ผู้เขียน หัวข้อ: นำเสนอประวัติจุดกำเนิดวะฮาบีย์ที่เป็นธรรม  (อ่าน 19454 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

ขอให้พี่น้องช่วยนำเสนอตำราประวัติศาสตร์หรืออื่นๆที่นักวิชาการทั้งรุ่นเดอะรุ่นจูเนียร์ให้ความคิดเห็นเกี่ยวับท่านมูฮัมมัด บิน อับดดุลวาฮาบ ผู้นี้ด้วย เผื่อว่าเมื่อเหนชื่อตำราเขาจะได้กลับไปค้นคว้าว่าเปนอย่างว่าไหม  หลังจากนั้นก้อให้เขาเปรียบเทียบตำราที่เขาเองยึดถือ ยิ่งดีหากเขานำตำราฝ่านเขามาอ้างในเวบจะได้รู้ตำราใดแท้ใดเทียม หรือแปลผิด

อย่างนี้น่าจะดีกว่า
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

whb

  • บุคคลทั่วไป
พระองค์ทรงสถิต(ประทับ)บนบัญลังค์ ในฟากฟ้าที่สู่งส่ง  แต่การประทับของพระองค์ใครเล่าจะล่วงรู้ได้??

การสถิต(หรือประทับ)นั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบเป็นอย่างไรนั้น ไม่สามารถล่วงรู้ได้ (คือ ปัญญาไม่สามารถเข้าถึงได้) การศรัทธาในเรื่องนั้น เป็นวาญิบ และการถามเกี่ยวกับมันนั้น เป็นบิดอะอ


มีรายงานจากมุอาวิยะฮฺ อิบนุ อัลหะกิม อัสสุละมีย์ ขออัลลอฮฺทรงพอพระทัยเขาด้วย กล่าวว่า

     “และฉันมีทาสหญิงคนหนึ่ง เธอเลี้ยงแพะแกะให้ฉัน อยู่ทางอุฮุด และอัลญวานียะฮฺ แล้ววันหนึ่งฉันได้ออกไปดู เมื่อนั้นเองหมาป่าก็ได้คาบเอาแกะตัวหนึ่งจากฝูงแกะของเธอไป และฉันในฐานะลูกหลานอาดัมคนหนึ่ง ก็รู้สึกเศร้าเหมือนกับที่พวกเขาเศร้า แต่ทว่า ฉันได้ตบเธออย่างแรง แล้วฉันก็ได้ไปหาท่านร่อซูลุลลอฮฺ ท่านก็ได้ถือว่าการนั้นเป็นเรื่องใหญ่สำหรับฉัน

ฉันจึงได้กล่าวว่า โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮฺฉันจะปล่อยให้เธอเป็นอิสระดีไหม?  

ท่านกล่าวว่า ท่านจงไปนำเธอมาแล้วท่านได้ถามเธอว่า อัลลอฮฺอยู่ที่ไหน?

เธอกล่าวว่า อยู่ในฟากฟ้า

ท่านกล่าวว่า และฉันเป็นใคร?

เธอกล่าวว่า ท่านเป็นศาสนฑูตของอัลลอฮฺ

ท่านกล่าวว่า จงปล่อยเธอเป็นไทเถอะ เพราะว่า เธอเป็นผู้ศรัทธา”  (บันทึกโดย มุสลิม และอบูดาวู๊ด)


เราก็เชื่อว่าอัลลอฮทรงอยู่บนฟากฟ้า


“และพระองค์ คือ อัลลอฮ์ทรงอยู่ในฟากฟ้าและอยู่ในแผ่นดิน”  (อัลอันอาม : 3)

อิบนุ กะษี๊ร ได้กล่าวไว้ในการอธิบายอายะฮ์นี้ว่า

     “บรรดานักอธิบายความหมายอัลกุรอานมีความเห็นพ้องต้องกันว่าเราจะไม่กล่าวเหมือนกับที่พวกญะฮ์มียะฮ์ (พวกหลงผิด) ที่กล่าวว่าแท้จริง อัลลอฮ์ทรงอยู่ในทุกสถานที่! อัลลอฮ์ทรงสูงส่งยิ่งจากสิ่งที่พวกเขากล่าว!!”

