ผู้เขียน หัวข้อ: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ  (อ่าน 14472 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิ.ย. 29, 2010, 12:34 PM »
0
ของเขาแรงจริงๆ

ตักฟีร มุตะกัลลิมีน

เอิกๆ

บาปหนักจริงๆ

มุกัลลิมีนคือผู้รู้วิชาเตาฮีด

สาเหตุที่เรียกว่า อิลมุลกาลาม

เพราะสลัฟนั้นถกเีถียงกันเรื่อง กุรอ่านเป็นของกอดีมหรือฮาดิษ

เรียกว่า เถียงกันเรื่องกาลามุลลอฮฺ

ดังนั้นวิชาเตาฮีดจะเรียกว่าอิลุมนกะลาม

ผู้รู้วิชาเตาฮีดเรียกว่า มุตะกัลลิมีน

ความจริง วิชาเตาฮีดไม่ได้มีคือชื่อ อิลมุลกาลาม

แต่ยังมีอีกหลายชื่อ เช่น ฟิกฮุลอักบัร

หรืออิอติกอด

หรืออื่นๆ

นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: อันตรายจาก มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิ.ย. 30, 2010, 10:57 AM »
0
     ตามความเห็นส่วนตัว ผมมองว่า เนื้อหาการนำเสนอกีดะฮ์ของชัยค์มุหัมมัด บิน อับดิลวะฮาบ และอุละมาอ์ท่านอื่นๆ ที่มีแนวคิดในเรื่องนี้ในทำนองเดียวกับท่านนั้น บางครั้งมัดูเหมือนความคลุมเครือที่ซ่อนอยู่ในความชัดเจน ซึ่งหากอ่านผินเผินผ่านๆ เราก็จะเห็นแต่หลักฐานจากกิตาบุลลอฮฺและอัสสุนนะฮ์เต็มไปหมด แต่เมื่อพิจารณาถึงแก่นของสาระ ก็จะเจอความคลุมเครือบางประการอยู่ในนั้น ความคลุมเครือที่ผมหมายถึง ไม่ใช่เนื้อหา หรือแก่นของอกีดะฮ์ แต่เป็นความคลุมเครือของการนำเสนอ ซึ่งมีอะไรบ้างนั้น ผมคิดว่าหลายท่านคงจะพอทราบมาบ้าง และผมเองก็อยู่ระหว่างการศึกษาในเรื่องนี้ด้วย แต่ตอนนี้ ก็พอจะมองออกในระดับหนึ่งแล้ว อินชาอัลลอฮฺ คงจะได้นำเสนอในเรื่องนี้บ้าง ตอนนี้ผมยังไม่มีความสามารถครับ - วัลลออุอะอ์ลัม - วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ nuree

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 100
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
0
 salam
อีหมาม มัซฮับทั้ง 4 ลงความเห็น ยังไงบ้างครับเกี่ยวกับ อิลมูกาลาม
 salam

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
0
โดยเนื้อแท้ของทุกสรรพสิ่ง ตราบใดที่มันไม่ได้ถูกระบุห้าม หรือสั่งนั้น สิ่งนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่เราจะทำก็ได้ หรือไม่ทำก็ได้ และอิลมุกะลาม ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ได้มีการระบุห้าม หรือสั่งในศาสนาอิสลาม ทว่า บรรดาอุละมาอ์ก็มีทัศนะเกี่ยวกับวิชานี้ที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็ว่าอนุญาตแบบไม่มีข้อแม้ บ้างก็ว่าไม่อนุญาตแบบไม่มีข้อแม้ และบ้างก็ว่าอนุญาตแต่มีข้อแม้ ทั้งหลายแล่นั้น ก็เป็นความเห็นของพวกท่านเหล่านั้น แม้บางความเห็น หากดูผิวเผินจะขัดแย้งกัน คือว่าได้กับไม่ได้ แต่หากเราวิเคราะห์เหตุผลของแต่ละฝ่ายดูดีๆ จริงๆ แล้ว มันก็คือความเห็นเดียวกัน แต่ที่ดูแย้งกัน ก็เพราะมองกันต่างมุมหรือบริบท

