ผู้เขียน หัวข้อ: รอมฎอนปีนี้...  (อ่าน 13367 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ส.ค. 11, 2010, 03:30 PM »
0
มีผู้ถามในเฟสของผมว่า ผมมีความคิดเห็นอย่างไร กับการตามประเทศอินโดนีเซีย ผมขอกล่าวเช่นนี้...

อินโดนีเซีย ไม่เคยยืนยันว่ามีหน้าที่แจ้งฮิลาลให้แก่ประเทศไทย
อีกทั้งการตรวจสอบบุคคลผู้พบเห็น ทางประเทศไทยก็ไม่มีทะเบียนไม่รู้จักว่าเป็นใคร ตรวจสอบก็ไม่ได้
ผู้ที่มีหน้าที่ในประเทศไทยก็ไม่ได้รับผิดชอบให้กับผู้ที่ตามอินโดนีเซีย

ดังนั้น หากใครตามอินโดนีเซีย ก็จงรู้ไว้เถิดว่าไม่ได้ตามอินโดนีเซ๊ย ( เพราะเขาไม่รับผิดชอบ )
แต่ตามใครซักคนที่อ้างว่าตามอินโดนีเซีย หากว่าเมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น
เขาคนนั้นก็ต้องรับผิดชอบไปเช่นกัน ( ผู้นำที่อ้างให้ตาม )
แล้วหากเขาคนนั้นไม่ยอมรับผิดชอบ ( เขาจะกล่าวว่าก็อยากตามเอง ) ก็จงรับผิดชอบตัวเองเถืด...
นอูซุบิลลามินซาลิก

เรามีผู้นำ มีผู้ที่มีหน้าที่ เราจึงตามเขาเพราะเขามีหน้าที่นั้น
เพื่อเราแล้วเขาจะไม่ได้ถูกสอบสวนอันเนื่องมาจากความผิดพลาด ที่อาจจะเกิดขึ้น

ตามเดือนในประเทศตัวเอง ตามผู้นำ ตามผู้ที่มีหน้าที่ ปลอดภัยแก่เราที่สุด
อินชาอัลลอฮฺ
วัลลอฮฺอะลัม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 11, 2010, 03:32 PM โดย Goddut »

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ส.ค. 11, 2010, 03:39 PM »
0
เป็นทัศนะใหม่ที่เปลี่ยนผันจาก ความต่างของขอบเขตมัฏละอฺมาเป็นความต่างทางการเมืองหรือขอบเขตประเทศ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในมัฏละอฺเดียวกันก็ตามที
มีอุละมาอ์มัซฮับทั้งสี่ท่านใดบ้างที่มีความเห็นเช่นนี้

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ส.ค. 11, 2010, 04:25 PM »
0
เรื่องนี้มัตละก็ไม่เคยใช้อยู่แล้ว
หากเราพิจารณา ของขอบเขตมัตละ จะพบว่า มันเป็นขอบเขต ที่ใช้การส่งข่าวสารแบบกายภาพ มิใช่แบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยเช่นในปัจจุบัน ทรรศนะ มัตละ นั้นไม่ได้เป็นที่ใช้กันแล้ว เนื่องมาจากสภาพความเป็นอยู่ที่ทันสมัยขึ้น
ทำให้เหตุผลของการใช้มัตละนั้นถูกมองข้าม และในสมัยใหม่ เรื่องที่มีปัญหามากที่สุด คือการนับวันตามแบบอิสลาม
มันเป็นเรื่องพื้นฐานที่มุสลิมส่วนมากไม่เข้าใจ หรือเข้าใจไม่ถ่องแท้ หรือขาดตกบกพร่องในรายละเอียดง่ายๆ
ทำให้การตามวันเดือน ของประเทศอื่นๆ เป็นที่ผิดพลาดเสมอมา

ขอกล่าวนิยาม ของมัตละ ไว้คร่าวๆ ดังนี้
มัตละ คือ สถานที่ๆ มีการปรากฎฮิลาล ซึ่งหมายถึงที่ใดๆ ก็ได้ในโลก

เมื่อนิยามเป็นเช่นนี้ ผู้ที่พบฮิลาล จะต้องเป็นพยาน และจะต้องถูกตรวจสอบ
แต่ผมพยายามจะชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่พบฮิลาลในปัจจุบัน ไม่ได้ถูกตรวจสอบ จากกลุ่มผู้ที่มีหน้าที่
ผู้ที่พบฮิลาล อย่างเช่นกรณีอินโดนีเซีย ไม่ได้เป็นพยาน รวมทั้งรัฐบาลอินโดนีเซียก็ไม่ได้เป็นพยาน

เมื่อไม่มีพยานตามหลักศาสนา ก็ไม่ให้ยึดถือตามอยู่แล้ว
ดังนั้นถามว่า ทรรศนะไหนให้ตามประเทศตัวเอง ก็คือทรรศนะทุกทรรศนะอยู่แล้ว ซึ่งเราต้องได้ตรวจสอบ ได้รับคำยืนยัน ได้รู้จักพยานดังฮะดิสที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น

ผมขอยืนยันว่า ประเทศอินโดนีเซีย ไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบ ไม่ได้ออกมาเป็นพยานให้เราในวันกิยามะว่าเขาเห็นเดือน
เพราะเขาไม่มีการยืนยัน ไม่มีการตอบ และไม่ยอมรับหน้าที่ตรงนี้ กล่าวคือ เฉกเช่น ซาอุซึ่งไม่รับผิดชอบต่อบุคคลอื่นนอกเหนือจากประชาชนในประเทศตัวเองที่ตามการเข้าเดือนของเขา

ประเด็นสำคัญจึงอยู่ที่ว่า เมื่อเราตามโดยไม่มีผู้นำ ไม่มีผู้รับผิดชอบ
หากเขานำผิด เข้าวันผิด ใครจะรับผิดชอบให้เรา
ในวันกิยามะเอง เราจะตอบคำถามการตามของเราโดยอ้างถึงใคร

แล้วฮะดิสที่ท่านนบีสั่งใช้ให้ทำ มันหายไปไหน ? ท่านใช้ให้เราดูเดือนใช่หรือไม่ เราไม่ดูก็มีคนมีหน้าที่ดูใช่หรือไม่
แล้วหากเราไม่เอาผู้ที่มีหน้าที่ตรงนี้ เราจะไปเอาใคร ? ในวันกิยามะตอบคำถามให้ได้แล้วกัน

วัลลอฮฺอะลัม

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ส.ค. 11, 2010, 05:26 PM »
0
สรุปคือ คุณก็อดดาด ไม่ได้ยึดตามทัศนะที่ถูกต้องกว่าของมัซฮับชาฟิอีย์ นั่นคือ อิอฺติบาร อิคติลาฟ มะฏอลิอฺ และไม่ได้ยึดตามทัศนะของอุละมาอ์ท่านอื่นๆในด้าน อิตติหาด มะฏอลิอฺ
แต่มีทัศนะใหม่เป็นของตัวเองด้วยการผสมผสานระหว่างแนวคิดทางดาราศาสตร์กับเขตแดนทางการเมือง

จะถามว่าผู้ทรงคุณวุมิสำนักจุฬาที่ออกฟัตวาว่าต้องถือบวชวันพฤหัสมีทัศนะเช่นเดียวกับคุณก้อดดาดด้วยใช่หรือไม่ แต่เท่าที่ทราบบรรดาอุละมาอ์ที่เข้าร่วมประชุมในวันนั้นล้วนเป็นผู้อาวุโสที่ยึดตามทัศนัที่ว่าอิอฺติบารอิคติลาฟมะฏอลิอฺ เมื่อเป้นเช่นนั้น จึงมีคำถามขึ้นมาว่า ทำไมสำนักจุฬาจึงไม่ยึดปฏิบัติกับการมองเห็นจันทร์เสี้ยวที่อินโดนีเซีย ในเมื่ออินโดนีเซียอยู่ในโซนหรือมัฏละอฺเดียวกันกับประเทศไทย

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ส.ค. 11, 2010, 05:40 PM »
0

เมื่อนิยามเป็นเช่นนี้ ผู้ที่พบฮิลาล จะต้องเป็นพยาน และจะต้องถูกตรวจสอบ
แต่ผมพยายามจะชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่พบฮิลาลในปัจจุบัน ไม่ได้ถูกตรวจสอบ จากกลุ่มผู้ที่มีหน้าที่
ผู้ที่พบฮิลาล อย่างเช่นกรณีอินโดนีเซีย ไม่ได้เป็นพยาน รวมทั้งรัฐบาลอินโดนีเซียก็ไม่ได้เป็นพยาน