และทรงอยู่บนฟ้า  แต่ทว่า อัลลอฮ์ทรงอยู่กับเรา ทรงได้ยินเรา และทรงเห็นเรา และพระองค์ทรงอยู่บนบัลลังก์



 “และพวกเขามิได้ให้ความยิ่งใหญ่แด่อัลลอฮ์อันพึงมีต่อพระองค์อย่างแท้จริง และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮ์ และชั้นฟ้าทั้งหลายจะม้วนกลิ้งด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่พระองค์ และพระองค์ทรงสูงส่งเหนือจากสิ่งที่พวกเขาตั้งภาคี ”  (อัซซุมัร  :  67)
 
ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องรู้ว่า  ความสมบูรณ์แบบในเรื่องของความสูงส่งและความยิ่งใหญ่ของพระองค์นั้น  เป็นไปไม่ได้ที่พระองค์จะไปอยู่ภายในสิ่งหนึ่งจากสิ่งถูกสร้างทั้งหลาย  และไม่อนุญาตให้กล่าวว่าอัลลอฮฺอยู่ในสวรรค์  แต่ทว่าพระองค์อยู่บนบัลลังก์  ซึ่งถือว่า(บัลลังก์) เป็นเพดานของสวรรค์ชั้นฟิรเดาสฺ  และฟิรเดาสฺคือสวรรค์ชั้นสูงสุด

อบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ ได้รายงานจากท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า :

«مَنْ آمَنَ بِاللهِِ وَرَسُولِـهِ، وَأقَامَ الصَّلاةَ، وَصَامَ رَمَضَانَ، كَانَ حَقّاً عَلَى اللهِ أنْ يُدْخِلَـهُ الجَنَّةَ، هَاجَرَ فِي سَبِيلِ اللهِ، أوْ جَلَسَ فِي أرْضِهِ الَّتِي وُلِدَ فِيهَا». قَالُوا: يَا رَسُولَ اللهِ، أفَلا نُنَبِّئُ النَّاسَ بِذَلِكَ؟ قال: «إنَّ فِي الجَنَّةِ مِائَةَ دَرَجَةٍ، أَعَدَّهَا اللهُ لِلْـمُـجَاهِدِينَ فِي سَبِيلِـهِ، كُلُّ دَرَجَتَيْنِ مَا بَيْنَـهُـمَا كَمَا بَيْنَ السَّمَاءِ وَالأرْضِ، فَإذَا سَألْتُـمُ اللهَ فَسَلُوهُ الفِرْدَوْسَ، فَإنَّهُ أوْسَطُ الجَنَّةِ، وَأعْلَى الجَنَّةِ، وَفَوْقَهُ عَرْشُ الرَّحْـمَنِ، وَمِنْـهُ تَفَجَّرُ أنْـهَارُ الجَنَّةِ».  أخرجه البخاري رقم : 7433

ความว่า : “ผู้ใดที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์ ดำรงการนมาซและถือศีลอดในเดือนรอมฎอนแล้ว อัลลอฮฺก็จะให้เขาได้เข้าสรวงสวรรค์อย่างแน่นอน ไม่ว่าเขาจะอพยพไปในหนทางของอัลลอฮฺหรือว่าจะปักหลังอาศัยอยู่ในถิ่นฐานเดิมที่เขาเกิดมาก็ตาม” พวกเขาถามว่า โอ้ ท่านเราะสูลัลลอฮฺ แล้วพวกเราจะไม่บอกสิ่งนั้นให้ผู้อื่นทราบหรือ? ท่านกล่าวว่า “แท้จริงแล้ว ในสรวงสวรรค์นั้นมีหนึ่งร้อยชั้น ซึ่งอัลลอฮฺได้เตรียมไว้สำหรับผู้ที่ต่อสู้ในหนทางของพระองค์ โดยระยะระหว่างสองชั้นนั้นห่างกันเหมือนท้องฟ้ากับแผ่นดิน และเมื่อพวกท่านจะขอ (สวรรค์) จากอัลลอฮฺ พวกท่านจงขอสวรรค์อัล-ฟิรเดาสฺเถิด เพราะมันคือสวรรค์ที่อยู่ตรงกลางที่สุด เป็นสวรรค์ชั้นสูงสุด เบื้องบนของมันคือบรรลังค์ของพระเจ้าผู้ทรงกรุณา และจากที่นั้นเองที่แม่น้ำสายต่าง ๆ ของสวรรค์พุ่งกำเนิดออกมา”  (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ : 7433)


