ผู้เขียน หัวข้อ: นำเสนอประวัติจุดกำเนิดวะฮาบีย์ที่เป็นธรรม  (อ่าน 18717 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

whb

  • บุคคลทั่วไป
มันก็ขึ้นอยู่กับตัวบทนั้นๆสิคับ

แต่ยังไงผมก็เชื่อว่า อัลลอฮ ทรงอยู่เหนือบัลลังค์


ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
มันก็ขึ้นอยู่กับตัวบทนั้นๆสิคับ

แต่ยังไงผมก็เชื่อว่า อัลลอฮ ทรงอยู่เหนือบัลลังค์

ผมเชื่อว่า พระองค์ทรงสูงส่งเหนือบัลลังค์  แต่ไม่เชื่อว่าพระองค์ ประทับ สถิต นั่งบนบัลลังก์  แบบนี้ผมมีอะกีดะฮ์ผิดไหมครับ?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

whb

  • บุคคลทั่วไป
ผมไม่ใช่ผู้ที่ล่วงรู้ว่า อะกีดะห์ของใครถูกผิด!

และเพียงผมก็เชื่อในแบบที่ผมเป็นนี้..

ผมเชื่อว่าพระองค์ทรงประทับ(สถิต)บนบัลลังค์  แต่ไม่ล่วงรู้ว่าประทับในลักษณะใด
ในเมื่อไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ผมไม่ใช่ผู้ที่ล่วงรู้ว่า อะกีดะห์ของใครถูกผิด!

และเพียงผมก็เชื่อในแบบที่ผมเป็นนี้..

ผมเชื่อว่าพระองค์ทรงประทับ(สถิต)บนบัลลังค์  แต่ไม่ล่วงรู้ว่าประทับในลักษณะใด
ในเมื่อไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์

การให้ความหมายว่า ประทับนั่ง และสถิต นั้น  เป็นการให้ความหมายพวกบิดอะฮ์  คุณรู้หรือเปล่าครับ  เพราะอัลเลาะฮ์ไม่มีพระนามว่า  اَلْجَالِسُ  "ผู้ทรงประทับนั่ง"  และพระองค์ไม่มีพระนามว่า اَلْمُسْتَقِرُّ  "ผู้ทรงสถิต"  แต่อัลเลาะฮ์ทรงมีพระนามว่า اَلْعَلِيُّ  "ผู้ทรงสูงส่ง"

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

whb

  • บุคคลทั่วไป
คุณคงเข้าใจว่าผมกำลังจะแปลว่า นั่งในท่าทางที่เหมือนมนุษย์สิน่ะ

ผมเข้าใจในคำว่าประทับ  แต่ไม่ได้จินตนาการจากนั้น..และไม่เคยถามว่าประทับอย่างไร
ผมเพียงศรัทธาว่าประทับและไม่ฝ่าฝืนที่จะถามว่าประทับอย่างไร

เพราะศรัทธาคือศรัทธาการถามถึงเรื่องนั้นเป็นบิดอะห์  เพราะมันนอกเหนือจากอัลกุรอานบอกไว้



แต่ท้ายสุดก็ วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
คุณคงเข้าใจว่าผมกำลังจะแปลว่า นั่งในท่าทางที่เหมือนมนุษย์สิน่ะ

ผมเข้าใจในคำว่าประทับ  แต่ไม่ได้จินตนาการจากนั้น..และไม่เคยถามว่าประทับอย่างไร
ผมเพียงศรัทธาว่าประทับและไม่ฝ่าฝืนที่จะถามว่าประทับอย่างไร

เพราะศรัทธาคือศรัทธาการถามถึงเรื่องนั้นเป็นบิดอะห์  เพราะมันนอกเหนือจากอัลกุรอานบอกไว้

แต่ท้ายสุดก็ วัลลอฮุอะอฺลัม

ผมเชื่อใน "อิสติวาอฺ"(เหนือบัลลังก์)  แต่อยู่ในความหมายของคำว่า "สูงส่ง"(เหนือบัลลังก์) แต่ผมไม่เชื่อในความหมายคำว่า "ประทับ"(บนบัลลังก์)ตามทัศนะของคุณ เพราะการให้ความหมายเช่นนั้น  ไม่ใช่อยู่ในแนวทางของสะลัฟศอลิห์ ครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

whb

  • บุคคลทั่วไป
ผมบอกแล้ว

ว่าการประทับ ไม่ใช่การนั่งบนบัลลังค์

ผมแปลความหมายตามอัลกุรอาน โดยไม่ตีความเป็นความเข้าใจของตนเอง

whb

  • บุคคลทั่วไป
أبو علي الحسين بن الفضل البجلي سئل عن الاستواء وقيل له : كيف استوى على عرشه؟
فقال: (( أنا لا أعرف من أنباء الغيب إلاَّ مقدار ما كُشف لنا، وقد أعلمنا جلّ ذكره انَّه استوى على عرشه ولم يخبرنا كيف استوى

อบูอาลี อัลหุสัยน์ บิน อัลฟัฎลิอัลบะญะลีย์ ถูกถามเกี่ยวกับการอิสติวาอฺ โดยมีผู้ กล่าวแก่เขาว่า "คำว่า "ทรงประทับบนบัลลังก์ของพระองค์นั้นเป็นอย่างไร?" เขา(อบูอาลี)กล่าวว่า " ฉันไม่รู้เกี่ยวกับบรรดาข่าวคราวที่เร้นลับ นอกจาก ปริมาณของสิ่งที่ถูกเปิดเผยให้เรารู้เท่านั้น และอัลลอฮ ผู้ซึ่งการสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่งนัก ได้ทรงบอกให้เรารู้ ว่า แท้จริง พระองค์ทรงประทับบนบัลลังก์ โดยที่พระองค์ ไม่ได้บอกให้เรารู้ว่า ทรงประทับอย่างไร - อะกีดะฮอัสสะลัฟ ของ อัศศอบูนีย์ หน้า 40
........

การประทับบัลลังก์ของอัลลอฮ แสดงให้เห็นว่าทรงอยู่เบื้องสูง แต่จะอยู่อย่างไร รูปแบบใหนนั้น เป็นความเร้นลับที่ไม่ได้ทรงเปิดเผยให้เรารู้ เพราะฉะนั้นเราเชื่อตามที่ทรงบอกให้รู้ เท่านั้น

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ผมบอกแล้ว

ว่าการประทับ ไม่ใช่การนั่งบนบัลลังค์

ผมแปลความหมายตามอัลกุรอาน โดยไม่ตีความเป็นความเข้าใจของตนเอง

อัลกุรอานอายะฮ์ใหนบ้างที่ให้ความหมายว่าอัลเลาะฮ์ทรงสถิตหรือประทับนั่ง  แต่ในอัลกุรอ่านมีระบุมากมายว่า อัลเลาะฮ์ทรงสูงส่ง  เราต่างหากที่ให้ความหมายตามนัยยะของอัลกุรอานโดยไม่ได้ตีความเข้าใจเองน่ะครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

whb

  • บุคคลทั่วไป
อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

وقد كان السلف الأوّل رضي الله عنهم لا يقولون بنفي الجهة ولا ينطقون بذلك، بل نطقوا هم والكافّة بإثباتها لله تعالى كما نطق كتابه وأخبرت رسله. ولم ينكر أحد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة. وخص العرش بذلك لأنه أعظم مخلوقاته، وإنما جهلوا كيفية الاستواء فإنه لا تعلم حقيقته. قال مالك رحمه الله: الاستواء معلوم ـ يعني في اللغة ـ والكَيْف مجهول، والسؤال عن هذا بدعة. وكذا قالت أم سلمة رضي الله عنها.

และแท้จริงชาวสะลัฟยุคแรก (ขออัลลอฮได้โปรดประทานความโปรดปรานแก่พวกเขาด้วยเถิด) พวกเขาไม่ได้กล่าวปฏิเสธ ทิศ และพวกเขาไม่ได้พูดด้วยดังกล่าวนั้น แต่ทว่า พวกเขาเองทั้งหมด ให้การรับรองมัน(ทิศ)แก่อัลลอฮตะอาลา ดังที่คัมภีร์ของพระองค์ได้กล่าวไว้ และบรรดารอซูลของพระองค์ได้บอกเอาไว้ และไม่มีชาวสะลัฟผู้ทรงธรรมคนใด คัดค้านว่า พระองค์ทรงสถิตย์เหนือบัลลังค์ของพระองค์จริงๆ และการระบุอะรัชเป็นการเฉพาะด้วยดังกล่าวนั้น เพราะมันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในบรรดามัคลูคของพระองค์ และความจริงพวกเขา(ชาวสะลัพ)พวกเขาไม่รู้รูปแบบวิธีการของการอิสติวาอฺ(ว่าเป็นอย่างไร)เท่านั้นเอง เพราะไม่รู้ว่าลักษณะที่แท้จริงของมันเป็นอย่างไร ,อิหม่ามมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า "การอิสติวาอฺ(การสถิตย์)นั้นเป็นที่รู้กัน หมายถึงเป็นที่รู้กันในทางภาษา และรูปแบบนั้นไม่เป็นที่รู้กัน และการถามจากสิ่งนี้ เป็นบิดอะฮและในทำนองเดียวกัน อุมมุสะละมะฮ (ของอัลลอฮโปรดปรานแก่นาง)ได้กล่าวเอาไว้ - อัลญาเมียะลิอะหกามุลกุรอ่าน ของอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ อรรถาธิบายอายะฮที่ 54 ซูเราะฮอัลอะรอฟ
........
ในประเด็นนี้ น่าจะจบตามคำแนะนำของอิหม่ามมาลิก แต่เห็นเว็บนักศึกษาไคโรพยายามรวบรวมมาโจมตีพวกที่เขาฉายาว่าวะฮาบีย์ อยู่ร่ำไป โดยเข้าใจว่าตนเองคือผู้เข้าใจถูกต้องโดยการตีความจากความหมายเดิม ซึ่งไม่ปรากฏในสมัยนบี

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
أبو علي الحسين بن الفضل البجلي سئل عن الاستواء وقيل له : كيف استوى على عرشه؟
فقال: (( أنا لا أعرف من أنباء الغيب إلاَّ مقدار ما كُشف لنا، وقد أعلمنا جلّ ذكره انَّه استوى على عرشه ولم يخبرنا كيف استوى

อบูอาลี อัลหุสัยน์ บิน อัลฟัฎลิอัลบะญะลีย์ ถูกถามเกี่ยวกับการอิสติวาอฺ โดยมีผู้ กล่าวแก่เขาว่า "คำว่า "ทรงประทับบนบัลลังก์ของพระองค์นั้นเป็นอย่างไร?" เขา(อบูอาลี)กล่าวว่า " ฉันไม่รู้เกี่ยวกับบรรดาข่าวคราวที่เร้นลับ นอกจาก ปริมาณของสิ่งที่ถูกเปิดเผยให้เรารู้เท่านั้น และอัลลอฮ ผู้ซึ่งการสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่งนัก ได้ทรงบอกให้เรารู้ ว่า แท้จริง พระองค์ทรงประทับบนบัลลังก์ โดยที่พระองค์ ไม่ได้บอกให้เรารู้ว่า ทรงประทับอย่างไร - อะกีดะฮอัสสะลัฟ ของ อัศศอบูนีย์ หน้า 40
........

การประทับบัลลังก์ของอัลลอฮ แสดงให้เห็นว่าทรงอยู่เบื้องสูง แต่จะอยู่อย่างไร รูปแบบใหนนั้น เป็นความเร้นลับที่ไม่ได้ทรงเปิดเผยให้เรารู้ เพราะฉะนั้นเราเชื่อตามที่ทรงบอกให้รู้ เท่านั้น

สิ่งที่คุณอ้างอิงมา  ใช้คำว่า اِسْتِوَى عَلَى عَرْشِهِ "อิสติวาอฺเหนือบัลลังก์"  ไม่ใช้คำว่า جَلَسَ عَلَي الْعَرْشِ  "นั่งประทับบนบัลลังก์" หากคุณยังให้ความหมายอิสติวาอฺว่า นั่งประทับบนบัลลังก์  ใหนหลันฐานที่ท่าน อบูอาลี อัลหุสัยน์ ให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า  "ประทับนั่ง"

หรือพวกคุณแปลกันเอาเอง แล้วอ้างพาดพึงไปยังอุลามาอฺ  หากคุณคิดว่าความหมายที่คุณให้นั้นเป็นแนวทางของสะลัฟ  ก็โปรดยกหลักฐานมาระบุยืนยันครับว่า สะลัฟได้ให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า นั่งประทับหรือสถิตครับ?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

وقد كان السلف الأوّل رضي الله عنهم لا يقولون بنفي الجهة ولا ينطقون بذلك، بل نطقوا هم والكافّة بإثباتها لله تعالى كما نطق كتابه وأخبرت رسله. ولم ينكر أحد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة. وخص العرش بذلك لأنه أعظم مخلوقاته، وإنما جهلوا كيفية الاستواء فإنه لا تعلم حقيقته. قال مالك رحمه الله: الاستواء معلوم ـ يعني في اللغة ـ والكَيْف مجهول، والسؤال عن هذا بدعة. وكذا قالت أم سلمة رضي الله عنها.

และแท้จริงชาวสะลัฟยุคแรก (ขออัลลอฮได้โปรดประทานความโปรดปรานแก่พวกเขาด้วยเถิด) พวกเขาไม่ได้กล่าวปฏิเสธ ทิศ และพวกเขาไม่ได้พูดด้วยดังกล่าวนั้น แต่ทว่า พวกเขาเองทั้งหมด ให้การรับรองมัน(ทิศ)แก่อัลลอฮตะอาลา ดังที่คัมภีร์ของพระองค์ได้กล่าวไว้ และบรรดารอซูลของพระองค์ได้บอกเอาไว้ และไม่มีชาวสะลัฟผู้ทรงธรรมคนใด คัดค้านว่า พระองค์ทรงสถิตย์เหนือบัลลังค์ของพระองค์จริงๆ และการระบุอะรัชเป็นการเฉพาะด้วยดังกล่าวนั้น เพราะมันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในบรรดามัคลูคของพระองค์ และความจริงพวกเขา(ชาวสะลัพ)พวกเขาไม่รู้รูปแบบวิธีการของการอิสติวาอฺ(ว่าเป็นอย่างไร)เท่านั้นเอง เพราะไม่รู้ว่าลักษณะที่แท้จริงของมันเป็นอย่างไร ,อิหม่ามมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า "การอิสติวาอฺ(การสถิตย์)นั้นเป็นที่รู้กัน หมายถึงเป็นที่รู้กันในทางภาษา และรูปแบบนั้นไม่เป็นที่รู้กัน และการถามจากสิ่งนี้ เป็นบิดอะฮและในทำนองเดียวกัน อุมมุสะละมะฮ (ของอัลลอฮโปรดปรานแก่นาง)ได้กล่าวเอาไว้ - อัลญาเมียะลิอะหกามุลกุรอ่าน ของอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ อรรถาธิบายอายะฮที่ 54 ซูเราะฮอัลอะรอฟ
........
ในประเด็นนี้ น่าจะจบตามคำแนะนำของอิหม่ามมาลิก แต่เห็นเว็บนักศึกษาไคโรพยายามรวบรวมมาโจมตีพวกที่เขาฉายาว่าวะฮาบีย์ อยู่ร่ำไป โดยเข้าใจว่าตนเองคือผู้เข้าใจถูกต้องโดยการตีความจากความหมายเดิม ซึ่งไม่ปรากฏในสมัยนบี

คุณไปอ้างอิงมาจากคำพูดคุณอะสันหัวเขา  โดยที่คุณไม่เข้าใจอะกีดะฮ์สะลัฟ  คุณอะสันหัวเขานั้น ยกคำพูดของท่านอัลกุรฎุบีมาเป็นท่อนๆ  โดยไม่ยกอ้างอิงมาให้หมด  ใหนครับอะมานะฮ์ในเชิงวิชาการ  ใหนครับความสัจจะในหมู่ผู้ศรัทธาที่แท้จริงตามหลักของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์

สิ่งที่คุณอ้างอิงมา  ใช้คำว่า اِسْتِوَى عَلَى عَرْشِهِ "อิสติวาอฺเหนือบัลลังก์"  ไม่ใช้คำว่า جَلَسَ عَلَي الْعَرْشِ  "นั่งประทับบนบัลลังก์" หากคุณยังให้ความหมายอิสติวาอฺว่า นั่งประทับบนบัลลังก์  ใหนหลันฐานที่ท่าน อบูอาลี อัลหุสัยน์ ให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า  "ประทับนั่ง"

หรือพวกคุณแปลกันเอาเอง แล้วอ้างพาดพึงไปยังอุลามาอฺ  หากคุณคิดว่าความหมายที่คุณให้นั้นเป็นแนวทางของสะลัฟ  ก็โปรดยกหลักฐานมาระบุยืนยันครับว่า สะลัฟได้ให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า นั่งประทับหรือสถิตครับ?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 :salam:

คุณ Hafiz-dm ครับ  คุณมีความสามารถที่จะเสวนากับผมไหมครับ  หรือเอาแต่ก็อบมาโดยไม่ยอมเสวนาตอบคำถามในเชิงวิชาการ  ก็บอกผมได้น่ะครับ

แต่ตอนนี้ผมผ่อนปรนให้คุณก่อน  หากไม่เสวนาเชิงวิชาการ  ทางเราต้องมีมาตรการน่ะครับ  หวังว่าคงเข้าใจ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ rayes

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 628
  • Respect: +18
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกผมเอง หุหุ
ผมว่าน่าจะแบนไปเลยครับ เพราะ ฮาฟิซ ไม่ใด้ตอบโต้ในเชิงวิชาการ แต่ไปก็อปบทความ ของ อะสัน มาแปะ พอถูกจี้ถาม ก็วกมาเรื่องเดิมๆ อีก ทั้งๆที่ถูกอธิบายไปหมดแล้ว

whb

  • บุคคลทั่วไป
ผมเข้าใจในคำว่า สถิต ประทับ เหนือบัลลังค์หรือบนบัลลังค์
ที่ไม่ได้แปลว่า การนั่งลงบนเก้าอี้บัลลังค์   เพราะนั่นเกินขอบเขต

ผมเข้าใจในเชิงภาษาเท่านั้น ว่าคือ การสถิตหรือประทับ  แต่ไมได้ล่วงรู้ในวิธีการ
คุณไม่ต้องมาเค้นผมหรอก   อัลกุรอานที่แปลความหมายมาจากศูนย์อาหรับเขาก็แปล สถิต ประทับ

..

ผมศรัทธาว่าทรงสถิตเหนือบัลลังค์ หรือ ทรงประทับบนบัลลังค์

 

GoogleTagged