
มีฮะดีษและสายรายงานจากศอฮาบะฮ์ ระบุว่า ดุอาจะยังไม่ถูกตอบรับจนกว่าจะจบด้วยการศ่อละวาตท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อนำสายงานทั้งหมดมารวมกัน ถือว่าเป็นสายรายงานดีและควรนำมาปฏิบัติครับ
ท่านอัลบัยฮะกีย์รายงานว่า
حَدَّثَنَا نَوْفَلُ بْنُ سُلَيْمَانَ ، عَنْ عَبْدِ الْكَرِيْمِ الْجَزْرِيِّ ، عَنْ أَبِي إِسْحَاقَ ، عَنِ الْحَارِثِ ، عَنْ عَلِيٍّ ، قَالَ : قَالَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : الدُّعَاءُ مَحْجُوْبٌ عَنِ اللهِ حَتَّى يُصَلِّىَ عَلَى مُحَمَّدٍ ، وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ. وَرَوَيْنَاهُ مِنْ وَجْهٍ آخَرَ ، عَنْ مَالِكِ بْنِ دِيْنَارٍ ، عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ مَرْفُوْعاً
"เนาฟัล บิน สุไลมาน ได้บอกเล่าแก่เรา จากอับดุลกะรีม อัลญัซรีย์ จากอะบี อิสฮาก จากอัลฮาริษ จากท่านอะลี ได้กล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า "ทุกๆ ดุอา จะถูกปิดกั้นจนกว่ามีการซ่อลาตต่อท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และวงศ์วานของมุฮัมมัด" และเราได้รายงานฮะดีษนี้จากสายรายงานอื่นอีก จากมาลิก บิน ดีนาร จากอะนัส บิน มาลิก โดยพาดพิงสายรายงานถึงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม" ดู อัชชุอะบุลอีหม่าน 2/215
ท่านอัฏเฏาะบะรอนีย์ ได้รายงาน จากอาซิม บิน ฎ็อมเราะฮ์ จากท่านอะลี ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ความว่า
كُلُّ دُعَاءٍ مَحْجُوْبٌ حَتَّى يُصَلِّيَ عَلَى مُحَمَّدٍ وَآلِ مُحَمَّدٍ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
"ทุกๆ ดุอา จะถูกปิดกั้นจนกว่ามีการซ่อลาตต่อท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และวงศ์วานของท่าน" ท่านอัลฮาฟิซ นูรุดดีน อัลฮัยษะมีย์กล่าวว่า รายงานโดยอัฏเฏาะบะรอนีย์ใน หนังสือมั๊วะญัมอัลเอาซัฏ โดยที่นักรายงานนั้น ได้รับความเชื่อถือ ( ดู มัจญ์มะอฺ อัซซะวาอิด 10/247)
ท่านอิหม่ามอัสสะยูฏีย์ ได้รายงานไว้ในหนังสือ อัลญาเมี๊ยะอฺ อัศศ่อฆีร ความว่า
اَلدُّعَاءُ مَحْجُوْبٌ عَنِ اللهِ، حَتَّى يُصَلِّيَ عَلَي مُحَمَّدٍ وَأَهْلِ بَيْتِهِ. أَبُوْ الشَّيْخِ عَنْ عَلِيٍّ (ح).إهـ
"ดุอาจะถูกปิดกั้น(คือจะไม่ถูกตอบรับเป็นพิเศษ)จากอัลเลาะฮ์จนกว่ามีการศ่อลาวาตต่อท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลามและวงศ์วานของท่าน" รายงานโดยอะบู อัชชัยค์, ฮะดีษนี้ฮะซัน, (ดู หนังสืออัลญาเมี๊ยะอฺ อัศศ่อฆีร 1/259)
ดังนั้นเมื่อทำการรวมสายรายงานทั้งหมด ฮะดีษนี้สมควรนำมาปฏิบัติครับ แต่ไม่วายิบแต่ประการใด ดังนั้นผู้ที่ไม่ศ่อลาวาตท่านนบีหลังดุอาก็อย่าไปตำหนิผู้ที่ทำการศ่อลาวาตท่านนบี และผู้ที่ศ่อลาวาตต่อท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมก็อย่าไปตำหนิผู้ที่ไม่ยอมศ่อลาวาต แต่การศ่อลาวาตเป็นสิ่งที่ดีกว่า และเป็นการส่งเสริมให้ศ่อลาวาตแก่ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมมากๆ และหวังการตอบรับดุอาจากอัลเลาะฮ์ตะอาลาได้ยิ่งกว่า และเมื่อเรานั่งร่วมกันขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์และจะลุกขึ้นจากที่นั่งเพื่อแยกย้ายกันไป แล้วก็ควรทำการศ่อลาวาต
ท่านอะบูฮุร็อยเราะฮ์ได้รายงานว่า
قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَا اجْتَمَعَ قَوْمٌ فِي مَجْلِسٍ فَتَفَرَّقُوا وَلَمْ يَذْكُرُوا اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ وَيُصَلُّوا عَلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِلَّا كَانَ مَجْلِسُهُمْ تِرَةً عَلَيْهِمْ يَوْمَ الْقِيَامَةِ
"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า ไม่มีกลุ่มใดที่รวมตัวกันในสถานที่หนึ่ง แล้วพวกเขาได้แยกย้ายกันไปโดยมิได้ทำการซิกรุลลอฮ์และศ่อลาวาตต่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นอกจากเสียว่าสถานที่นั่งนั้นยังความโศกเศร้าแก่พวกเขาในวันกิยามะฮ์" ฮะดีษซอฮิห์, รายงานโดยอะห์มัด(9764)
วัลลอฮุอะลัม