ผู้เขียน หัวข้อ: แขวนอะซีมัตได้หรือเปล่า?  (อ่าน 4814 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

อะซีมัต

  • บุคคลทั่วไป
แขวนอะซีมัตได้หรือเปล่า?
« เมื่อ: มิ.ย. 01, 2007, 10:15 PM »
0

อัสลามุอะลัยกุ้ม
การทำอะซีมัตและแขวนอะซีมัตเป็นชิริกหรือไม่??

ของคุณ.......

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
แขวนอะซีมัตได้หรือเปล่า?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิ.ย. 04, 2007, 04:50 AM »
0
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การใช้ ?เครื่องป้องกัน?(อะซีมัต) ที่มี อัลกุรอาน และ ซิกรุลเลาะฮ์ แล้วตัดมันมา แขวนไว้ที่คอ ย่อมไม่ใช่ชิริก แต่ประการใด เนื่องจากเราไม่สามารถที่จะกล่าวฮุกุ่มชิริก กับบรรดาซอฮาบะฮ์ เช่นท่าน อับดุลเลาะฮ์ บิน อัมร์ บิน อาซฺ , ท่านอิบนุอับบาส(ร.ฏ.) และสะลัฟท่านอื่น ๆ ได้ เพราะบางครั้งพวกเขา เขียนอายะฮ์อัลกุรอานหรือซิกรุลเลาะฮ์ แล้วเอาไปแขวนที่คอของบรรดาบุตรพวกเขาที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ ยิ่งกว่านั้น ท่านอิมามอะหฺมัด ก็ยังผ่อนปรนต่อสิ่งดังกล่าว ดังนั้น บรรดาซอฮาบะฮ์และสะละฟุศศอลิหฺ ย่อมไม่ทำชิริกอย่างแน่นอน  แต่หากถามว่าสิ่งดังกล่าวควรกระทำหรือไม่  ขอตอบว่า  ไม่สมควรสงเสริมให้กระทำกัน  เพราะผู้นำไปใช้อาจจะมีอีหม่านที่ไม่หนักแน่น  ไม่มีความรู้พอ  และอาจะทำให้มีความเชื่อที่ผิดพลาดโดยไม่รู้ตัว

ดังนั้น  อะมานะฮ์เชิงวิชาการ  ผมจึงอยากนำเสนออย่างตรงไปตรงมาต่อไปนี้

รายงานจาก อัมร์ บิน ชุอัยบ์ , จากบิดาของเขา , จากปู่ของเขา ได้กล่าวว่า

كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يعلمنا كلمات نقولهن عند النوم من الفزع إدا فزع أحدكم فليقل أعوذ بكلمات الله التامة من غضبه وعقابه ومن شر عباده ومن الهمزات الشياطين وأن يحضرون
، وكان عبد الله بن عمرو يعلمها من بلغ من بنيه أن يقولها عند نومه ومن لم يبلغ كتبها ثم علقها فى عنقه

?ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) ได้สอนพวกเรา กับบรรดาถ้อยคำ โดยให้เราทำการกล่าวมันในขณะที่ทำการนอน อีกทั้งมีความหวาดกลัว ว่า ?เมื่อบุคคลหนึ่งจากพวกท่านได้มีความหวาดกลัว ดังนั้น เขาก็จงกล่าวว่า ?ข้าพเจ้าของความคุ้มครอง ด้วยบรรดาถ้อยคำของพระองค์ที่สมบูรณ์ จากความกริ้วและการลงโทษของพระองค์ , จากความชั่วร้ายของปวงบ่าวของพระองค์ , จากบรรดาการล่อลวงของบรรดาชัยฏอน , จากการที่พวกเขาได้ปรากฏตัว? ท่านอับดุลเลาะฮ์ บิน อัมร์ (บินอาซ) ได้สอนถ้อยคำเหล่านั้น กับบุตรของเขาที่บรรลุศาสนภาวะแล้ว ให้ทำการกล่าวมันในขณะที่นอน และสำหรับบุตรของท่านที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ ท่าน(อับดุลเลาะฮ์ บิน อัมร์) ก็ทำการเขียนถ้อยคำเหล่านั้น หลังจากนั้น ก็นำมันไปแขวนที่คอบุตรของเขา? ท่าน ชัยคุลอิสลาม อัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลอัสก่อลานีย์ กล่าวว่า หะดิษนี้ หะซัน (ดี) ซึ่งได้นำเสนอรายงานโดยท่าน อัตติรมีซีย์ จากท่านอะลี บิน หุจญร์ จากท่านอิสมาอีล บิน อับบาส , ดู หนังสือ นะตาอิญุลอัฟการ ของท่านอิบนุหะญัร หน้า 103 - 104 , สุนัน อัตติรมีซีย์ กิตาบอัลดะอะวาต บทที่ 94 , หนังสือมุสนัด อิมามอะหฺมัด เล่ม 2 หน้า 181

ท่านอิบนุ อะบี อัดดุนยา ได้รายงานจาก หัจญาจญ์ ซึ่งเขาได้กล่าวว่า ?ได้เล่าให้ข้าพเจ้าทราบ โดย(ฟุฏัยล์)ผู้ที่เคยเห็นท่านสะอีด บิน ญุบัยร์ ได้ทำการเขียน เครื่องป้องกันต่าง ๆ ให้แก่ผู้คนทั้งหลาย? ดู หนังสือ กิตาบ อัลอิยาล หน้า 144 , และสุนันกุบรอ ของท่าน อัลบัยฮะกีย์ เล่ม 9 หน้า 351

ในหนังสือ มะซาอิล อัลอิมามอะหฺมัด ของท่าน อบีดาวูด อัศสะญิสตานีย์ ได้ระบุกล่าวไว้ว่า

أخبرنا أبو بكر : قال حدثنا أبو داود ، قال : رأيت على ابن لأحمد وهو صغير تميمة فى رقبته من أديم . أخبرنا أبو بكر ، قال حدثنا أبو داود ، سمعت أحمد سئل عن الرجل يكتب القران فى شيء ثم يغسله و يشربه؟ قال : أرجو أن لا يكون به بأس

?ได้เล่าให้เราทราบ โดย อบูบักร เขากล่าวว่า ได้บอกเล่ากับเรา โดยอบูดาวูด เขากล่าวว่า ข้าพเจ้าได้เห็นบุตรชายคนหนึ่งของท่านอะหฺมัด(บินฮัมบัล) โดยที่เขายังเด็กอยู่ ซึ่งมีเครื่องป้องกันที่ทำมาจากหนังได้อยู่บนต้นคอของเขา . ได้เล่าให้เราทราบโดย อบูบักร เขากล่าวว่า อบูดาวูด ได้บอกเล่าแก่เรา ว่า ข้าพเจ้าได้ยินท่านอะหฺมัด ได้ถูกถาม เกี่ยวกับชายคนหนึ่ง ที่ทำการเขียนอัลกุรอานในสิ่งหนึ่ง หลังจากนั้น เขาก็ทำการอาบมันและดื่มมัน ? ท่านอะหฺมัด กล่าวว่า ข้าพเจ้าหวังว่า มันคงไม่เป็นไร.? ดู หน้า 260

ในหนังสือ มุริฟะฮ์ อัลอิลัล วะ อะหฺกาม อัรริญาล ได้กล่าวรายงานจาก อับดุลเลาะฮ์ บุตร ท่านอิมามอะหฺมัด บิน ฮัมบัล ซึ่งเขากล่าวว่า

حدثنى أبى ، قال : حدثنا يحي بن زكريا بن أبى زائدة ، قال : أخبرنى إسماعيل بن أبى خالد ، عن فراس ، عن الشعبى قال : لا بأس بالتعويد من القران يعلق على الإنسان

?บิดาของข้าพเจ้า ได้เล่าแก่ฉัน ว่า ได้เล่ากับเรา โดยยะหฺยา บิน ซะกะรียา บิน อลี ซาอิดะฮ์ เขากล่าวว่า ได้บอกให้ข้าพเจ้าทราบ โดยอิสมาอีล บิน อบี คอลิต จากฟิร๊อส จาก ท่านอัชชะอฺบีย์ เขากล่าวว่า ถือว่าไม่เป็นไร ด้วยการขอการปกป้องด้วยอัลกุรอาน ที่นำมาแขวนไว้ที่ผู้คนทั้งหลาย? ดู หน้า 278 - 289
สำหรับหะดิษที่รายงานโดยท่าน อบูดาวูด ที่ว่า

إن الرقى والتمائم والتولة شرك

?แท้จริง การเป่า และเครื่องรางนั้น เป็นชิริก? ดู สุนัน อะบี ดาวูด กิตาบ อัฏฏิบ บท ตะลีก อัตตะมาติม

ดังนั้น หะดิษบทนี้ ไม่ใช่หมายถึงเครื่องป้องกันที่มีอัลกุรอานและซิรุลเลาะฮ์ เรื่องจาก ตะมาติม (เครื่องราง) นั้น เป็นที่ทราบดีในเชิงภาษาอาหรับ  ซึ่งหมายถึง เครื่องรางที่พวกญาฮิลียะฮ์ได้นำมาแขวนไว้ที่คอของพวกเด็ก ๆ และการเป่าที่ท่านร่อซูลได้กล่าวนั้น  หมายถึง การเป่าของพวกญาฮิลียะฮ์ที่เป็นชิริก ซึ่งไม่ใช่การเป่าของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์และบรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านได้กระทำกัน ดังนั้น เราโปรดอย่าสับสนระหว่างสองประเด็นนี้

ท่านอิมามบัยฮะกีย์ ได้กล่าวรายงานว่า นาฟิอฺ บิน ยะซีด ได้ถามท่านยะหฺยา บิน ซะอีด จากการเป่าและแขวนสิ่งเขียน ดังนั้น เขากล่าวตอบว่า

كان سعيد بن المسيب يأمر بتعليق القرأن وقال : لا بأس به

?ท่านสะอีด บิน อัลมุซัยยับ ได้ใช้ให้แขวนอัลกุรอานได้ และเขากล่าวว่า มันไม่เป็นไร? ดู สุนัน กุบรอ เล่ม 9 หน้า 351

จากสิ่งที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น การใส่ของรางและของขลังที่ไม่ใช่อัลกุรอาน พระนามของอัลเลาะฮ์ หรือซิกรุลเลาะฮ์ ย่อมเป็นชิริก นะอูซิบิลลาห์ และการแขวนอัลกุรอาน พระนามของอัลเลาะฮ์ ซิกรุลเลาะฮ์ หรือดุอาอ์ ย่อมเป็นที่อนุญาตกระทำได้ แต่ สมควรกระทำในยามที่จำเป็น เช่นในยามเจ็บป่วย ไข้ขึ้น ในยามหวาดกลัว หรือใช้กับเด็กทารกที่ไม่สบายหรือมีชัยฏอนมาแกล้ง เป็นต้น

สำหรับผู้ที่บรรลุศาสนภาวะที่อยู่ในสภาพปกตินั้น ไม่สมควรใช้สิ่งเหล่านี้ เนื่องจากเขาอาจจะเชื่อหรือคิดนึกไปว่า สิ่งที่เขาใช้แขวนอยู่ คือสิ่งที่ปกป้องเขาและเขาได้มอบหมายให้กับสิ่งดังกล่าวนั้น

และผู้กระทำการเขียนอายะฮ์อัลกุรอาน , พระนามของอัลเลาะฮ์ หรือซิกรุลเลาะฮ์ในกระดาษให้กับผู้ป่วยหรือเนื่องจากเหตุอื่น ๆ ก็สมควรชี้แจงกำกับไว้ด้วยว่า การแขวนสิ่งเหล่านั้น เพื่อเป็นบะร่ากัต ด้วยอัลกุรอาน และซิกรุลลอฮ์ โดยที่ต้องทราบว่า ไม่มีผู้ใดที่คุ้มครองหรือทำให้หายได้นอกจากอัลเลาะฮ์ ตะอาลา เท่านั้น ดังนั้น หากเป็นอย่างเช่นดังกล่าวนี้ ย่อมไม่เป็นไร อินชาอัลเลาะฮ์


ท่านอิมามอัลบัยฮะกีย์ กล่าวว่า

النهى والكراهة فيمن تعلقها وهو يرى تمام العافية وزوال العلة منها على ما كان أهل الجاهلية يصنعون ، فأما من تعلقها متبركاَ بذكر الله تعالى فيها وهو يعلم أن لا كاشف إلا الله ولا دافع عنه سواه فلا بأس بها إن شاء الله

?การห้ามและความน่ารังเกียจ คือ ในผู้ที่ทำการแขวนมัน โดยเขาเห็นว่า ความสมบูรณ์จากการหายและความเจ็บป่วยหายไปนั้น มาจากมัน(ตะมีมะฮ์) ตามที่พวกญาฮิลียะฮ์กระทำกัน , สำหรับผู้ที่แขวนมันเพื่อความบะรอกัตของซิกรุลเลาะฮ์ ตะอาลา ที่อยู่ในมัน โดยเขารู้ดีว่า ไม่ผู้ใดที่จะคลี่คลายได้นอกจากอัลเลาะฮ์ และไม่มีผู้ใดที่จะปกป้องเขานอกจากพระองค์เท่านั้น ดังนั้น จึงไม่เป็นไร ด้วย(การแขวน)มัน อินชาอัลเลาะฮ์? ดู สุนัน กุบรอ เล่ม 9 หน้า 350

ดังนั้น สำหรับมุสลิมปกติทั่วไปสมควรที่จะอ่านอายะฮ์อัลกุรอาน และดุอาอ์ต่าง ๆ ที่ท่านนบี(ซ.ล.) ให้อ่านทั้งเช้าและเย็นดีกว่า เพราะอายะฮ์อัลกุรอานและดุอาอ์ต่าง ๆ นั้น ย่อมเป็นสิ่งป้องกันได้ดีเยี่ยมและสุดยอด

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged