กระทู้ที่น่าสนใจ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
อ้างจาก: laliklalee ที่ พ.ค. 22, 2010, 01:51 PM1- พอได้ยิน คุณเอาเลยไปเปรียบเทียบกับ มัคลูก = เข้าข่าย تمثيل เปรียบพระองค์กับมัคลูก2- สมองคุณเห็นว่า ไม่ได้ เปรียบเทียบกับมัคลูกไม่ได้ ฉะนั้น ต้องปฎิเสธเรื่องนี้ = เข้าข่าย تعطيل คุณปฏิเสธศิฟัตของอัลลอฮ์3- เมื่อเป็นความหมายตรงไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นความหมายโดยนัยแทน คุณจึงตีความว่าต้องมีความหมายอย่างอื่น = เข้าข่าย تحريف คุณบิดเบือนความหมายของศิฟัต ทั้งสามอย่างนี้สลัฟเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก ขอรายละเอียดหน่อยครับ เพราะคุณเขียนมาเยอะมากครับ 1. ขอความเข้าใจเกี่ยวกับการแบ่งแยกระหว่าง تشبيه กับ تمثيل หน่อยว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร2. คำนิยาม تعطيل คือะไร และำคำนิยาม تحريف หมายถึงอะไร และการตีความ(ตะวีล) เข้าข่าย تعطيل และ تحريف เสมอไปหรือไม่?3. เป็นที่ทราบดีว่า ยะดุน (แปลว่ามือ) แต่ความหมายแท้ตามหลักภาษาอัลกุรอาน(ภาษาอาหรับ)หมายถึงอะไรและความหมายโดยนัยมีอะไรบ้างขอบคุณครับ
1- พอได้ยิน คุณเอาเลยไปเปรียบเทียบกับ มัคลูก = เข้าข่าย تمثيل เปรียบพระองค์กับมัคลูก2- สมองคุณเห็นว่า ไม่ได้ เปรียบเทียบกับมัคลูกไม่ได้ ฉะนั้น ต้องปฎิเสธเรื่องนี้ = เข้าข่าย تعطيل คุณปฏิเสธศิฟัตของอัลลอฮ์3- เมื่อเป็นความหมายตรงไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นความหมายโดยนัยแทน คุณจึงตีความว่าต้องมีความหมายอย่างอื่น = เข้าข่าย تحريف คุณบิดเบือนความหมายของศิฟัต ทั้งสามอย่างนี้สลัฟเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก
ใจเย็นๆครับ เอาทีละเรื่องดีกว่า ผมเสนอเงื่อนไขไปตั้งหลายเรื่องท่านข้ามหมดเลย แล้วที่ผมถามท่านไปตอบคำถามก่อนสิครับ ถ้ามีแต่คนถนัดถามไม่ถนัดตอบจะเรียกเสวนาได้อย่างไร?
salam คิดว่าคุณ laliklalee น่าจะรับผิดชอบในสิ่งที่คุณได้เขียนโพสท์เกี่ยวกับเรื่องซิฟาต ไม่ใช่ว่าพอคนอื่นต้องการการชี้แจงจากคุณ แล้วคุณก็มาตั้งเงื่อนไข เพื่อไม่ให้เขาร่วมเสวนาขอคำชี้แจงกับในสิ่งที่คุณได้เขียน คิดว่าคุณน่าจะรับผิดชอบในสิ่งที่คุณเขียนด้วยน่ะ กล้าเขียนโพสท์ลงมา ก็น่าจะตอบรับการเสวนาชี้แจงน่ะ
ผมเสนอให้คุยเรื่องกระดุมเม็ดแรกเสร็จแล้วค่อยต่อเรื่องที่คุณอัชอารีย์ต้อง การแย้ง ผมคิดว่าเรื่องกระดุมเม็ดแรกคงไม่ใช้เวลานาน และเป็นเรื่องที่จะพิสูจน์ความจริงใจในการใช้เหตุผลของแต่ละฝ่ายให้ผู้อ่าน ได้เห็นไปในคราวเดียวกัน โบราณว่าจับปลาสองมือ เหยียบเรือสองแคมคงเป็นข้อเสนอแนะที่ดี เพราะสองเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเดียวกันหรือเรื่องที่ต้องคุยไปในเวลาเดียว กัน พิสูจน์เป็นเรื่องๆไปดีกว่าครับส่วนเรื่องการเรียก "สะละฟีย์" เพียงระยะเวลาหนึ่งที่คุยกันซึ่งๆหน้า แต่ คำประกาศจุดยืนยังคงเห็นด้วยกับการตั้งฉายาเช่นเดิมก็เป็นเพียงฉากหน้าที่ ไม่มีความสำคัญอะไรนัก คงไม่จำเป็นครับ เปิดเผยกันตรงๆจะดีกว่าคุณ Itqan ครับ ทุกคนต่างต้องการความรับผิดชอบครับ หากจะใช้ความยุติธรรมต้องให้ความสำคัญเรื่องลำดับก่อนหลังของความอธรรมที่ เกิดด้วย เพราะอีกฝ่ายเขียนสิ่งหนึ่งสิ่งใดไว้ก่อนหน้านั้นไม่ใช่หรือ? จริงๆแล้วคำประกาศของท่านอัชอารีย์ประกาศไว้ก่อนหน้าผมโพสท์นานแล้วและได้ สร้างความเข้าใจผิดไว้มากมาย จึงน่าจะเป็นการสมควรกว่าที่จะคุยกันเรื่องนี้ก่อน และให้ได้ข้อสรุปเป็นเรื่องๆไป ผมได้เรียกร้องขอการชี้แจงของท่านอัชอารีย์ก่อนหน้าที่ท่านอัชอารีย์จะถาม กลับมา โปรดจับประเด็นด้วย ส่วนข้อเสนอเรื่องเสวนาในประเด็นซีฟัตของอัลลอฮ์นั้น ผมสนองไปแล้วแต่มีเงื่อนไขที่เสนอให้ตกลงร่วมกันก่อน เพื่อให้การเสวนาเป็นไปเพื่อความรู้ความเข้าใจของคนเอาวามอย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นการเอาชนะคะคานกันระหว่างผู้รู้ทางภาษาอาหรับ หรือปรัชญา
หากกระทู้ที่ตั้งขึ้นจากท่านอัชอารีย์เพื่อปรับความเข้าใจกับผมสองต่อสองได้ข้อสรุปแล้ว ก็ขอเสนอให้ปิดกระทู้ครับ เพื่อไม่ให้บุคคลอื่นเข้ามาแตก หรือเบี่ยงประเด็นไปเป็นอย่างอื่น หากท่านอับดุลกอวีจะเสวนากับผมเป็นการส่วนตัวก็ยินดีครับ รบกวนสรุปประเด็นแล้วต้งกระทู้มาได้เลยครับ ขอบคุณครับวัสสลาม[ /font]