ผู้เขียน หัวข้อ: การทำยันต์หรือน้ำมนต์  (อ่าน 2693 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ฟาตอนี

  • บุคคลทั่วไป
การทำยันต์หรือน้ำมนต์
« เมื่อ: มิ.ย. 02, 2007, 08:56 PM »
0

การทำยันต์หรือน้ำมนต์ถือว่าอนุญาตใช่หรือไม่ครับ สำหรับมุสลิมที่เป็นคนดี มีความรู้ เนื่องจากความบารอกัตของผู้ที่ทำมันเพื่อเป็นการบำบัดหรือรักษาโรคโดยใช้สำนวนภาษาอาหรับ แต่ที่ถูกห้ามคือสิ่งที่ทำมาจากบุคคลที่มิใช่มุสลิม(เช่น ตะกรุด เขี้ยวเสือ) ใช่รึปล่าวครับ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
การทำยันต์หรือน้ำมนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิ.ย. 04, 2007, 05:53 AM »
0
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การทำยันต์หรือน้ำมนต์นั้น  ถือว่าไม่อนุญาตให้กระทำนะครับ  การเรียกว่ายันต์หรือน้ำมนต์นั้น  จะใช้กับสิ่งที่กระทำโดยวิธีที่ชิริก  มีการอ่านบทสวดที่เป็นชิริก ไม่ได้วอนขอต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา  แต่สิ่งที่มุสลิมบางท่านกระทำนั้น  เขาเขียนด้วยอัลกุรอาน , พระนามของอัลเลาะฮ์  เวลาทำน้ำเขาจะอ่านอัลกุรอาน  ซ่อลาวาต  หรืออ่านดุอาอ์เป่าลงในน้ำ  ซึ่งเราสมควรเรียกว่า "น้ำดุอาอ์"  อย่าเรียกว่า "น้ำมนต์"

ท่านอับดุลเลาะฮ์ บุตร ของท่านอะหฺมัด บิน ฮัมบัล กล่าวว่า

رأيت أبى يكتب التعاويد للدى يصرع وللحمى لأهله وقراباته ، ويكتب للمرأة إدا عسر عليها الولادة فى جام أو شيء نظيف ، ويكتب حديث إبن عباس ، إلا أنه كان يفعل ذلك عند وقوع البلاء ، ورأيت يعود فى الماء ويشربه المريض ، ويصب على رأسه منه ، ورأيت أبى يأ خد شعرة من شعر النبي صلى الله عليه وسلم فيضعها على فيه يقبلها ، وأحسب أنى قد رأيته يضعها على رأسه أو عينه ، فغمسها فى الماء ثم شربه يستشفى به ، ورأيته قد أخد قصعة النبى صلى الله عليه وسلم بعث بها أليه أبو يعقوب بن سليمان بن جعفر فغسلها فى جب الماء ثم شرب فيها ، ورأيت من ماء زمزم يستشفى به ويمسح به يديه ووجهه

?ข้าพเจ้าได้เห็นบิดา ทำการเขียน สิ่งขอความคุ้มครอง ให้กับผู้เป็นลมและผู้ที่ป่วยไข้ ที่เป็นครอบครัวและเครือญาติของท่าน และบิดาได้เขียนในถ้วยหรือสิ่งที่สะอาดให้กับสตรีท่านหนึ่ง เมื่อนางคลอดลำบาก และเขียนหะดิษของท่านอิบนุอับบาส แต่ท่านบิดาได้กระทำสิ่งดังกล่าวในยามที่มีภัยมาทดสอบ และข้าพเจ้าเห็นบิดาทำการอ่านดุอาอ์ของการคุ้มครอง(แล้วเป่า)ลงในน้ำและให้ผู้ป่วยดื่มและทำการรดบนศีรษะจากน้ำนั้น และข้าพเจ้าเห็นบิดา ได้เอาเส้นผมของท่านนบี(ซ.ล.) แล้วนำมาวางบนปากของท่าน เพื่อทำการจูบมัน และข้าพเจ้าเข้าใจว่า ข้าพเจ้าได้เคยเห็นบิดาวางเส้นผมของท่านนบี(ซ.ล.) บนศีรษะและตาของท่าน แล้วท่านก็นำมันจุ่มลงในน้ำ จากนั้น ก็ทำการดื่มน้ำนั้น เพื่อให้ขอให้หายด้วยน้ำนั้น และข้าพเจ้าเห็นบิดาเอาจานของท่านนบี(ซ.ล.) ที่อบูยะอฺกูบ บิน สุไลมาน บิน ญะฟัร ได้ส่งมาให้ท่าน ดังนั้น บิดาจึงทำการล้างมันในบ่อน้ำ แล้วก็ดื่มมัน และข้าพเจ้าได้เห็นบิดาเอาน้ำซัมซัมมารักษา และเอามาลูบสองมือและใบหน้าของท่าน? ดู หนังสือ มะซาอิล อิมามอะหฺมัด ของท่านอับดุลเลาะฮ์ บิน อะหฺมัดบินฮัมบัล หน้า 447

ท่าน อิบนุ อะบี ชัยบะฮ์ ได้กล่าวรายงานว่า ?ได้เล่ากับเรา โดยอบูบักร เขากล่าวว่า ได้เล่าแก่เรา โดยอะลี บิน มิสฮัร จากอิบนุ อบี ลัยลา จากอัลหะกัม , จากสะอีด บิน ญุบัยร์ จากท่านอิบนุอับบาส(ร.ฏ.) ซึ่งเขา(คือท่านสะอีด บิน ญุบัยร์) กล่าวว่า เมื่อสตรีได้มีการคลอดบุตรลำบาก ดังนั้น ท่านอิบนุอับบาสได้เขียนสองอายะฮ์นี้และบรรดาถ้อยคำต่าง ๆ จานใบหนึ่ง หลักจากนั้น ก็ทำการล้างน้ำ แล้วให้นางดื่มจากมัน (ถ้อยคำและอายะฮ์เหล่านั้น)คือ

بِسْمِ اللهِ لا إلهَ إلا هو الحَلِيْمُ الكَرِيْمُ ، سُبْحَانَ اللهِ ربِ السَموَاتِ السَبْعِ وَربِ العَرْشِ العَظِيْمِ

?ด้วยพระนามแห่งอัลเลาะฮ์ ที่ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ ผู้ทรงสุขุมยิ่ง และทรงเผื่อแผ่ยิ่ง ความมหาบริสุทธิ์แด่อัลเลาะฮ์ ผู้เป็นเป็นผู้อภิบาลบรรดาฟากฟ้าทั้งเจ็ด และเป็นองค์อภิบาลบังลังก์อันยิ่งใหญ่?

كَأَنَّهُمْ يَوْمَ يَرَوْنَهَا لَمْ يَلْبَثُوا إِلَّا عَشِيَّةً أَوْ ضُحَاهَا

?คล้ายกับว่าพวกเขา ในวันที่พวกเขามองเห็นมันนั้น พวกเขาไม่ได้พักพิงอยู่(ในดุนยา) นอกจากเพียงชั่วยามเย็น หรือยามเช้าของมันเท่านั้น? อันนาซิอาตฺ 46

كَأَنَّهُمْ يَوْمَ يَرَوْنَ مَا يُوعَدُونَ لَمْ يَلْبَثُوا إِلَّا سَاعَةً مِّن نَّهَارٍ بَلَاغٌ فَهَلْ يُهْلَكُ إِلَّا الْقَوْمُ الْفَاسِقُونَ

?คล้ายกับว่าพวกเขาได้มองเห็นสิ่งที่สิ่งที่พวกเขาถูกสัญญาไว้ พวกเขาไม่ได้อยู่ นอกจากเพียงช่วงเวลาหนึ่งในตอนกลางวันเท่านั้น (ดังกล่าวนั้น) เป็นที่บรรลุ(สู่เป้าหมายแล้ว) ดังนั้น จะไม่ถูกทำลายล้าง นอกจากลุ่มชนที่ฝ่าฝืน? อัลอะหฺกาฟ 35

ท่านชัมชุดดีน อิบนุ มุฟลิหฺ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลอาดาบ อัชชัรอียะฮ์ ของท่านว่า ?ท่านอัลมัรวะซีย์ กล่าวว่า มีสตรีคนหนึ่งได้ร้องเรียนไปยังท่าน อบูอับดิลลาห์(คือท่านอิมามอะหฺมัดบินฮัมบัล) ว่า นางรู้สึกไม่ชอบที่จะอยู่ในบ้านเพียงลำพังคนเดียว ดังนั้น ท่านอิมามอะหฺมัด จึงเขียนในกระดาษแผ่นหนึ่ง ด้วยลายมือของท่านว่า บิสมิลลาห์ ซูเราะฮ์อัลฟาติหะฮ์ , ซูเราะฮ์อันนาส , ซูเราะฮ์อัลฟะลัก , และอายะฮ์อัลกุรซีย์?

ท่านอัลมัรวะซีย์ กล่าวว่า อบูอับดิลลาห์ ได้เขียนมายังข้าพเจ้า อันเนื่องจากเป็นไข้ตัวร้อน ว่า

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمنِ الرَّحِيمِِ، بِسْمِ اللهِ وَبِالله وَ ِمُّحَمَّدٍ َرَّسُولِ اللَّهِ ، يَا نَارُ كُونِي بَرْداً وَسَلَاماً عَلَى إِبْرَاهِيمَ ، اللهم ربُ جبريلَ وميكائيلَ وإسرافيلَ إِشْفِ صَاحِبَ هدا الكِتَابِ بِحَوْلِكَ وَقُوتِكَ وجَبْرُوْتِكَ إِلَهُ الحقِ أمينُ

?ด้วยพระนามแห่งอัลเลาะฮ์ ผู้ทรงเมตตาปราณียิ่ง , พระนามแห่งอัลเลาะฮ์ และด้วยพระองค์ และ(ด้วยเกียตริของ)มุฮัมมัด ศาสนทูตของอัลเลาะฮ์ , ?โอ้ไฟ เจ้าจงเย็นเถิด และจงเป็นความสงบสุขแก่อิบรอฮีม? โอ้อัลเลาะฮ์ ผู้อภิบาลแห่งญิบรีล , มีกาอีล , และอิสรอฟีล , พระองค์ทรงโปรดให้ทำแก่เจ้าของบันทึกเขียนนี้เถิด ด้วยอำนาจของพระองค์ พลังของพระองค์ และความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ผู้ทรงเป็นพระเจ้าแห่งสัจจะธรรม อามีน

ท่านอัลมัรวาซีย์ กล่าวว่า ซอและหฺ(บุตรท่านอิมามอะหมัด) กล่าวว่า บางทีฉันรู้สึกจะป่วย ดังนั้น บิดาของฉัน จึงนำภาชนะหนึ่งที่มีน้ำ แล้วการอ่านบนมัน และบิดากล่าวแก่ฉันว่า เจ้าจงดื่มมันซิ และจงนำมาล้างใบหน้าและสองมือของเจ้า

อับดุลเลาะฮ์(บุตรท่านอิมามอะหฺมัด) ได้ถ่ายทอดรายงานว่า เขาได้เห็นบิดาทำการอ่านดุอาขอความคุ้มครองในน้ำและทำการอ่านบนมัน แล้วก็นำมาดื่มและรดตัวของท่านจากน้ำนั้น และอับดุลเลาะฮ์ กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้เห็นบิดาหลายครั้ง ได้ทำการดื่มน้ำซัมซัม แล้วทำการรักษาด้วยกับมัน และนำมาลูบสองมือและใบหน้าของท่าน

ท่านยูซุฟ บิน มูซา กล่าวว่า แท้จริงอบูอับดิลและห์(คืออิมามอะหฺมัด) ได้ถูกนำเหยือกน้ำมาให้ โดยที่พวกเราอยู่ในมัสยิด แล้วท่านอิมามอะหฺมัด ก็ได้อ่าน(อายะฮ์อัลกุรอาน)และขอดุอาอ์ขอความคุ้มครองบน(น้ำใน)เหยือกนั้น

