ผู้เขียน หัวข้อ: พระเจ้าของวะฮาบีย์เป็นชายหนุ่มรูปงาม ผมดก ซุบฮานัลเลาะฮ์!  (อ่าน 10202 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ rayes

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 628
  • Respect: +18
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกผมเอง หุหุ
  กำลังรออ่านอยู่เหมือนกัน ยังไงคุณ GeT ช่วยแปลด้วยนะครับ เข้ากระทู้นี้แล้วนึก ริฎอ  ที่พูดเรื่องซูฟีย์แล้วบอกว่า เราจะไปบอกกับคนศาสนาอื่นอย่างไร ตอนนี้ก็คงเป็นคิวของวะฮาบีแล้วละครับ ว่าเมื่อคนต่างศาสนิกถามเรื่องพระเจ้า คุณจะตอบเขาอย่างไร... 

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam

ชีอะฮ์ก็กล่าววะฮาบีย์เป็นพวกมุญัสสิมะฮ์(พวกที่ยืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮ์มีรูปร่าง)  วะฮาบีย์ก็กล่าวว่าชีอะฮ์นั่นเองเป็นพวกมุญัสสิมะฮ์  สองแนวทางนี้ก็กล่าวหากันไปกันมา...จนกระทั่งว่าชีอะฮ์เล่นเหมารวมว่าอะฮ์ลิสซุนนะฮ์เป็นอย่างนั้นเพราะอะกีดะฮ์วะฮาบีย์  ซึ่งทำให้อะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์อย่างเรา ๆ เสื่อมเสีย...

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
คุณ GeT ลองไปอ่านในบทความของ เชค รอญิฮีย์ อีกครั้งไหมครับ ในลิ้งค์ด้านบน .....

حديث ابن عباس  رأيت ربي في صورة حسنة، فقال: يا محمد فيم يختصم الملأ الأعلى  ؛ هذه رؤيا منام وهى رؤيا حق، كما قال شيخ الإسلام والحديث له طريقان مختلفان ليس فيهما متهم بالكذب، فيكون حسنا لغيره على قاعدة الترمذي وأقل أحواله أن يكون بهذه المنزلة، وإلا فالحديث مما يوجب العلم بثبوته أي اليقين، وأما حديث:  رأيت ربي في صورة شاب موقر، جعد قطط، عليه نعلان، رجلاه في خضرة  فهو حديث ثابت، وهذه رؤيا منام وهى حق.
[/size]

(สีแดงท่อนบน)โดยท่านอิบนุ อับบาส "ฉันได้เห้นพระผู้อภิบาลของฉันในรูปที่สวยงาม นี่คือการเห็นในขณะที่ฝันและการเห็นจริงๆ"

(ท่อนสีแดงท่อนล่าง)""สำหรับฮะดีษที่ว่า : ฉันเห็นผู้อภิบาลของฉันในรูปของชายหนุ่มผมดก  หยิกหยักศก  มีสองรองเท้า  และสองเท้าพระองค์อยู่ในสรวงสวรรค์ที่เขียวชอุ่ม. เป็นฮะดีษที่ซอฮิห์ และนี่เป็นการเห็นในขณะที่ฝันและในขณะที่เห็นจริงๆ"



เชค รอญิฮีย์ ก็บอกเองว่า นี่คือ การเห็นทั้งในขณะฝันและขณะเห็นจริงๆ แล้วคุณ GeT จะมานั่งแยกอยู่ทำไมอีกละครับว่า ระหว่างเห็นในความฝันกับเห็นจริงๆ มันต่างกัน เชค วะฮาบีย์ เค้าบอกมาอย่างครบถ้วนแล้วว่าทั้งเห้นในฝันแล้วก็เห็นจริงๆ พระเจ้าก็เป็นแบบเนี๊ยะ ซึ่งมันก็คือ การตัชบีฮฺชัดๆ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 08, 2010, 01:56 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด


(ท่อนสีแดงท่อนล่าง)""สำหรับฮะดีษที่ว่า : ฉันเห็นผู้อภิบาลของฉันในรูปของชายหนุ่มผมดก  หยิกหยักศก  มีสองรองเท้า  และสองเท้าพระองค์อยู่ในสรวงสวรรค์ที่เขียวชอุ่ม. เป็นฮะดีษที่ซอฮิห์ และนี่เป็นการเห็นในขณะที่ฝันและในขณะที่เห็นจริงๆ"


เท่ากับว่า พระเจ้าของวะฮาบีย์ ครองบุรุษเพศกระนั้นหรือ?
ทั้งที่อัลลอฮ์มิใช่บุรุษและสตรี  ไม่เหมือนกับบรรดาสิ่งที่ถูกสร้างทั้งปวง
เหล่านี้ขัดกับอัลกุรอานอย่างเห็นได้ชัด  ไหนเล่า...ที่บอกว่า เราตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์
แท้จริงเป็นเพียงลมปากเพื่อให้ดูสวยหรู 
อากีดะฮ์ที่บริสุทธิ์ แน่แท้แล้วไม่ใช่แบบนี้แน่นอน
หากชาวอะลิสซุนนะฮ์วัลญามาะฮ์ กำลังเข้าใจผิด  ขอให้ชาววะฮาบีย์ชี้แจง
 



