สืบเนื่องจากมีผู้อ้างอิงจุดยืนที่ท่านประกาศไว้
....
ผม ขอนำคำพูดของ อัล-อัซฮะรีย์ ที่ขอประกาศในเวปไซท์แห่งนี้ว่า การเรียกว่า "วะฮาบีย์" ไม่ใช่เพราะไม่อ่านอุซ๊อลลี , ไม่ลูบหน้าหลังให้สลามตอนละหมาดเสร็จ , ไม่อ่านตัลกีน , ไม่ทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี , ไม่อ่านกุนูต เป็นต้น
แต่ที่เรียกว่า "วะฮาบีย์" เพราะมีเอกลัษณ์ที่ว่า หากผู้อื่นทำสิ่งที่ไม่เหมือนกับตนจะถูกฮุกุ่มทำบิดอะฮ์ และประการที่สำคัญสุดในการเรียกว่า "วะฮาบีย์" อย่างเป็นเอกลักษณ์นั้น เพราะเรื่อง อะกีดะฮ์ที่มีความต่าง ตรงนี้แหละที่โลกอาหรับปัจจุบันเขาเรียกว่า "วะฮาบีย์" นะครับ
...
ผมจึงแย้งไปว่า
...
ถ้าเรียก "วาฮาบีย์" เพราะอ้างว่ากลุ่มนี้มองว่ากลุ่มอื่นทำไม่เหมือนกับตนแล้วเรียกว่า"อุตริ" คงคลาดเคลื่อนตั้งแต่แรกเลยครับ ท่านต้องติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกเสียก่อน ...
กลุ่มที่ถูกเรียกว่า"วาฮาบีย์"ไม่ได้เรียกกลุ่มที่ทำไม่เหมือนตนเองว่ากำลังทำบิดอะฮ์นะครับโปรดเข้าใจเสียใหม่ เริ่มจากสลายคำว่ากลุ่มออกก่อน เพราะบางครั้ง คนที่อยู่ในที่เดียวกัน เวลาเดียวกัน อาจไม่ได้มีความเชื่อแบบเดียวกันทั้งหมด อีกทั้ง คนๆหนึ่งก็ไม่สามารถตั้งฉายา ติดโลโก้ให้กับเขาได้ว่าเป็นคนเช่นไร หากเราไม่ได้รู้ชัดในจุดยืน หรือพฤติกรรมโดยส่วนใหญ่ แต่เขาผู้ถูกตั้งฉายาว่าวาฮาบีย์บางส่วนกำลังบอกว่าคนที่ทำอิบาดะฮ์ทางศาสนาในรูปแบบที่ไม่เหมือนนบี หรือชนยุคสลัฟที่เคยทำไว้เป็นตัวอย่าง ที่ถูกบันทึกมาเป็นรายงานที่ตรวจสอบทางวิชาการที่ยอมรับตรงกันแล้วว่าเชื่อถือได้ ทั้งที่คนๆนั้นรู้แล้ว และสามารถนำมาปฏิบัติได้โดยไม่มีอุปสรรค คนเหล่านี้กำลังทำอุตริกรรม หรือบิดอะฮ์อยู่ แต่ไม่ได้หมายรวมว่าเป็นชาวบิดอะฮ์ในทุกอริยาบทของชีวิต หรือเป็นชาวนรก หรือฮูก่มกาเฟร อย่างที่บางคนเข้าใจ ทั้งนี้คนที่ทำพฤติกรรมที่บิดอะฮ์อยู่อาจเรียกแนวทางที่ตนยึดถือว่า ซุนนะฮ์ วัลญามาอะฮ์ สลาฟียูน หรือ วาฮาบีย์ เองก็เป็นได้ เขามีหน้าที่พูดความจริงตามที่ตนเองรู้ และตักเตือนเท่านั้น หากมีอำนาจมากกว่านั้นก็ดำเนินการเปลี่ยนแปลงด้วยอำนาจที่มี ส่วนพฤติกรรมใครที่ตรงกับ "วาฮาบีย์" ในนิยามของท่านอชอารีย์ก็จำเป็นต้องรู้จักแยกแยะ ไม่ใช่เหมารวม
ส่วนถ้าใช้เหตุผลเรียกมุสลิมที่อากีดะฮ์ต่างกับท่านว่า "วาฮาบีย์" แล้ว ชีอะฮ์ก็ต้องเป็นวาฮาบีย์ รวมทั้งกลุ่มที่เหลือ (ถ้าท่านเชื่อว่าอิสลามจะแบ่งเป็น 73 กลุ่ม) แต่ถ้าไม่นับเฉพาะมุสลิม ก็จะกลายเป็นว่า พุทธก็วาฮาบีย์ คริสต์ก็วาฮาบีย์ และซ้ำร้ายชนเหล่านี้ก็มองว่าท่าน ผม และ อัชอารีย์ "อุตริในศาสนา" ด้วยเช่นเดียวกัน และเราก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเป็นวาฮาบีย์ในสายตา และนิยามที่ท่านอัชอารีย์ตั้งไว้ กระนั้นหรือ???
ก็เลยไม่ทราบว่า
ท่านอัชอารีย์ใช้มาตรฐานใดกันแน่??...
ท่านอัชอารีย์ชี้แจงให้เข้าใจด้วยครับ