ท่านอิมามอะหฺมัด กล่าวว่า เขาได้ทำการเขียนในถ้วยสีขาวหรือในสิ่งที่สะอาดให้แก่สตรีคนหนึ่งที่คลอดยาก ว่า

بِسْمِ اللهِ لا إلهَ إلا هو الحَلِيْمُ الكَرِيْمُ ، سُبْحَانَ اللهِ ربِ السَموَاتِ السَبْعِ وَربِ العَرْشِ العَظِيْمِ الْحَمْدُ للّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

?ด้วยพระนามแห่งอัลเลาะฮ์ ที่ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ ผู้ทรงสุขุมยิ่ง และทรงเผื่อแผ่ยิ่ง ความมหาบริสุทธิ์แด่อัลเลาะฮ์ ผู้เป็นเป็นผู้อภิบาลบรรดาฟากฟ้าทั้งเจ็ด และเป็นองค์อภิบาลบังลังก์อันยิ่งใหญ่?

كَأَنَّهُمْ يَوْمَ يَرَوْنَهَا لَمْ يَلْبَثُوا إِلَّا عَشِيَّةً أَوْ ضُحَاهَا

?คล้ายกับว่าพวกเขา ในวันที่พวกเขามองเห็นมันนั้น พวกเขาไม่ได้พักพิงอยู่(ในดุนยา) นอกจากเพียงชั่วยามเย็น หรือยามเช้าของมันเท่านั้น? อันนาซิอาตฺ 46

كَأَنَّهُمْ يَوْمَ يَرَوْنَ مَا يُوعَدُونَ لَمْ يَلْبَثُوا إِلَّا سَاعَةً مِّن نَّهَارٍ بَلَاغٌ فَهَلْ يُهْلَكُ إِلَّا الْقَوْمُ الْفَاسِقُونَ

?คล้ายกับว่าพวกเขาได้มองเห็นสิ่งที่สิ่งที่พวกเขาถูกสัญญาไว้ พวกเขาไม่ได้อยู่ นอกจากเพียงช่วงเวลาหนึ่งในตอนกลางวันเท่านั้น (ดังกล่าวนั้น) เป็นที่บรรลุ(สู่เป้าหมายแล้ว) ดังนั้น จะไม่ถูกทำลายล้าง นอกจากลุ่มชนที่ฝ่าฝืน? อัลอะหฺกาฟ 35

หลังจากนั้น จึงนำน้ำไปให้นางดื่ม และพรมน้ำส่วนที่เหลือบนส่วนหน้าอกของนาง และท่านอิมามอะหฺมัด ได้รายงานคำพูดนี้จากท่านอิบนุอับบาส และท่านอิบนุอัสซุนนีย์ ได้ยกคำพูดนี้ไปถึงท่านนบีไว้ในหนังสือ อะมัล เยาม์ วะ ลัยฮ์? ดู หนังสือ อัลอาดาบ อัชชัรอียะฮ์ เล่ม 2 หน้า 476 ของท่าน อิบนุ มุฟลิห์ อัลฮัมบาลีย์

ดังนั้น  การทำน้ำดุอาอ์ ด้วยอัลกุรอาน  พระนามของอัลเลาะฮ์  การซ่อลาวาต  และการขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา เพื่อเป็นบารอกัตศิริมงคล  โดยเชื่อว่าอัลเลาะฮ์  ตะอาลา เท่านั้นคือผู้ให้หาย  ถือว่าให้กระทำได้  ส่วนการขอด้วยสิ่งอื่นจากอัลเลาะฮ์  มีขอพรที่เป็นชิริก  หรือบทขอที่เราไม่รู้ความหมายของมันว่าเป็นอย่างไร  เช่นเป็นภาษาขอม  เขมร  เป็นต้น ถือว่านำมากระทำไม่ได้เด็ดขาด  วัลอิยาซุบิลลาฮ์

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged