السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ผมจะพยายามเท่าที่เวลาจะอำนวยให้ในการค้นคว้าเพื่อตอบคำถามครับ เท่าที่ผมได้ตอบคำถามไปส่วนมากจะมีอัลกุรอานและหะดิษประกอบเท่าที่ผมมีเวลาค้นคว้ามาได้นะครับ
เป็นที่ทราบดีกว่า ผมไม่ใช่มุจญ์ฮิด ถึงจะต้องรู้หลักฐานจากอัลกุรอานและหะดิษทั้งหมดทุก ๆ คำตอบ ผมเป็นเพียงนากิล (ผู้ถ่ายทอดคำวินิจฉัยของนักปราชญ์มุจญฮิดเท่านั้น) ผมไม่เคยแอบอ้างตนเองว่าเป็นมุจญฮิดครับ
และตามหลักนิติศาสตร์อิสลามแล้วนั้น ผู้ที่ถูกถาม ไม่จำเป็นต้องมีเงื่อนไขว่าจะต้องอ้างอิงกำกับหลักฐานไปเสียทุกเรื่อง ดังนั้น หากผู้ถามต้องการจะถาม นั่นย่อมหมายถึงเขามีความพึงพอใจและรับพิจารณาคำตอบที่เขาจะได้รับจากผู้ตอบ และการถามโดยมีเจตนาเพื่อลองวิชาหรือลองภูมินั้นถือว่าหะรอมครับ
และยังเป็นที่ทราบดีว่า ประเด็นข้อปลีกย่อยของฟิกห์นั้น ไม่ได้มีหลักฐานอัลกุรอานและหะดิษระบุโดยตรงไปเสียทั้งหมดทุกเรื่อง โดยเฉพาะประเด็นปัญหาร่วมสมัยที่ต้องการไปยังการวินิจฉัย(อิจญฮาด) หลักฐานอัลกุรอานและหะดิษนั้นมีจำกัด แต่เหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นโดยไม่สิ้นสุด การวินิจฉัยย่อมเข้ามามีบทบาทอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น ดังนั้น หากเราไม่ใช่นักวินิจฉัย ก็จงเอาหลักการวินิจฉัยของปวงปราชญ์มุจญฮิดที่ไม่ขัดกับอัลกุรอาน , หะดิษ , อิจญมาอ์ , กิยาส ที่ชัดเจน
ดังนั้น การขอให้ทำการตอบโดยมีอัลกุรอานและหะดิษกำกับทุก ๆ คำตอบนั้น ถือว่าเป็นคำขอที่ยังไม่เข้าใจนิติศาสตร์อิสลามอย่างถ่องแท้
والسلام