ผู้เขียน หัวข้อ: การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......  (อ่าน 6205 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-adalah 1

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 78
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0

อัสลามมูอาลัยกุมบังอัสฮารี่ครับ วันนี้ผมมีปัญหาที่จะถามบังอัสฮารีอีกครับ คือการที่เรายึดสิ่งๆหนึ่งเช่นแหวน สายคาดเอว(เชือกที่ร้อยด้วยอายัตอัลกุรอ่าน) หรือ กระดาษที่เขียนคำว่า วัลยาตาลัตตอบ(ซึ่งเป็นคำที่อยู่หน้ากลางของอัลกรุอ่าน ซึ่งคนแก่สมัยก่อนจะใช้แปะที่ริมแก้มเพื่อป้องกันเจ็บฟันของเด็ก)เป็นต้น และสิ่งเหล่านี้แหละครับหากเรายึดว่ามันนั้นช่วยให้เราหายจากอาการป่วย เช่นการเจ็บฟัน ไข้ กินข้าวไม่ได้ เหล่านี้เป็นต้นนั้นได้หรือไม่ และกับการที่เรายึดว่าสิ่งเหล่านี้นั้นมันเป็นสาเหตุเท่านั้นแต่ผู้ที่ทำให้เราหายได้นั้นคื่อเอกองค์อัลลอฮ.เท่านั้นช่วยทำให้กระจ่างหน่อยครับ เพราะมันจะช่วยเป็นความรู้แก่ผมเเละเพื่อนๆๆๆอีกมากครับ ขอบคุณครับ......

_____________
เด็กมะฮัด
้انما الأعمال بالنيات : แท้จริง ทุกๆการกระทำนั้น ขึ้นอยู่กับเจตนารมณ์ ...

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ย. 28, 2006, 01:36 PM »
0
بسم الله الرحمن الرحيم

السلام عليكم ورحمة الله وبركانه وطيباته

การใช้ ?เครื่องป้องกัน? ที่มี อัลกุรอาน และ ซิกรุลเลาะฮ์  แล้วตัดมันมา ผูกไว้ที่เอวหรือแขวนไว้ที่คอ  ย่อมไม่ใช่ชิริก แต่ประการใด  เนื่องจากเราไม่สามารถที่จะกล่าวฮุกุ่มชิริก กับบรรดาซอฮาบะฮ์  เช่นท่าน อับดุลเลาะฮ์ บิน อัมร์ บิน อาซฺ , ท่านอิบนุอับบาส(ร.ฏ.) และสะลัฟท่านอื่น ๆ ได้  เพราะบางครั้งพวกเขา  เขียนอายะฮ์อัลกุรอานหรือซิกรุลเลาะฮ์  แล้วเอาไปแขวนที่คอของลูก ๆ ของพวกเขาที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ  ยิ่งกว่านั้น  ท่านอิมามอะหฺมัด ก็ยังผ่อนปรนต่อสิ่งดังกล่าว  ดังนั้น  บรรดาซอฮาบะฮ์และสะละฟุศศอลิหฺ  ย่อมไม่ทำชิริกอย่างแน่นอน  

ได้รายงานจาก อัมร์ บิน ชุอัยบ์ , จากบิดาของเขา , จากปู่ของเขา  ได้กล่าวว่า

كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يعلمنا كلمات نقولهن عند النوم من الفزع إدا فزع أحدكم فليقل أعوذ بكلمات الله التامة من غضبه وعقابه ومن شر عباده ومن الهمزات الشياطين وأن يحضرون
، وكان عبد الله بن عمرو يعلمها من بلغ من بنيه أن يقولها عند نومه ومن لم يبلغ كتبها ثم علقها فى عنقه

?ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) ได้สอนพวกเรา กับบรรดาถ้อยคำ โดยให้เราทำการกล่าวมันในขณะที่ทำการนอน อีกทั้งมีความหวาดกลัว ว่า ?เมื่อบุคคลหนึ่งจากพวกท่านได้มีความหวาดกลัว  ดังนั้น  เขาก็จงกล่าวว่า ?ข้าพเจ้าของความคุ้มครอง ด้วยบรรดาถ้อยคำของพระองค์ที่สมบูรณ์  จากความกริ้วและการลงโทษของพระองค์ , จากความชั่วร้ายของปวงบ่าวของพระองค์ , จากบรรดาการล่อลวงจากบรรดาชัยฏอน , จากการที่พวกเขาได้ปรากฏตัว?  ท่านอับดุลเลาะฮ์ บิน อัมร์ (บินอาซ) ได้สอนถ้อยคำเหล่านั้น กับบุตรของเขาที่บรรลุศาสนภาวะแล้ว  ให้ทำการกล่าวมันในขณะที่นอน  และสำหรับบุตรของท่านที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ ท่าน(อับดุลเลาะฮ์ บิน อัมร์) ก็ทำการเขียนถ้อยคำเหล่านั้น หลังจากนั้น  ก็นำมันไปแขวนที่คอบุตรของเขา?  ท่าน ชัยคุลอิสลาม  อัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลอัสก่อลานีย์ กล่าวว่า  หะดิษนี้  หะซัน (ดี)  ซึ่งได้นำเสนอรายงานโดยท่าน อัตติรมีซีย์  จากท่านอะลี บิน หุจญร์ จากท่านอิสมาอีล บิน อับบาส  , ดู หนังสือ นะตาอิญุลอัฟการ  ของท่านอิบนุหะญัร  หน้า 103 - 104  , สุนัน อัตติรมีซีย์  กิตาบอัลดะอะวาต บทที่ 94  , หนังสือมุสนัด  อิมามอะหฺมัด เล่ม 2 หน้า 181

ท่านอิบนุ อะบี อัดดุนยา  ได้รายงานจาก หัจญาจญ์  ซึ่งเขาได้กล่าวว่า  ?ได้เล่าให้ข้าพเจ้าทราบ โดย(ฟุฏัยล์)ผู้ที่เคยเห็นท่านสะอีด บิน ญุบัยร์  ได้ทำการเขียน เครื่องป้องกันต่าง ๆ ให้แก่ผู้คนทั้งหลาย?  ดู หนังสือ กิตาบ อัลอิยาล หน้า 144 , และสุนันกุบรอ ของท่าน อัลบัยฮะกีย์ เล่ม 9 หน้า 351

สำหรับหะดิษที่รายงานโดยท่าน อบูดาวูด ที่ว่า

إن الرقى والتمائم والتولة شرك

?แท้จริง การเป่า และเครื่องรางนั้น เป็นชิริก?  ดู สุนัน อะบี ดาวูด กิตาบ อัฏฏิบ  บท  ตะลีก อัตตะมาติม
ดังนั้น  หะดิษนี้  ไม่ใช่หมายถึงเครื่องป้องกันที่มีอัลกุรอานและซิรุลเลาะฮ์  เรื่องจาก  ตะมาติม (เครื่องราง) นั้น  เป็นที่ทราบดีในเชิงภาษาอาหรับ  ซึ่งหมายถึง  เครื่องรางที่พวกญาฮิลียะฮ์ได้นำมาแขวนไว้ที่คอของพวกเด็ก ๆ และการเป่าที่ท่านร่อซูลได้กล่าวนั้น หมายถึง  การเป่าของพวกญาฮิลียะฮ์ที่เป็นชิริก  ซึ่งไม่ใช่การเป่าของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์และบรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านได้ทำกัน  ดังนั้น  เราโปรดอย่าสับสนระหว่างสองประเด็นนี้

ในหนังสือ มะซาอิล อัลอิมามอะหฺมัด  ของท่าน อบีดาวูด อัศสะญิสตานีย์  ได้ระบุกล่าวไว้ว่า

أخبرنا أبو بكر : قال حدثنا أبو داود ، قال : رأيت على ابن لأحمد وهو صغير تميمة فى رقبته من أديم . أخبرنا أبو بكر ، قال حدثنا أبو داود ، سمعت أحمد سئل عن الرجل يكتب القران فى شيء ثم يغسله و يشربه؟ قال : أرجو أن لا يكون به بأس