ดังนั้นเราควรเชื่อว่าอัลลอฮทรงอยู่บนบัลลังค์ชั้นสูงสุด.ไมได้อยู่ ณ ทุกที่   แต่พระองค์ทรงเห็นในทุกๆที่

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 10, 2010, 04:31 PM โดย Hafiz-dm »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
และเราก็เชื่อว่าอัลลอฮทรงอยู่บนฟากฟ้า
“และพระองค์ คือ อัลลอฮ์ทรงอยู่ในฟากฟ้า”  (อัลอันอาม : 3)

ยกอายะฮ์อัลกุรอ่านซูเราะฮ์  อัลอันอามแบบท่อนเดียว  และเชื่อแบบบางส่วน  โดยไม่อ่านต่อให้จบ  แบบนี้ไม่ดีเลยครับ  อัลกุรอานได้ระบุในซูเราะฮ์ อัลอันอาม อายะฮ์ที่ 3  มีต่อดังนี้ครับ

وَهُوَ اللَّهُ فِي السَّمَاوَاتِ وَفِي الْأَرْضِ

“และพระองค์ คือ อัลลอฮ์ทรงอยู่ในฟากฟ้าและอยู่ในแผ่นดิน”  (อัลอันอาม : 3)

คุณเชื่ออายะฮ์ส่วนหน้า "อัลลอฮ์ทรงอยู่ในฟากฟ้า" แบบคำตรงและส่วนหลังล่ะ "และอยู่ในแผ่นดิน" จะเชื่อแบบคำตรงหรือตีความ(ตะวีล)ครับ?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

whb

  • บุคคลทั่วไป
ยังมีอายะห์และอัลฮะดิษอีกมากมายที่..กล่าวว่าพระองค์อยู่บนบัลลังค์ ณ ฟากฟ้า ซึ่งที่ประทัยของพระองค์
ที่เป็นความหมายโดยตรง   พระองค์ไม่ได้อยู่ในสิ่งที่พระองค์ส้ราง..แต่พระองค์อยู่เหนือบัลลังค์เหนือชั้นฟิรเดาส์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 10, 2010, 04:08 PM โดย Hafiz-dm »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ยังมีอายะห์และอัลฮะดิษอีกมากมายที่..กล่าวว่าพระองค์อยู่บนบัลลังค์ ณ ฟากฟ้า ซึ่งที่ประทัยของพระองค์
ที่เป็นความหมายโดยตรง   พระองค์ไม่ได้อยู่ในสิ่งที่พระองค์ส้ราง..แต่พระองค์อยู่เหนือบัลลังค์เหนือชั้นฟิรเดาส์

คุณยังไม่ตอบคำถามผมเลยครับ

คุณยกอายะฮ์อัลกุรอ่านซูเราะฮ์  อัลอันอามแบบท่อนเดียว  และเชื่อแบบบางส่วนและละทิ้งบางส่วน  โดยไม่อ่านต่อให้จบ  แบบนี้ไม่ดีเลยครับ  อัลกุรอานได้ระบุในซูเราะฮ์ อัลอันอาม อายะฮ์ที่ 3  มีต่อดังนี้ครับ

وَهُوَ اللَّهُ فِي السَّمَاوَاتِ وَفِي الْأَرْضِ

“และพระองค์ คือ อัลลอฮ์ทรงอยู่ในฟากฟ้าและอยู่ในแผ่นดิน”  (อัลอันอาม : 3)