          มันก็เหมือนกับเกลือแหละครับ คนที่ขาดเกรือแร่ก็สมควรกิน คนที่เป็นโรคความดันเลือดสูง ก็สมควรงด และคนทั่วไป ก็ควรกินแต่มีข้อแม้คือ อย่ากินมากหรือน้อยเกินไป สรุปก็คือ แม้ว่าหมดคนหนึ่งสั่งห้ามกินเกลือ แต่อีกคนสั่งให้กินเกลือ และอีกคนแนะนำให้กินเกลือ ทั้งหลายแหล่นั้น ไม่มีความขัดแย้งกันเลย เพราะหมดได้แนะนำไปตามอาการและสภาพของผู้ป่วยเท่านั้น ส่วนตัวเกลือเอง ไม่มีประโยชน์และโทษใดๆ หรอกครับ มันจะเกิดเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งก็ต่อเมื่อเราใช้มันไปในทางไหนและมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นครับ และอิลมุลกะลาม รวมทั้งสิ่งที่อยู่ในลักษณะเดียวกันนี้ ก็คล้ายกันครับ - วัลลอฮุอะอ์ลัม - วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
0
อีหมาม มัซฮับทั้ง 4 ลงความเห็น ยังไงบ้างครับเกี่ยวกับ อิลมูกาลาม

ผู้ที่มีสติปัญญาดี  จะแยกแยะได้ว่าอิลมุกาลามนั้นมีแนวทางที่ดีและไม่ดี อิมามอะห์มัด บิน ฮัมบัล ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ กำชับให้เรียนวิชากะลาม!
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

anthoposclay

  • บุคคลทั่วไป
0
ผมไม่เชื่อในความสมบูรณ์ทางความคิดของมนุษย์เพราะมนุษย์มีความอคติซึ่งถูกสังคมสร้างมาเพราะฉนันผมจะเลือกรับเฉพาะความคิดที่ไม่ขัดกับความคิดของคนในยุคสามร้อยปีแรกเท่านั้น
มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบเป็นมนุษย์ก็ย่อมมีผิดบ้างถูกบ้างเป็นธรรมดาเพราะฉนั้นอย่าไปยึดติดที่ตัวคน
ให้ดูเฉพาะความคิดเป็นเรื่องๆไปว่าตรงกับอัลกรุอ่าน ฮาดิสแท้  ซอฮาบะฮหรือเปล่าไม่เห็นจะยากตรงไหนเลยไม่เข้าใจจริงๆทำไมต้องเถียงกันด้วย(ถ้าเรื่องคีลัฟฟิกไม่แปลกเทียงได้) อัลฮัมดูลิลลัฮที่เรายังมีคัมภีที่มิได้ถูกดัดแปลงดยมนุษย์เหมื่อนบางศาสนาและมีระบบกลันกรองฮาดิสที่ดี สุดท้ายนี้ถ้าผิดพลาดประการไดก็ขออภัยณที่นี้ด้วยครับ
anthropos_clay@hotmail.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 05, 2010, 10:52 PM โดย anthoposclay »

ออฟไลน์ tatcha_jah ~♪

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 341
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
0
ผมไม่เชื่อในความสมบูรณ์ทางความคิดของมนุษย์เพราะมนุษย์มีความอคติซึ่งถูกสังคมสร้างมา

เห็นด้วยค่ะ..บางครั้งสิ่งที่ถูกหรือผิดก็มาจากสังคม  วัฒนธรรม  ที่หล่อหลอม
เพราะฉะนั้น...สติปัญญาคนก็ไม่ได้เป็นศูนย์รวมวัดความถูกผิดได้เสมอไป
แต่กิตาบุลลอฮ์และซุนนะฮ์นั้นแหละแน่นอน
เพราะเป็นบรรทัดฐานของความแตกต่างของทุกๆสังคม

ตามความคิดดิฉันนะค่ะ

^^
ผู้ศรัทธาต่ออัลลอห์...ท้ายสุดจะได้ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในวันอาคิเราะห์

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
0
ไม่ทราบว่า ท่านทั้งสองอ่านที่ท่านมุฟตีนำเสนอแล้วยังครับ ผมคิดว่าท่านยังไม่อ่านนะ ถึงได้พูดแบบนั้น
ขอความกรุณาช่วยอ่านหน่อยนะครับ ไม่ต้องกลัวจะเขวครับ ผมเชื่อว่าท่านหนักแน่นในแนวทางของท่านมากพอ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
0
ผมไม่เชื่อในความสมบูรณ์ทางความคิดของมนุษย์เพราะมนุษย์มีความอคติซึ่งถูกสังคมสร้างมาเพราะฉนันผมจะเลือกรับเฉพาะความคิดที่ไม่ขัดกับความคิดของคนในยุคสามร้อยปีแรกเท่านั้น

คนยุคสามร้อยปีก็เป็นมนุษย์  ใช้ความคิดด้วยเหมือนกัน  และคนยุคสะลัฟก็มีการขัดแย้งและแตกต่างกันในการเข้าใจอัลกุรอานและฮะดีษ  เมื่อสะลัฟยังขัดแย้งกัน  แล้วคุณจะเลือกความคิดที่ตรงกับสะลัฟคนใหน  หากคุณบอกว่าเลือกสะลัฟที่ตรงกับอัลกุรอานและฮะดีษมากที่สุด  แล้วคุณใช้อะไรคิดว่าตรงกับอัลกุรอานและฮะดีษมากที่สุด 

และคำพูดของคุณนั้น  มาจำกัดหรือแช่งแข็งความคิดของอุลามาอ์ในยุค 400 ปีลงมาจนถึงปัจจุบัน  ว่าอย่าไปคิดอะไรเลย  นอกจากตามสิ่งที่ชนยุค 300 คิดกันมาแล้วก็พอ  ทั้งที่อัลกุรอานใช้ให้คิดใคร่ครวญ  ซึ่งการคิดใคร่ครวญที่อัลกุรอานได้บอกไว้นั้น  ไม่ใช่จำกัดเพียงแค่ 300 ปี

ดังนั้นหากคิดก็คิดได้ครับ แต่ถ้าหากไม่สามารถที่จะไปคิดก็อย่าไปคิดเอง  โดยสติปัญญาไม่มีคุณสมบัติที่จะคิดเท่านั้นเอง
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

anthoposclay

  • บุคคลทั่วไป
0
งั้นขอเปลียนใหม่แล้วกันเอาเฉพาะเรื่องที่ชาวซาลาฟที่มีความรู้เข้าใจร่วมกันในเรื่องอากีดะหแล้วกันส่วนไอที่เป็นความคัดแย้งที่เกิดจากตัวบทก็เชิญเถียงกันได้เลยแต่ต้องใช้อัลกรุอ่าน ฮาดิสแท้  แบบอย่างซอฮาบัต ประมาณนี้มั้ง
แบบนี้เป็นไงบาง

(ผมอ่านแล้วครับก่อนตอบ)
ขอบคุณครับที่ช่วยคอมเมน

อันที่บอกว่าลกุรอานใช้ให้คิดใคร่ครวญ  มันก็มีหหลายวิธีที่จะนำมาใช้ในการใคร่ครวญแต่การใช้มุมมองในแบบ300ปี หน้าจะปลอดภัยกว่ามั้ง แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไปที่ต้องไปฏิเสธหรือไม่ยอมรับบางความคิดของคนในยุคหลังสามร้อยไปแล้ว
ยกเว้นเรื่องอากีดะหขอยืนยันคำตอบเดิม300ปีเท่านั้น
สุดท้ายผมก็อยากถามคุณกลับว่าคุณรู้จักแนวคิดซาลาฟแค่ไหนในเรื่องอากีดะหของพวกเขา?
โดยส่วนตัวแล้วถ้าเป็นเรื่องฟิกจะใชซาฟีอีเป็นตัวนำแล้วดูต่อว่าฮาดิสที่ซาฟีอีนำมาใช้วิเคราะในเรื่องนั้นเป็นฮาดิสอะไร(แท้ เมาเดาะ ฮาซัน  หรือว่าปลอมประมานนั้น  ถ้าไม่ใช้ฮาดิสแท้ก็ไปหาของคนอื่นแทนที่นำฮาดิสแท้มาตีความในเรื่องนั้นเพราะสมัยซาฟีอีการรวบร่วมฮาดิสยังไม่ละเอียดเท่าสมัยปัจจุบัน ประมาณมนี้มั้ง
ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยอีกครั้งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 06, 2010, 07:55 AM โดย anthoposclay »

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
0
สุดท้ายผมก็อยากถามคุณกลับว่าคุณรู้จักแนวคิดซาลาฟแค่ไหนในเรื่องอากีดะหของพวกเขา?