?ได้เล่าให้เราทราบ โดย อบูบักร  เขากล่าวว่า  ได้บอกเล่ากับเรา โดยอบูดาวูด  เขากล่าวว่า  ข้าพเจ้าได้เห็นบุตรชายคนหนึ่งของท่านอะหฺมัด(บินฮัมบัล) โดยที่เขายังเด็กอยู่  ซึ่งมีเครื่องป้องกันที่ทำมาจากหนังได้อยู่บนต้นคอของเขา . ได้เล่าให้เราทราบโดย อบูบักร  เขากล่าวว่า  อบูดาวูด  ได้บอกเล่าแก่เรา ว่า  ข้าพเจ้าได้ยินท่านอะหฺมัด ได้ถูกถาม เกี่ยวกับชายคนหนึ่ง  ที่ทำการเขียนอัลกุรอานในสิ่งหนึ่ง หลังจากนั้น  เขาก็ทำการอาบมันและดื่มมัน ?  ท่านอะหฺมัด กล่าวว่า  ข้าพเจ้าหวังว่า  มันคงไม่เป็นไร.? ดู  หน้า 260

ในหนังสือ  มุริฟะฮ์ อัลอิลัล วะ อะหฺกาม อัรริญาล  ได้กล่าวรายงานจาก  อับดุลเลาะฮ์ บุตร ท่านอิมามอะหฺมัด บิน ฮัมบัล  ซึ่งเขากล่าวว่า

حدثنى أبى ، قال : حدثنا يحي بن زكريا بن أبى زائدة ، قال : أخبرنى إسماعيل بن أبى خالد ، عن فراس ، عن الشعبى قال : لا بأس بالتعويد من القران يعلق على الإنسان

?บิดาของข้าพเจ้า ได้เล่าแก่ฉัน  ว่า  ได้เล่ากับเรา โดยยะหฺยา บิน ซะกะรียา บิน อลี ซาอิดะฮ์  เขากล่าวว่า  ได้บอกให้ข้าพเจ้าทราบ โดยอิสมาอีล บิน อบี คอลิต  จากฟิร๊อส จาก ท่านอัชชะอฺบีย์  เขากล่าวว่า  ถือว่าไม่เป็นไร  ด้วยการขอการปกป้องด้วยอัลกุรอาน  ที่นำมาแขวนไว้ที่ผู้คนทั้งหลาย? ดู  หน้า 278 - 289

ท่านอับดุลเลาะฮ์ บุตร ของท่านอะหฺมัด บิน ฮัมบัล กล่าวว่า

رأيت أبى يكتب التعاويد للدى يصرع وللحمى لأهله وقراباته ، ويكتب للمرأة إدا عسر عليها الولادة فى جام أو شيء نظيف ، ويكتب حديث إبن عباس ، إلا أنه كان يفعل ذلك عند وقوع البلاء ، ورأيت يعود فى الماء ويشربه المريض ، ويصب على رأسه منه ، ورأيت أبى يأ خد شعرة من شعر النبي صلى الله عليه وسلم فيضعها على فيه يقبلها ، وأحسب أنى قد رأيته يضعها على رأسه أو عينه ، فغمسها فى الماء ثم شربه يستشفى به ، ورأيته قد أخد قصعة النبى صلى الله عليه وسلم بعث بها أليه أبو يعقوب بن سليمان بن جعفر فغسلها فى جب الماء ثم شرب فيها ، ورأيت من ماء زمزم يستشفى به ويمسح به يديه ووجهه

