بسم الله الرحمن الرحيم คำถาม : เมื่อในสวรรค์นั้นมีคู่สามีภรรยา และภรรยานั้นมาจากบรรดา حورالعين (นางในสวรรค์)
ณ ที่นี่นั้นในสวรรค์สามารถสืบพันธุ์หรือการมีบุตรหรือไม่ แล้วทำไมในอัลกุรอ่านจึงมีอายะห์เกี่ยวกับเด็กๆที่กล่าวระบุไว้
ตอบ : อัลลอฮ์ซุบฮานาฮุวาตาอาลากล่าวไว้ในอัลกุรอ่านในซูเราะห์ยาซีนว่า
إِنَّ أَصْحَابَ الْجَنَّةِ الْيَوْمَ فِي شُغُلٍ فَاكِهُونَ (55)
แท้จริง ในวันนั้นชาวสวรรค์จะอยู่ในกิจกรรมอันสุขสำราญ
هُمْ وَأَزْوَاجُهُمْ فِي ظِلالٍ عَلَى الأَرَائِكِ مُتَّكِئُونَ (56)
พวกชาวสวรรค์เหล่านั้น และคู่ครองของพวกเขาต่างอยู่ในร่มเงาอันเย็นรื่น ไม่มีแสงแดดระคายตัวเขาเลย พวกเขาเอนกายนอนบนเตียงอย่างสบายล้น
บรรดาอุลามาอ์ตัฟซีรได้กล่าวว่า : แท้จริงการการงานหรือกิจกรรมของชาวสวรรค์ในอายะห์ดังกล่าวนั้นหมายถึงความสนุกสนานที่เกิดขึ้นระหว่างคู่สามีภรรยา(การร่วมเพศ), ได้มีสายรายงานการตัฟซีรนี่มาจากอิบนิอับบาสจากท่านนาบี (ซล.) ในฮาดิษที่รายงานโดยท่านอาบูยะอ์ลา ท่านฏอบรอนีย์ และ ท่านบัยฮากีย์ อีกทั้งยังมีบันทึกไว้ในตำราของ ท่าน บัซซาร และ ฏอบรอนีย์ และอื่นจากท่านทั้งสอง ความว่า
((" أهل الجنة إذا جمعوا نساء هم عدن أبكارا "))
ชาวสวรรค์นั้นเมื่อเขานั้นได้ร่วมประเวณีกับบรรดาสตรีของพวกเขา พวกนางนั้นจะกลับเป็นหญิงสาวที่บริสุทธิ์
และในขอบข่ายของฮาดิษนี่คำว่า มีความสุข (การร่วมเพศ) นั้นอุลามาอ์ได้กล่าวถึงผลที่เกิดจากสิ่งดังกล่าวในเรื่องการสืบพันธ์ ท่านอาดาวีย์ได้กล่าวไว้ในตำราของท่านที่มีชื่อว่า مشارق الأنوار ในหน้าที่ 186 ความว่า แท้จริงนั้นบรรดาอุลามาอ์นั้นมีความเห็นต่างกัน (คิลาฟ) ในเรื่องดังกล่าว และบางส่วนจากพวกเขากล่าวว่า มีการสืบพันธุ์และมีบุตร โดยพวกเขาให้เหตุผลชี้แนะไปยังฮาดิษที่รายงานโดยท่านติรมีซีย์ โดยสายรายงานอยู่ในขั้น หะซัน ความว่า
((المؤمن إذا اشتهى الولد في الجنة كان حمله ووضعه وسنه في ساعة كما يشتهي))
เมื่อผู้ศรัทธานั้นเขาปรารถนาต้องการที่จะมีบุตรในสวรรค์และได้มีให้กับเขาการตั้งครรภ์การให้กำเนิดในช่วงเวลานั้นดั่งเขาต้องการ
ท่านติรมีซีย์กล่าวว่า : อุลามาอ์มีความคิดเห็นขัดแย้งในสิ่งนี่ ส่วนหนึ่งจากพวกเขากล่าวว่า ในสวรรค์นั้นมีการร่วมเพศแต่จะไม่มีบุตร ซึ่งถูกรายงานมาจากท่าน ตอวุส จาก มูญาฮิด และ ท่าน นาคออีย์ และท่าน อิซฮาก บิน อิบราฮีม ได้อธิบาย ฮาดิษนี้ว่า เมื่อเขาต้องการจะมีบุตรแต่เขานั้นไม่ได้ตามปรารถนา
แต่อุลามาอ์ส่วนใหญนั้นกล่าวว่า มีการสืบพันธุ์และมีบุตรถ้าหากเขามีความประสงค์สรุปคือ : 1.ไมมีการสืบพันธ์ 2.มีการสืบพันธุ์มีบุตรมีการตั้งครรภ์การเกิดและอายุไข เช่นเขาต้องการให้บุตรเป็นเด็กหรือหนุ่ม เพราะว่าทั้งสองในมีสายรายงานพาดพิงไปยังท่านนาบี (ซล) โดยสายรายงานที่ฮะซัน
และเช่นดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องที่เร้นลับที่และไม่เป็นการยอมรับในเรื่องอากีดะห์เว้นแต่จะมีหลักฐานที่แข็งแรงและมีระดับที่นำมาใช้เป็นหลักฐานได้ จากอัลกุรอ่านและฮาดิษ ที่เด็ดขาดและมั่นคงนำมาเป็นหลักฐานได้ แต่ที่สำคัญคือเรานั้นต้องละทิ้งปัญหาการถกเถียงข้อพิพาททั้งหลาย และเราจะได้ประจักษ์จะได้รู้ได้เห็นโดยการนำเสนอของอัลลอฮ์ให้กับเราในขณะที่เราได้เข้าสวรรค์ อินชาอัลลอฮ์ ตอนนี้ทางทีดีคือเราจะต้องเป็นคนที่อีหม่านและปฏิบัติอาม้าลที่ซอและห์ ส่วนสำหรับผู้ที่กล่าวว่าไม่มีการสืบพันธ์การกำเนิดบุตรแล้วทำไมจึงมีอายะห์ที่ระบุกล่าวเกี่ยวกับเด็กๆในสวรรค์ ? แล้วพวกเด็กเหล่านั้นเกิดจากการ่วมเพศของชาวสวรรค์ใช่ป่ะ ?
อัลลลอฮ์ซุบฮานาฮุวาตาอาลากล่าวไว้ในอัลกุรอ่านว่า
عَلَى سُرُرٍ مَوْضُونَةٍ (15)
مُتَّكِئِينَ عَلَيْهَا مُتَقَابِلِينَ (16)
يَطُوفُ عَلَيْهِمْ وِلْدَانٌ مُخَلَّدُونَ (17)
بِأَكْوَابٍ وَأَبَارِيقَ وَكَأْسٍ مِنْ مَعِينٍ (18)
15. บนที่นอนที่ประดับด้วยอัญมณี
16. พวกเขาจะนอนเอกเขนกหันหน้าเข้าหากัน
17. เด็กอายุเท่าเดิมจะวนเวียนรับใช้พวกเขาตลอดไป
18. ถ้วยจอกและถ้วยสุราจากตาน้ำที่ไหลรินมา
หรือ อายะห์อื่นๆที่กล่าวเกี่ยวกับเด็กในสวรรค์จากอัลกุรอ่าน
และในบางอายะห์นั้นอัลลอฮ์ได้เนรมิตให้กับพวกเขาชาวสวรรค์ซึ่งบุตรนั้นโดยปราศจากการตั้งครรภ์โดยพระประสงค์ของพระองค์ ท่านอาลี บิน อาบีฏอลีบ และ ท่านฮาซัน บัสรี กล่าวว่า เด็ก ตรงนี้นั้นคือ บรรดาเด็กมุสลิมซึ่งพวกเขาเสียชีวิตในขณะยังเล็กและพวกเขานั้นไม่มีบาปและบุญ และท่าน สุไลมาน อัลฟารีซี กล่าวว่า บรรดาเด็กๆของบรรดามุชริกีน ที่เสียชีวิต ท่านฮาซันบัสรี กล่าว่า เด็กเหล่านั้นไม่มีความดีที่จะตอบแทนและไม่มีบาปเพื่อจะลงโทษ ท่านท่านอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ได้มีความคิดเห็นกับคำพูดทั้งหลายนี่ว่า เป้าหมายโทยแท้แล้วนั้นชาวสวรรค์ เต็มไปด้วยผาสุขเนี๊ยะมัตและห้อมล้อมไปด้วยบรรดาคนใช้และเด็ก
ดู ตำรา الفتاوى من أحسن الكلام في الفتاوى والأحكام โดย เชค อะฏียะฮฺ ซ็อกรฺ ปราชญ์แห่งอียิปต์ เล่มที่1 หน้าที่ 342