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 08, 2010, 02:36 PM โดย al-firdaus~* »

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
وهي رؤيا حق، وهي حق ถ้าแปลว่า "และมันคือความฝันที่เป็นจริง" น่าจะถูกต้องกว่ามั้ยคุณ Muftee

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
อ้างจาก:  link=topic=5936.msg79808#msg79808 date=1273316215
وهي رؤيا حق، وهي حق ถ้าแปลว่า "และมันคือความฝันที่เป็นจริง" น่าจะถูกต้องกว่ามั้ยคุณ Muftee


ถึงคุณ GeT จะแปลว่า "ฝันที่เป็นจริง" มันก็ยิ่งชัดไปกันใหญ่แหละครับ เพราะฝันว่า "อัลลอฮฺ เป็นชายหนุ่มผมดก  หยิกหยักศก  มีสองรองเท้า  และสองเท้าพระองค์อยู่ในสรวงสวรรค์ที่เขียวชอุ่ม" แล้วมาบอกว่า "คือ ฝันที่เป็นจริง" อีก ก็เท่ากับว่า ฝันแบบไหนก็เป็นแบบนั้นจริง มันก็โดนอยู่ดีแหละครับ...หนีไปไหนไม่พ้น ตัชบีฮฺ อยู่ดี ... happy2:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 08, 2010, 06:38 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
رؤيا الأنبياء حق  ถามคุณMuftee  ตอนที่นบียูซุฟฝันเห็นดวงดาว ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์สุญูดต่อท่าน เราคงไม่ปฏิเสธว่าฝันของนบียูซุฟเป็นจริง แต่ถามว่า จำเป็นมั้ยว่าสิ่งที่ท่านนบียูซุฟฝันเห็นว่าสุญูดต่อท่านนั้น หลังจากที่ท่านตื่นจากความใันแล้วจำเป็นต้องมาสุญูดต่อท่านจริง คงไม่มีใครจินตนาการดอกนะว่า ทั้งดวงดาว ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์จะพากันลงมาจากฟากฟ้า เพื่อก้มกราบนบียูซุฟ เพราะท่านฝันอย่างไรสิ่งนั้นก็ต้องเป็นจริงอย่างที่ฝัน แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น สิ่งที่สุญูดต่อท่านกลับเ็ป็นพ่อแม่และบรรดาพี่น้อง ซึ่งแน่นอนย่อมแตกต่างจากสิ่งที่นบียูซุฟฝันเห็น

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
ขอยกคำอธิบายของอิบนุตัยมิยะฮฺเกี่ยวกับการมองเห็นอัลลอฮฺในฝัน (เนื่องจากเนื้อหายาว จึงตัดทอนเอาเฉพาะตรงสาระสำคัญเท่านั้น ถ้าพี่น้องท่านใดประสงค์จะศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก็สามารถเปิดดูในหนังสือ بيان تلبيس الجهمية เล่ม 1 หน้า 325-326)

لفظ الرؤية وإن كان في الأصل مطابقا فقد لا يكون مطابقا...كما رأى يوسف سجود الكواكب والشمس والقمر له فلا ريب أن هذا تمثله وتصوره في نفسه وكانت حقيقته سجود أبويه وأخوته ... وكذلك رؤيا الملك التي عبرها يوسف حيث رأى السنبل بل والبقر فتلك رآها متخيلة متمثلة في نفسه وكانت حقيقتها وتأويلها من الخصب والجدب... ولكن من اعتقد أن ما تمثل في نفسه وتخيل من الرؤيا هو مماثل لنفس الموجود في الخارج وأن تلك الأمور هي بعينها رآها فهو مبطل مثل من يعتقد أن نفس الشمس التي في السماء والقمر والكواكب انفصلت عن أماكنها وسجدت ليوسف وأن بقرا موجودة في الخارج سبعا سمانا أكلت سبعا عجافا فهذا باطل.
وإذا كان كذلك فالإنسان قد يرى ربه في المنام ويخاطبه فهذا حق في الرؤيا ولا يجوز أن يعتقد أن الله في نفسه مثل ما رأى في المنام فإن سائر ما يرى في المنام لا يجب أن يكون مماثلا... وما زال الصالحون وغيرهم يرون ربهم في المنام ويخاطبهم وما أظن عاقلا ينكر ذلك فإن وجود هذا مما لا يمكن دفعه إذ الرؤيا تقع للإنسان بغير اختياره وهذه مسألة معروفة وقد ذكرها العلماء من أصحابنا وغيرهم في أصول الدين


อิบนุตัยมิยะฮฺกล่าวอธิบายว่า

คำว่า “รุอ์ยะฮฺ” (การมองเห็นภาพในฝัน) ถึงแม้ว่าดั้งเดิมจะเป็นการมองเห็นที่สอดคล้องกับภาพจริง แต่บางครั้งอาจจะไม่สอดคล้องกันก็ได้... ดังที่ยูซุฟมองเห็นดวงดาว ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์สุญูดต่อท่าน ซึ่งแน่นอนว่านั่นเป็นมโนภาพและจินตนาการที่ปรากฏในจิตใจของท่าน ซึ่งแท้ที่จริงแล้วเป็นการสุญูดของบิดามารดาและพี่น้องของท่าน เช่นเดียวกับความฝันของกษัตริย์ที่ฝันเห็นรวงข้าวและวัว ซึ่งยูซุฟได้ทำนายไว้ สิ่งที่กษัตริย์มองเห็นในฝันนั้นเป็นจินตนาการที่ปรากฏในจิตใจของเขา ซึ่งข้อเท็จจริงและการทำนาย (กลับกลาย) เป็นส่วนหนึ่งของความอุดมสมบูรณ์และความแห้งแล้ง... แต่หากผู้ใดเชื่อว่าภาพที่เกิดในจิตใจและจินตนาการในความฝันเป็นภาพที่สอดคล้องกับสิ่งที่มีอยู่ภายนอก และสิ่งนั้นคือสิ่งเดียวกันกับที่มองเห็นในความฝัน ย่อมเป็นความเชื่อที่เป็นโมฆะ เช่นเดียวกับผู้ที่เชื่อว่าดวงอาทิตย์ที่อยู่บนฟ้า ดวงจันทร์และดวงดาวทั้งหลาย ได้ปลีกตัวออกจากสถานที่ของมันเพื่อไปสุญูดต่อนบียูซุฟ และวัวที่มีอยู่นอกความฝันทั้งเจ็ดตัวที่อ้วนท้วมได้กินวัวเจ็ดตัวที่ผอมโซ สิ่งนี้ย่อมเป็นโมฆะ

ในเมื่อเป็นเช่นนั้น มนุษย์ก็อาจจะมองเห็นพระเจ้าของเขาในความฝัน และพูดคุยกับเขา สิ่งนี้ได้เกิดขึ้นจริงในความฝัน และไม่อนุญาตให้ผู้ใดเชื่อว่าตัวตนของอัลลอฮฺนั้นเหมือนกับสิ่งที่มองเห็นในความฝัน เพราะแท้จริง สิ่งต่างๆที่มองเห็นในความฝันไม่จำเป็นว่าต้องเหมือนกัน (กับสภาพความเป็นจริงเสมอไป)... และบรรดาศอลิหูนและอื่นๆ ยังคงมองเห็นพระเจ้าของพวกเขาในความฝัน และพูดคุยกับพวกเขา และฉันไม่คิดว่าจะมีผู้มีปัญญาท่านใดปฏิเสธสิ่งดังกล่าว...
(เหลืออีกหนึ่งนิดหน่อย แต่ขอแปลเท่านี้ก็แล้วกัน)

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด

สิ่งที่ท่านนบียูซุฟฝัน คือดวงดาว และบรรดาดวงดาวนั้นเป็นสิ่งถูกสร้าง
แท้จริงแล้ว อัลลอฮ์มิใช่สิ่งถูกสร้าง เพราะพระองค์คือผู้สร้าง
จะนำมาเปรียบเทียบกันได้อย่างไร?
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 08, 2010, 10:52 PM โดย al-firdaus~* »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com


สิ่งที่ท่านนบียูซุฟฝัน คือดวงดาว และบรรดาดวงดาวนั้นเป็นสิ่งถูกสร้าง
แท้จริงแล้ว อัลลอฮ์มิใช่สิ่งถูกสร้าง เพราะพระองค์คือผู้สร้าง
จะนำมาเปรียบเทียบกันได้อย่างไร?


ถามได้ดีมากครับ  เพราะการเอาการฝันถึงมัคโลคมาเปรียบเทียบ(กิยาส)กับการฝันถึงอัลลอฮ์  เป็นสิ่งที่ไม่บังควรอย่างยิ่งยวดสำหรับผู้มีอะกีดะฮ์บริสุทธิ์  และเป็นที่ทราบกันดีว่า ความฝันของท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมนั้น  เป็นวะฮี  ซึ่งวะฮีย์นั้นเป็นของจริง  

ส่วนการที่นบียูซุฟฝันเห็น  ดวงอาทิตย์  ดวงจันทร์และบรรดาดวงดาวนั้น  ก็สามารถมาเปรียบเทียบในเชิง(มะญาซฺ-ยืมคำ)มาเปรียบเปรยกับ บิดา(ประหนึ่งดวงอาทิตย์)  มารดา(ประหนึ่งดวงจันทร์)  และบรรดาลูก ๆ (หมู่ดาว)ของทั้งสอง(ที่เป็นพี่น้องของนบียูซุฟ)ได้  เพราะมัคโลคกับมัคโลคนั้นก็มีความหมายร่วมหรือคล้ายคลึงกันในบางแง่มุม  แต่(วะฮาบีย์)จะเอาการฝันเห็นมัคโลค มาเปียบเทียบกับการฝันเห็นอัลลอฮ์ตะอาลาไม่ได้  เพราะหากนำมาเปรียบกัน  ก็จะไม่พ้นการตัชบีฮ์(การสร้างความคล้ายคลึงระหว่างอัลลอฮ์กับมัคโลค) ซึ่งบิดอะฮ์เห็น ๆ ซึ่งนอกเหนือจากการถูกเรียกว่าพวกมุญัสซิมะฮ์(พวกเชื่ออัลลอฮ์มีรูปร่างแล้ว)จึงไม่แปลกที่วะฮาบีย์ยังถูกขนานนามว่า เป็นพวก มุชับบิฮะฮ์(พวกสร้างความคล้ายคลึงระหว่างอัลลอฮ์กับมัคโลค)

วัลลอฮุอะลัม

أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
ผมขอขอบคุณมากครับ ในสิ่งที่คุณ GeT พยายามจะอธิบายโดยการหยิบยกเอาคำพูดของท่าน อิบนุ ตัยมียะฮฺ มาชี้แจง แต่ดูเหมือนจะมีข้อสงสัยอยู่บางจุดในการจะเปรียบเทียบ ระหว่างการฝันของท่านนบียูซุฟในเรื่องของดวงดาว กับ การฝันเห็นอัลลอฮฺ ?? อยากจะให้บัง GeT ช่วยชี้แจงด้วยครับ คือ...

1.การที่ท่านนบียุสูฟ ฝันเห็นดวงดาว ดวงอาทิตย์ หรือ ดวงจันทร์ สุยูดต่อท่านนั้น แน่นอนว่า รูปร่างของดวงดาว รูปร่างของดวงจันทร์ หรือรูปร่างของดวงอาทิตย์นั้น ล้วนมีลักษณะ ,มีทรวดทรง , มีรูปร่าง หรือ มีรูปแบบ ดังที่เราเห็นกันอยู่ปกติแล้ว ดังนั้น ถึงแม้ว่าจะตื่นมาจากความฝัน ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์หรือดวงดาว ต่างก็มีรูปแบบ มีรูปร่าง เหมือนกับเราฝันอยู่ดี เพียงแต่มันไม่สุยูดกับเราเท่านั้น แต่ลักษณะ รูปร่างของมัน ก็ยังคงเดิมเหมือนกับที่เห้นในฝัน..ดังนั้น รูปร่างของดวงดาว ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ ไม่ว่าจะในฝันหรือตื่นอยู่ รูปร่างมันก็เหมือนกันทั้งหมด ดังนั้น หากจะเอาอัลลอฮฺมาเทียบกับการฝันในเรื่องราวของการเห็นดวงดาวนี้ ก็เท่ากับต้องเทียบว่า ในฝันอัลลอฮฺเป็นชายหนุ่ม พอไปเห็นจริง อัลลอฮฺก็เป็นชายหนุ่มเช่นกัน มีรูปแบบ มีรูปร่าง มีขนาด เพียงแต่อาจจะไม่ได้มีลักษณะ ท่าทาง เหมือนที่เห็นในฝัน !!!!

2.การฝันเห็นดวงดาว ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ สุยูดต่อท่านนบียูสุฟนั้น หรืออีกมากมายที่ท่านนบียูสุฟ เคยทำนายให้คนอื่น ไม่ว่าจะเป้นเห็นนกจิกหรืออะไรก็แล้วแต่ที่เราเคยเรียนรู้กันมา ล้วนแล้วแต่เป็นการฝันถึงมัคลูกที่มีขนาด มีรูปร่าง ทั้งนั้น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ท่านนบียูสุฟ (อ.ล.) นำมาทำนายฝันโดยอาศัยการเห้นมัคลูกที่มีรูปแบบ มีรูปร่างในฝัน มาตีความเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง...แล้วการฝันเห็นอัลลอฮฺมีรูปร่าง มีรูปแบบ มีหนวด มีรองเท้า เหล่านี้ ปราชญ์เค้านำมาทำนายฝันกันด้วยหรอคับ ??

3.หะดิษ ที่ว่า .....


وأما حديث: رأيت ربي في صورة شاب موقر، جعد قطط، عليه نعلان، رجلاه في خضرة فهو حديث ثابت

"สำหรับฮะดีษที่ว่า : ฉันเห็นผู้อภิบาลของฉันในรูปของชายหนุ่มผมดก  หยิกหยักศก  มีสองรองเท้า  และสองเท้าพระองค์อยู่ในสรวงสวรรค์ที่เขียวชอุ่ม. เป็นฮะดีษที่ซอฮิห์"

หะดิษนี้ถึงแม้สายรายงานมันอาจจะเศาะเหี๊ยะฮฺดังที่วะฮาบีย์พยายามยืนยัน แล้วตัวมะตันของมันกลับมาในลักษณะตัชบีฮฺแบบนี้ มะตันของมันจะใช้ได้หรือเปล่าคับ จะเข้าอยู่ในข่ายสายรายงานเศาะเหี๊ยะฮฺแต่มะตันฎออีฟหรือเปล่า ?? หรือว่าเศาะเหี๊ยะทั้งมะตันและตัวบททั้งคู่ครับ ??
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
ผมมั่นใจว่า หะดิษนี้....

وأما حديث: رأيت ربي في صورة شاب موقر، جعد قطط، عليه نعلان، رجلاه في خضرة


"สำหรับฮะดีษที่ว่า : ฉันเห็นผู้อภิบาลของฉันในรูปของชายหนุ่มผมดก  หยิกหยักศก  มีสองรองเท้า  และสองเท้าพระองค์อยู่ในสรวงสวรรค์ที่เขียวชอุ่ม.

นักปราชญ์หะดิษต้องมีทัศนะที่ขัดแย้งกันอย่างแน่นอน ทั้งในด้านสายรายงานหรืออาจจะในด้านตัวบทของมัน ดังนั้น พี่น้องคนใดมีงานเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมก็อยากจะให้พี่น้องช่วยกันนำเสนอวิเคราะห์หะดิษบทนี้หน่อยครับ จะดูว่าปราชญ์อีกฝ่ายว่าอย่างไร เพราะคงจะเป้นประโยชน์มากมายต่อผู้อ่าน...
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
ในส่วนของหะดิษที่ว่า...

 رأيت ربي في صورة شاب موقر، جعد قطط، عليه نعلان، رجلاه في خضرة

"ฉันเห็นผู้อภิบาลของฉันในรูปของชายหนุ่มผมดก  หยิกหยักศก  มีสองรองเท้า  และสองเท้าพระองค์อยู่ในสรวงสวรรค์ที่
เขียวชอุ่ม."

หะดิษบทนี้ถูกกล่าวขึ้นในหลายสำนวน แต่ทุกสำนวนล้วนมีความที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งปราชญ์มีทัศนะต่อหะดิษเหล่านี้ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ..

1.หะดิษนี้ฎออีฟ ตามทัศนะส่วนมากของปราขญ์ผู้ทรงความรู้ อาทิ..

ท่านอิมาม อะหฺมัด บิน หัมบัล ดูตำรา المنتخب من علل الخلال โดย ท่านอิบนุ กุดามะฮฺ หน้าที่ 284
ท่านอิมาม อัล-นะซาอีย์ ดูตำรา العلل المتناهية โดย ท่านอิบนุ เญาซีย์ เล่มที่ 1 หน้าที่ 30
ท่านยะห์ยา อิบนุ มะอีน ดูตำรา تاريخ بغداد โดย ท่าน คอฏีบ เล่มที่ 13 หน้าที่ 311
ท่านอิบนุ หิบบาน ดูตำรา الثقات เล่มที่ 5 หน้าที่ 245
ท่านอิบนุ เญาซีย์ ดูตำรา العلل المتناهية เล่มที่ 1 หน้าที่ 36
ท่านอิมาม อัษ-ษะหะบีย์ ดูตำรา سير أعلام النبلاء เล่มที่ 10 หน้าที่ 113
ท่านอิมาม อัส-สุบกีย์ ดูตำรา طبقات الشافعية الكبرى เล่มที่ 2 หน้าที่ 312
ท่านอิมาม อิบนุ หะยัร อัล-อัสเกาะลานีย์ ดูตำรา تهذيب التهذيب เล่มที่ 10 หน้าที่ 86
ท่านอิมาม อัช-เชากานีย์ ดูตำรา الفوائد المجموعة หน้าที่ 447


2.หะดิษนี้เศาะเหี๊ยะฮฺ ตามทัศนะของปราช์บางส่วน อาทิ..

ท่านอะบู ซัรอะฮฺ อัด-ดิมัชกีย์ ดูตำรา الرؤية للدارقطني หน้าที่ 358 ,และตำรา إبطال التأويلات โดยท่านอะบีย์ ยะอฺลา เล่มที่ 1 หน้าที่ 140
ท่านอะบูหะสัน บิน บัชชาร ดูตำรา إبطال التأويلات โดย ท่านอะบีย์ ยะอฺลา เล่มที่ 1 หน้าที่ 142,222
ท่านอะบู ยะอฺลา ดูตำรา إبطال التأويلات เล่มที่ 1 หน้าที่ 141
ท่านอิบนุ เซาะดะเกาะฮฺ ดูตำรา تلبيس الجهمية เล่มที่ 7 หน้าที่ 223
ท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ ดูตำรา بيان تلبيس الجهمية เล่มที่ 7 หน้าที่ 222
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 09, 2010, 01:39 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด

จริงอยู่ว่าอุละมาอ์หลายๆท่านเห็นว่าหะดีษดังกล่าวเป็นหะดีษเมาฎูอฺโดยเนื้อหา ถึงแม้ว่าสายรายงานจะสวยงามก็ตาม

หลังจากที่ได้สะดุดกับกระทู้นี้ก็ลองไปพลิกดูทัศนะของอิบนุตัยมิยะฮฺ ซึ่งท่านเขียนวิจารณ์หะดีษนี้มากกว่าห้าสิบหน้า ซึ่งพอจะสรุปได้ดังนี้
1. ท่านเห็นว่าหะดีษที่ระบุว่า "ท่านนบีเห็นอัลลอฮฺในรูปร่างที่สวยงาม" เป็นหะดีษที่ถูกต้อง เช่นเดียวกับหะดีษที่เจ้าของกระทู้ได้นำเสนอ
2. การมองเห็นดังกล่าวเป็นการมองเห็นด้วยจิตใจในขณะฝัน ไม่ใช่ด้วยสายตาขณะที่ตื่นอยู่ ดังที่มีรายงานในกระแสอื่นๆที่มีระบุไว้อย่างชัดเจนว่าท่านนบีเห็นการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ท่านนบีนอนหลับ

ถามว่า อิบนุตัยมิยะฮฺเป็นคนแรกหรือไม่ที่มีทัศนะว่าหะดีษดังกล่าวษาบิตหรือถูกต้อง
คำตอบ ไม่ใช่ มีอุละมาอ์รุ่นสะลัฟหลายๆท่านที่มีทัศนะสอดคล้องกับอิบนุตัยมิยะฮฺ อาทิ
         1. อบูหาติม อัรรอซีย์ เสียชีวิตปี ฮ.ศ. 277 กล่าวว่า หะดีษอิบนุอับบาสเกี่ยวกับการมองเห็นอัลลอฮฺ حديث الرؤية เศาะหีหฺ ไม่มีใครปฏิเสธมัน นอกจากมุอฺตะวิละฮฺเท่านั้น
         2. อบูซุรอะฮฺ อัดดิมัชกีย์ เสียชีวิตปี ฮ.ศ. 281 กล่าวว่า บรรดานักรายงานทั้งหมดเป็นที่รู้จัก

สุดท้ายอิหม่ามสุยูฏีย์เอง ถึงแม้ว่าท่านมีทัศนะว่าหะดีษนี้เป็นหะดีษเมาฎูอฺ แต่ท่านก็กล่าวตบท้ายในหนังสืออัลละอาลีของท่านว่า "การมองเห็นดังกล่าว เป็นการมองเห็นในขณะที่นอนหลับ (ในความฝัน) ถ้าหากว่าสายรายงานของมันถูกต้องจริง" ซึ่งการตีความดังกล่าวก็สอดคล้องกับทัศนะของอิบนุตัยมิยะฮฺเช่นกัน



อืม...ถามได้ดีมาก ตอนแรกนึกว่าคำอธิบายของอิบนุตัยมิยะฮฺ โดยเฉพาะตรงสีแดง ไม่อนุญาตให้ ผู้ใดเชื่อว่าตัวตนของอัลลอฮฺนั้นเหมือนกับสิ่งที่มองเห็นในความฝัน เพราะแท้จริง สิ่งต่างๆที่มองเห็นในความฝันไม่จำเป็นว่าต้องเหมือนกัน (กับสภาพความเป็นจริงเสมอไป) จะทำให้พวกเราเข้าใจได้ว่า ไม่ได้มองเห็นตัวตนที่แท้จริงของอัลลอฮฺ แล้วเราจะกล่าวได้อย่างไรว่า อัลลอฮฺของอิบนุตัยมิยะฮฺหรือวาฮาบีย์มีรูปร่างอย่างว่า ในเมื่อสิ่งที่ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมมองเห็น -ตามที่อิบนุตัยมิยะฮฺได้อธิบายไว้- ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของพระองค์ วัลลอฮุอะอฺลัม

ในกรณีที่อิหม่ามสุยูฏีย์ระบุว่า "หากสายรายงานนี้ถูกต้อง ก็จะเป็นการมองเห็นในความฝัน ไม่ใช่ขณะที่ตื่นอยู่" ถามว่าการตีความดังกล่าวของอิหม่ามสุยูฏีย์ทำให้เราเข้าใจว่า อัลลอฮฺของอิหม่ามสุยูฏีย์ที่นบีเห็นในความฝันนั้น มีรูปร่างเหมือนกับที่ท่านนบีเห็นด้วยหรือเปล่า

อัลอาลูซีย์ระบุในหนังสือตัฟสีรของท่านว่า
وظاهر كلام السيوطي أن الكيفية فيها لا تضر وهو الذي سمعته من المشايخ قدس الله تعالى أسرارهم ، والمسألة خلافية ، وإذا صح ما قاله المشايخ وأفهمه كلام السيوطي فأنا ولله تعالى الحمد قد رأيت ربي مناماً ثلاث مرات وكانت المرة الثالثة في السنة السادسة والأربعين والمائتين والألف بعد الهجرة ، رأيته جل شأنه وله من النور ما له متوجهاً جهة المشرق فكلمني بكلمات أنسيتها حين استيقظت ، ورأيت مرة في منام طويل كأني في الجنة بين يديه تعالى وبيني وبينه ستر حبيك بلؤلؤ مختلف ألوانه فأمر سبحانه أن يذهب بي إلى مقام عيسى عليه السلام ثم إلى مقام محمد صلى الله عليه وسلم فذهب بي إليهما فرأيت ما رأيت ولله تعالى الفضل والمنة

ปล. อยากให้พวกเราลองไปศึกษาจากหนังสือตะเซาวุฟบางเล่ม บางทีอาจจะพบเนื้อหาที่ระบุว่า บรรดากุฏุบหรือแกนนำเฏาะรีเกาะฮฺบางท่านก็เคยฝันเห็นอัลลอฮฺเหมือนกัน

สรุปคือ
        1. อิบนุตัยมิยะฮฺมีทัศนะว่าหะดีษข้างต้นถูกต้อง ในขณะที่อุละมาอ์ท่านอื่นๆเห็นว่าเป็นหะดีษที่ไม่ถูกต้อง หรือเมาฎููอ์
        2. อัลลอฮฺตามความเข้าใจของอิบนุตัยมิยะฮฺ ไม่ได้มีรูปร่างเหมือนกับที่นบีศ็อลลัลลอฮุอะลบัยฮิวะสัลลัมเห็นในความฝัน ตามที่หลายๆคนพยายามยัดเยียดให้


คิดว่าน่าจะได้ข้อสรุปแล้วเกี่ยวกับอะกีดะฮฺของอิบนุตัยมียะฮฺที่มีต่อหะดีษดังกล่าว จึงขอเสนอให้ปิดกระทู้ วัลลอฮุอะอฺลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 09, 2010, 06:46 AM โดย GeT »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
2.หะดิษนี้เศาะเหี๊ยะฮฺ ตามทัศนะของปราช์บางส่วน อาทิ..

ท่านอะบู ซัรอะฮฺ อัด-ดิมัชกีย์ ดูตำรา الرؤية للدارقطني หน้าที่ 358 ,และตำรา إبطال التأويلات โดยท่านอะบีย์ ยะอฺลา เล่มที่ 1 หน้าที่ 140
ท่านอะบูหะสัน บิน บัชชาร ดูตำรา إبطال التأويلات โดย ท่านอะบีย์ ยะอฺลา เล่มที่ 1 หน้าที่ 142,222
ท่านอะบู ยะอฺลา ดูตำรา إبطال التأويلات เล่มที่ 1 หน้าที่ 141
ท่านอิบนุ เซาะดะเดาะฮฺ ดูตำรา تلبيس الجهمية เล่มที่ 7 หน้าที่ 223
ท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ ดูตำรา بيان تلبيس الجهمية เล่มที่ 7 หน้าที่ 222


ตำราทั้งหมดที่น้อง Muftee กล่าวนี้มาล้วนแต่รายงานมาจากอุลามาอฺฮัมบาลีย์บางส่วนที่มีอะกีดะฮ์ต่างกับอุลามาอฺสี่มัซฮับ  เช่นหนังสือ  الرؤية للدارقطني ได้ถ่ายทอดรายงานจากอุลามาอฺฮัมบาลีย์ผู้ที่เคยกุฮะดีษ  หนังสือ  إبطال التأويلات โดย ท่านอะบีย์ ยะอฺลานั้น เต็มไปด้วยการยืนยันว่าอัลลอฮ์มีรูปร่างและท่านอิมามอิบนุเญาซีย์ได้กล่าวว่า อะบีย์ ยะลานั้นสร้างความอับอายแก่มัซฮับฮัมบาลีย์จนน้ำทะเลไม่สามารถล้างมันออกได้  ส่วนหนังสือ  تلبيس الجهمية ก็เป็นของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ที่เขียนโต้หนังสือ أساس التقديس (รากฐานที่บริสุทธิ์)ของท่านอิมามฟัครุดดีนอัรรอซีย์  ซึ่งท่านอิบนุตัยมียะฮ์ไปตอบโต้ เลยเป็นตัชบีห์(สร้างความคล้ายคลึงคุณลักษณะระหว่างอัลลอฮ์ตะอาลากับมัคโลค)

ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อัศศุบกีย์ ไดกล่าวว่า

وَهَؤُلاَءِ الْحَنَفِيَّةُ وَالشَّافِعِيَّةُ وَالْمَالِكِيَّةُ وَفُضَلاَءُ الْحَنَابِلَةِ فِي الْعَقَائِدِ يَدٌ وَاحِدَةٌ كُلُّهُمْ عَلىَ رَأْيِ أَهْلِ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ

"พวกเขาเหล่านั้น คือบรรดาปราชญ์มัซฮับฮะนะฟีย์ , ปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์ , ปราชญ์มัซฮับมาลิกีย์ , และปราชญ์ที่ประเสริฐ ๆ จากฮัมบาลีย์ - อัลฮัมดุลิลลาฮ์ - ในด้านของอะกีดะฮ์นั้น พวกเขาทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียวกันตามแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์" ดู หนังสือมุอีดุลนิฮัม ของท่านอิมามอัศศุบกีย์ หน้า 62

ดังนั้นมัซฮับทั้งสี่ล้วนมีอะกีดะฮ์เดียวกัน  แม้เรื่องข้อปลีกย่อยเชิงฟิกห์จะมีความแตกต่างกัน  แต่มีอุลามาอฺฮัมบาลีย์บางส่วนที่มีอะกีดะฮ์ที่เบี่ยงเบน  ซึ่งเป็นแนวทางที่วะฮาบีในปัจจุบันกำลังฟื้นฟูมันขึ้นมาครับ

ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุอะษีร ได้ถ่ายทอดคำกล่าวของท่าน อิมาม อบู มุฮัมมัด อัตตะมีมีย์ อุลามาอฺมัซฮับฮัมบาลีย์ ความว่า

لَقَدْ شَانَ أَبُوْ يَعْلىَ الْحَنَابِلَةَ شَيْناً لاَ يَغْسِلُهُ مَاءُ البِحَارِ

""แท้จริงท่านอบูยะลาได้สร้างความเสื่อมเสียอับอายให้แก่บรรดาอุลามาอฺมัซฮับฮัมบาลีย์  ซึ่งเป็นความอับอายที่น้ำทะเลก็ไม่สามารถล้างมันได้" หนังสือ กามิลอิบนุอะษีร : 10/52

ดังนั้นมัซฮับ

ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อิบนุ อัลเญาซีย์ อุลามาอ์มัซฮับฮัมบาลีย์ ได้กล่าวถึงอุลามาอฺฮัมบาลีย์บางกลุ่มว่า

وَرَأَيْتُ مِنْ أَصْحَابِنَا مَنْ تَكَلَّمَ فْي الأُصُوْلِ بِمَا لاَ يَصْلُحُ ، وَانْتَدَبَ للتَصْنِيْفِ ثَلاَثَةٌ أَبُوْ عَبْدِاللهِ بنُ حَامِدٍ ، وَصَاحِبُهُ الْقَاضِيْ وَابْنُ الزَّاغُوْنِيْ ؛ فَصَنَّفُوْا كُتُباً شَانُوْا بِهَا الْمَذْهَبَ وَرَأَيْتُهُمْ قَدْ نَزَلُوْا إِلَى مَنْزِلَةِ الْعَوَّامِ ، فَحَمَلُوْا الصِفَاتِ عَلىَ مُقْتَضَى الحِسِّ

"ข้าพเจ้าได้เห็นจากส่วนหนึ่งของอุลามาอฺแห่งเรา(คืออุลามาอฺมัซฮับฮัมบาลีย์) ได้ทำการพูดถึงเรื่องอุศูล(หลักอะกีดะฮ์)ด้วยกับสิ่งที่ไม่บังควร  และทำการตอบรับในการประพันธ์เป็นตำราขึ้นมา โดย 3 ท่านด้วยกัน  คือ อบูอับดิลลาฮ์อิบนุฮามิด , ท่านกอฎีย์ อบูยะลา , และท่านอิบนุอัซซาฆูนีย์ , ดังนั้นพวกเขาจึงทำการประพันธ์ตำราต่าง ๆ ที่พวกเขาได้สร้างความเสื่อมเสียอับอายให้แก่มัซฮับ(ฮัมบาลีย์)  และข้าพเจ้าได้เห็นพวกเขาลดตนเองลงไปอยู่ในตำแหน่งของคนเอาวาม(สามัญชน) แล้วทำการตีความบรรดาซีฟาตของอัลเลาะฮ์ตามนัยยของรูปธรรม"  หนังสือ ชุบฮะตุชตัชบีฮ์ ของท่านอิบนุอัลเญาซีย์ หน้า 6


  แต่ในปัจจุบันวะฮาบีย์ต่างนำฮะดีษนี้มาอธิบายอะกีดะฮ์ของตน  เพราะอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ปัจจุบันจะรับมาและเข้าใจผ่านอุลามาอฺวะฮาบีย์บางส่วน  ฮะดีษนี้หากจะตีความ  ก็ขอให้ตีความให้เข้าใจถึงความมีคุณลักษณะอันบริสุทธิ์ที่ต่ออัลลอฮ์สักหน่อยก็ยังดี
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged