ผู้เขียน หัวข้อ: แปลตำรา الاسئلة المبسطة โดยสถาบัน المشاريع الخيرية الإسلامية  (อ่าน 6106 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด




ตำรา

الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر

นำเผยแพร่โดยสถาบัน

جمعية المشاريع الخيرية الإسلامية


ตำราเล่มนี้เป็นตำราที่ทางสถาบัน جمعية المشاريع الخيرية الإسلامية ได้ทำการอธิบายแบบสั้นๆ จากริซาละฮฺ ของท่านอิมาม ฟัครุดดีน อิบนุ อะซากิร อัล-อัชอะรีย์ ซึ่งเป็นริซาละฮฺที่อธิบายถึงหลักการยึดมั่นของชาวอะฮฺลิสสุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ ทางสถาบันได้ทำการอธิบายโดยการถาม-ตอบ เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้กับนักศึกษาได้ทำการศึกษาเอาไว้เพื่อเป็นรากฐานในหลักการยึดมั่น

ตำราเล่มนี้หาซื้อได้ที่ หลังมัสยิดอัล-อัซฮัร ราคา 5 ปอนด์อียิปต์ (หรือประมาณ 27 บาท)


และอินชาอัลลอฮฺ ผมจะนำเสนอตำราเล่มนี้ ออกสู่สายตายพี่น้องในเวปเพื่อเป็นความรู้พื้นฐานในเรื่องของอะกีดะฮฺครับ[/size]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 18, 2010, 06:35 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
เยี่ยมเลยครับบังที่มีการนำเสนอ ราคา 27 บาทเองถูกกว่าข้าวหนึ่งจานอีก หุหุ
ขออัลลอฮ์ตอบแทนบัง Muftee และทรงเพิ่มพูนความรู้ทวีคูนยิ่งขึ้น เพื่อจะมาได้แปลหนังสือให้พี่น้องได้อ่านกันอีก  loveit:

ทำบุญออนไลน์ หากแม้นเซอเวอร์ไม่ล่ม ได้ตัวคุณอย่างล้นเหลือ หากแม้นเซอเวอร์ล่มก็ยังได้อยู่  party:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 18, 2010, 10:06 AM โดย Muftee »

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين والصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلى ءاله وأصحابه الطيبين


แท้จริงแล้วสาส์น (الرسالة)  ของท่านอิมาม ฟัครุดดีน อิบนุ อะซากิร ฉบับนี้นั้นเป็นหนึ่งจากบรรดาสาส์นต่างๆ ที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากในสาส์นฉบับนี้นั้นเป็นการอธิบายถึงหลักการยึดมั่นของชาวอะฮฺลิสสุนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ และแท้จริงท่าน หาฟิซ เซาะลาหุดดีน อัล-อะลาอีย์ ได้กล่าวยกย่องตำราเล่มนี้และตั้งชื่อให้มันอีกชื่อว่า العقيدة المرشدة (หลักการยึดมั่นแห่งทางนำที่ถูกต้อง) แลเช่นเดียวกัน ท่านอิมาม ตายุดดีน อัส-สุบกีย์ ก็ได้กล่าวชมเชยสาส์นเล่มนี้เอาไว้ในช่วงท้ายว่า

هذا ءاخر العقيدة وليس فيها ما ينكره سني

“นี่คือช่วงสุดท้ายในเรื่องของหลักการยึดมั่นและในริซาละฮฺฉบับนี้นั้น ไม่มีชาวอะฮฺลิสสุนนะฮฺ คนใดที่ได้คัดค้านมันเลย”


ด้วยเหตุนี้เอง ทางสถาบันจึงมีความเห็นว่าสมควรอย่างยิ่งที่จะทำการเผยแพร่สาส์นฉบับนี้พร้อมทั้งทำการอธิบายสั้นๆ ในรูปแบบของการถาม-ตอบ เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานแก่บรรดานักศึกษาได้แสวงหาความรู้และฝึกฝนตนเองให้ประสบความสำเร็จ และเพื่อให้เป็นประโยชน์แด่พี่น้องมุสลิมสืบไป ขออัลลอฮฺได้โปรดทำให้สาส์นฉบับนี้เป็นประโยชน์แด่บรรดาผู้ศึกษาด้วยเทอญ แท้จริงพระองค์ทรงมีอนุภาพเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง.


แผนกศึกษาค้นคว้าและวิจัยวิชาการอิสลาม

โดยสถาบัน

 جمعية المشاريع الخيرية الإسلامية



ดู ตำรา الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر หน้าที่ 3
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 19, 2010, 09:47 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
ท่านเชค ฟัครุดดีน อิบนุ อะซากิร (ขออัลลอฮฺทรงประทานความเมตตาแด่ท่าน) ได้กล่าวว่า...


พึงรู้ไว้เถิดว่า อัลลอฮฺนั้นคือ ผู้ทรงชี้นำเราสู่หนทางที่ถูกต้อง แท้จริงแล้วถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมุสลิมทุกคนจงพึงรู้ไว้เสมอว่า แท้จริงอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น ทรงเป็นหนึ่งเดียวแห่งผู้บริหารจัดการทั้งหลาย พระองค์ทรงสร้างโลกทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นสรรพสิ่งที่อยู่ด้านบนหรือด้านล่าง ,ทรงสร้างบัลลังค์ (العرش) ,ทรงสร้างเก้าอี้ (الكرسي) ,ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าทั้งหลายรวมทั้งหน้าแผ่นดิน ,ทรงสร้างสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและหน้าแผ่นดินและทรงสร้างสิ่งต่างๆ ที่อยู่ระหว่างบรรดาชั้นฟ้าและหน้าแผ่นดิน


ทั้งหลายเหล่านี้นั้น ล้วนเป็นการสร้างสรรค์ด้วยกับอนุภาพแห่งพระองค์  บรรดาสรรพสิ่งเหล่านี้ไม่อาจเคลื่อนไหวอยู่ได้ หากไมได้รับการยินยอมจากอัลลอฮฺ ตะอาลา สำหรับอัลลอฮฺ ตะอาลา แล้ว ไม่มีผู้ที่ร่วมพิจารณาใคร่ครวญสิ่งต่างๆ ใดๆ ไปพร้อมๆ กับพระองค์ในการสร้างสรรค์สรรพสิ่งต่างๆ และพระองค์ไม่มีผู้ร่วมบริหารจัดการในการสร้างสรรค์บรรดาสรรพสิ่งต่างๆ พระองค์ทรงมีชีวิตและจะยังคงอยู่ตลอดไปโดยปราศจากการหลับนอน


พระองค์ทรงรู้ซึ่งบรรดาสิ่งเร้นลับทั้งหลาย ในบรรดาชั้นฟ้าและหน้าแผ่นดินนี้จะไม่มีสิ่งใดสามารถเล็ดรอดไปจากการรอบรู้ของพระองค์ได้ พระองค์ทรงรอบรู้ในสิ่งที่อยู่บนบก ในทะเล แม้กระทั่งใบไม้แค่ใบเดียวที่ร่วงหล่นลงมาจากต้นของมัน พระองค์ก็ทรงรู้ พระองค์จะไม่ทรงพอพระทัยในการอธรรมกันบนหน้าแผ่นดิน พระองค์ทรงทราบถึงจำนวนของสรรพสิ่งต่างๆ พระองค์ทรงรอบรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง พระองค์ทรงกระทำในสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ พระองค์ทรงมีอำนาจและความสามารถในกิจการงานทุกอย่าง พระองค์คือ ผู้ทรงบริหารจัดการ ,พระองค์ คือ ผู้ทรงมั่งคั่ง ,พระองค์ คือ ผู้ทรงเกียรติ ,พระองค์จะยังคงอยู่ตลอดไป ,พระองค์ คือ ผู้ตัดสินชี้ขาด ,พระองค์ทรงมีพระนามต่างๆ อันไพจิตรงดงาม ไม่มีผู้ใดสามารถคัดค้านการตัดสินชี้ขาดของพระองค์ได้


หากว่าพระองค์จะทรงให้กับผู้ใดซึ่งสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้ว ก็จะไม่มีใครสามารถขัดขวางพระองค์ได้  พระองค์จะทรงบริหารจัดการในสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ พระองค์จะทรงตัดสินต่อมัคลูกทั้งหลายตามที่พระองค์ประสงค์ พะองค์ไม่ได้ทรงหวังในผลแห่งการตอบแทน พระองค์ไม่ทรงเกรงกลัวถึงการลงโทษ ไม่มีสิทธิใดๆ อยู่เหนือพระองค์ ไม่มีคำตัดสินใดๆ อยู่เหนือพระองค์ ทุกๆ ความโปรดปรานจากพระองค์นั้นคือ สิ่งที่ประเสริฐ ทุกๆ การลงโทษจากพระองค์นั้น คือ ความยุติธรรม พระองค์จะไม่ถูกสอบถามจากสิ่งที่พระองค์กระทำ แต่บรรดาสรรพสิ่งทั้งหลายจะถูกสอบถาม


พระองค์ทรงมีมาแล้ว ก่อนจากบรรดาสรรพสิ่งต่างๆ ทั้งหลาย สำหรับพระองค์แล้วไม่มีคำว่า ก่อนจากพระองค์ ,ไม่มีคำว่าหลังจากพระองค์ ,ไม่มีคำว่าอยู่ข้างบน ,ไม่มีคำว่าอยู่ข้างใต้ ,ไม่ได้อยู่ด้านขวา ,ไม่ได้อยู่ด้านซ้าย ,ไม่ได้อยู่ด้านหน้า ,ไม่ได้อยู่ด้านหลัง ,ไม่มีคำว่าเต็มทั้งหมด ,ไม่มีคำว่าแค่บางส่วน  สำหรับพระองค์แล้วจะไม่ถูกกล่าวขึ้นว่าพระองค์มีมาตั้งแต่เมื่อไร ,พระองค์อยู่ที่ไหน หรือพระองค์ทรงอยู่อย่างไร สำหรับพระองค์นั้นทรงมีอยู่โดยไม่มีสถานที่ ,พระองค์ทรงเนรมิตรสรรพสิ่งต่างๆ และทรงให้มีขึ้นซึ่งการเวลา แต่สำหรับพระองค์แล้วทรงอยู่เหนือกาลเวลา


พระองค์ไม่ถูกจำกัดขอบเขตด้วยกับสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง พระองค์ไมได้อยู่ ณ.ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง พระองค์ปราศจากความคลุมเครือ สติปัญญาไม่อาจเข้าถึงสู่พระองค์ได้ พระองค์ไม่ถูกกำหนดขอบเขตในความปรีชาญาณ พระองค์ไม่เหมือนกับสิ่งมีชีวิตอื่นใด พระองค์ทรงปราศจากรูปแบบที่คลุมเครือ ความปรีชาญาณของพระองค์ไร้ซึ่งรูปแบบ พระองค์จะไม่ถูกผนวกไว้ซึ่งความสงสัยคลางแคลงใจ พระองค์ไม่ทรงเสมอเหมือนกับสิ่งใด พระองค์คือผู้ทรงได้ยินและทรงเห็นยิ่ง.


ดู ตำรา الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر หน้าที่ 4
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 19, 2010, 09:46 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Napat

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 201
  • "อย่าสิ้นหวังในความเมตตาของพระองค์"
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

 mycool:
// ณ. มุมหนึ่ง ปลายนา หลังคามุงจาก //«اتَّقِ اللَّهَ حَيْثُمَا كُنْتَ، وَأَتْبِعِ السَّيِّئَةَ الْحَسَنَةَ تَمْحُهَا، وَخَالِقِ النَّاسَ بِخُلُقٍ حَسَنٍ»

ความว่า “ท่านจงยำเกรงต่ออัลลอฮฺไม่ว่าท่านจะอยู่ ณ ที่ใดก็ตาม และจงตามหลังความชั่วด้วยการปฏิบัติความดีเพื่อลบล้างมัน(ความชั่ว) และจงคลุกคลีกับผู้คนทั้งหลายด้วยคุณลักษณะนิสัยที่ดีงาม”
บันทึกโดยอัตติรมิซีย์

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
1. อะไรคือ ความหมายของคำว่า “بسم الله”

             หมายถึง ฉันขอเริ่มต้นด้วยกับพระนามแห่งอัลลอฮฺ หรือการเริ่มต้นฉันนั้น ด้วยกับพระนามแห่งอัลลอฮฺ


2. คำว่า “الله” นั้น จะให้ความหมายว่าอย่างไร ?

             คำว่า “الله” นั้น เป็นถ้อยคำที่ทรงเกียรติ เป็นนามเฉพาะให้แก่ซาต (แก่นแท้) ของพระองค์ผู้ทรงยิ่งใหญ่


3. อะไรคือ ความหมายของคำว่า الرحمن

            คำว่า الرحمن หมายถึง ความเมตตาอันไพศาลของพระองค์ต่อบรรดามุอฺมินและกาฟิรในโลกดุนยา และในโลกอาคิเราะฮฺนั้นจะมีให้แก่สำหรับมุอฺมินเท่านั้น


4. อะไรคือ ความหมายของคำว่า الرحيم

            คำว่า الرحيم หมายถึง ความกรุณาอันไพศาลของพระองค์ต่อบรรดามุอฺมิน



ดู ตำรา الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر หน้าที่ 6
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 19, 2010, 09:48 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
5. ผู้แต่งริซาละฮฺฉบับนี้ คือใคร ?

          คือ ท่าน ฟัครุดดีน อะบูมันศูร อับดุรเราะหฺมาน อิบนุ มุหัมมัด อิบนิ หะซัน อิบนิ ฮิบติลลาฮฺ อิบนิ อับดิลลาฮฺ อิบนิ หุซัยนฺ อัด-ดิมัชกีย์  ถูกรู้จักกันในนาม อิบนุ อะซากิร เป็นหนึ่งในปราชญ์ฟิกฮฺมัซฮับชาฟิอีย์


6. ท่านถือกำเนิดเมื่อไร ? และเสียชีวิตเมื่อไร ?

          ท่านกำเนิดในปีที่ 550 ฮ.ศ. และเสียชีวิต ในวันที่ 10 เดือนเราะญับ ปีที่ 620 ฮ.ศ.


7. อะไรคือความหมายของคำว่า “الملك” ?

          คำว่า “الملك” หมายถึง เป็นกรรมสิทธิ์ ,ครอบครอง


8. ใครคือ “المكلف” ?

          คำว่า “المكلف” หมายถึง ผู้ที่มีสติสัมปชัญญะ ,บรรลุศาสนภาวะ และหลักการอิสลามนั้นได้ไปถึงยังพวกเขาแล้ว เป็นผู้ที่มีประสาทในการฟังปกติ ไม่ใช่เป็นผู้ที่หูหนวก


9. การที่ผู้แต่งกล่าวว่า “يجب على كل مكلف أن يعلم أن الله عز وجل واحد في ملكه”  หมายถึงอะไร?

         หมายถึง แท้จริงแล้วจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับมุกัลลัฟทุกคน ในการที่จะเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่อย่างไม่ต้องสงสัยว่า แท้จริงอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้นไม่มีภาคีใดๆ สำหรับพระองค์ คือ ไม่มีผู้ใดปกครองสากลโลกไปพร้อมกับพระองค์ ไม่มีผู้ใดใคร่ครวญพิจารณาถึงสิ่งต่างๆ ไปพร้อมกับพระองค์ และไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากพระองค์เท่านั้น



ดู ตำรา الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر หน้าที่ 7
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 19, 2010, 09:49 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
10. อะไรคือความหมายของคำว่า “الواحد” เมื่อถูกกล่าวขึ้นต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา ?

          คำว่า “الواحد” เมื่อถูกกล่าวขึ้นต่อพระนามแห่งอัลลอฮฺ ตะอาลา ก็จะให้ความหมายว่า พระองค์ทรงเอกะ ไม่มีภาคีใดๆ ต่อพระองค์ในความเป็นพระเจ้า และไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดเสมอเหมือนกับพระองค์


11. อะไรคือ “العالم العلوي” ?

          คำว่า “العالم العلوي” คือ บรรดาชั้นฟ้าและสิ่งที่อยู่เหนือขึ้นไปจากมัน


12. อะไรคือ “العالم السفلي” ?

          คำว่า “العالم السفلي” คือ บรรดาแผ่นดินทั้งหลายและสิ่งที่อยู่ใต้มัน


13. อะไรคือความหมายจากคำกล่าวของผู้แต่งที่ว่า “خلق العالم بأسره العلوي والسفلي والعرش والكرسي والسموات والأرض وما فيهما وما بينهما”

         หมายถึง แท้จริงสรรสิ่งต่างๆ ในโลกนี้นั้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลาย หรืออยู่ในแผ่นดิน หรืออยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย หรืออยู่ระหว่างชั้นฟ้าทั้งหลายและระหว่างหน้าแผ่นดิน หรืออยู่ใต้แผ่นดิน ทุกๆ สิ่งเหล่านี้คือการสรรสร้างของอัลลอฮฺ ตะอาลา พระองค์ทรงทำให้สิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนหน้านี้ได้อุบัติขึ้นมา และบรรดามนุษย์ทั้งหลายนั้นต่างก็มีความต้องการในสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เช่นนั้นแหละ ทั้งหมดนี้ คือ ส่วนหนึ่งจากโลกนี้ อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า..



  

“สำหรับพระองค์ เป็นผู้ครอบครองบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และพระองค์จะไม่ตั้งผู้ใดเป็นพระบุตร และสำหรับพระองค์นั้น ไม่มีหุ้นส่วนร่วมกับพระองค์ในการครองอำนาจ และพระองค์ทรงให้บังเกิดทุกสิ่ง แล้วทรงกำหนดมันให้เป็นไปตามกฏสภาวะ” ซูเราะฮฺ อัล-ฟุรกอน : 2



ดู ตำรา الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر หน้าที่ 8
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 19, 2010, 09:53 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
14. อะไรคือเป้าหมายของคำว่า “สิ่งที่อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลาย ,สิ่งที่อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย ,สิ่งที่อยู่ระหว่างบรรดาชั้นฟ้ากับหน้าแผ่นดิน และอะไรคือ สิ่งที่อยู่บนหน้าแผ่นดิน และอะไรคือ สิ่งที่อยู่ใต้แผ่นดิน ?

         เป้าหมายของสิ่งที่อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลายนั้น อาทิเช่น มวลมลาอิกะฮฺ
         และสิ่งที่อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลายนั้น อาทิเช่น สวงสวรรค์
         และสิ่งที่อยู่ระหว่างบรรดาชั้นฟ้ากับหน้าแผ่นดินนั้น อาทิเช่น ดวงอาทิตย์ ,ดวงจันทร์ ,ดวงดาว
         และสิ่งที่อยู่บนหน้าแผ่นดิน อาทิเช่น มนุษย์ ,สัตว์ทั้งหลาย
         และสิ่งที่อยู่ใต้แผ่นดิน อาทิเช่น นรก แท้จริงนรกนั้น อยู่ใต้แผ่นดินชั้นที่เจ็ด ซึ่งถูกแยกแยกออกไปต่างหาก


15. อะไรคือ ความหมายในคำตรัสของอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่ว่า “وخلق كل شيء”

         หมายถึง ทุกๆ สิ่งเหล่านี้คือการสรรสร้างของอัลลอฮฺ ตะอาลา พระองค์ทรงทำให้สิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนหน้านี้ได้อุบัติขึ้นมา และบรรดามนุษย์ทั้งหลายนั้นต่างก็มีความต้องการในสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เช่นนั้นแหละ ทั้งหมดนี้ คือ ส่วนหนึ่งจากโลกนี้


16.อะไรคือ “العرش” ?

         คำว่า “العرش” คือ มัคลูกหนึ่งที่ใหญ่ที่สุด และมันคือหลังคาของสวรรค์ ซึ่งพระองค์ทรงสร้างมันขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงอนุภาพแห่งอัลลอฮฺ และพระองค์สร้างมันขึ้นมามิใช่เพื่อประทับอยู่บนมัน แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงมั่งคั้งเหนือบรรดาสิ่งอื่นทั้งหลาย


ดู ตำรา الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر หน้าที่ 9
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 19, 2010, 10:02 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
นี่สิครับ ที่ผมอยากเห็นมานานจากพี่น้องนักศึกษาที่เรียนศาสนาด้วยภาษาอาหรับ โดยเฉพาะจากอัลอัซฮัรอัชชะรีฟ, จซากัลลอฮุฅ็อยร็อน แก่บังมุฟตีนะครับ จะคอยติดตามไปเรื่อยๆ นะครับ นำเสนอมาเลย ตอนนี้กระหายเรื่องพันนี้มาก อิอิ - วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
17. อะไรคือความหมายจากคำตรัสของอัลลอฮฺที่ว่า “وهو رب العرش العظيم”

         คำว่า “وهو رب العرش العظيم” คือ แท้จริงอะรัชนั้นคือ มัคลูกหนึ่งที่ใหญ่ที่สุด ที่อัลลอฮฺได้สร้างมันขึ้นมาด้วยอำนาจของพระองค์ และอัลลอฮฺได้ทำให้มันเป็นสถานที่หนึ่งที่อยู่สูงมาก ซึ่งมันก็เป็นมัคลูกหนึ่งเช่นเดียวกับบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินทั้งหลาย วันนึงก็จะต้องพินาศสูญสิ้นไปด้วยกับอำนาจของอัลลอฮฺ


18. “การบริหารจัดการ (التدبير)” นั้นมีกี่ประเภท ?

         “การวางแผนเตรียมการ (التدبير)” นั้นมี 2 ประเภท คือ

                 • การบริหารจัดการทั้งหมด (تدبير شامل مطلق) ไม่มีผู้ใดที่บริหารจัดการทั้งหมดได้ดีที่สุด นอกจากอัลลอฮฺ ตะอาลา

                 • การบริหารจัดการในบางส่วน (تدبير جزئي) คือ การบริหารจัดการโดยมลาอิกะฮฺในกิจการงานต่างๆ เช่น ในเรื่องของฝนฟ้าอากาศ ,เรื่องของเมฆ ,เรื่องพืชผลต่างๆ ที่เป็นไปตามพระประสงค์แห่งอัลลอฮฺ ตะอาลา ถือว่าอนุญาตให้อ้างอิงการการบริหารจัดการต่างๆ เหล่านี้ให้แก่มัคลูก ดังที่อัลลอฮฺ ตะอาลา กล่าวต่อบรรดามลาอิกะฮฺ ว่า



                                      
“แล้วพวกเขา (มะลาอิกะฮฺ) ผู้บริหารกิจการ”  ซูเราะฮฺ อัล-นาซิอาต : 5   


19. อะไรคือหลักฐานจากอัล-กุรอานและหะดีษ ที่บอกว่า แท้จริงอัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างและทรงเปลียนแปลงบรรดาหัวใจตามที่พระองค์ทรงประสงค์ ?

   หลักฐานจากอัล-กุรอาน ที่บอกว่า แท้จริงอัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างและทรงเปลียนแปลงบรรดาหัวใจตามที่พระองค์ทรงประสงค์   


         
   

“และเราจะพลิกหัวใจของพวกเขา และตาของพวกเขา เช่นเดียวกับที่พวกเขามิได้ศรัทธาต่อสิ่งนั้น ในครั้งแรก และเราจะปล่อยพวกเขาให้ระเหเร่ร่อนอยู่ในความละเมิดของพวกเขาต่อไป”  ซูเราะฮฺ อัล-อันอาม : 110


ส่วนหลักฐานจากหะดีษ คือ คำกล่าวของท่านรสูล (ซ.ล.) ที่ว่า..


اللهم مصرف القلوب صرف قلوبنا على طاعتك


“โอ้อัลลอฮฺพระผู้ทรงเปลี่ยนแปลงบรรดาหัวใจต่างๆ ได้โปรดเปลี่ยนแปลงหัวใจของพวกเราให้ตั้งอยู่บนการเชื่อฟังต่อพระองค์ด้วยเถิด”  รายงานโดย มุสลิม และ อัล-บัยหะกีย์


ดู ตำรา الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر หน้าที่ 10
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 19, 2010, 10:27 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ taufik

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 252
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
salam

อยากหัยคุณ มุฟตี อ้างอิงหน้าที่แปลนั้นด้วยคับ เผื่อจะได้เอาเป็นอ้างอิง
(สนจัยตำรานี้คับ)
ญะซากัลลอฮฺ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 19, 2010, 09:44 PM โดย Muftee »

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
salam

อยากหัยคุณ มุฟตี อ้างอิงหน้าที่แปลนั้นด้วยคับ เผื่อจะได้เอาเป็นอ้างอิง
(สนจัยตำรานี้คับ)
ญะซากัลลอฮฺ





ได้ครับ จะแก้ให้เดี๋ยวนี้... loveit:
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
20. อะไรคือความหมายจากคำตรัสของอัลลอฮฺที่ว่า”ونقلب أفئدتهم وأبصارهم”
             
         หมายถึง แท้จริงอัลลอฮฺ คือ ผู้ทรงเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ และคือ ผู้ทรงเปลี่ยนแปลงบรรดาหัวใจต่างๆ ตามที่พระองคืทรงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงให้พวกเขาหันเหออกจากแนวทางทางที่ถูกต้อง หรือเปลี่ยนแปลให้พวกเขาหันหน้าสู่หนทางที่ถูกต้อง


21.อะไรคือหลักฐานที่บอกว่า แท้จริงอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น ทรงสร้างทุกสิ่งทุกอย่าง ?
   
        อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า ..

   الله خالق كل شيء
   
        “อัลลอฮฺ คือ ผู้สร้างทุกสิ่งทุกอย่าง”  ซูเราะฮฺ อัซ-ซุมัร :62


22. อะไรคือความหมายของคำว่า “الشيء” จากคำตรัสของอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่ว่า “الله خالق كل شيء”
   
        คำว่า “الشيء” ณ.ที่นี้ หมายถึง บรรดาเรือนร่างและการกระทำต่างๆ ดังนั้น สำหรับบ่าวแล้วไม่มีสิ่งใดสำหรับเขาเลย นอกจากการกระทำต่างๆ ที่เขาได้ขวนขวายไว้ ซึ่งอัลลอฮฺได้ทรงสร้างการกระทำต่างๆ (الأفعال) นั้นขึ้นมา


ดู ตำรา الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر หน้าที่ 11
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ taufik

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 252
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด

[/quote]


ได้ครับ จะแก้ให้เดี๋ยวนี้... loveit:

[/quote]

well done! MashaAllah   myGreat:

 

GoogleTagged