ที่รู้คือสะลัฟศอและห์มีอะกีดะฮ์ที่บริสุทธิ์  บริสุทธิ์จากการตัชบีห์(อธิบายคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์คล้ายลึกกับมัคโลค)  บริสุทธิ์จากการตัจญ์ซีม (อธิบายกันจนอัลลอฮ์มีรูปร่าง) บริสุทธิ์จากการตะฏีล(ปฏิเสธซีฟัตของอัลเลาะฮ์)  มีส่วนมากสะลัฟมอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์และส่วนน้อยมีการตีความ(ตะวีล)

ที่ถูกต้องเขาเรียกว่า สะลัฟ السلف ไม่ใช่ ซาลาฟ السالاف คุณยังเรียกชื่อสะลัฟผิดและเพี้ยนเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 06, 2010, 07:56 AM โดย As-Zaleek »
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

anthoposclay

  • บุคคลทั่วไป
0
ตอบเร็วจัง
ทำไหมไม่เห็นเหมื่อนกับที่ผมรู้เลยอะคุณลองไปดูที่มาของความรู้ว่าถูกเขียนโดยชาวซาลัฟที่มีความรู้และเป็นที่ยอมรับในสมัยนั้น  ที่ผมหมายถึงคือชาวซาลาฟในยุคนั้นจริงๆ ไม่ใช้ มูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ
ที่ผมรู้มาง่ายๆ กรุอานบอกแบบไหน  ฮาดิสแท้บอกแบบไหนก็เชื่อตามนั้นเลยไม่ต้องไปอธิบายเพิ่ม
เพราะมันเสียงผิดขึ้นมายุ่งเลย ประมาณนี้มั้ง
ถ้าผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยด้วย

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
0
ทำไหมไม่เห็นเหมื่อนกับที่ผมรู้เลยอะคุณลองไปดูที่มาของความรู้ว่าถูกเขียนโดยชาวซาลัฟที่มีความรู้และเป็นที่ยอมรับในสมัยนั้น 

งั้นต้องศึกษาให้รู้ยิ่งขึ้นซิ  เพราะสิ่งที่คุณรู้นั้น  ผมเชื่อว่าคุณคงไม่กล้าบอกว่าผมรู้หมดแล้ว ผมไม่เชื่อว่าคุณได้อ่านตำราของสะลัฟหมดทุกเล่มแล้ว  ดังนั้นเมื่ออ่านยังไม่หมด   คุณก็ต้องศึกษาต่อไปครับ
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

anthoposclay

  • บุคคลทั่วไป
0
ในทางกลับกันคุณก็ต้องศึกษาความรู้จากหลายฐานความรู้เหมือนกัน คุณเองก็ไม่รู้เหมื่อนกับที่ผมรู้เหมื่อนกันนั้นเหละ
ผมรู้ว่าคุณรู้ว่าคุณเอา(ที่รู้คือสะลัฟศอและห์มีอะกีดะฮ์ที่บริสุทธิ์  บริสุทธิ์จากการตัชบีห์(อธิบายคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์คล้ายลึกกับมัคโลค)  บริสุทธิ์จากการตัจญ์ซีม (อธิบายกันจนอัลลอฮ์มีรูปร่าง) บริสุทธิ์จากการตะฏีล(ปฏิเสธซีฟัตของอัลเลาะฮ์)  มีส่วนมากสะลัฟมอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์และส่วนน้อยมีการตีความ(ตะวีล))มาจากไหนของชาวซาลาฟแล้วคุณรู้ไหมว่าผมเอาความรู้มาจากไหน แล้วคุณคิดว่าที่คุณเอามาสามารถอ้างไปถึงการกระทำและแนวคิดชาวซาลาฟคนใดที่มีชีวิตอยู่ในช่วง300ปีแรกปกติมันต้องถึงขั้นนี้เราจึงจะได้อธิบายถูกว่าทำไหมถึงต้องออกมาในลักษณะนี้ ประมาณนี้มั้ง
ถ้า ผิดพาดประการไดก็ขออภัยด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 06, 2010, 09:08 AM โดย anthoposclay »

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
0
เห็นพูดอ้อมๆไปมาเดิมมามากแล้ว งั้น ขอถามตรงๆเลยนะครับว่า คุณเชื่อว่า อัลลอฮนั่งอยู่บนอารัช ใช่มั๊ยครับ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

GoogleTagged