เมื่อไม่มีพยานตามหลักศาสนา ก็ไม่ให้ยึดถือตามอยู่แล้ว


ข้อความข้างต้นออกจากการกลั่นกรองข่าว หรือว่าพูดออกมาด้วยอารมณ์ เพราะถ้ารัฐบาลอินโดไม่ได้เป็นพยานแล้วรัฐบาลอินโดจะประกาศวันแรกรอมฎอนตรงกับวันพุธตามที่เห็นจันทร์เสี้ยวได้อย่างไร ลองทบทวนลิ้งด้านล่างนี้
Awal Ramadan Diputuskan 11 Agustus 2010

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ส.ค. 11, 2010, 05:55 PM »
0

คำว่า لكل بلد رؤيته เป็นสิ่งที่ควรต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ถ้าเราจะบอกว่าผู้นำคนละคนกัน แสดงว่าในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ดังในหะดีษกุรัยบ์นั้น เป็นช่วงที่ชามถูกปกครองโดยผู้นำอีกคนหนึ่งนะสิ ส่วนมักกะฮฺหรือมะดีนะฮฺก็ถูกปกครองโดยผู้นำอีกคนหนึ่ง ใช่หรือไม่ใช่

ส่วนหะดีษกุรัยบ์ก็น่าจะทบทวนอย่างละเอียดเช่นกันว่า มันบ่งชี้ถึงเรื่องมัฏละอฺจริงหรือเปล่า เพราะความต่างของเวลาระหว่างชามกับหิญาซประมาณ 15 นาทีเท่านั้น ซึ่งใกล้เคียงกับความต่างของเวลาระหว่างภาคเหนือกับภาคใต้  เท่านั้น


เห็นว่าขนาดเมืองยัังมีเรื่องการเห็นเดือนได้เป็นเอกเทศน์  เพราะฮะดีษกุรัยบ์นั้นอิม่ามอันนะวาวีย์นำมาใช้เป็นหลักฐานการเห็นเมืองใครเมืองมันเป็นเอกเทศน์  ดังนั้นมัฏละฮ์จึงถูกบ่งชี้ยิ่งกว่าเนื่องจากบางครั้งมัฏละอฺกินเนื้อที่หลายเมือง  ส่วนผู้นำ(มุฟตี)คนละคนในปัจจุบันที่ว่านี้อยู่ในประเภทผู้นำฎ่อรูเราะฮ์ที่ในเมืองนั้นต้องมีเพื่อนำหลักการอิสลามมาใช้เท่าที่กระทำได้  เมื่อค่อลิฟะฮ์อิสลามหรืออิมามอะซ็อม(สูงสุด)ยังไม่มีตอนนี้  ทุกประเทศก็ต้องมีผู้นำฏ่อรูเราะฮ์ไว้  ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ยังมีคนยะลายอมรับจุฬาฯที่อาศัยอยู่กรุงเทพฯ โดยไม่ยอมตามผู้นำ(มุฟตี)มาเลเซีย  ที่อยู่ใกล้กว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 11, 2010, 05:59 PM โดย ItQan »
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ส.ค. 11, 2010, 08:01 PM »
0

เห็นว่าขนาดเมืองยัังมีเรื่องการเห็นเดือนได้เป็นเอกเทศน์  เพราะฮะดีษกุรัยบ์นั้นอิม่ามอันนะวาวีย์นำมาใช้เป็นหลักฐานการเห็นเมืองใครเมืองมันเป็นเอกเทศน์  ดังนั้นมัฏละฮ์จึงถูกบ่งชี้ยิ่งกว่าเนื่องจากบางครั้งมัฏละอฺกินเนื้อที่หลายเมือง  ส่วนผู้นำ(มุฟตี)คนละคนในปัจจุบันที่ว่านี้อยู่ในประเภทผู้นำฎ่อรูเราะฮ์ที่ในเมืองนั้นต้องมีเพื่อนำหลักการอิสลามมาใช้เท่าที่กระทำได้  เมื่อค่อลิฟะฮ์อิสลามหรืออิมามอะซ็อม(สูงสุด)ยังไม่มีตอนนี้  ทุกประเทศก็ต้องมีผู้นำฏ่อรูเราะฮ์ไว้  ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ยังมีคนยะลายอมรับจุฬาฯที่อาศัยอยู่กรุงเทพฯ โดยไม่ยอมตามผู้นำ(มุฟตี)มาเลเซีย  ที่อยู่ใกล้กว่า

แล้วหะดีษข้างล่างนี้ละจะคิดยังงัย เพราะนบีหรือประชาชนชาวเมืองมะดีนะฮฺไม่เห็นเดือนพวกเขาจึงถือศีลอดวันที่สามสิบ แต่ได้รับทราบจากคนที่มาจากเมืองอื่นว่าเห็นเดือนเมื่อวาน นบีจึงสั่งให้ชาวมะดีนะฮฺระงับจากการถือศีลอดทันทีในวันนั้น และให้ออกอีดวันพรุ่งนี้
حديث أبي عمير ابن أنس عن عمومة له من الأنصار قالوا غم علينا هلال شوال فأصبحنا صياما فجاء ركب آخر النهار فشهدوا عند رسول الله صلى الله عليه سلم أنهم رأوا الهلال بالأمس فأمر الناس أن يفطروا من يومهم وأن يخرجوا لعيدهم من الغد

ถ้าจะถือว่าเมืองใครเมืองมัน ทำไมนบีไม่บอกพวกนั้นละว่า ที่มะดีนะฮฺไม่เห็นเดือน เราจะตามการเห็นเดือนของพวกคุณไม่ได้ เพราะการดูเดือนขึ้นอยู่กับเมืองใครเมืองมัน เพราะฉะนั้น เราจึงต้องถือศีลอดให้ครบสามสิบวัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 11, 2010, 09:02 PM โดย GeT »

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ส.ค. 11, 2010, 11:07 PM »
0

เห็นว่าขนาดเมืองยัังมีเรื่องการเห็นเดือนได้เป็นเอกเทศน์  เพราะฮะดีษกุรัยบ์นั้นอิม่ามอันนะวาวีย์นำมาใช้เป็นหลักฐานการเห็นเมืองใครเมืองมันเป็นเอกเทศน์  ดังนั้นมัฏละฮ์จึงถูกบ่งชี้ยิ่งกว่าเนื่องจากบางครั้งมัฏละอฺกินเนื้อที่หลายเมือง  ส่วนผู้นำ(มุฟตี)คนละคนในปัจจุบันที่ว่านี้อยู่ในประเภทผู้นำฎ่อรูเราะฮ์ที่ในเมืองนั้นต้องมีเพื่อนำหลักการอิสลามมาใช้เท่าที่กระทำได้  เมื่อค่อลิฟะฮ์อิสลามหรืออิมามอะซ็อม(สูงสุด)ยังไม่มีตอนนี้  ทุกประเทศก็ต้องมีผู้นำฏ่อรูเราะฮ์ไว้  ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ยังมีคนยะลายอมรับจุฬาฯที่อาศัยอยู่กรุงเทพฯ โดยไม่ยอมตามผู้นำ(มุฟตี)มาเลเซีย  ที่อยู่ใกล้กว่า

แล้วหะดีษข้างล่างนี้ละจะคิดยังงัย เพราะนบีหรือประชาชนชาวเมืองมะดีนะฮฺไม่เห็นเดือนพวกเขาจึงถือศีลอดวันที่สามสิบ แต่ได้รับทราบจากคนที่มาจากเมืองอื่นว่าเห็นเดือนเมื่อวาน นบีจึงสั่งให้ชาวมะดีนะฮฺระงับจากการถือศีลอดทันทีในวันนั้น และให้ออกอีดวันพรุ่งนี้
حديث أبي عمير ابن أنس عن عمومة له من الأنصار قالوا غم علينا هلال شوال فأصبحنا صياما فجاء ركب آخر النهار فشهدوا عند رسول الله صلى الله عليه سلم أنهم رأوا الهلال بالأمس فأمر الناس أن يفطروا من يومهم وأن يخرجوا لعيدهم من الغد

ถ้าจะถือว่าเมืองใครเมืองมัน ทำไมนบีไม่บอกพวกนั้นละว่า ที่มะดีนะฮฺไม่เห็นเดือน เราจะตามการเห็นเดือนของพวกคุณไม่ได้ เพราะการดูเดือนขึ้นอยู่กับเมืองใครเมืองมัน เพราะฉะนั้น เราจึงต้องถือศีลอดให้ครบสามสิบวัน

จุฬาฯ มีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงเทพมหานคร  แต่คนจังหวัดยะลาบอกว่าเห็นเดือน  จุฬาฯ จึงประกาศให้ออกอีด  และนบีมีศูนย์บัญชาการที่มะดีนะฮ์มหานคร  แต่มีสถานที่อื่นจากตัวเมืองมะดีนะฮ์เห็นเดือน  ท่านนบีจึงสั่งให้ออกอีด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 11, 2010, 11:29 PM โดย ItQan »
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ส.ค. 12, 2010, 12:10 AM »
0
หะดีษกุรัยบ์เกิดขึ้นในสมัยการปกครองของมุอาวิยะฮฺที่ชาม มุอาวิยะฮฺประกาศเห็นเดือน แล้วมีข่าวไปถึงอิบนุอับบาสซึ่งอยู่หิญาซ แต่อิบนุอับบาสไม่ยอมปฏิบัติตามคำประกาศของเคาะลีฟะฮฺ ตกลงอิบนุอับบาสเป้ฯฝ่ายผิดใช่ไหม ถ้าเราจะยึดตามคำประกาศของผู้นำสูงสุดอย่างที่กล่าวอ้างมา ในขณะที่ความต่างของเวลาระหว่างมะดีนะฮฺกับชามหรือเดมัชก์ไม่ถึงสิบห้านาที ซึ่งก็พอๆกับความต่างของเวลาระหว่างกรุงเทพกับสามจังหวัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 12, 2010, 12:22 AM โดย GeT »

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ส.ค. 12, 2010, 12:39 AM »
0
คุณGeT  อยู่ไหน
หาเวลาว่างคุยกันเถิด เพราะเรื่องนี้มันเข้าใจอยาก
ผมใช้เวลาแรมปี นั่งสรรหาคำอธิบาย ไม่เคยมีใครเข้าใจ ที่มีก็ 1 ใน 30 คน

ผมไม่ได้ใช้มัซฮับอื่นๆ จาก 4 มัซฮับ เพราะเราเป็นคนไทย ส่วนใหญ่มุสลิมในไทยใช้ มัซฮับซาฟีอี อยู่แล้ว
สิ่งที่คุณไม่เข้าใจ นั้นคือเรื่องดาราศาสตร์ แล้วยังเข้าใจผิดพลาดในเรื่องอื่นๆ ต่อมา

ผมขออธิบายอย่างเดียวคือ "ประเทศต่างๆ เช่นซาอุ หรือประเทศอื่นๆ เคยได้ตอบคำถามมาโดยกล่าวว่า"
พวกเขาไม่ได้มีหน้าที่ในการแจ้งให้ประเทศไทยของเราเข้าเดือนตามการปรากฎฮิลาลของประเทศเขา

อธิบายเป็นครั้งที่ 10 จากบทความเดิมๆ และในบทความ และในกระทู้นี้ว่า
ในเมื่อเขาไม่ให้เราตาม ในเมื่อเขาไม่รับรองความปลอดภัย ไฉนพวกเราอยากที่จะตามเขา ?

ผมขอยืนยันว่า คุณ GeT  สมควรมาพูดกับผมตัวเป็นๆ อย่าได้มาจับใส่ความผมโดยหาว่าผมอุปโลกทรรศนะขึ้นมาเอง
ร้ายแรงมากตรงนี้ นอูซุบิลลามินซาลิก ในเมื่อเป็นรอมฎอน ก็มาพูดกันตรงๆ อย่าใส่ความ ผลบุญสองเท่ามันจะเป็นของผม

วันศุกร์ ขอเชิญ มาละหมาดที่ศูนย์กลางอิสลามได้เลย
เบอร์ผมเอาไปด้วย 081 451 5384
หวังว่าเราคงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกัน อินชาอัลลอฮฺ
วัสลาม...

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ส.ค. 12, 2010, 12:48 AM »
0
เรื่อง ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
ทำไม คุณชอบคิดอะไรให้มันยากหรือเปล่า...
คุณถามว่าผมยึดถือทรรศนะไหน ให้ตามประเทศตัวเอง
ผมแค่มองหาสิ่งที่มันควรจะเป็นไปได้ พยานในการดูเดือนในฟัตวามีบอกไว้
หากคุณเรียนศาสนาก็ต้องรู้ไม่ต้องให้ผมทวน หรือจะให้ผมทวนก็ว่ามา
มัซฮับซาฟีอี ใช้ให้เราดูดวงจันทร์ด้วยตาเปล่า ไม่เอาการคำนวณ

ผมขอย้อนไปประวัติศาสตร์ เมื่อ 30 ปี ที่อินโดนีเซีย นั้นเป็นพวกแรก ที่ออกหนังสือตำรา กุลลุบิดอะดอลาละ
หมายถึง เป็นพวกแรกที่มีคณะใหม่ คือ ทุกๆ อุตริกรรมนั้นหลงผิด การที่อินโดนีเซียมีมุสลิมอยู่มาก
ทำให้ความรู้ และความสามารถของคนที่นั้นไม่ได้ดีมากไปกว่าความรู้ของคนไทยเลย
ในปัจจุบันเรายังเห็นตุ๊กแก ซึ่งส่วนมากเป็นคนอินโดนีเซียเกาะอยู่ตามกะบะบ่อยครั้ง

พี่น้องเราน่าจะเข้าใจเหตุผล ว่าการเรียนการสอน การเรียนรู้มันไม่เหมือนกัน
ที่เราตามประเทศไทย ตามสำนักจุฬา ผมขอยืนยันตาม ประเด็นเหล่านี้

1. สำนักจุฬามีหน้าที่แจ้งฮิลาลแก่เราในการเข้าเดือนรอมฎอน
2. ตัวเราเองไม่สามารถจะตรวจสอบ ทะเบียนผู้พบเห็น และความรู้ของเขา การที่เขาเป็นพยานในการเห็นฮิลาลได้

การดูเดือน ไม่ใช่ใครดูก็ได้ แต่หมายถึง การดูต้องมีความรู้ระดับหนึ่ง เช่น
1. ดวงจันทร์ปรากฎทิศใด
2. เสี้ยวด้านไหน
3. มีระยะเวลาเท่าใด
4. เวลากี่โมง

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ส.ค. 12, 2010, 12:56 AM »
0
ถามถึงฟัตวา ผมก็จะตอบให้ ผมเองไม่ได้หนีหายไปไหน แต่ผมไปรับประทานอาหารนอกบ้านมา
เอาล่ะ นั่งอ่านแล้วคิดให้รอบคอบ อย่ามาใส่ร้าย มันไม่เกิดผลดีเลย

คุณ Get ผมไม่ได้ว่าอะไรนะ
แต่ถามจริงเถอะ คุณรู้ไหมว่า อินโดนีเซีย เขาใช้ฟิก แบบไหนในการเข้าเดือน
แล้วแหล่งที่มาสองแหล่ง เขาใช้ฟิกแบบไหนในการดูเดือน
ถ้าคุณกล่าวว่า สำนักจุฬาควรจะตาม คนอื่นๆ ควรจะตาม
ผมก็ขอกล่าวว่า งั้นคุณก็ต้องตอบคำถามผมได้ว่า

1. อินโดนีเซีย ที่อ้างว่าเห็นนั้น ใช้ฟิกอย่างไหน เข้าเดือนรอมฎอน
2. อินโดนีเซ๊ย ที่อ้างว่าเห็นนั้น คนเห็น ใช้ฟิกอย่างไหน ในการดูเดือน
3. อินโดนีเซีย ตอบรับมาหรือไม่ว่า เขานั้นยอมรับให้เราตามการเห็นเดือน และการประกาศเข้าเดือนรอมฎอนจากเขาได้

เพราะ 3 ข้อนี้ เราจะว่าอินโดนีเซียไม่ได้ เนื่องจาก ซาอุ , คูเวต , มาเลเซีย ต่างมีมาตรฐานการเข้าเดือนไม่เหมือนกัน
เช่น ซาอุ ใช้คำนวณ , คูเวต ใช้คำนวณ , มาเลเซีย ใช้ปฎิทิน เป็นต้น
อีกทั้ง เช่น ทางการซาอุ เคยตอบกลับมาแล้วว่า "ซาอุไม่ให้ประเทศไทยตามการเห็นเดือนของซาอุ แต่ให้ดูเองในประเทศ"
ในเมื่อเขาบอกเช่นนั้น เรายังตามเขาอยู่อีก แบบนี้เรียกว่าอะไร หากเข้าเดือนผิด แล้วใครจะรับผิดชอบ !!

หากเรายึดเอาฟิก ในการเข้าเดือน และดูเดือน ด้วยวิธี เห็นฮิลาล แล้วเราไปตามซาอุ ตามมาเลเซีย มันก็ผิดเห็นๆ
ทีนี้ ถ้าใครจะตาม สามารถบอกได้ไหมว่า เขาทำกันอย่างไร แล้วก็หลักฐาน พร้อมฟัตวาของประเทศนั้นๆ ด้วย

เมื่อตอบได้ ผมก็ไม่ขัดข้องที่พวกคุณอยากจะตามเขา

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ส.ค. 12, 2010, 01:13 AM »
0
ฟิกจากหนังสือ อัลอุม ดังนี้ ( ในเรื่องดูเดือน )
ฟัตวากล่าวว่า การเข้ารอมฎอน และอีดนั้น ( เดือน ) ให้กำหนดจากการเห็นฮิลาล หรือไม่เห็นให้นับครบ 30 วัน
ดังนั้น ข้างต้น กล่าวได้ว่าการเข้าเดือน มี 2 วิธี 1. ฮิลาลรุอฺยะ 2. อิกมาล
การแจ้งคือ ผู้ที่เป็นมุสลิม ที่มีจริยธรรมดี ไม่เป็นคนโกหก โดยแจ้งยังกอดี ให้กอดีต้องรับรอง แล้วจึงประกาศโดยทั่วกัน

ฮะดิสกุรอยบ์ นั้น มีการชี้แจงในเรื่องของมัตละ เช่น คุณ Get ให้ความเห็นว่า ทำไม อินโดนีเซีย อยู่มัตละเดียวกับเราแล้วทำไมเราไม่ตาม
กล่าวคือ อย่างที่ผมได้ชี้แจงไปแล้วนับสิบครั้ง
หากว่าคุณ หรือใครก็ตามสามารถตอบคำถาม 3 ข้อของผมได้เกี่ยวกับการตามอินโดนีเซีย จะยึดตามอินโดนีเซียก็ไม่เป็นไร

แต่จงอย่าลืมว่า
"จงตามผู้นำ หรือผู้ที่มีหน้าที่..."
หากผู้นำ ของเราไม่ได้ขัดกับหลักการศาสนา แล้วเหตุใดท่านถึงไม่ตามพวกเขา แล้วเลือกใช้ทรรศนะอื่น ซึ่งทำให้มุสลิมขาดเอกภาพ

หรือจะมีใครซักคน ที่จะกล้าพูดว่า สำนักจุฬานั้นเข้ารอมฎอนผิดหลักศาสนาอิสลาม...

เมื่อก่อนจะไม่ตามจุฬา ก็ว่าจุฬาไม่ดีอย่างนั้น ไม่ดีอย่างนี้
พอจุฬาคนใหม่มา ก็ไม่ตาม จะอ้างว่าอะไร สำนักจุฬาบิดอะดอลาละ หรือเปล่า ?

การตามต่อผู้นำ เป็นระบบแบบแผนของอิสลาม
ลูกตามพ่อ พ่อตามหัวหน้าชุมชน ตามมัสยิดที่บ้าน ตามจังหวัด ตามประเทศ
แล้วการตามทั้งทวีป ตามประเทศอื่นๆ มีใครเป็นผู้นำ และมีหน้าที่บ้าง ?

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ส.ค. 12, 2010, 01:17 AM »
0
ส่วน ทรรศนะ การเข้าเดือนในท้องถิ่น มีมากมายถมไป ในอุลามะร่วมสมัย
อย่าง เชคยูซุฟ เชคหุซัยมีน เชคบินบาซ มากมาย ขาดก็แต่ อ .......ที่ไม่ได้ใช้ให้ตามประเทศตัวเอง !

หาก ค.... สามารถตอบคำถามผมได้ 3 ข้อ ผมก็ไม่ขัดข้องที่จะตามอินโดนีเซีย
แต่ถ้าตอบไม่ได้ แล้วเกิดอินโดนีเซียเข้าผิด ทางหัวหน้าคณะ ค.... จะต้องรับผิดชอบผู้ที่เข้ารอมฎอนตามพวกเขา แล้วรวมถึงทั้งคณะ ค.... ด้วย
แล้วในวันกิยามะ อย่ามาบอกว่า พวกเราไม่รับผิดชอบ เพราะคนอื่นดันมาเชื่อตามกันเองก็แล้วกัน อย่าทิ้งกันในวันกิยามะแล้วกัน...

ผมจะตามก็ได้ ถ้าเขาพูดว่า "หากการเข้ารอมฎอนผิดพลาด ทางคณะค.... จะรับผิดชอบผลกรรมครั้งนี้ให้"
พูดมาเลยครับ ปีหน้าคนตามเพียบกว่า สำนักจุฬาแน่นอน... เพราะไม่ต้องดูเดือนเอง !!

อ้าวแล้วไม่ต้องดูเดือนเองแบบนี้ ฮะดิสนบี ใช้ให้ดูเดือนหายไปไหน ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 12, 2010, 02:06 AM โดย Goddut »

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: รอมฎอนปีนี้...
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ส.ค. 12, 2010, 01:30 AM »
0
หะดีษกุรัยบ์เกิดขึ้นในสมัยการปกครองของมุอาวิยะฮฺที่ชาม มุอาวิยะฮฺประกาศเห็นเดือน แล้วมีข่าวไปถึงอิบนุอับบาสซึ่งอยู่หิญาซ แต่อิบนุอับบาสไม่ยอมปฏิบัติตามคำประกาศของเคาะลีฟะฮฺ ตกลงอิบนุอับบาสเป้ฯฝ่ายผิดใช่ไหม ถ้าเราจะยึดตามคำประกาศของผู้นำสูงสุดอย่างที่กล่าวอ้างมา ในขณะที่ความต่างของเวลาระหว่างมะดีนะฮฺกับชามหรือเดมัชก์ไม่ถึงสิบห้านาที ซึ่งก็พอๆกับความต่างของเวลาระหว่างกรุงเทพกับสามจังหวัด

ในฮะดิสมุอาวิยะประกาศให้มะดีนะรับรู้ตรงไหน ? เห็นแต่ว่าในฮะดิสกล่าวว่ามีคนกลับมาที่มะดีนะ แล้วบอกเล่าว่าที่ชามเห็นวันศุกร์
ช่วยอธิบายด้วยว่า มุอาวิยะ ประกาศใช้ให้คนที่อยู่ในปกครอง เข้าเดือน ออกเดือนตามเขา ตรงไหน ช่วยแถลงไขด้วย ?
ที่เห็นในฮะดิสมีแต่ อิบนุอับบาส สอบถามเฉยๆ ไม่ได้เป็นคำประกาศ หรือคำสั่งตรงจากมุอาวิยะเลยซักนิด...

อีกอย่างคุณ Get ชื่อเข้าใจ แต่ตัวเองไม่เข้าดาราศาตร์ อย่างแท้จริงเลย...
คุณเข้าใจสับสน ระหว่างโลกยุคใหม่ กับยุคอดีต ผมเองเคยได้ให้ความรู้ไว้แล้ว แต่น้อยคนนักจะเข้าใจ
เอาอะไรมาพูดว่า มะดีนะ กับ ชาม ห่างไม่ถึงสิบห้านาที คุณเข้าใจเองแบบปัจจุบัน ไม่ได้คิดถึงอดีตเลย
ผมถามว่า สมัยนบี สมัยคอลีฟะ มีโทรศัพท์ หรือมีอินเตอร์เนท หรือเปล่า
การสื่อสารปัจจุบัน มันทำให้เวลาเหล่านี้หายไป การตามเดือนมันก็หดสั้นลง

สมัยก่อนมีอะไร เครื่องบิน หรือว่า รถยนต์ การเดือนทางในฮะดิสกุรอยบ์ จึงกินเวลานานมาก
การวิ่งไปวิ่งมาของกองคาราวาน กินเวลาเป็นวันๆ ไม่ได้เป็น 15 นาที อย่างที่คิดหรอกครับ
แต่ตรงนี้ไม่ใช่ประเด็นหลัก แล้วประเด็นอยู่ตรงไหน ผมจะนำเสนอในฮะดิสให้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 12, 2010, 02:11 AM โดย Goddut »

 

GoogleTagged