ถ้าเช่นนั้นก็ไม่แปลกอะไรจะผมจะตั้งสมมติฐานเยี่ยงเดียวกันกลับไปที่คุณเองก็ยังสับสนว่ากลุ่มที่ตนเองกล่าวหาว่าเป็น "วาฮาบีย์" มีอากีดะฮ์เดียวกันหรือไม่? จะตั้งมาตรฐานคัดเลือกอย่างไร? จึงหลีกหนีแม้เพียงจะพิสูจน์สิ่งที่ตนเองวางหลักการไว้ที่ง่าย และใกล้ตัวกว่าก็ยังไม่กล้า การเสนอให้อีกฝ่ายตอบตกลงมาอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยที่อีกฝ่ายไม่ยอมรับ ตนเองและพรรคพวกจึงรีบออกมาฉวยเป็นประเด็นล้มโต๊ะการชี้แจง ที่ไม่ได้เตรียมคำชี้แจงเอาไว้ อย่ามัวแต่มาตั้งสมมติฐานแบบนี้เลยจะดีกว่า
วาฮาบีก็คือวาฮาบีครับไม่เห็นสับสนเลยนะ..อากีดะคล้ายพวกยิว..เพราะเชื่อว่าอัลลออ์ทรงประทับหรือนั่งบนอารัชหรืออัลลอฮ์มีตัวตนเคลื่อยย้ายไปมาได้เพราะเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ทำให้การพิสูจน์ความจริง ว่าอากีดะฮ์ใครเลยเถิด และต่างจากชาวสลัฟล่าช้าออกไป หรือไม่เกิดขึ้นตามเจตนารมณ์ของผู้แสวงหาสัจธรรม และความยุติธรรม อย่าเตะถ่วงเลยครับ เพราะผมได้บอกตั้งแต่ต้นแล้วว่า "ท่านต้องปรับความเข้าใจในเบื้องต้นของคำนิยามตรงจุดนี้ก่อนจึงจะคุยกันรู้เรื่อง "
อากีดะวาฮาบีนั้นบิดอะจากหลัการยึดมั่นจากสลัฟในอดีตเพราะไปหลงเชื่อตามความเข้าใจของนักวิชาการยุคหลังอย่างเช่นอิบนุตัยมียะที่แม้กระทั้งบรรดาสานุศิษย์ในมัสหับเดียวกันยังตำหนิในหลักความเชื่อที่เบี่ยงเบนไปจากในสลัฟอดีต..ท่านควรแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อคู่สนทนากันก่อนครับ คุยกันในเรื่องที่ท่านตั้งมาตรฐานฮูก่มยังไม่จบ นี่ไม่ทันไรก็มาฮูก่มกันอีกแล้ว หรือเป็นสัญชาตญานของ "นักคิด" บางคน ที่มักคิดล่วงหน้าไปก่อนในเจตนาของคนอื่น แม้คนนั้นจะออกมาปฏิเสธอย่างชัดแจ้ง แต่ก็เชื่อในความคิดของตนเองมากกว่า ท่านอัชอารีย์คงไม่เป็นอย่างนั้นจริงไหมครับ?
เราได้อ่านแล้วทำความเข้าใจหลายครั้งแล้วด้วยว่า บังอัลอัชฮารีย์นั้นนำเอาหลักการของบรรดาอุลามะหรือนักวิชาการทั้งสลัฟและคอลัฟทั้งนั้นและไม่มีมูลความจริงเลยที่ว่า บังอัลอัชฮารีย์ใช้ตรรกะหรือเอาความคิดตนเองมานำเสนออย่างที่ท่านได้กล่าวหา..กรุณาแสดงความรับผิดชอบของตนเองก่อนที่จะเรียกร้องความรับผิดชอบของผู้อื่นตอบกลับมาน่าจะเป็นการดีกว่าครับ เพราะผมต่างหากที่บีบประเด็นให้แล้วเป็นสองหัวข้อตามเหตุผลการฮูก่มของท่าน(ย้อนอ่านดูในย่อหน้าที่ 2 และ 3 ) ท่านก็น่าจะชี้แจง ไฉนเลยกลับมาบีบประเด็นซ้ำ ให้ผมอธิบายอีก 3 หัวข้อ ในศัพท์ทางภาษาอาหรับ ที่ผมไม่ได้โพสท์ อย่างนั้นหรือ เรียกว่ารักษาสัจจะ? หืม... อัชอารีย์
และทุกถ้อยคำที่นำมานั้นบรรดานักปราชญืด้านอากีดะเขาได้วิเคราะห์และใคร่ครวญแล้วว่า อากีดะวาฮาบีนั้นแตกต่างกับอากีดะอะลิสซุนนะที่ท่านนบีกล่าวรับรองไว้อย่างสิ้นเชิง