นายวิโรจน์ อัศวรังสี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิแอสไพเรอร์ส กรุ๊ป ผู้จัดงานคอมเวิลด์ 2010 ให้สัมภาษณ์หลังพิษการเมืองเล่นงานจนต้องเลื่อนงดงานคอมเวิลด์ครั้งที่แล้วไป ว่าขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างประสานกับบริษัทไอที ผู้จัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ไมโครซอฟท์ และบริษัทเงินเชื่ออย่างเฟิร์สช้อยส์ จัดทำโครงการโน้ตบุ๊ก 30 บาทเพื่อการศึกษา เพื่อให้นักเรียนนักศึกษารวมถึงคุณครูสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ไอทีได้มากยิ่งขึ้น
"ยังเปิดเผยสเปกเครื่องไม่ได้เพราะกำลังอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อให้ได้ราคาและสเปกเครื่องที่ดีที่สุด ในงานจะมีเครื่องให้ดู ผู้สนใจสามารถขอรายละเอียดและสั่งจองได้ จำนวนจำกัดช่วงแรกคือ 10,000 เครื่อง ที่ต้องจำกัดไว้เพราะเรื่องเงินทุน ทั้งหมดเป็นการซับซิไดซ์ของเอกชนไม่ใช่รัฐบาล"
วิโรจน์ระบุว่า โน้ตบุ๊กในโครงการดังกล่าวจะเริ่มที่ระดับ Core i3 ขึ้นไป ความพิเศษคือระบบเงินผ่อนในอัตราพิเศษซึ่งถูกกว่าท้องตลาดครึ่งหนึ่ง เฉลี่ยแล้วจะมีมูลค่า 30 บาทต่อวัน ระยะเวลาการผ่อนเบื้องต้นวางไว้ที่ 3 ปี ทำให้สเปกเครื่องควรอยู่ในระดับสูง เพื่อไม่ให้เครื่องล้าสมัยเร็วเกินไป
"สัดส่วนตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กภาคการศึกษาในปีนี้เติบโตสูงมาก ส่วนหนึ่งมาจากโครงการไทยเข้มแข็งของ สพฐ. การสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ให้โรงเรียนห่างไกลทำให้สัดส่วนตลาดในต่างจังหวัดเติบโตมาก สิ่งที่เกิดขึ้นคือเมื่อโรงเรียนใช้คอมพิวเตอร์ ครูก็จะใช้คอมพิวเตอร์ และนักเรียนก็จะใช้คอมพิวเตอร์"
นอกจากโครงการนี้ จุดเด่นในงานคอมเวิลด์ครั้งนี้คือการนำ 5 เทคโนโลยีที่เชื่อว่าจะมีอิทธิพลอย่างมากในครึ่งปีหลังมาแสดง หนึ่งคือเทคโนโลยีอัลตราไฮสปีดอินเทอร์เน็ตจากทรูอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะมีอัตราความเร็วไม่ต่ำกว่า 50 Mbps สองคือการโชว์ตัวอุปกรณ์พกพาในรูปกระดานชนวนหรือเรียกรวมว่ามีเดียแพด เช่น ไอแพดของแอปเปิล คินเดิลของอเมซอน และไอเพ็ดจากจีน โดยในงานจะมีทั้งการโชว์ตัวและขายสินค้ากลุ่มนี้
สามและสี่คือส่วนแสดง"แอปฯ" หรือแอปพลิเคชันทั้งในรูปแอปฯ คลาวด์คอมพิวติง และ App Solution เพื่อการเข้าสู่ยุคโมบายล์แอปฯเต็มตัว โดยจะดึงเอาบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชันน้อยใหญ่ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศกว่า 100 บริษัทมาแสดงและสัมมนาให้ความรู้ ห้าคือการเปิดตัวดิจิตอลแมกาซีน จากหนังสือพิมพ์และค่ายสำนักพิมพ์ชื่อดัง