อ้างอิงอีหม่ามนะวะีวีก็ขอให้อ้างให้หมดครับ
พูดแบบนี้อาจทำให้คนเข้าใจผิดว่า อิหม่ามนะวะวีมีทัศนะเหมือนมุรีด ที่บอกว่าไม่อนุญาิติให้กระทำ
ถ้าอ้างหมดแล้ว คนอ่านจะรู้ว่ากระทำได้ และนั้นแหละคือทัศนะของอีหม่ามนะวะวี
ขอให้มีอมานะฮฺเชิงวิชาการ อย่าทำให้คนเข้าใจผิด
ขอมาอัฟด้วย ไม่ได้คิดเบี่ยงเบนทัศนะของอิหม่ามนะวะวีย์ ที่กล่าวข้างบน แค่จับประเด็นตรงคำพูดของผู้ใหฟ้ฟัตวาที่ว่า
ไม่้มีแบบอย่างจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งอิหม่ามนะวะวีย์ก็กล่าวว่า لا أصل له เช่นกัน
ส่วนทัศนะของท่านต่อจากนั้นคือ ولكن لا بأس به แต่ถือว่ากระทำได้ (ไม่เป็นบิดอะฮฺ)... ประโยคนี้ใช่ไหมที่คุณบาชิรอยากให้เพิ่มเติม
คิดว่าทัศนะของอิหม่ามสุยูฏีย์ในชัรหฺอัลมุวัฏเฏาะต่อไปนี้น่าจะใกล้เคียงกับคำฟัตวาของมุรีดนะ
اعلم أن المصافحة سنة عند كل لقاء ومحلها أول الملاقاة ، فما اعتاده الناس بعد صلاة الصبح والعصر لا أصل له في الشرع ، بل تكون هذه المصافحة مكروهة لأنها ليست في محلها المشروع
พึงทราบว่า การจับมือกันนั้นเป็นสุนนะฮฺในทุกครั้งที่พบเจอกัน และเวลาจับมือกันนั้นคือแรกเริ่มพบกัน ส่วนการกระทำ (การจับมือกัน) ที่ผู้คนเคยชินกับมันหลังจากละหมาดศุบหฺและอัศริ เป็นสิ่งที่ไม่มีต้นตอจากบัญญัติอิสลาม ทว่า การจับมือดังกล่าวเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ (มักรูฮฺ) เพราะเป็นการจับมือกันมิได้อยู่ในช่วงเวลาหรือสถานที่ที่มีบัญยัติไว้