ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้หญิงที่จะไปทำฮัจญ์กินยาเลื่อนประจำเดือนได้หรือไม่ครับ  (อ่าน 1806 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ SomeOne

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 12
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

 salam อยากทราบว่า ผู้หญิงที่จะไปทำฮัจญ์กินยาเลื่อนประจำเดือนได้หรือไม่ครับ เพื่อจะได้ปฏิบัติศาสนกิจอย่างครบถ้วน
                     ...........ชุกร็อน ญาซากุมุลลอฮูค้อยร็อน

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com


بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَالصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلَى أَشْرَفِ الأَنْبِيَاءِ وَالْمُرْسَلِيْنَ وَعَلَى آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ...وَبَعْدُ

การทานยาเพื่อระงับประจำเดือนนั้น  อนุญาตให้กระทำในสภาวะจำเป็นเท่านั้น 

อนึ่ง  เรื่องการทานยาระงับหรือเลื่อนประจำเดือนนี้  มีแต่นักปราชญ์มัซอับมาลิกีย์เท่านั้นที่ได้นำเสนอเรื่องนี้ไว้โดยตรง นี่ก็คือส่วนหนึ่งจากความดีงามในการมีมัซฮับต่าง ๆ ในอิสลาม

ท่านอิมามอัศศอวีย์กล่าวว่า  "ท่านอิบนุลกอซิม  ได้ยินจากท่านมาลิกว่า  สตรีใดที่ใช้ยาเพื่อให้เลือดประจำเดือนหยุดในช่วงเวลาที่ประจำเดือนมาปกติ  ถือว่าเลือดนั้นเกลี้ยง  และนางก็ถูกตัดสินว่าสะอาด" และจากท่านอิบนุกินานะฮ์กล่าวว่า  "จากปกติแล้วนางจะมาประจำเดือนแปดวัน  เป็นต้น  แล้วหลังจากมาประจำเดือนได้สามวัน  นางได้ใช้ยาเพื่อให้ประจำเดือนหยุดในวันที่เหลือ  ดังนั้นนางถูกตัดสินว่าเป็นผู้ที่สะอาด  ซึ่งขัดแย้งกับท่านอิบนุฟัรฮูน(ซึ่งเขาตัดสินว่ายังไม่สะอาด)"  แต่บรรดาอุลามาอฺได้กล่าวว่า  "การเยียวยาเช่นนี้ถือว่ามักโระฮ์(ไม่ควรกระทำ) เพราะอาจจะทำให้เกิดโทษ"  หนังสือบุลเฆาะตุสซาลิก, เล่ม1 หน้า 163. และหนังสืออัลฟะวากิฮ์ อัดดะวานีย์, เล่ม 1 หน้า 137. 

จากหลักการนี้  ได้ตัดสินว่าสตรีที่ทานยาระงับประจำเดือนนั้นสะอาดจากเลือดประจำเดือนและอยู่ในฮุกุ่มของสตรีที่สะอาด  ดังนั้นนางก็สามารถถือศีลอดได้  จำเป็นต้องละหมาด  ร่วมหลับนอนกับสามีได้  กล่าวคือ  อนุญาตให้นางกระทำสิ่งที่ถูกห้ามสำหรับผู้มีประจำเดือนได้นั่นเอง  นี้ก็คือทัศนะอันชัดเจนของนักปราชญ์มัซฮับมาลิกีย์ส่วนมาก

แต่การทานยาเพื่อระงับประจำเดือนนั้น  อยู่ในกรณีที่มีความจำเป็นเท่านั้น  เช่น  สตรีที่ไปทำฮัจญ์และอุมเราะฮ์  ซึ่งนางต้องทำการตอวาฟอัลอิฟาเฎาะฮ์ที่เป็นรุกุ่นของฮัจญ์  แต่การที่นางมีประจำเดือนจำต้องรอคอยช่วงระยะเวลาให้หมดประจำเดือน  ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการเดินทางแบบกระทันหันขณะที่ประจำเดือนยังไม่เกลี้ยง  ก็อนุญาตให้รับประทานยาระงับประจำเดือนได้เพื่อทำการตอวาฟ,  อ้างอิงจากหนังสือ : ก่อฏอยา ฟิกฮียะห์ มุอาศิเราะฮ์ (ประเด็นฟิกห์ร่วมสมัย) ของมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรคณะนิติศาสตร์อิสลาม ปีที่ 1,หน้า 174-178.

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ

أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged