ผู้เขียน หัวข้อ: แปลตำรา الاسئلة المبسطة โดยสถาบัน المشاريع الخيرية الإسلامية  (อ่าน 5695 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio

ปลายทางอยู่อีกไม่ไกล อินชาอัลลอฮ

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
99. ท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ ได้กล่าวเกี่ยวกับโลกไว้ว่าอย่างไร ??

   ได้ถูกบันทึกไว้ในตำราของท่าน อิบนุ ตัยมียะฮฺ มามากกว่าห้าเล่ม ซึ่งท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ กล่าวว่าแท้จริงโลกนั้นมีมาแต่เดิมแล้ว (القديم) โดยปราศจากจุกเริ่มต้น และมันจะไม่มีจุดสิ้นสุด (นี่คือ ทัศนะที่ผิดพลาด)


100. อะไรคือ ความหมายจากคำกล่าวของผู้แต่งที่บอกว่า “ليس له قبل ولا بعد”

   นี่เป็นสิ่งที่ได้มาปฏิเสธบนการไม่มีมาก่อนของอัลลลอฮฺ ตะอาลา และเช่นเดียวกันนี่ก็เป็นการปฏิเสธถึงการสูญสลายไปของอัลลอฮฺ ตะอาลา แท้จริงทุกๆ สิ่งที่ปฏิเสธคุณลักษณะแห่งความดั้งเดิมของพระองค์ (الأزلية) หรือปฏิเสธในการคงอยู่อย่างถาวร (البقاء) ของพระองค์ ดังนั้น มันเป็นสิ่งที่บาฏิล (ใช้ไม่ได้) เพราะแท้จริง ความเป็นพระเจ้านั้นจะไม่เหมาะสมหากปราศจากคุณลักษณะทั้งสองนี้ ดังนั้นสำหับพระเจ้าแล้ว จำเป้นจะต้องมีคุณลักษณะเช่นนี้ ดังนั้นโดยสติปัญญาแล้วถือว่าไม่อนุญาตให้ละเลยหรือผ่านไปในสิ่งนี้ (นอกจากมันจะต้องมี) และไม่อนุญาตให้ผนวกไว้ซึ่งคุณลักษณะแห่งการสุญสิ้นต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา


101. อะไรคือ ความหมายจากคำกล่าวของผู้แต่งที่บอกว่า “ولا فوق ولا تحت ولا يمين ولا شمال ولا أمام ولاخلف”

   นี่เป็นหลักการหนึ่งจากหลักการพื้นฐานต่างๆ แห่งการยึดมั่น คือ อัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น ทรงบริสุทธิ์จากทิศใดทิศหนึ่งจากบรรดาทิศต่างๆ และทรงบริสุทธิ์จากการอยู่ในทุกทิศ และไม่มีหลักการที่เหมือนกับพวกโง่เขลาบางกลุ่ม ซึ่งพวกเขาเชื่อมั่นว่าอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น อยู่ในทิศที่สูง และบางส่วนของพวกเขาก็เชื่อว่า แท้จริงอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้นทรงถูกจำกัดอยู่ด้านหน้าระหว่างปวงบ่าวกับกะอฺบะฮฺ และบางส่วนจากพวกเขาก็เชื่อว่า อัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น มีสภาพเหมือนกับลมและอยู่ในทุกสถานที่ ดังนั้น ทุกสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นจากกลุ่มพวกโง่เขลาเหล่านี้นั้น คือ สิ่งใช้ไม่ได้ และขัดแย้งกับหลักการยึดมั่นที่ถูกต้อง


ดู ตำรา الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر หน้าที่ 32
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
102. .ผู้ใดกันหรือ ที่เชื่อว่าแท้จริงอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น ถูกล้อมรอบด้วยโลกจากทุกๆ ทิศ ??

   เขาคือ มุหัมมัด นาศิรุดดีน อัล-อัลบานีย์ ซึ่งเขามีความเชื่อว่าแท้จริงอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น ถูกล้อมรอบด้วยโลกจากทุกๆ ทิศ เสมือนกับที่มือนั้นได้ล้อมรอบต่อสิ่งที่มันได้จับ นี่คือ ทัศนะที่บาฏิล และขัดแย้งกับหลักการยึดมั่นที่ถูกต้อง และนอกจากท่าน มุหัมมัด นาศิรุดดีน อัล-อัลบานีย์ แล้ว ยังมีอีกมากมายจากยรรดาผู้ที่หลงผิด ซึ่งพวกเขามีความเชื่อเช่นนี้


103. ท่านอิมาม อะบู ญะอฺฟัร อัฏ-เฏาะหาวีย์ ไดกล่าวเกี่ยวกับความบริสุทธิ์แห่งอัลลอฮฺ ตะอาลา ไว้ว่าอย่างไร ??

   ท่านอิมาม อะบู ญะอฺฟัร อัฏ-เฏาะหาวีย์ คือ ปราชญ์ที่อยู่ในช่วง 300 ปีแรก (ยุคสะลัฟุซซอลิฮฺ) โดยที่ท่านได้กล่าวไว้ในตำราอะกีดะฮฺของท่าน โดยท่านได้ตั้งชื่อตำราอะกีดะฮฺของท่านว่า عقيدة أهل السنة والجماعة  และท่านได้กล่าวไว้ในตำราของท่านว่า


تعالى-يعني الله-عن الحدود والغايات-أى النهايات-والأركان والأعضاء والأدوات ولا تحتويه الجهات الست كسائر المبتدعات

“อัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น ทรงบริสุทธิ์จากขอบเขตทั้งหลายและจากจุดสิ้นสุดทั้งหลายและจากองค์ประกอบทั้งหลายและจากอวัยวะหลักๆ ทั้งหลายและจากอวัยวะย่อยๆ ทั้งหลายและพระองค์ไม่ทรงผนวกไว้ซึ่งทิศทั้งหกเหมือนกับมัคลูกอื่นๆ”


104. อะไรคือ ควาหมายจากคำกล่าวของท่านอิมาม อะบี ญะอฺฟัร อัฏ-เฏาะหาวีย์ ที่ท่านได้กล่าวให้ความบริสุทธิ์ต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา ??

   ท่านอิมาม อะบู ญะอฺฟัร อัฏ-เฏาะหาวีย์ ได้กล่าวไว้ในตำราอะกีดะฮฺของท่าน โดยท่านได้ตั้งชื่อตำราอะกีดะฮฺของท่านว่า عقيدة أهل السنة والجماعة และท่านได้กล่าวไว้ในตำราของท่านว่า

تعالى               หมายถึง (تنزه الله) อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงบริสุทธิ์  
 
عن الحدود       หมายถึง จากขอบเขตต่างๆ

والغايات           หมายถึง (النهايات) จุดสิ้นสุดทั้งหลาย

والأركان            หมายถึง องค์ประกอบต่างๆ

والأعضاء       หมายถึง อวัยวะหลักๆ ต่างๆ

والأدوات            หมายถึง อวัยวะย่อยๆ ต่างๆ เช่น ลิ้น เป็นต้น

ولا تحتويه الجهات الست หมายถึง พระองค์ไม่ได้ทรงผนวกไว้ซึ่งทิศต่างๆ ทั้งหก คือ เหนือ ,ใต้ ,หน้า ,หลัง ,ขวา ,ซ้าย

كسائر المبتدعات         หมายถึง บรรดามัคลูกต่างๆ


ดู ตำรา الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر หน้าที่ 33
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 31, 2010, 02:20 AM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

105. จงอธิบายประโยคที่ว่า “الشأن في علو المكانة وليس في علو الحيز والمكان”

   หมายถึง ไม่มีการจำกัดขอบเขตให้แก่อัลลอฮฺ ตะอาลา ด้วยกับทิศข้างบน เสมือนกับที่พวกโง่เขลาบางกลุ่มได้คาดคิดเอาไว้ ดังนั้น แท้จริงอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น สูงส่งด้วยกับเกียรติและอำนาจ มิใช่สูงอยู่ด้วยกับการมีสถานที่ ดังนั้น บรรดามลาอิกะฮฺผู้ห้อมล้อมอะรัชนั้น สถานที่ของพวกเขานั้นอยู่ในสถานที่ที่สูงมาก อีกทั้งบรรดาศาสนฑูตของอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น ก็อยู่ในสถานที่ที่สูงมากเช่นกัน แต่ทว่าบรรดาศาสนฑูตทั้งหลายนั้นพวกเขาประเสริฐที่สุดและสูงส่งที่สุดจากบรรดามัคลูกทั้งหลายของอัลลอฮฺ ตะอาลา


106. อะไรคือ ความหมายจากคำกล่าวของผู้แต่งที่บอกว่า “ولا كل ولا بعض”

   แท้จริงอัลลอฮฺ ตาอาลา นั้น บริสุทธ์จากการมีร่างกายที่ถูกประกอบขึ้นมาจากส่วนเล็กๆ ย่อยๆ ต่างๆ  ด้วยเหตุนี้เอง พระองค์จึงไม่ทรงถูกอธิบายคุณลักษณะที่เรียกว่า ทั้งหมด หรือ ส่วนหนึ่ง หรือ เสี้ยวหนึ่ง


ดู ตำรา الاسئلة المبسطة على شرح رسالة ابن عساكر หน้าที่ 34
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

 

GoogleTagged