بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ มินฮาจญ์ อัฏฏอลิบีน ความว่า
قلت : ولو أحدث ثمّ أجنب أو عكسه كفى الغسل على المذهب والله أعلم
"ข้าพเจ้าขอกล่าวว่า หากคนหนึ่งได้มีหะดัษ(เสียน้ำละหมาด) หลังจากนั้น เขาเกิดมีญุนุบขึ้นมา หรือ ในทางกลับกันจากสิ่งดังกล่าว (คือมีญุนุบจากนั้นก็เสียน้ำละหมาด) ถือว่าเพียงพอโดยการอาบน้ำ(ยกหะดัษ) ตามทัศนะของมัซฮับ(ชาฟิอีย์) และอัลเลาะฮ์ทรงรอบรู้ยิ่ง"
ท่านอัลคอฏีบ อัชชัรบีนีย์ อธิบายว่า "เพราะการอาบน้ำละหมาด(หะดัษเล็ก)นั้นได้ผนวกอยู่ในการอาบน้ำยกหะดัษใหญ่แล้ว เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
أما أنا فأحثى على رأسى ثلاث حثيات فإذا أنا قد طهرت
"สำหรับฉันนั้น คือฉันได้ทำการรดน้ำบนศีรษะของฉันสามครั้ง แล้วฉันก็เป็นผู้ที่สะอาด(จากหะดัษ)" รายงานโดย อิบนุมาญะฮ์และท่านอื่น ๆ จากท่านญุบัรย์ อิบนุ มุฏอิม โดยที่ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่ได้แจกแจงรายละเอียดเอาไว้ (ว่าสะอาดจากหะดัษเล็กหรือหะดัษใหญ่ ดังนั้น จึงถือว่าครอบคลุม) (ดู หนังสือ มุฆนีย์ อัลมั๊วะห์ตาจญ์ ของท่าน ค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ เล่ม 1 หน้า 158)
แต่ในขณะที่ทำการยกหะดัษใหญ่(อาบน้ำญุนุบ)นั้น ท่านต้องไม่กระทำการใดที่ทำให้เสียน้ำละหมาด เช่นจับอวัยวะเพศ และอื่น ๆ ที่เป็นเหตุให้เสียน้ำละหมาด