ผู้เขียน หัวข้อ: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่  (อ่าน 5127 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Naret

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 18
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด


 salamถ้าหากว่ากอฎอศีลอดฟัรดูรอมดอนพร้อมกับเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่
เพราะอะไร ขอหลักฐาน อัลกุรอ่าน และฮาดิษ และกีตาบที่อ้างอิง
ญาซากัลลอฮ์ฮูค่อยร่อน yippy:

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด
ถ้่าจะบวชสุนัตเชาวาล ๖ วันหลังรายอฟิตร์ ต้องติดต่อไหม ข้อหลักฐานด้วย
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด

 salamถ้าหากว่ากอฎอศีลอดฟัรดูรอมดอนพร้อมกับเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่
เพราะอะไร ขอหลักฐาน อัลกุรอ่าน และฮาดิษ และกีตาบที่อ้างอิง
ญาซากัลลอฮ์ฮูค่อยร่อน yippy:




salam

เป็นข้อมูลบางส่วนจากในเว็บ หากต้องการเพิ่มเติมต้องคอยให้ผู้รู้มาตอบนะคะ



      Re: ถาม - ตอบเกี่ยวกับการถือศีลอดรอมาฏอน
--------------------------------------------------------------------------------

29.  อนุญาตให้สตรีทำการถือศีลอดชดใช้พร้อมกับ 6 วันเดือนเชาวาลได้หรือไม่?

ตอบ  อนุญาตให้กระทำได้และได้รับผลบุญบวช 6 ของเดือนเชาวาลด้วย  แต่ให้เขาทำการเหนียตถือศีลอดชดใช้ของเดือนรอมะฏอนที่ขาดไป  ดังนั้น  การถือศีลอดชดใช้หกวันอยู่เดือนเชาวาลถือว่าได้รับผลบุญเชาวาลแล้ว  เพราะความโปรดปรานของอัลเลาะฮ์นั้นกว้างขวางยิ่งนัก

ในฟัตวาของท่านอิม่ามอัรรอมลีย์ ได้ระบุความว่า

 سُئِلَ عَنْ شَخْصٍ عَلَيْهِ صَوْمٌ مِنْ رَمَضَانَ وَقَضَاءٌ فِي شَوَّالٍ هَلْ يَحْصُلُ لَهُ قَضَاءُ رَمَضَانَ وَثَوَابُ سِتَّةِ أَيَّامٍ مِنْ شَوَّالٍ وَهَلْ فِي ذَلِكَ نَقْلٌ ؟  فَأَجَابَ  بِأَنَّهُ يَحْصُلُ بِصَوْمِهِ قَضَاءُ رَمَضَانَ وَإِنْ نَوَى بِهِ
غَيْرَهُ وَيَحْصُلُ لَهُ ثَوَابُ سِتَّةٍ مِنْ شَوَّالٍ وَقَدْ ذَكَرَ الْمَسْأَلَةَ جَمَاعَةٌ مِنْ الْمُتَأَخِّرِينَ

"ท่านอิหม่ามอัรร็อมลีย์ถูกถามเกี่ยวกับ บุคคลหนึ่งที่ติดค้างการถือศีลอดร่อมะฎอนและทำการชดใช้ในเดือนเชาวาล  ดังนั้นผลบุญการก่อฎอและผลบุญ 6 วันของเชาวาลจะได้รับหรือไม่? และสิ่งดังกล่าวมีถ่ายทอดไว้หรือไม่?  ท่านอิหม่ามอัรร็อมลีย์ตอบว่า "การก่อฎอร่อมะฎอด้วยการถือศีลอดของเขานั้นได้ผลบุญหากแม้ว่าจะเนียตการถือศีลอด(สุนัต)อื่นด้วยก็ตาม และการถือศีลอด 6 วันในเดือนเชาวาลก็ได้รับผลบุญเช่นเดียวกัน  ซึ่งประเด็นปัญหานี้ปราชญ์ยุคหลังกลุ่มหนึ่งได้กล่าวเอาไว้" ดู ฟะตาวา อัรร็อมลีย์ 2/66 , เบรูต, ดารุ ศอดิร.
 

ตอบโดย...อ. al-azhary  

 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 26, 2010, 12:24 PM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
ถ้่าจะบวชสุนัตเชาวาล ๖ วันหลังรายอฟิตร์ ต้องติดต่อไหม ข้อหลักฐานด้วย

30.   การถือศีลอดสุนัต 6 วันของเดือนเชาวาลจำเป็นต้องทำติดต่อกันหรือไม่?

ตอบ 

อนุญาตให้กระทำได้  ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) กล่าวว่า "ผู้ใดถือศีลอดรอมาฏอนหลังจากนั้นเขาได้ถือศีลอดติดตามอีก 6 วันจากส่วนหนึ่งของเดือนชะอฺบาน  เสมือนกับเขาถือศีลอดหนึ่งปี"....และถือว่าเป็นซุนนะฮ์แล้วโดยการถือศีลอดเดือนเชาวาลแบบไม่ติดต่อกัน (มุฆนีอัลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/197)
 


ตอบโดย...อ. al-azhary 

 
 

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

อัลกรุอานระบุให้ชดใช้ศีลอดที่ขาดในเดือนร่อมะฎอน  และซุนนะฮ์นบี ศ็อลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ส่งเสริมให้มีการถือศีลอด 6 วันเกิดขึ้นในเดือนเชาวาล  ส่วนกรณีการทำให้การถือศีลอดชดใช้พร้อมตามด้วยการเหนียตศีลอดสุนัตเกิดขึ้นในเดือน 6 เชาวาลนั้น  

ในฟัตวาของท่านอิม่ามอัรรอมลีย์ ได้ระบุความว่า

 سُئِلَ عَنْ شَخْصٍ عَلَيْهِ صَوْمٌ مِنْ رَمَضَانَ وَقَضَاءٌ فِي شَوَّالٍ هَلْ يَحْصُلُ لَهُ قَضَاءُ رَمَضَانَ وَثَوَابُ سِتَّةِ أَيَّامٍ مِنْ شَوَّالٍ وَهَلْ فِي ذَلِكَ نَقْلٌ ؟  فَأَجَابَ  بِأَنَّهُ يَحْصُلُ بِصَوْمِهِ قَضَاءُ رَمَضَانَ وَإِنْ نَوَى بِهِ
غَيْرَهُ وَيَحْصُلُ لَهُ ثَوَابُ سِتَّةٍ مِنْ شَوَّالٍ وَقَدْ ذَكَرَ الْمَسْأَلَةَ جَمَاعَةٌ مِنْ الْمُتَأَخِّرِينَ

"ท่านอิหม่ามอัรร็อมลีย์ถูกถามเกี่ยวกับ บุคคลหนึ่งที่ติดค้างการถือศีลอดร่อมะฎอนและทำการชดใช้ในเดือนเชาวาล  ดังนั้นผลบุญการก่อฎอและผลบุญ 6 วันของเชาวาลจะได้รับหรือไม่? และสิ่งดังกล่าวมีถ่ายทอดไว้หรือไม่?  ท่านอิหม่ามอัรร็อมลีย์ตอบว่า "การก่อฎอร่อมะฎอด้วยการถือศีลอดของเขานั้นได้ผลบุญหากแม้ว่าจะเนียตการถือศีลอด(สุนัต)อื่นด้วยก็ตาม และการถือศีลอด 6 วันในเดือนเชาวาลก็ได้รับผลบุญเช่นเดียวกัน  ซึ่งประเด็นปัญหานี้ปราชญ์ยุคหลังกลุ่มหนึ่งได้กล่าวเอาไว้" ดู ฟะตาวา อัรร็อมลีย์ 2/66 , เบรูต, ดารุ ศอดิร.

