
พี่น้องที่เคารพรัก
หากเราสังเกตดู บรรดา ชาววาฮาบีย์ ในยุคปัจจุบัน เราจะเห็นได้ว่า พวกเขาได้เปลี่ยนวิธีการ โต้แย้ง หลักการของ อะฮฺลิซซุนนะฮฺ วัล ญามาอะฮฺ ของเรา
โดยมีการแอบอ้าง คำกล่าวของ บรรดาปวงปราชญ์ที่พวกเราให้ความเคารพยกย่อง มาทำลายหลักศรัทธาและแนวทางของพวกเราเอง
ทั้งๆที่ คำกล่าวบางประโยคที่ บรรดามุจญตาฮิด ในอดีต ได้กล่าวเอาไว้นั้น
เหล่าสานุศิษย์ของพวกเขาได้ถกกันจนเป็นที่ยุติมาแล้ว
หรืออาจจะมีบางคำกล่าวที่ ชาววาฮาบีย์ ได้หยิบยกมา อ้างอิง ทั้งๆที่มันคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงและไม่ได้เป็นไปตามที่พวกเขาเข้าใจแต่อย่างใด
ทั้งนี้ อาจสืบเนื่องมาจาก อคติ ของพวกเขาที่มีต่อ อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญามาอะฮฺ ก็เป็นได้
และยิ่งไปกว่านั้น ยังมีบางคำกล่าว หรือ บางตำรา ที่พวกเขาได้บิดเบือน เสริมแต่งกันมาก่อนแล้ว จากนั้น ก็นำมาอ้างอิง ตบตา ชาวอะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล ญามาอะฮฺ
ให้เกิดความคลางแคลงใจ ซึ่งหนึ่งในตำราที่เกิดการบิดเบือนขึ้นแล้วนั้น ก็คือ “อัล-อีบานะฮฺฯ” ของท่าน อีหม่าม อัล-มุญัดดิด อาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารีย์
(ร.ฮ) นั่นเอง
ท่าน อาบู อิสฮาก อัล-อิสฟารอยีนีย์ (ร.ฮ) ได้กล่าวว่า
كنت في جنب الشيخ أبي الحسن الباهلي كقطرة في البحر، وسمعت الشيخ أبا الحسن الباهلي قال، كنت أنا في جنب الشيخ الأشعري كقطرة في جنب البحر
ความว่า
“ฉันได้(เคยมีโอกาส)อยู่ใกล้ๆกับท่าน เชค อาบุล ฮาซัน อัล-บาฮีลีย์
(ในสภาพที่ รู้สึกว่าฉัน)เปรียบดัง หยดน้ำ ท่ามกลาง ท้องทะเล( และฉันก็(เคย)ได้ยินท่าน เชค อาบุล ฮาซัน อัล-บาฮีลีย์ ได้กล่าวไว้ว่า
“ ฉัน(อัล-บาฮีลีย์)เคย(มีโอกาส)อยู่ใกล้ๆ ท่าน อาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารีย์
(ในสภาพที่ รู้สึกว่าฉัน)เปรียบดัง หยดน้ำ ชายขอบของท้องทะเล”
(โปรดดู “ ตับยีน กาซิบ อัล-มุฟตารีย์ หน้า 178 โรงพิมพ์ “ อัตเตาฟีก” ดามัสกัส ปี ฮ.ศ. 1347 )
อธิบายเพิ่มเติม
ท่าน เชค อาบู อิสฮาก อัล-อิสฟารอยีนีย์(เสียชีวิต ฮ.ศ. 418 ) ได้กล่าวว่า
ในขณะที่ท่านได้มีโอกาสอยู่ใกล้ๆ อาบุล ฮาซัน อัล-บาฮีลีย์ (ผู้ซึ่งถือเป็นอาจารย์คนหนึ่ง ของท่าน)
ท่านมีความรู้สึกเหมือนกับท่านนั้นประดุจดัง หยดน้ำ ใน ท้องทะเล หมายความว่า ความรู้ที่ท่านมีอยู่นั้น เมื่อ เทียบกับความรู้ ของ ท่าน อัล-บาฮีลีย์ แล้วนั้น นับว่า เป็นเพียงแค่ส่วนอันน้อยนิดเท่านั้นเอง
และท่าน ยังเคยได้ยิน อาบุล ฮาซัน อัล-บาฮีลีย์(เสียชีวิต ฮ.ศ. 370)ได้บอกแก่ท่านว่า ในขณะที่ฉัน( อัล-บาฮีลีย์ )ได้มีโอกาสอยู่ใกล้ๆ กับ อาบุล ฮาซัน
อัล-อัชอารีย์(อาจารย์คนหนึ่งของท่าน) ท่านมีความรู้สึก เหมือนดัง หยดน้ำ
ชายขอบของท้องทะเล หมายถึง ความรู้ที่ท่านมี นั้น เมื่อเทียบกับ ความรู้ของ
อาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารีย์( เสียชีวิต ฮ.ศ. 324) แล้วนั้น นับว่าไม่อาจเทียบกันได้เลย และถือว่ายังอยู่อีกห่างไกลนัก....
ท่าน อีหม่าม อิบอาซากิร ได้ระบุไว้เช่นเดียวกัน ว่า ท่าน อับดุลลอฮฺ บิน
มูฮัมหมัด อัล-อิสกันดารีย์ ได้ อ่านบทกลอน ให้ท่านฟังว่า
لو لم يصنف عمره---غير الإبانة واللمع
لكفى فكيف وقد---تفنن في العلوم بما جمع
ความว่า
“ แม้นในชีวิต ท่าน(อาบุลฮาซัน)มิเคยประพันธ์ หนังสือเล่มใด นอกเหนือจาก อัล-อีบานะฮฺ และ อัล-ลุมะอฺ ก็ถือว่าพอเพียงแล้ว ...
ฉไหนจึงไม่เป็นเช่นนั้นเล่า ทั้งๆที่ความจริงแล้ว ท่านล้วนปราดเปรื่องในหลายแขนงวิชาการ ....ด้วยสิ่งที่ท่านได้รวบรวม”
(โปรดดู ดู “ ตับยีน กาซิบ อัล-มุฟตารีย์ หน้า 171 โรงพิมพ์ “ อัตเตาฟีก” ดามัสกัส ปี ฮ.ศ. 1347 )
หนังสือ “ อัล-อีบานะฮฺ อัน อูศูลิด ดียานะฮฺ “
“อัล-อีบานะฮฺ อัน อูศูลิด ดียานะฮฺ” นั้น คือ ชื่อเต็มของ ตำราศาสนาเล่มหนึ่ง
ที่เรียบเรียงโดย ท่าน อีหม่าม อาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารีย์ หนึ่งในสอง จอมทัพปราชญ์ผู้ฟื้นฟู แนวทางหลักศรัทธาของ บรรดา สาลัฟ...
ท่านมีชีวิต อยู่ระหว่าง ปี ฮ.ศ. 260-324 ซึ่งถือว่า คาบเกี่ยวกัน ระหว่าง สองยุค นั่นเอง...
หนังสือเล่มนี้ ถือเป็นเครื่องยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า ท่าน อีหม่าม อาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารีย์ นั้นได้ ปลดแอก หลักศรัทธาของท่าน ออกจาก แนวคิด "มุอฺ ตาซีละฮฺ" และหวนคืนสู่แนวทางของ บรรดา สาลาฟุซซอและฮฺ อันบริสุทธิ์ ที่กลั่นกรองออกมาจาก อัล-กุรอ่าน และแบบฉบับของ ท่านศาสดา ศอลลัลลอฮูอาลัยฮิวาซัลลัม