล่านี้ยังมีอยู่"
ดูในรายงานวิจัย  หน้า 67-68

ขอมาอัฟก่อนครับ ต้องไปทำงาน

วัสสลาม

ออฟไลน์ abu-khulus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 76
  • Respect: -3
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มี.ค. 24, 2010, 11:21 AM »
0
salam


ดังนั้น การตรวจสอบของดร.อับดุลลอฮ์  หนุ่มสุขนั้น  ไม่ถือว่าเป็นมาตรฐานที่ถูกต้องซะทีเดียว  เพราะเราไม่สามารถรู้ว่า ท่านเอามาตรฐานการตรวจสอบของอุลามะท่านใดเป็นตัววัด

ของเชค อัลบานีย์ เชคบินบาส อิบนุกอยยิม อิบนุตัยมียะ  หรือ อีม่ามบุคคอรี มุสลิม หรือเจ้าของหนังสือสุนันต่างๆ

เมื่อเป็นเช่นนี้เนื้อหาในหนังสือเล่มเขียวนั้นถ้าเราจะเอาผลการสรุปของท่านดร.คนดังกล่าวนั้นผมไม่เห็นด้วย โดยเหตุผลที่ว่า ท่านพร้อมทั้งคุณวุฒิวัยวุฒิหรือความอิคลาสแล้วในการสรุปผลการตรวจสอบว่าถูกต้องจริงแล้วหรือ

วัสลาม

นี่คือสิ่งที่ผมว่าหลายๆคนอยากจะรู้[/b][/color]

 salam
ผมมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดในการตัครีจหะดีษในงานวิจัยเล่มดังกล่าว (จะเสนอเฉพาะส่วนที่เห็นว่าเกี่ยวกับการพูดคุยของเราเท่านั้น) ดังนี้

ขอบเขตของการวิจัย
....การตัครีจตัวบทหะดีษในหนังสือคุณค่าของอะมาล โดยคณะวิจัยจะตัครีจเฉพาะหะดีษที่พาดพิงถึงท่านนบีทั้งด้านคำพูด การกระทำ การยอมรับ และอื่นๆ และหะดีษนั้นๆ มีตัวบทปรากฏเป็นภาษาอรับและใช้สำนวนการรายงานหะดีษเท่านั้น สำหรับหะดีษที่พาดพิงถึงศอหาบะฮฺหรือตาบีอีน (อาษาร) หรือหะดีษทที่มีเพียงคำแปลภาษาไทยอย่างเดียวหรือภาษาอุรดู หรือหะดีษที่ไม่มีสำนวนการรายงาน คณะผู้วิจัยจะไม่ทำการตัครีจ

วิธีการดำเนินการวิจัย
...ค้นหาคำตัดสินเกี่ยวกับสถานภาพของหะดีษจากนักปราชญ์หะดีษ โดยมีหลักเกณฑ์ดังนี้
1. ค้นหาเฉพาะกรณีหะดีษที่ไม่มีรายงานในหนังสือศอเหี้ยะห์ ของท่านอิมามบุคอรีย์ และอิมามมุสลิม สำหรับหะดีษที่มีรายงานในหนังสือดังกล่าว นักปราชญ์ต่างมีมติว่าเป็นหะดีษศอเหี้ยะห์ จึงไม่จำเป็นต้องค้นหา
2. ยึดทัศนะของนักวิจารณ์หะดีษที่ได้รับการยอมรับ โดยมีหลักเกณฑ์ดังนี้
ก. ยึดถือทัศนะของนักปราชญ์หะดีษรุ่นก่อนเป็นหลัก เช่น อัลอัสกอลลานีย์ อัซซะฮะบีย์ อัลฮัยษะมีย์ อันนะวะวีย์ อัสสุยูฎีย์ เป็นต้น หากไม่พบจะยึดถือทัศนะของนักปราชญ์หะดีษร่วมสมัย เช่น อัลอัลบานีย์ หรืออัลอัรนะอูฎ เป็นต้น
ข. หากมีทัศนะที่ขัดแย้งกันในหมู่นักปราชย์หะดีษรุ่นก่อน จะยึดถือทัศนะของกลุ่มสายกลางเป็นหลัก เช่น อัซซะฮะบีย์ และอัลอัสกอลลานีย์ แต่หากขัดแย้งกันระหว่างนักปราชญ์หะดีษรุ่นก่อนกับนักปราชญ์หะดีษร่วมสมัย คณะผู้วิจัยจะยึดถือทัศนะของนักปราชญ์หะดีษรุ่นก่อนเป็นหลัก เนื่องจากเห็นว่ามีศักยภาพในการพิจารณาหะดีษที่เหนือกว่า
ค.หากไม่พบทัศนะของนักปราชญ์หะดีษ คณะผู้วิจัยจะยึดถือกฏเกณฑ์บางข้อของนักหะดีษ เช่น อิมามอัสสุยูฏีย์ กล่าวว่า หะดีษทุกบทในมุสนัดอะห์มัดเป็นหะดีษมักนูด และหากจะมีหะดีษฎออี๊ฟก็เป็นฎออี๊ฟที่ใกล้เคียงหะสัน (อ้างใน มูฮัมมัด อิญาบ อัลคอฎีบ) แต่ถ้าหากไม่พบทั้งตัวบทหะดีษและทัศนะของนักวิชาการ คณะผู้วิจัยจะระบุว่า “ไม่พบหุก่มหะดีษ”

จากงานวิจัยเล่มดังกล่าวหน้า 2-4
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 24, 2010, 11:24 AM โดย abu-khulus »

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: เช็คบิล หนังสือเล่มเขียว
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มี.ค. 24, 2010, 11:27 AM »
0
ถ้าจะให้ดี ก็ตีพิมพ์พร้อมตัครีจหะดีษด้วยเลยจะยิ่งดีมาก

แต่ผมอยากให้เอาหะดีษที่บอกว่าเมาดูอฺ มาลงในเวปก่อน

ว่ามีหะดีษไหนบ้างทั้งห้าหะดีษ

แล้วให้พวกนักศึกษาสายหะดีษ หรือมีความรู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับหะดีษไปตรวจสอบอีกที ทั้งห้าหะดีษ

ว่านักวิชาการมีมุมมอง การวิเคราะห์หะดีษเหล่านี้ยังไงบ้าง

ยังไงก็ฟากด้วย

ช่วยเอาหะดีษทั้งห้ามาลงในเวปที
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

 

GoogleTagged