ผู้เขียน หัวข้อ: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย  (อ่าน 8665 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 07:05 PM »
0

 salam

ไม่มีหลักฐานใดมายืนยันว่าอัลเลาะห์ทรงบอกว่าพระองค์ทรงมีรูปแบบและวิธีการ  ดังนั้นเราจึงไม่บอกว่าซีฟัตของพระองค์มีเป็นรูปแบบและวิธีการ  และเราหยุดเพียงที่อัลเลาะห์ทรงบอกโดยไม่เพิ่มเติมใดๆ ในเรื่องซีฟัตของพระองค์

ส่วนเรื่องการจินตนาการเกิดขึ้นนั้น  เราจำเป็นต้องป้องกัน  เพราะว่ามีบางกลุ่มในอดีตนามมุญัสสิมะฮ์(พวกที่ว่าเชื่ออัลเลาะห์มีรูปร่าง) บางกลุ่มก็บอกว่าอัลเลาะห์มีคุณลักาณะคล้ายมัคลูค (พวกมุชิับบิฮะฮ์)  พวกนี้ทำให้สามัญชนที่อีหม่ีานไม่เข้มแข็งหลงเชื่อตามนั้น  เมื่อมีกลุ่มนี้ขึ้นมา  อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์จำเป็นต้องปกป้องและทำการโต้ตอบพวกเขาในเชิงวิชาการ  มีการบัญญัติศัพท์เฉพาะขึ้นมาเพื่อหักล้างและแก้ต่าง  เช่น  เมื่อพูดถึงพวกมุุญัสสิมะฮ์  อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ก็จะบอกว่าเราเชื่อในซีฟัตของอัลเลาะฮ์โดยไม่มีรูปร่าง  เมื่อพูดถึงพวกมุชับบิฮะฮ์  อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ก็จะบอกว่าเราเชื่อซีฟัตของพระองค์โดยไม่จินตนาการถึงความคล้ายคลึงระหว่างอัลเลาะห์กับมัคลูค  ดังนั้นการที่เราพูดป้องกันถึงการมีรูปร่างหรือคล้ายคลึงหรือเหมือนนั้น  มิใช่เพราะเราไปจินตนาการอย่างนั้น แต่เพื่อปกป้องอย่าให้เราตกไปอยู่ในแนวทางของพวกบิดอะฮ์ในอดีตนั่นเอง  มันเป็นความจำเป็นในแต่ละยุคสมัย  เหมือนกับเรื่องฟิกห์ที่บางยุคต้องมีศัพท์เฉพาะของฟิกห์ขึ้นมาเพื่อให้ความเข้าใจแก่มุสลิมทั่วไป

ส่วนการที่ถูกมองว่ามีการยกทัศนะนั้น  ฉันคิดว่าไม่ใช่เป้าหมายที่ทัศนะ  แต่เป้าหมายที่ยกทัศนะก็เพื่อให้รู้ว่า อายะฮ์อัลกุรอานและฮะดีษที่พูดถึงเรื่องซีฟัตนั้น  เราจะใช้ความเข้าใจของใครในการเข้าใจตัวบท  ความเข้าใจของสะลัฟหรือของใคร? และทัศนะดังกล่าวยืนยันถึงหลักอะกีดะฮ์ที่บริสุทธิ์หรือไม่นั่นเอง?

ดังนั้นการยืนยันซีฟัตหรือคุณลักษณะของอัลเลาะห์  ก็ด้วยตัวบทอัลกุรอานและซุนนะฮ์ซอฮิหฺ  ซึ่งมิใช่เป็นประเด็นสำคัญเพราะเราต่างก็ยอมรับ  แต่ประเด็นสำคัญคือการเข้าใจความหมายของตัวบทอัลกุรอานและซุนนะฮ์ซอฮิหฺต่างหากที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนตัวบทและกำหนดถึงแนวทาง  เพราะฉะนั้นการเข้าใจตัวบทอัลกุรอานและซุนนะฮ์ซอฮิหฺจึงต้องมีกฏเกณฑ์ตามที่ปราชญ์สะละฟุศศอลิหฺได้วางไว้เพื่อให้ความเข้าใจตัวบทอยู่ในแนวทางเป้าหมายเดียวและมีแนวทางเดียวกัน  นั่นคือแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ laliklalee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 07:11 PM »
0
หากมือ หรือ เท้า คือ คุณลักษณะ หรือรูปแบบทางรูปธรรม
ความเมตตา หรือ ความกริ้ว คือ คุณลักษณะ หรือรูปแบบทางนามธรรม
การได้ยิน การเห็น หรือ การมอง คือวิธีการ

จะบอกว่าพระองค์ไม่ได้ยืนยันว่าพระองค์ทรงมีรูปแบบ หรือวิธีการ กระนั้นหรือ? หรือ ต้องบรรจุคำว่า "รูปแบบ" หรือ "วิธีการ" ไว้ตรงตัว ทั้งที่สองคำนี้เป็นความหมายกว้างที่ไม่ได้เป็นนามเฉพาะเยี่ยง มือ เท้า การเห็น การได้ยิน ฯลฯ

มนุษย์ก็มีรูปแบบ มีคุณลักษณะของมนุษย์ และมัคลูกแต่ละชนิดก็มีรูปแบบ มีคุณลักษณะที่แตกต่างกันไป

แล้วผิดหรือ ที่พระองค์จะทรงมีคุณลักษณะ ในรูปแบบเฉพาะที่ไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน หรือ จินตนาการได้

และไม่จำเป็นที่คำว่า"รูปแบบ"จะต้องถูกกล่าวถึง เช่นเดียวกับคำว่า "คุณสมบัติ" หรือ "ลักษณะ" ฯลฯ เพราะ คำเหล่านี้เป็นเพียงการสื่อความหมายให้มนุษย์เข้าใจถึงลักษณะอันเฉพาะของพระองค์

ส่วนการที่มัคลูกผู้หวังดีจะป้องกันจินตนาการของมัคลูกผู้เลยเถิดโดยต้องให้คำนิยามต่อพระองค์เสียใหม่ เพิ่มเติมจากที่นบี และชนยุคสลัฟให้เอาไว้ โดยปฏิเสธรูปแบบทางรูปธรรมทั้งปวง หนีไปเป็นรูปแบบทางนามธรรม ก็คงต้องไปตอบกับอัลลอฮ์เองว่ามีความจำเป็นขนาดนั้นเคยเกิดขึ้นจริงหรือ?  และอิสลามเปิดกว้างให้มุสลิมแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้จริงหรือ?และถามว่าหนีพ้นหรือไม่ เพราะรูปแบบทางนามธรรมก็มีอยู่ในมัคลูก และจินตนาการได้เช่นเดียวกัน ? และอย่างนี้อาจจะไม่เรียกว่าเพิ่มเติมคุณลักษณะของอัลลอฮ์ แต่ไม่เข้าข่ายเจตนาบิดเบือนหรอกหรือ?

ส่วนทรรศนะใครก็เป็นความเข้าใจของคนนั้น ท่านจะเอาความเข้าใจของท่านไปผูกติดไว้กับเขาได้หรืออย่างไร? หากทรรศนะหรือความเข้าใจเหล่านั้นไม่ได้ออกมาจากผู้ที่อัลลอฮ์ และรอซู้ลรับรอง

ตรองดูให้ดีเถิด


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 23, 2010, 07:24 PM โดย laliklalee »

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 07:24 PM »
0
หากมือ หรือ เท้า คือ คุณลักษณะ หรือรูปแบบทางรูปธรรม
ความเมตตา หรือ ความกริ้ว คือ คุณลักษณะ หรือรูปแบบทางนามธรรม
การได้ยิน การเห็น หรือ การมอง คือวิธีการ