คุณเชื่ออายะฮ์ส่วนหน้า "อัลลอฮ์ทรงอยู่ในฟากฟ้า" แบบคำตรงและส่วนหลังล่ะ "และอยู่ในแผ่นดิน" จะเชื่อแบบคำตรงหรือตีความ(ตะวีล)ครับ?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

whb

  • บุคคลทั่วไป
นั้นคุณตอบคำถามผมมาพร้อมๆกันว่า คุณไม่ได้ศรัทธาว่าอัลลอฮอยู่บนบัลลังค์ใช่หรือไม่?

“และพระองค์ คือ อัลลอฮ์ทรงอยู่ในฟากฟ้าและอยู่ในแผ่นดิน”  (อัลอันอาม : 3)
คุณต้องอ่านการอธิบายด้านล่างนี้ด้วย

“บรรดานักอธิบายความหมายอัลกุรอานมีความเห็นพ้องต้องกันว่าเราจะไม่กล่าวเหมือนกับที่พวกญะฮ์มียะฮ์ (พวกหลงผิด) ที่กล่าวว่าแท้จริง อัลลอฮ์ทรงอยู่ในทุกสถานที่! อัลลอฮ์ทรงสูงส่งยิ่งจากสิ่งที่พวกเขากล่าว!!”
การแปลความหมายอย่างตรง..ทำให้บางคนคิดว่าอัลลอฮอยุ่ในทุกที่ ทำให้ อิบนุ กะษี๊ร ต้องออกมาอรรถาธิบายว่า  ถ้าจะเชื่อจากอายะห์นี้ว่า อัลลอฮอยู่ในทุกที่ ..ด้วยความหมายโดยตรงคงผิด

เพราะถ้าหากจะยึดความหมายโดยตรงแบบที่พวกกล่าวอ้างว่าอัลลอฮอยุ่ในฟ้าและแผ่นดินด้วยแล้ว 
เราก็จะเชื่อเพียงว่าอัลลอฮอยู่ในฟากฟ้า
เพราะพระองค์ไม่ได้อยู่ในทุกสถานที่
อัลลอฮไม่ทรงสถิตในสิ่งที่พระองค์สร้าง





ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ผมถามคุณ  แต่คุณยังไม่ตอบ

คุณเชื่ออายะฮ์ส่วนหน้า "อัลลอฮ์ทรงอยู่ในฟากฟ้า" แบบคำตรงและส่วนหลังล่ะ "และอยู่ในแผ่นดิน" จะเชื่อแบบคำตรงหรือตีความ(ตะวีล)ครับ?

ดังนั้นหากไม่เชื่อคำตรง  ต้องตะวีลตีความใช่ไหม?  นี่คือสิ่งที่ผมต้องการจากคุณ  ตอบง่ายนิดเดียว  ไม่เห็นต้องอธิบายยาวเลยครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด
 :salam:  คุน ฮาฟิซ ดม  ตอบที่ อ อัซอารีย์ ถามซิครับ  จะหนีอีกแล้วหรือ หนีจากคำถามอัส สาลีก มากระทู้อันนี้ แต่พอถูกถามก้อเฉไฉ เล่นลิ้น อีกแล้ว
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

whb

  • บุคคลทั่วไป
ในอายะห์นี้ผมเชื่อในแบบตะวีล.

แต่หากมีคนที่เชื่อในแบบทางตรง

ผมก็ยกอธิบายอายะห์ของ อิบนุ กะษี๊ร มาให้อ่านแล้วว่า

ถ้ามีคนที่เชื่ออย่างนั้นว่า อัลลอฮทรงอยู่ในทุกที่ตามความหมายตรงมันก็ผิด เพราะอัลลอฮอยู่บนฟากฟ้าเท่านั้น    

ผมอาจต้องแก้ไขอายะห์หน่อยเพราะ..เอามาไม่ครบถ้วน  แต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใดในหลักอะกีดะห์

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ในอายะห์นี้ผมเชื่อในแบบตะวีล.