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด
บวชสุนตเชาวาล ๖ วัน นั้น ให้เลือก ๖ วันจากเดือนเชาวาล ใช่ไหม
บวชวันเว้นวันจนครบ ๖ วันก้อได้นะสิ
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
บวชสุนตเชาวาล ๖ วัน นั้น ให้เลือก ๖ วันจากเดือนเชาวาล ใช่ไหม
บวชวันเว้นวันจนครบ ๖ วันก้อได้นะสิ

ได้ครับ เพราะเป้าหมายคือ ให้มีการถือศีลอด 6 วันเกิดขึ้นในเดือนเชาวาล หากมีการถือศีลอดเกิดขึ้น ก็บรรลุถึงเป้าหมายแล้วนั่นเอง

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด
บวชสุนตเชาวาล ๖ วัน นั้น ให้เลือก ๖ วันจากเดือนเชาวาล ใช่ไหม
บวชวันเว้นวันจนครบ ๖ วันก้อได้นะสิ

ได้ครับ เพราะเป้าหมายคือ ให้มีการถือศีลอด 6 วันเกิดขึ้นในเดือนเชาวาล หากมีการถือศีลอดเกิดขึ้น ก็บรรลุถึงเป้าหมายแล้วนั่นเอง

วัลลอฮุอะลัม

ขอให้อ้างหลักฐาน พร้อมกับวิเคราะมาด้วยยิ่งดีมากเลยครับ  เพราะเพื่อนๆเข้าใจว่าต้องติดต่อกันทั้งหกวันและต้องหลังอีดฟิตร์ กล่าวคือ ต้องเปนวันที่ ๒-๗ เชาวัล เท่านั้น ตามหะดิษอ้างมาด้านบน ถ้าไม่ติดต่อกันจะกลายเปนกลุ่มใหม่อีกแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 26, 2010, 12:59 PM โดย anti-bid'ah »
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ขอให้อ้างหลักฐาน พร้อมกับวิเคราะมาด้วยยิ่งดีมากเลยครับ  เพราะเพื่อนๆเข้าใจว่าต้องติดต่อกันทั้งหกวันและต้องหลังอีดฟิตร์ กล่าวคือ ต้องเปนวันที่ ๒-๗ เชาวัล เท่านั้น ตามหะดิษอ้างมาด้านบน ถ้าไม่ติดต่อกันจะกลายเปนกลุ่มใหม่อีกแล้ว

ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  บอกให้เราถือศีลอด 6 วันของเดือนเชาวาลแบบกว้างๆ โดยมิได้บอกว่าถือแบบติดต่อกันหรือถือแบบแยกวัน  แต่ให้ถือศีลอดในเดือนเชาวาลซึ่งมี 30 วัน

ท่านอะบีอัยยูบ อัลอันซอรีย์ กล่าวว่า

أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ مَنْ صَامَ رَمَضَانَ ثُمَّ أَتْبَعَهُ سِتًّا مِنْ شَوَّالٍ كَانَ كَصِيَامِ الدَّهْرِ

"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า  ผู้ใดถือศีลอดร่อมะฎอนแล้ว หลังจากนั้นเขาได้ถือศีลอดต่อจากเดือนร่อมะฎอนอีก 6 วันจากเดือนเชาวาล  แน่นอนเหมือนว่าเขาได้ถือศีลอดทั้งปี" รายงานโดยมุสลิม ฮะดีษเลขที่ 1164.

ท่านอิหม่ามอันนะวาวีย์ได้กล่าวว่า

قَالَ أَصْحَابنَا : وَالْأَفْضَل أَنْ تُصَامَ السِّتَّةُ مُتَوَالِيَةً عَقِبَ يَوْم الْفِطْرِ ، فَإِنْ فَرَّقَهَا أَوْ أَخَّرَهَا عَنْ أَوَائِل شَوَّال إِلَى أَوَاخِره حَصَلَتْ فَضِيلَة الْمُتَابَعَةُ ؛ لِأَنَّهُ يَصْدُقُ أَنَّهُ أَتْبَعَهُ سِتًّا مِنْ شَوَّال