คำว่าคุณลักษณะ ภาษาอาหรับเขียนว่า "ซีฟัต"  ส่วน "รูปแบบ" ตามความเข้าใจของคุณนั้น ภาษาอาหรับว่าอย่างไรหรือ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 23, 2010, 07:26 PM โดย al-kudawah »
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ laliklalee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 07:28 PM »
0
ผมไม่ทราบ เพราะไม่สันทัดภาษาอาหรับ แต่ในเมื่อเวบนี้ผู้ใช้เป็นคนไทยโดยส่วนใหญ่ จึงคิดว่าน่าจะพูดคุยเสวนากันด้วยภาษาไทย แต่ถ้าคุณจะเทียบเคียงคำว่า "รูปแบบ" ในภาษาอาหรับมาเป็นความรู้เพิ่มเติมก็ ยินดีครับ แต่จะให้ดี ลองนิยามคำว่า "รูปแบบ" ตามความเข้าใจของคุณให้รับทราบบ้างก็น่าจะดีไม่น้อย

ว่าแต่ที่ผมเขียนมาคุณยังเห็นแย้งตรงจุดใดบ้าง? ก่อนที่จะไปจุดประเด็นใหม่ๆขึ้นมา

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 07:31 PM »
0
ผมไม่ทราบ เพราะไม่สันทัดภาษาอาหรับ แต่ในเมื่อเวบนี้ผู้ใช้เป็นคนไทยโดยส่วนใหญ่ จึงคิดว่าน่าจะพูดคุยเสวนากันด้วยภาษาไทย แต่ถ้าคุณจะเทียบเคียงคำว่า "รูปแบบ" ในภาษาอาหรับมาเป็นความรู้เพิ่มเติมก็ ยินดีครับ

ว่าแต่ที่ผมเขียนมาคุณยังเห็นแย้งตรงจุดใดบ้าง? ก่อนที่จะไปจุดประเด็นใหม่ๆขึ้นมา

เรากำลังพูดเกี่ยวกับซีฟาตของอัลเลาะห์ที่พระองค์ทรงประทานมาเป็นภาษาอาหรับ  อย่างน้อยก็ต้องเข้าใจจากปราชญ์สะลัฟที่บันทึกหลักการเป็นภาษาอาหรับเป็นพื้นฐาน 
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ laliklalee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 07:36 PM »
0
ซีฟาต หรือ ความเข้าใจเหล่านั้นยังไม่ได้ถ่ายทอดมาเป็นภาษาที่ชนทั่วโลกสามารถเข้าใจได้อีกหรือ? หรือว่ายังบกพร่องอยู่ท่านก็ลองระบุมาเถิด อันที่จริงผู้ยึดแนวทางอาชาอิเราะฮ์ในเมืองไทยส่วนใหญ่ก็ยึดทั้งๆที่ไม่ได้เรียนรู้ภาษาอาหรับไม่ใช่หรือ ถ่ายทอดมาอีกทีทั้งนั้น ท่านอย่าผูกขาดความเข้าใจไว้เพียงคนที่รู้ภาษาอาหรับสิครับ มิฉะนั้นจะมีอาหรับคริสต์ อาหรับยิว อยู่อีกมากมายได้อย่างไร? แต่ไม่ได้ปฏิเสธความได้เปรียบของผู้ที่รู้ภาษาอาหรับนะครับ คนละประเด็นกัน เพราะเท่าที่ทราบก็มีมุสลิมที่เป็นเจ้าของภาษาอาหรับอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้เข้าใจการใช้ภาษาในด้านซีฟัตของพระองค์ ไปในแนวทางที่ท่านผู้เป็นคนไทยได้เข้าใจ จะว่าเป็นเพราะท่านมีความเข้าใจในทางภาษามากกว่าพวกเขาเหล่านั้นก็น่าจะยาก หรือว่าท่านมีความแตกฉานด้านภาษามากกว่า เชคอุษัยมีนที่ท่านกล่าวหาว่าท่านเป็น วาฮาบีย์?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 23, 2010, 07:54 PM โดย laliklalee »

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 07:53 PM »
0
ซีฟาต หรือ ความเข้าใจเหล่านั้นยังไม่ได้ถ่ายทอดมาเป็นภาษาที่ชนทั่วโลกสามารถเข้าใจได้อีกหรือ? หรือว่ายังบกพร่องอยู่ท่านก็ลองระบุมาเถิด เพราะเท่าที่ทราบก็มีมุสลิมที่เป็นเจ้าของภาษาอาหรับอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้เข้าใจการใช้ภาษาในด้านซีฟัตของพระองค์ ไปในแนวทางที่ท่านผู้เป็นคนไทยได้เข้าใจ จะว่าเป็นเพราะท่านมีความเข้าใจในทางภาษามากกว่าพวกเขาเหล่านั้นก็น่าจะยาก หรือว่าท่านมีความแตกฉานด้านภาษามากกว่า เชคอุษัยมีนที่ท่านกล่าวหาว่าท่านเป็น วาฮาบีย์?

ฉันไม่ได้พูดเรื่องเชคอุษัยมีน  แต่พูดถึงสะฟุสศอลิห์ว่ามีหลักการอย่างไรในการเข้าใจคุณลักษณะของอัลเลาะห์จ่ะ  แ้ล้วคำว่า "รูปแบบ" ภาษาอาหรับว่าอย่างไร?
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 07:56 PM »
0
หากมือ หรือ เท้า คือ คุณลักษณะ หรือรูปแบบทางรูปธรรม
ความเมตตา หรือ ความกริ้ว คือ คุณลักษณะ หรือรูปแบบทางนามธรรม
การได้ยิน การเห็น หรือ การมอง คือวิธีการ

การได้ยิน(ซัมอฺ)  การเห็น(การบะซ็อร)  เป็นคุณลักษณะ(ซีฟัต)ของอัลเลาะฮ์น่ะ  ไม่ใช่เป็นรูปแบบ หรือคุณจะปฏิเสธว่า การได้ยินและการเห็นไม่ใช่คุณลักษณะ(ซีฟัต)ของอัลเลาะฮ์?
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ laliklalee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 07:57 PM »
0
ใจเย็นๆครับ ผมก็ไม่ได้พูดหัวข้อเรื่องเชคอุษัยมีน อ่านดูดีๆว่าผมยกตัวอย่างท่านขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์จะเปรียบเทียบให้เห็นภาพเรื่องความรอบรู้ในภาษาอาหรับเท่านั้น ส่วนเรื่องคำแปลภาษาอาหรับจากคำว่า "รูปแบบ"นั้นเป็นคำถามที่ผมถามท่าน เพราะผมไม่สันทัดภาษาอาหรับ ถ้าท่านสันทัดก็ตอบสิครับ แต่ถ้าไม่สันทัดเหมือนกันแล้วถามผมกลับจะได้คำตอบได้อย่างไร?

ออฟไลน์ laliklalee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 08:01 PM »
0
...
การได้ยิน(ซัมอฺ)  การเห็น(การบะซ็อร)  เป็นคุณลักษณะ(ซีฟัต)ของอัลเลาะฮ์น่ะ  ไม่ใช่เป็นรูปแบบ หรือคุณจะปฏิเสธว่า การได้ยินและการเห็นไม่ใช่คุณลักษณะ(ซีฟัต)ของอัลเลาะฮ์?

การได้ยิน การเห็นเป็นรูปแบบไม่ได้เหรอครับ ทำไมล่ะ? ภาษาไทยใช้รูปแบบกับรูปธรรมก็ได้ นามธรรมก็ได้ หรือ วิธีการก็ไม่ผิด และ การยอมรับคำว่ารูปแบบก็ไม่เห็นจะเกี่ยวกับการไม่ยอมรับรูปแบบ หรือ คุณลักษณะการเห็น และการ ได้ยินของอัลลอฮ์นี่ครับ ไม่เกี่ยวกันเลย

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 08:04 PM »
0
ส่วนการที่มัคลูกผู้หวังดีจะป้องกันจินตนาการของมัคลูกผู้เลยเถิดโดยต้องให้คำนิยามต่อพระองค์เสียใหม่ เพิ่มเติมจากที่นบี และชนยุคสลัฟให้เอาไว้ โดยปฏิเสธรูปแบบทางรูปธรรมทั้งปวง หนีไปเป็นรูปแบบทางนามธรรม ก็คงต้องไปตอบกับอัลลอฮ์เองว่ามีความจำเป็นขนาดนั้นเคยเกิดขึ้นจริงหรือ?  และอิสลามเปิดกว้างให้มุสลิมแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้จริงหรือ?และถามว่าหนีพ้นหรือไม่ เพราะรูปแบบทางนามธรรมก็มีอยู่ในมัคลูก และจินตนาการได้เช่นเดียวกัน ? และอย่างนี้อาจจะไม่เรียกว่าเพิ่มเติมคุณลักษณะของอัลลอฮ์ แต่ไม่เข้าข่ายเจตนาบิดเบือนหรอกหรือ?

การใช้ศัพท์ขึ้นมาใหม่  เช่น ตัชบีห์ ตะตีล ตักยีฟ เป็นต้น นั้น  ปราชญ์สะละฟุศศอลิหฺเองที่ได้พูดกันขึ้นมา  การพูดศัพท์เหล่านี้ขึ้นมา  ไม่ใช่เป็นการเพิ่มเติมศาสนาแต่เป็นการขยายหรืออธิบายให้ชนยุคต่อๆ มาให้ใจหลักการของอัลกุรอานและซุนนะฮ์มากยิ่งขึ้นและง่ายขึ้น  เช่นเดียวกันกับการบัญญัติศัพท์ทางฟิกห์หรือนิติศาสตร์อิสลาม  เช่น ฟัรดู สุนัต มุบาห์ วายิบ ฮะรอม มักโระฮ์  ก็ิมิใช่หมายถึงการเพิ่มเติมในศาสนาแต่อย่างใด แต่จะทำให้เข้าใจหลักนิติศาสตร์อิสลามมากยิ่งขึ้น

คำว่า ยะดุน (มือ) เราไ่ม่ได้หนีและไม่ได้ปฏิเสธเลยเพราะมันระบุไว้ในอัลกุรอานและซุนนะฮ์  ส่วนจะเพิ่มความเข้าใจในเชิงของรูปธรรมหรืออย่างไรนั้นป  ยะดุนก็คือยะดุนเราไม่เพิ่มไปว่าเป็นยะดุนรูปธรรม  เราไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวและไม่ขอเพิ่มเติม  แต่เราขอศรัทธาและมอบหมายการรู้ความหมายนี้ไปยังอัลเลาะห์เพียงผู้เดียวและหมดใจ
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 08:08 PM »
0
ใจเย็นๆครับ ผมก็ไม่ได้พูดหัวข้อเรื่องเชคอุษัยมีน อ่านดูดีๆว่าผมยกตัวอย่างท่านขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์จะเปรียบเทียบให้เห็นภาพเรื่องความรอบรู้ในภาษาอาหรับเท่านั้น ส่วนเรื่องคำแปลภาษาอาหรับจากคำว่า "รูปแบบ"นั้นเป็นคำถามที่ผมถามท่าน เพราะผมไม่สันทัดภาษาอาหรับ ถ้าท่านสันทัดก็ตอบสิครับ แต่ถ้าไม่สันทัดเหมือนกันแล้วถามผมกลับจะได้คำตอบได้อย่างไร?

ฉันไม่เข้าใจเป้าหมายของท่านจากคำว่า รูปแบบ  ฉันก็เลยถามยังไงล่ะ  หากท่านไม่สันทัดก็ลองไปถามครูหรืออาจารย์ของท่านดู  เผื่อเขาจะให้คำภาษาอาหรับแก่คุณได้  หรือว่าคุณร่ำเรียนอะกีดะฮ์โดยไม่มีครูหรืออาจารย์ผู้สอน?

 
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 08:11 PM »
0
หากมือ หรือ เท้า คือ คุณลักษณะ หรือรูปแบบทางรูปธรรม
ความเมตตา หรือ ความกริ้ว คือ คุณลักษณะ หรือรูปแบบทางนามธรรม
การได้ยิน การเห็น หรือ การมอง คือวิธีการ

มีอัลกุรอานและซุนนะฮ์ใดบ้างที่แยกและบอกว่า มือคือคุณลักษณะหรือรูปธรรม  ความเมตตาคือคุณลัษณะหรือรูปแบบทางนามธรรม และการได้ยิน การเห็น คือวิธีการ  และมีสะลัฟท่านใดเข้าใจอย่างคุณนี้  ช่วยอ้างอิงเชิงวิชาการหน่อยจ่ะ
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ laliklalee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 08:12 PM »
0

การใช้ศัพท์ขึ้นมาใหม่  เช่น ตัชบีห์ ตะตีล ตักยีฟ เป็นต้น นั้น  ปราชญ์สะละฟุศศอลิหฺเองที่ได้พูดกันขึ้นมา  การพูดศัพท์เหล่านี้ขึ้นมา  ไม่ใช่เป็นการเพิ่มเติมศาสนาแต่เป็นการขยายหรืออธิบายให้ชนยุคต่อๆ มาให้ใจหลักการของอัลกุรอานและซุนนะฮ์มากยิ่งขึ้นและง่ายขึ้น  เช่นเดียวกันกับการบัญญัติศัพท์ทางฟิกห์หรือนิติศาสตร์อิสลาม  เช่น ฟัรดู สุนัต มุบาห์ วายิบ ฮะรอม มักโระฮ์  ก็ิมิใช่หมายถึงการเพิ่มเติมในศาสนาแต่อย่างใด แต่จะทำให้เข้าใจหลักนิติศาสตร์อิสลามมากยิ่งขึ้น

คำว่า ยะดุน (มือ) เราไ่ม่ได้หนีและไม่ได้ปฏิเสธเลยเพราะมันระบุไว้ในอัลกุรอานและซุนนะฮ์  ส่วนจะเพิ่มความเข้าใจในเชิงของรูปธรรมหรืออย่างไรนั้นป  ยะดุนก็คือยะดุนเราไม่เพิ่มไปว่าเป็นยะดุนรูปธรรม  เราไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวและไม่ขอเพิ่มเติม  แต่เราขอศรัทธาและมอบหมายการรู้ความหมายนี้ไปยังอัลเลาะห์เพียงผู้เดียวและหมดใจ

ก็ดีแล้วครับ ถ้าเชื่อแบบนี้ เราก็เชื่อเหมือนกัน ขอให้เป็นปราชญ์สะลาฟุศซอและฮ์เถิดครับ ขอเพียงคุณรู้ใช่ไหมว่านับชนยุคสลัฟกันยังงัย? ส่วนศัพท์อื่นถ้าไม่ไปมีผลต่อหลักอากีดะฮ์ของอิสลามผมก็คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร

คำว่ามือ ถ้าไม่หนี ไม่ ปฏิเสธ และ นบี หรือ ปราชญ์ยุคสลัฟไม่ได้ตีความไว้เป็นอย่างอื่น เราก็อย่าไปเพิ่มความเข้าใจเอาเองก็แล้วกันครับ เพราะเรื่องซีฟัตของอัลลอฮ์ ไม่ได้เปิดกว้างให้ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเข้ามาแต่งแต้มความเข้าใจได้เองหรอกครับ

 และผมเห็นด้วยกับคำพูดนี้ของคุณอย่างสุดจิตสุดใจ

"เราไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวและไม่ขอเพิ่มเติม  แต่เราขอศรัทธาและมอบหมายการรู้ความหมายนี้ไปยังอัลเลาะห์เพียงผู้เดียวและหมดใจ"




ออฟไลน์ laliklalee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: คุณ laliklalee ช่วยอธิบายหน่อย
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ส.ค. 23, 2010, 08:14 PM »
0
ฉันไม่เข้าใจเป้าหมายของท่านจากคำว่า รูปแบบ  ฉันก็เลยถามยังไงล่ะ  หากท่านไม่สันทัดก็ลองไปถามครูหรืออาจารย์ของท่านดู  เผื่อเขาจะให้คำภาษาอาหรับแก่คุณได้  หรือว่าคุณร่ำเรียนอะกีดะฮ์โดยไม่มีครูหรืออาจารย์ผู้สอน?
 

มีครับ แต่ผมไม่ผูกขาดกับอาจารย์ท่านใดท่านหนึ่ง เอาไว้ถ้าไม่ลืมจะถามให้นะครับ แต่คิดว่าอีกไม่นานอาจมีผู้รู้เข้ามาเป็นอาจารย์ผู้สอนนะครับ

 

GoogleTagged