ดีมากครับ อัลฮัมดุลิลลาฮ์  ดังนั้นหากคุณเชื่อแบบตะวีล  แล้วตัวบทอื่นๆ ล่ะตะวีลได้หรือเปล่า  หากเราตะวีลว่า  "ฟิสสะมาอฺ"  คืออัลเลาะฮ์มีความสูงส่งเหนือฟากฟ้า  ไม่ใช่มีสถานที่อยู่บนฟ้า  ล่ะ  จะผิดไหม?

หวังว่าจะได้รับคำตอบเป็นอย่างดีครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด
ในอายะห์นี้ผมเชื่อในแบบตะวีล.

แต่หากมีคนที่เชื่อในแบบทางตรง

ผมก็ยกอธิบายอายะห์ของ อิบนุ กะษี๊ร มาให้อ่านแล้วว่า

ถ้ามีคนที่เชื่ออย่างนั้นว่า อัลลอฮทรงอยู่ในทุกที่ตามความหมายตรงมันก็ผิด เพราะอัลลอฮอยู่บนฟากฟ้าเท่านั้น    

ผมอาจต้องแก้ไขอายะห์หน่อยเพราะ..เอามาไม่ครบถ้วน  แต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใดในหลักอะกีดะห์

ยอมรับว่าตะวีลแล้ว เพราะถ้าไม่ตะวีลจะแปลกันลำบากหรือไร หรือแสดงว่าท่านอิบนุกาษีรก้อตะวีล อืม! หรือจะบอกว่าเราไม่เอา อิบนุกาษีร เราจะเอาที่อัลลอฮฺตรัสเลยล่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 10, 2010, 04:39 PM โดย anti-bid'ah »
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

whb

  • บุคคลทั่วไป
ในอายะห์นี้ผมเชื่อในแบบตะวีล.

แต่หากมีคนที่เชื่อในแบบทางตรง

ผมก็ยกอธิบายอายะห์ของ อิบนุ กะษี๊ร มาให้อ่านแล้วว่า

ถ้ามีคนที่เชื่ออย่างนั้นว่า อัลลอฮทรงอยู่ในทุกที่ตามความหมายตรงมันก็ผิด เพราะอัลลอฮอยู่บนฟากฟ้าเท่านั้น   

ผมอาจต้องแก้ไขอายะห์หน่อยเพราะ..เอามาไม่ครบถ้วน  แต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใดในหลักอะกีดะห์

ยอมรับว่าตะวีลแล้ว เพราะถ้าไม่ตะวีลจะแปลกันลำบากหรือไร หรือแสดงว่าท่านอิบนุกาษีรก้อตะวีล


คุณกลับไปอ่านในอธิบายของท่านให้เข้าใจก่อนดีกว่า

whb

  • บุคคลทั่วไป
คุณยังไม่ตอบผมน่ะ ว่าคุณเชื่ออย่างไร?

whb

  • บุคคลทั่วไป
al-azhary

คุณไม่ตอบผมเลยน่ะ  ว่าคุณเชื่อแบบไหน?

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ผมเชื่อว่า อัลเลาะฮ์ไม่ได้อยู่ทุกหนทุกแห่ง และผมเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงสูงส่งเหนือฟากฟ้าครับ  ไม่ใช่มีสถานที่อยู่สูงบนฟ้าครับ

ดังนั้นเมื่อคุณเชื่อแบบตะวีลบางท่อนบางส่วนของตัวบท  แล้วตัวบทอื่นๆ ล่ะตะวีลได้หรือเปล่า  หากเราตะวีลว่า  "ฟิสสะมาอฺ"  คืออัลเลาะฮ์มีความสูงส่งเหนือฟากฟ้า  ไม่ใช่มีสถานที่อยู่บนฟ้า  ล่ะ  จะผิดไหม?

หวังว่าจะได้รับคำตอบเป็นอย่างดีครับ

أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged