بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
ผู้ใดที่ละหมาดวันศุกร์โดยการละหมาดของเขาใช้ได้(เซาะห์)แล้วนั้น ก็ไม่เป็นจำเป็น(วายิบ)ต้องกลับไปละหมาดซุฮ์ริอีกแล้ว
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ กล่าวว่า
من صحت ظهره صحت جمعته
"ผู้ใดที่การละหมาดซุฮ์ริของเขาใช้ได้ การละหมาดวันศุกร์ของเขาย่อมใช้ได้เช่นกัน" ดู หนังสือ มินฮาจญ์ อัฏฏอลิบีน หน้า 19
ท่านอัซซัยยิด อัลบักรีย์ ได้กล่าวว่า "การละหมาดญุมุอะฮ์จะไม่เป็นขึ้นมา ด้วยการกระทำของเด็ก , ทาส , สตรี , กระเทย , คนเดินทาง , ผู้ที่อาศัย(ไม่ใช่คนพื้นที่)ในพื้นที่ที่ไม่ได้ยินเสียงอะซาน , ดังนั้น การละหมาดญุมุอะฮ์จะไม่เป็นขึ้นมาด้วย(การกระทำของ)พวกเขา และถือว่าการละหมาดญุมุอะฮ์ของพวกเขานั้นใช้ได้(หมายถึงการละหมาดญุมุอะฮ์ไม่วาญิบสำหรับพวกเขา แต่หากพวกเขาได้กระทำละหมาดญุมุอะฮ์พร้อมกับคนอื่นก็ถือว่าใช้ได้)" ดู หนังสือ อิอานะฮ์ อัฏฏอลิบีน เล่ม 2 หน้า 87 ตีพิมพ์ ดารุลฟิกร์
ดังนั้น เมื่อสตรีทำละหมาดญุมุอะฮ์(เซาะห์)ใช้ได้นั้น ก็ไม่จำเป็น(วายิบ)ให้นางกลับไปละหมาดซุฮ์ริ
والله أعلى وأعلم