อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وقد كان السلف الأوّل رضي الله عنهم لا يقولون بنفي الجهة ولا ينطقون بذلك، بل نطقوا هم والكافّة بإثباتها لله تعالى كما نطق كتابه وأخبرت رسله. ولم ينكر أحد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة. وخص العرش بذلك لأنه أعظم مخلوقاته، وإنما جهلوا كيفية الاستواء فإنه لا تعلم حقيقته. قال مالك رحمه الله: الاستواء معلوم ـ يعني في اللغة ـ والكَيْف مجهول، والسؤال عن هذا بدعة. وكذا قالت أم سلمة رضي الله عنها.
และแท้จริงชาวสะลัฟยุคแรก (ขออัลลอฮได้โปรดประทานความโปรดปรานแก่พวกเขาด้วยเถิด) พวกเขาไม่ได้กล่าวปฏิเสธ ทิศ และพวกเขาไม่ได้พูดด้วยดังกล่าวนั้น แต่ทว่า พวกเขาเองทั้งหมด ให้การรับรองมัน(ทิศ)แก่อัลลอฮตะอาลา ดังที่คัมภีร์ของพระองค์ได้กล่าวไว้ และบรรดารอซูลของพระองค์ได้บอกเอาไว้ และไม่มีชาวสะลัฟผู้ทรงธรรมคนใด คัดค้านว่า พระองค์ทรงสถิตย์เหนือบัลลังค์ของพระองค์จริงๆ และการระบุอะรัชเป็นการเฉพาะด้วยดังกล่าวนั้น เพราะมันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในบรรดามัคลูคของพระองค์ และความจริงพวกเขา(ชาวสะลัพ)พวกเขาไม่รู้รูปแบบวิธีการของการอิสติวาอฺ(ว่าเป็นอย่างไร)เท่านั้นเอง เพราะไม่รู้ว่าลักษณะที่แท้จริงของมันเป็นอย่างไร ,อิหม่ามมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า "การอิสติวาอฺ(การสถิตย์)นั้นเป็นที่รู้กัน หมายถึงเป็นที่รู้กันในทางภาษา และรูปแบบนั้นไม่เป็นที่รู้กัน และการถามจากสิ่งนี้ เป็นบิดอะฮและในทำนองเดียวกัน อุมมุสะละมะฮ (ของอัลลอฮโปรดปรานแก่นาง)ได้กล่าวเอาไว้ - อัลญาเมียะลิอะหกามุลกุรอ่าน ของอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ อรรถาธิบายอายะฮที่ 54 ซูเราะฮอัลอะรอฟ
........
ในประเด็นนี้ น่าจะจบตามคำแนะนำของอิหม่ามมาลิก แต่เห็นเว็บนักศึกษาไคโรพยายามรวบรวมมาโจมตีพวกที่เขาฉายาว่าวะฮาบีย์ อยู่ร่ำไป โดยเข้าใจว่าตนเองคือผู้เข้าใจถูกต้องโดยการตีความจากความหมายเดิม ซึ่งไม่ปรากฏในสมัยนบี
คุณไปอ้างอิงมาจากคำพูดคุณอะสันหัวเขา โดยที่คุณไม่เข้าใจอะกีดะฮ์สะลัฟ คุณอะสันหัวเขานั้น ยกคำพูดของท่านอัลกุรฎุบีมาเป็นท่อนๆ โดยไม่ยกอ้างอิงมาให้หมด ใหนครับอะมานะฮ์ในเชิงวิชาการ ใหนครับความสัจจะในหมู่ผู้ศรัทธาที่แท้จริงตามหลักของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
สิ่งที่คุณอ้างอิงมา ใช้คำว่า اِسْتِوَى عَلَى عَرْشِهِ "อิสติวาอฺเหนือบัลลังก์" ไม่ใช้คำว่า جَلَسَ عَلَي الْعَرْشِ "นั่งประทับบนบัลลังก์" หากคุณยังให้ความหมายอิสติวาอฺว่า นั่งประทับบนบัลลังก์ ใหนหลันฐานที่ท่าน อบูอาลี อัลหุสัยน์ ให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า "ประทับนั่ง"
หรือพวกคุณแปลกันเอาเอง แล้วอ้างพาดพึงไปยังอุลามาอฺ หากคุณคิดว่าความหมายที่คุณให้นั้นเป็นแนวทางของสะลัฟ ก็โปรดยกหลักฐานมาระบุยืนยันครับว่า สะลัฟได้ให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า นั่งประทับหรือสถิตครับ?