ผู้เขียน หัวข้อ: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์  (อ่าน 22565 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ อายะฮ์

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

อุลามาอ์วะฮาลีย์  นาม มุฮัมมัด ค่อลีล ฮัรร๊อซ ได้กล่าวอธิบายในหนังสือ (อะกีดะฮ์) อัลวาซิฏียะฮ์  ของอิบนุตัยมียะฮ์ว่า  หน้า 67 ตีพิมพ์ดารุลอัรกอม ว่า

كيف يتأتى حمل اليد على القدرة أو النعمة مع ما ورد من إثبات الكف والأصابع واليمين والشمال والقبض والبسط وغير ذلك مما لا يكون إلا لليد الحقيقية

"จะทำการตีความ มือ(ของอัลเลาะฮ์) อยู่บน(ความหมาย)อำนาจและการให้ความโปรดปรานได้อย่างไร  ทั่งที่พร้อมกับมีสิ่งที่รายงานมาจากการยืนยันเรื่องฝ่ามือ(ของอัลเลาะฮ์) , บรรดานิ้วมือ(ของอัลเลาะฮ์) , มือขวา(ของอัลเลาะฮ์) , มือซ้าย(ของอัลเลาะฮ์) , การกำ , การแผ่(แบมือ) และอื่น ๆ จากดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ย่อมไม่เป็นอื่นใดนอกจากให้กับมือจริง ๆ"

ดังนั้น  การเชื่อของวะฮาบีย์ในการมีมือของอัลเลาะฮ์นั้น  พวกเขาพิจารณาในความหมายตัวตรงที่คนทั่วไปเข้าใจ แต่บอกเลี่ยง ๆ ว่าไม่เหมือนกับมัคโลค

และการพิจารณาในซีฟัตมือของอัลเลาะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์นั้น  พวกเขาจะนำมาพิจารณาเพียบกับอวัยวะของมนุษย์  คือวะฮาบีย์ท่านนี้บอกว่า  มือของอัลเลาะฮ์จะไปเป็นอำนาจได้ไง  ในเมื่อลักษณะของอัลเลาะฮ์ มีทั้งฝ่ามือ  บรรดานิ้ว  มือขวา  มือซ้าย  มีคุณลักษณะการกำมือและแบมือของ  แล้ววะฮาบีย์ชอบพูดตบท้ายว่าวิธีการไม่เป็นอย่างไร?

ซึ่งผมเองงงกับอากิดะฮ์ของวะฮาบีย์  ที่บอกว่าไม่รู้วิธีการเป็นอย่างไร  แต่พวกเขาก็บอกไปแล้วว่า  มือของอัลเลาะฮ์อยู่ในความแท้ เพราะว่าอัลเลาะฮ์ ทรงมีฝ่ามือ มีนิ้ว  มีข้างซ้ายและขวา แถมยังมีแบมือและกำมือด้วย  .. นั้นคืออะกีดะฮ์วะฮาบีย์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 10, 2007, 02:50 AM โดย al-azhary »
สานุศิษย์

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
นั่นแหละ  บิดอะฮ์ของวะฮาบีย์ในการเข้าใจซีฟัตของอัลเลาะฮ์ครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ubaid

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 19
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อยากเรียนถามว่ามันต่างกันตรงไหนหระว่าง

การกล่าวว่า

อัลลอฮฺทรงได้ยิน
มนุษย์ก็ได้ยิน
แต่การได้ยินของอัลลอฮฺนั้น ไม่เหมือนกับการได้ยินของมนุษย์

อัลลอฮฺมีพระหัตถ์
มนุษย์ก็มีมือ
แต่พระหัตถ์ของอัลลอฮฺนั้น ไม่เหมือนกับมือของมนุษย์

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อ้างอิงจากคุณ ubaid

อัลลอฮฺทรงได้ยิน , มนุษย์ก็ได้ยิน , แต่การได้ยินของอัลลอฮฺนั้น ไม่เหมือนกับการได้ยินของมนุษย์

ตอบ

การได้ยินของอัลเลาะฮ์หมายถึง พระองค์ทรงมีซีฟัต السمع ซึ่งหมายถึง "คุณลักษณะที่สามารถรับรู้สิ่งที่ได้ยินได้"  แค่นี้เราก็เข้าใจแล้วโดยไม่ต้องตีความหรืออธิบาย

แต่การได้ยินของมนุษย์  คือต้องได้ยินด้วยหู  มีเครื่องมือ الة ที่ช่วยให้มีการได้ยิน ที่อยู่ภายในอวัยวะหู  แต่พระองค์ไม่ใช่อย่างนั้น  เพียงแค่เรารู้ว่า พระองค์ทรงได้ยิน เท่านั้นก็ถือเพียงพอ

อ้างอิงจากคุณ ubaid

อัลลอฮฺมีพระหัตถ์ , มนุษย์ก็มีมือ , แต่พระหัตถ์ของอัลลอฮฺนั้น ไม่เหมือนกับมือของมนุษย์

ตอบ

คำว่า اليد นั้น อัลเลาะฮ์ทรง ยืนยันถ้อยคำของมันไว้ إثبات اللفظ และเราก็อิษบาตตามนั้น แต่พระองค์ไม่ได้ทรงยืนยันในความหมายของมันไว้เลย إثبات المعنى  แต่วะฮาบีย์พยายามยืนยันในความหมายของมัน โดยบอกว่า  คำว่ามือของพระองค์นั้น อยู่ในความหมายฮะกีกัต และความหมายแบบผิวเผิน الظاهر เป็นที่รู้กันตามหลักภาษาอาหรับ  

ผมจึงอยากถามคุณ ubaid ว่า  ความหมายاليد  แบบฮะกีกัตและผิวเผินอันเป็นที่รู้กันตามหลักภาษาอาหรับที่วะฮาบีย์พยายามอิษบาตนั้นคืออะไรและอย่างไร ? นั่นคือประเด็นและจุดมุ่งหมายของผู้ตั้งกระทู้นี้  เชิญคุณ  ubaid ทำการชี้แจงและเสวนาตามกฏระเบียบที่เราได้ประกาศไว้ข้างบน แล้วผมจะร่วมเสวนาด้วยครับ อินชาอัลเลาะฮ์
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
ซุบหานัลลอฮ์!! คำกล่าวของ อุลามาอ์วะฮาบีย์ มุฮัมมัด ค่อลีล ฮัรร๊อซ  กล่าวตามนัยที่ว่า  มือ(พระหัตถ์)ของอัลเลาะฮ์จะเป็นความหมายอื่นได้อย่างไร เพราะได้มีรายงานเกี่ยวกับนิ้ว  ฝ่ามือของพระองค์ ฯลฯ การอ้างหลักการอิษบาตอย่างนี้  ไม่ ตัจญฺซีม التجسيم พรรณาพระองค์เป็นรูปร่างดอกหรือครับ??!!

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
นั่นแหละ อะกีดะฮ์วะฮาบีย์ ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
มือ  ตามหลัก ฮะกีกัต (ไม่ใช่ มะญาซฺ)  คือ  มือที่เป็นอวัยวะ  องค์ประกอบของ ฝ่ามือ นิ้ว มือข้างขวา ข้างซ้าย  มีการแบมือ  มีการกำมือ  และความหมายฮะกีกัตแบบนี้ เป็นคุณลักษณะของมนุษย์อย่างไม่ต้องสงสัย  แต่ทำไม  อุลามาอ์วะฮาบีย์ มุฮัมมัด ค่อลีล ฮัรร๊อซ  จึงนำความหมายฮะกีกัตแบบนี้  มาใช้กับ คุณลักษณะของอัลเลาะฮ์ด้วย?? ???

ออฟไลน์ asanmd

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 9
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ชงกันเองกินกันเอง  ;D ;D ;D ;D 

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
อ้างอิงจากคุณ ubaid

อัลลอฮฺทรงได้ยิน , มนุษย์ก็ได้ยิน , แต่การได้ยินของอัลลอฮฺนั้น ไม่เหมือนกับการได้ยินของมนุษย์

ตอบ

การได้ยินของอัลเลาะฮ์หมายถึง พระองค์ทรงมีซีฟัต السمع ซึ่งหมายถึง "คุณลักษณะที่สามารถรับรู้สิ่งที่ได้ยินได้"  แค่นี้เราก็เข้าใจแล้วโดยไม่ต้องตีความหรืออธิบาย

แต่การได้ยินของมนุษย์  คือต้องได้ยินด้วยหู  มีเครื่องมือ الة ที่ช่วยให้มีการได้ยิน ที่อยู่ภายในอวัยวะหู  แต่พระองค์ไม่ใช่อย่างนั้น  เพียงแค่เรารู้ว่า พระองค์ทรงได้ยิน เท่านั้นก็ถือเพียงพอ

อ้างอิงจากคุณ ubaid

อัลลอฮฺมีพระหัตถ์ , มนุษย์ก็มีมือ , แต่พระหัตถ์ของอัลลอฮฺนั้น ไม่เหมือนกับมือของมนุษย์

ตอบ

คำว่า اليد นั้น อัลเลาะฮ์ทรง ยืนยันถ้อยคำของมันไว้ إثبات اللفظ และเราก็อิษบาตตามนั้น แต่พระองค์ไม่ได้ทรงยืนยันในความหมายของมันไว้เลย إثبات المعنى  แต่วะฮาบีย์พยายามยืนยันในความหมายของมัน โดยบอกว่า  คำว่ามือของพระองค์นั้น อยู่ในความหมายฮะกีกัต และความหมายแบบผิวเผิน الظاهر เป็นที่รู้กันตามหลักภาษาอาหรับ  

ผมจึงอยากถามคุณ ubaid ว่า  ความหมายاليد  แบบฮะกีกัตและผิวเผินอันเป็นที่รู้กันตามหลักภาษาอาหรับที่วะฮาบีย์พยายามอิษบาตนั้นคืออะไรและอย่างไร ? นั่นคือประเด็นและจุดมุ่งหมายของผู้ตั้งกระทู้นี้  เชิญคุณ  ubaid ทำการชี้แจงและเสวนาตามกฏระเบียบที่เราได้ประกาศไว้ข้างบน แล้วผมจะร่วมเสวนาด้วยครับ อินชาอัลเลาะฮ์

น้องอัล-อัซฮารีย์เขาถามมาตั้งนานแล้ว  สงสัยวะฮาบีย์ไม่อยากชงประเด็นนี้  ;D

ออฟไลน์ silahulhaq

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 52
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
เมื่อไหร่ กระทู้ "ขอถามเกี่ยงกับวะฮฺบี" จะกลับมาสักทีครับ รอนานแล้ว

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
คุณก็เลือกถามในกระทู้ดังกล่าว มาสักประเด็นเดียว  แล้วมาตั้งกระทู้น่ะครับ  เพราะจะสะดวกในการเสวนา ไม่งั้น คุณจะไปไม่ถึงจุดหมายและเข้าใจเป็นประเด็น  งั้นเลือกมาสักประเด็นหนึ่ง แล้วเชิญตั้งกระทู้ได้เลยครับ  จะหากจะเลือกสามประเด็น ก็ตั้ง 3 กระทู้ เลย ก็ได้นะครับ เพราะมันเป็นประเด็นๆ หน่อย  หรือว่าคุณชอบแบบไม่เป็นประเด็น เสวนาแบบมั่วประเด็นไปหมด  อย่างนั้น เราไม่ถนัด

แต่ถ้าหากคุณจะถามว่า วะฮาบีย์มีอะกีดะฮ์อย่างไร  กระทู้ต่าง ๆ ที่เราตั้งขึ้นเกี่ยวกับวะฮาบีย์  ก็ได้ให้คำนิยามได้ในแง่มุมหนึ่งแล้วล่ะครับ       
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ seeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 16
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
"จะทำการตีความ มือ(ของอัลเลาะฮ์) อยู่บน(ความหมาย)อำนาจและการให้ความโปรดปรานได้อย่างไร  ทั่งที่พร้อมกับมีสิ่งที่รายงานมาจากการยืนยันเรื่องฝ่ามือ(ของอัลเลาะฮ์) , บรรดานิ้วมือ(ของอัลเลาะฮ์) , มือขวา(ของอัลเลาะฮ์) , มือซ้าย(ของอัลเลาะฮ์) , การกำ , การแผ่(แบมือ) และอื่น ๆ จากดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ย่อมไม่เป็นอื่นใดนอกจากให้กับมือจริง ๆ"

ในสิ่งที่กล่าวมานั้น ทราบมาว่ามีหลักฐานด้วยไม่ใช่หรือครับ สมมุติว่าถ้ามีหลักฐานบอกไว้ แล้วการเชื่อตามที่อัลลอฮฺบอกหรือท่านนบีบอกโดยไม่เปรียบเทียบเพราะยึดหลักที่อัลลอฮฺบอกว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์" อัลลอฮฺหรือท่านนบีบอกว่ามือก็คือมือ แต่ไม่ตีความ นิ้วก็คือนิ้วแต่ไม่ตีความ และอื่นๆก็เช่นเดียวกัน บอกมาอย่างไรแค่ไหนก็เชื่อแค่นั้นไม่ต้องจินตนาการ ว่าจะเป็นเหมือนมัคลูก แบบนี้เชื่อได้มั้ยครับ

ออฟไลน์ munir

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 97
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
เอาอย่างนี้ดีมั๊ยครับ บังอัลฯ หรือ คุณ ลายเคง ครับ

เอาอายะห์กุรอาน และฮาดิษ เหล่านั้นน่ะ ที่กล่าวถึง "มือ" น่ะ
ช่วยเอามาแปล แล้วขยายความไปเลยครับ ว่าเป็นมือ หรือ ไม่มือยังไง

ใครจะเอ หรือบี ก็ไม่ได้ทำให้คนอ่านเข้าใจไรขึ้นมาเลยครับ ???

ยาซากัลลอฮ ครับ   ;D

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
เอาอย่างนี้ดีมั๊ยครับ บังอัลฯ หรือ คุณ ลายเคง ครับ

เอาอายะห์กุรอาน และฮาดิษ เหล่านั้นน่ะ ที่กล่าวถึง "มือ" น่ะ
ช่วยเอามาแปล แล้วขยายความไปเลยครับ ว่าเป็นมือ หรือ ไม่มือยังไง

ใครจะเอ หรือบี ก็ไม่ได้ทำให้คนอ่านเข้าใจไรขึ้นมาเลยครับ ???

ยาซากัลลอฮ ครับ   ;D

ตอนนี้ ลายเคง อยู่ในช่วงสอบกันแล้วครับ   และประเด็นของกระทู้นี้นั้น  บังไม่อยากจะให้กระทู้มันแตกออกไปโดย  ยกอัลกุรอานและหะดิษ  ซึ่งหากยกอัลกุรอานและฮะดิษมา  ประเด้นหลัก  ก็อยู่แค่คำว่า يد นั่นแหละครับ

แต่ประเด็นของกระทู้นี้  บังพยายามจำกัดและรวบสรุปโดยนำหลักการของวะฮาบีย์ออกมา  เพื่อจะได้สรุปและรับรู้กันว่า วะฮาบีย์เขามีแนวทางอย่างนั้นอย่างนี้  ซึ่งหากไม่ตรงตามที่วะฮาบีย์เมืองไทยเชื่อ  บังก็รอพวกเขาชี้แจงให้ตรงประเด็น

ซึ่งประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับ

"วะฮาบีย์ เชื่อว่า คำว่า يد นั้น วะฮาบีย์หมายถึง  มือของอัลเลาะฮ์  ซึ่งเป็นมือที่อยู่ในเชิงความหมายคำแท้ ( حقيقة ) ตามหลักภาษาอาหรับ  ที่คนฟังแล้วเข้าใจได้เลย   คือ  หากบังพูดว่า "มือ" น้องมุนีร ก็เข้าใจเลย  และความเข้าใจอันนั้น  วะฮาบีย์ก็นำไปใช้กับอัลเลาะฮ์ด้วย !!  แต่พวกเขาเลี่ยงว่า  ไม่มีเหมือนมนุษย์(มัคโลค) !  ซึ่งแบบนี้เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องหรอครับ  และนั่นคือประเด็นสำหรับกระทู้นี้ครับ  หวังว่าน้องมุนีร คงเข้าใจ   
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ munir

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 97
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์

อืม...ใช่ๆ  ชื่อกระทู้มันบังคับ

งั้นถ้าผมอยากรู้ คำว่า "มือ" ในกุรอาน และในฮาดิษ (ซึ่งก็มีไม่น้อยเหมือนกันนะ)
เหล่านั้น ที่อยู่ต่าง อายะห์  ต่างฮาดิษ กันนั้น เราจะแปลความหมายคำว่า มือ นั้น เหมือนกัน
หรือต่างกันอย่างไร  ผมจะตั้งชื่อหัวข้อกระทู้ว่าไงดีครับ
คำว่า "มือ" ในกุรอาน และฮาดิษ <---- อย่างนี้ดีไหม มันจะเป็นกระทู้ร้อนรึป่าว กระทู้ล่อเป้ารึป่าว

คือผมอยากฟังเฉพาะเนื้อหาบทความทางวิชาการอย่างเดียวน่ะ
ไม่อยากให้มีไร บีๆ เนี๊ย

เอาไงดี  ???


 

GoogleTagged