"ปราชญ์แห่งเรา กล่าวว่า  ที่ดีเลิศนั้น  คือหลังวันอีดฟิตริให้ถือศีลอด 6 วันติดต่อกัน  แต่ถ้าหากถือศีลอด 6 วันแบบแยกวัน  หรือถือศีลอด 6 วันแบบล่าช้าไปถึงช่วงท้ายของเดือนเชาวาล ก็ถือว่าตามซุนนะฮ์ของท่านนบี ศ็อลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เช่นกัน  เพราะเป็นการยืนยันแล้วว่า เขาได้ถือศีลอด 6 วันจากเดือนเชาวาล" ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม, เล่ม 4 หน้า 313, ดารุลฮะดีษ.

ปัญหาไม่ควรเป็นการถือศีลอด 6 วันติดต่อกันหรือแยกวัน  แต่คนที่ไม่บวชเลยนี่ซิครับน่าคิด


วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 26, 2010, 02:23 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ AUZULODEEN

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 625
  • เพศ: ชาย
  • ทุกๆชีวิตต้องได้ลิ้มรสแห่งความตาย
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ปัญหาไม่ควรเป็นการถือศีลอด 6 วันติดต่อกันหรือแยกวัน  แต่คนที่ไม่บวชเลยนี่ซิครับ

เห็นด้วยค๊าบ ;D
แท้จริงเราเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และเราจะต้องกลับคืนไปสู่พระองค์

ออฟไลน์ salsabeela

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 402
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
เคยได้ยินเค้าว่าได้ เนี้ยตกอฎอและสุนัตเชาวาลพร้อมกัน ได้บุญสองต่อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 27, 2010, 04:12 PM โดย salsabeela »
>>>>>>>>>>>>>>Tidakkah ini Darulharbi.?.?<<<<<

ออฟไลน์ กูปีเยาะฮฺสะอื้น

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1679
  • เพศ: ชาย
  • ที่สุดแห่งชีวิต
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
ผมเลือกบวชในวันจันทร์กับวันพฤหัสบดีด้วยอีกต่างหาก เอาผลบุญมากมายสุนัตจันทร์กับหฤหัสด้วย
แต่แนะนำเฉพาะผู้ชายน่ะ ผู้หญิงเกิดมีอุปสรรคทางศาสนาเดี๋ยวไม่ครบ 6 วัน
มีหลักเกณฑ์ ยึดหลักการ มีหลักฐาน มั่นหลักธรรม

ออฟไลน์ tholeeb

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 51
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
 salam                       سأقدم لكم بعض المعلومات المتعلقة بهد الموضوع 

                  اختلف العلماء في جواز صيام التطوع قبل الفراغ من قضاء رمضان على قولين في الجملة:
                                                                                                             
الأول: جواز التطوع بالصوم قبل قضاء رمضان، وهو قول الجمهور إما مطلقاً أو مع الكراهة. فقال الحنفية بجواز التطوع بالصوم قبل قضاء رمضان، لكون القضاء لا يجب على الفور بل وجوبه موسع وهو رواية عن أحمد.

أما المالكية والشافعية فقالوا: بالجواز مع الكراهة، لما يترتب على الاشتغال بالتطوع عن القضاء من تأخير الواجب.

الثاني: تحريم التطوع بالصوم قبل قضاء رمضان، وهو المذهب عند الحنابلة.

والصحيح من هذين القولين هو القول بالجواز، لأن وقت القضاء موسع، والقول بعدم الجواز وعدم الصحة يحتاج إلى دليل، وليس هناك ما يعتمد عليه في ذلك.

أما ما يتعلق بصوم ست من شوال قبل الفراغ من قضاء ما عليه من رمضان ففيه لأهل العلم قولان:

الأول: أن فضيلة صيام الست من شوال لا تحصل إلا لمن قضى ما عليه من أيام رمضان التي أفطرها لعذر. واستدلوا لذلك بأن النبي صلى الله عليه وسلم قال فيما رواه مسلم من حديث أبي أيوب الأنصاري: "من صام رمضان ثم أتبعه ستّاً من شوال كان كصيام الدهر". وإنما يتحقق وصف صيام رمضان لمن أكمل العدة. قال الهيتمي في تحفة المحتاج (3-457): "لأنها مع صيام رمضان أي: جميعه، وإلا لم يحصل الفضل الآتي وإن أفطر لعذر". وقال ابن مفلح في كتابه الفروع (3-108): "يتوجه تحصيل فضيلتها لمن صامها وقضى رمضان وقد أفطره لعذر، ولعله مراد الأصحاب، وما ظاهره خلافه خرج على الغالب المعتاد، والله أعلم". وبهذا قال جماعة من العلماء المعاصرين كشيخنا عبد العزيز بن باز وشيخنا محمد العثيمين رحمهما الله.

الثاني: أن فضيلة صيام الست من شوال تحصل لمن صامها قبل قضاء ما عليه من أيام رمضان التي أفطرها لعذر، لأن من أفطر أياماً من رمضان لعذر يصدق عليه أنه صام رمضان فإذا صام الست من شوال قبل القضاء حصل ما رتبه النبي صلى الله عليه وسلم من الأجر على إتباع صيام رمضان ستاً من شوال. وقد نقل البجيرمي في حاشيته على الخطيب بعد ذكر القول بأن الثواب لا يحصل لمن قدم الست على القضاء محتجاً بقول النبي صلى الله عليه وسلم ثم أتبعه ستاً من شوال (2-352) عن بعض أهل العلم الجواب التالي: "قد يقال التبعية تشمل التقديرية لأنه إذا صام رمضان بعدها وقع عما قبلها تقديراً، أو التبعية تشمل المتأخرة كما في نفل الفرائض التابع لها ا هـ. فيسن صومها وإن أفطر رمضان". وقال في المبدع (3-52): "لكن ذكر في الفروع أن فضيلتها تحصل لمن صامها وقضى رمضان وقد أفطر لعذر ولعله مراد الأصحاب، وفيه شيء".

والذي يظهر لي أن ما قاله أصحاب القول الثاني أقرب إلى الصواب، لاسيما وأن المعنى الذي تدرك به الفضيلة ليس موقوفاً على الفراغ من القضاء قبل الست فإن مقابلة صيام شهر رمضان لصيام عشرة أشهر حاصل بإكمال الفرض أداء وقضاء وقد وسع الله في القضاء فقال: {فَعِدَّةٌ مِنْ أَيَّامٍ أُخَرَ يُرِيدُ اللَّهُ بِكُمُ الْيُسْرَ وَلا يُرِيدُ بِكُمُ الْعُسْرَ وَلِتُكْمِلُوا الْعِدَّةَ} [البقرة:185]، أما صيام الست من شوال فهي فضيلة تختص هذا الشهر تفوت بفواته. ومع هذا فإن البداءة بإبراء الذمة بصيام الفرض أولى من الاشتغال بالتطوع. لكن من صام الست ثم صام القضاء بعد ذلك فإنه تحصل له الفضيلة إذ لا دليل على انتفائها، والله أعلم.
14-10-1424هـ.

المصدر: موقع الشيخ خالد المصلح
 salam

 

 
   
 

 
 
 

 
 

 

 
   
 

 
 

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio
เอามาแปะแล้วก็ช่วยแปลหน่อยสิ

^_^

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ผมเลือกบวชในวันจันทร์กับวันพฤหัสบดีด้วยอีกต่างหาก เอาผลบุญมากมายสุนัตจันทร์กับหฤหัสด้วย
แต่แนะนำเฉพาะผู้ชายน่ะ ผู้หญิงเกิดมีอุปสรรคทางศาสนาเดี๋ยวไม่ครบ 6 วัน

เอาหกให้เสร็จๆพร้อมคนอื่นก่อนสิ จันทร์พฤหัสเคสอื่นต่างหาก ถ้าอยากได้เยอะน่ะ ไม่ใช่ทำจันทร์พฤหัสเฉพาะเซาวาล
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

GoogleTagged