
จริงๆแล้วตั้งใจว่าจะตอบกระทู้ของ al-azhary แต่ว่าหาไม่เจอ เลยมาลงที่นี่.
อ้าง...
ถ้าหากพี่น้องถามว่า ทำไมวะฮาบีย์จึงไม่ชอบซีฟัต 20 ทั้งที่วะฮาบีย์ไม่กล้าปฏิเสธสักซีฟัตเดียว
นั่นก็เพราะว่า ซีฟัต 20 ได้ไปค้านและแฉหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ เนื่องจากซีฟัต 20 ได้ปฏิเสธการตัชบีฮ์
(การพรรณาคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์ไปคล้ายคลึงกับมัคโลค) ได้ปฏิเสธการตัจญฺซีม(การพรรณาอัลเลาะฮ์เป็นรูปร่าง)
ได้ปฏิเสธการมีสิ่งที่บังเกิดขึ้นมาใหม่ ณ ที่ซาตของอัลเลาะฮ์ (เช่น วะฮาบีย์บอกว่า อัลกุรอานนั้นบังเกิดขึ้นมาใหม่
อัลเลาะฮ์ทรงมีซีฟัตกะลามใหม่ๆ (คำพูดใหม่ๆ) เกิดขึ้นมา ณ ที่ซาตของอัลเลาะฮ์) ปฏิเสธการให้ความหมายว่า อัลเลาะฮ์นั่ง
ประทับ สถิต บนบัลลังก์ เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซีฟัต 20 จะไปปฏิเสธอะกีดะฮ์ที่เหมือนคล้ายกับยิวและคริสต์
------------------------------
มันเป็นแปลภาษาของแต่ละคน คำว่าประทับ สถิต บนบันลัง ถ้าเป็นภาษาชาวบ้านก็คือนังอยู่บนเก้าอี้ ผมคิดว่าผู้ที่แปลความหมายนี้พยายามที่จะให้เหมาะสม
กับพระองค์มากที่สุด ถ้าหากมีในภาษาไทยที่เหมาะสมกว่านี้ผมคิดว่าพวกเขาคงจะเอาคำนั้นมาใช้ที่สามารถจะสื่อให้ผู้คนรู้ความหมายอันนี้ แต่ถึ่งอย่างไรก็คง
ไม่มีคำๆใหน ที่จะบรรยายได้เพราะพระองค์ ไม่มีอะไรเหมือน...
คุณปฏิเสธได้ทุกอย่างที่มันไม่ตรงกับความคิดของตน ที่มาจากอัลกุรอ่านโดยให้ความหมายใหม่ที่ตนพอจะคิดขึนมาได้ว่ามันน่าจะเป็นอย่างนี้และมันไม่ใช่อย่างนั้น.....
ผมไม่เคยปฏิเสธซีฟัต 20 เลย เพราะผมเติบโตมา อาจารย์ผม พ่อแม่ของผมก็สอนให้ตั้งแต่เด็ก
แต่ผมขอยืนยันว่าการเรียน อากีดะห์ที่มาจากอัลกุรอ่านนั้น ดีที่สุด จะทำให้เตาฮีดหนักแน่นกว่า จะไม่กลัวผี เหมือนกับ
อาจารย์บางคน ที่สอนสีฟัต 20 .ถ้าจะไปเยี่ยมที่กูโบ ต้องไปกันหลายๆ คน ยิ่งเป็นกลางคืนยิ่งไปกันใหญ่
เรียนเตาฮีดจากการตัฟซีรอัลกุรอ่าน ตามด้วยฮะดิษมาเป็นการประกอบการบรรยาย และยิบยกอูลามาต่างๆมาเพื่อวินิฉัย
อย่างนี้ผมคิดว่า มันน่าจะดีกว่า แทนที่ จะเอา สีฟัตมา แล้วตีความ ว่าถ้าไม่ใช่อย่างนั้นมันต้องเป็นอย่างนี้ถ้าเป็นแบบนี้เรารับไม่ได้ เพราะมันขัดแย้งกับความคิด อย่างนี้เป็นต้น.