?ข้าพเจ้าได้เห็นบิดา ทำการเขียน สิ่งขอความคุ้มครอง ให้กับผู้เป็นลมและผู้ที่ป่วยไข้  ที่เป็นครอบครัวและเครือญาติของท่าน  และบิดาได้เขียนในถ้วยหรือสิ่งที่สะอาดให้กับสตรีท่านหนึ่ง  เมื่อนางคลอดลำบาก  และเขียนหะดิษของท่านอิบนุอับบาส  แต่ท่านบิดาได้กระทำสิ่งดังกล่าวในยามที่มีภัยมาทดสอบ  และข้าพเจ้าเห็นบิดาทำการอ่านดุอาอ์ของการคุ้มครอง(แล้วเป่า)ลงในน้ำและให้ผู้ป่วยดื่มและทำการรดบนศีรษะจากน้ำนั้น  และข้าพเจ้าเห็นบิดา  ได้เอาเส้นผมของท่านนบี(ซ.ล.) แล้วนำมาวางบนปากของท่าน เพื่อทำการจูบมัน  และข้าพเจ้าเข้าใจว่า  ข้าพเจ้าได้เคยเห็นบิดาวางเส้นผมของท่านนบี(ซ.ล.) บนศีรษะและตาของท่าน  แล้วท่านก็นำมันจุ่มลงในน้ำ จากนั้น  ก็ทำการดื่มน้ำนั้น เพื่อให้ขอให้หายด้วยน้ำนั้น  และข้าพเจ้าเห็นบิดาเอาจานของท่านนบี(ซ.ล.) ที่อบูยะอฺกูบ บิน สุไลมาน บิน ญะฟัร ได้ส่งมาให้ท่าน  ดังนั้น  บิดาจึงทำการล้างมันในบ่อน้ำ แล้วก็ดื่มมัน  และข้าพเจ้าได้เห็นบิดาเอาน้ำซัมซัมมารักษา และเอามาลูบสองมือและใบหน้าของท่าน?  ดู  หนังสือ มะซาอิล อิมามอะหฺมัด  ของท่านอับดุลเลาะฮ์ บิน อะหฺมัดบินฮัมบัล หน้า 447

ท่าน อิบนุ อะบี ชัยบะฮ์  ได้กล่าวรายงานว่า ?ได้เล่ากับเรา  โดยอบูบักร  เขากล่าวว่า ได้เล่าแก่เรา  โดยอะลี บิน มิสฮัร จากอิบนุ อบี ลัยลา จากอัลหะกัม , จากสะอีด บิน ญุบัยร์  จากท่านอิบนุอับบาส(ร.ฏ.)  ซึ่งเขา(คือท่านสะอีด บิน ญุบัยร์) กล่าวว่า  เมื่อสตรีได้มีการคลอดบุตรลำบาก  ดังนั้น  ท่านอิบนุอับบาสได้เขียนสองอายะฮ์นี้และบรรดาถ้อยคำต่าง ๆ จานใบหนึ่ง  หลักจากนั้น  ก็ทำการล้างน้ำ  แล้วให้นางดื่มจากมัน  (ถ้อยคำและอายะฮ์เหล่านั้น)คือ

بِسْمِ اللهِ لا إلهَ إلا هو الحَلِيْمُ الكَرِيْمُ ، سُبْحَانَ اللهِ ربِ السَموَاتِ السَبْعِ وَربِ العَرْشِ العَظِيْمِ

?ด้วยพระนามแห่งอัลเลาะฮ์  ที่ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์  ผู้ทรงสุขุมยิ่ง และทรงเผื่อแผ่ยิ่ง  ความมหาบริสุทธิ์แด่อัลเลาะฮ์ ผู้เป็นเป็นผู้อภิบาลบรรดาฟากฟ้าทั้งเจ็ด และเป็นองค์อภิบาลบังลังก์อันยิ่งใหญ่?

كَأَنَّهُمْ يَوْمَ يَرَوْنَهَا لَمْ يَلْبَثُوا إِلَّا عَشِيَّةً أَوْ ضُحَاهَا

?คล้ายกับว่าพวกเขา  ในวันที่พวกเขามองเห็นมันนั้น  พวกเขาไม่ได้พักพิงอยู่(ในดุนยา) นอกจากเพียงชั่วยามเย็น หรือยามเช้าของมันเท่านั้น? อันนาซิอาตฺ 46

كَأَنَّهُمْ يَوْمَ يَرَوْنَ مَا يُوعَدُونَ لَمْ يَلْبَثُوا إِلَّا سَاعَةً مِّن نَّهَارٍ بَلَاغٌ فَهَلْ يُهْلَكُ إِلَّا الْقَوْمُ الْفَاسِقُونَ

?คล้ายกับว่าพวกเขาได้มองเห็นสิ่งที่สิ่งที่พวกเขาถูกสัญญาไว้  พวกเขาไม่ได้อยู่  นอกจากเพียงช่วงเวลาหนึ่งในตอนกลางวันเท่านั้น  (ดังกล่าวนั้น) เป็นที่บรรลุ(สู่เป้าหมายแล้ว) ดังนั้น  จะไม่ถูกทำลายล้าง  นอกจากลุ่มชนที่ฝ่าฝืน?  อัลอะหฺกาฟ 35

ท่านชัมชุดดีน อิบนุ มุฟลิหฺ  ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลอาดาบ อัชชัรอียะฮ์ ของท่านว่า ?ท่านอัลมัรวะซีย์  กล่าวว่า  มีสตรีคนหนึ่งได้ร้องเรียนไปยังท่าน อบูอับดิลลาห์(คือท่านอิมามอะหฺมัดบินฮัมบัล) ว่า นางรู้สึกไม่ชอบที่จะอยู่ในบ้านเพียงลำพังคนเดียว  ดังนั้น  ท่านอิมามอะหฺมัด จึงเขียนในกระดาษแผ่นหนึ่ง  ด้วยลายมือของท่านว่า  บิสมิลลาห์  ซูเราะฮ์อัลฟาติหะฮ์ , ซูเราะฮ์อันนาส , ซูเราะฮ์อัลฟะลัก , และอายะฮ์อัลกุรซีย์?

ท่านอัลมัรวะซีย์ กล่าวว่า  อบูอับดิลลาห์  ได้เขียนมายังข้าพเจ้า อันเนื่องจากเป็นไข้ตัวร้อน  ว่า

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمنِ الرَّحِيمِِ، بِسْمِ اللهِ وَبِالله وَ ِمُّحَمَّدٍ َرَّسُولِ اللَّهِ ، يَا نَارُ كُونِي بَرْداً وَسَلَاماً عَلَى إِبْرَاهِيمَ ، اللهم ربُ جبريلَ وميكائيلَ وإسرافيلَ إِشْفِ صَاحِبَ هدا الكِتَابِ بِحَوْلِكَ وَقُوتِكَ وجَبْرُوْتِكَ إِلَهُ الحقِ أمينُ

 ?ด้วยพระนามแห่งอัลเลาะฮ์ ผู้ทรงเมตตาปราณียิ่ง , พระนามแห่งอัลเลาะฮ์ และด้วยพระองค์ และ(ด้วยเกียตริของ)มุฮัมมัด ศาสนทูตของอัลเลาะฮ์ , ?โอ้ไฟ  เจ้าจงเย็นเถิด  และจงเป็นความสงบสุขแก่อิบรอฮีม? โอ้อัลเลาะฮ์  ผู้อภิบาลแห่งญิบรีล , มีกาอีล , และอิสรอฟีล , พระองค์ทรงโปรดให้ทำแก่เจ้าของบันทึกเขียนนี้เถิด ด้วยอำนาจของพระองค์  พลังของพระองค์  และความยิ่งใหญ่ของพระองค์  ผู้ทรงเป็นพระเจ้าแห่งสัจจะธรรม  อามีน

 ท่านอัลมัรวาซีย์ กล่าวว่า  ซอและหฺ(บุตรท่านอิมามอะหมัด) กล่าวว่า  บางทีฉันรู้สึกจะป่วย  ดังนั้น  บิดาของฉัน  จึงนำภาชนะหนึ่งที่มีน้ำ  แล้วการอ่านบนมัน  และบิดากล่าวแก่ฉันว่า  เจ้าจงดื่มมันซิ  และจงนำมาล้างใบหน้าและสองมือของเจ้า

อับดุลเลาะฮ์(บุตรท่านอิมามอะหฺมัด) ได้ถ่ายทอดรายงานว่า  เขาได้เห็นบิดาทำการอ่านดุอาขอความคุ้มครองในน้ำและทำการอ่านบนมัน แล้วก็นำมาดื่มและรดตัวของท่านจากน้ำนั้น  และอับดุลเลาะฮ์  กล่าวว่า  ข้าพเจ้าได้เห็นบิดาหลายครั้ง ได้ทำการดื่มน้ำซัมซัม  แล้วทำการรักษาด้วยกับมัน และนำมาลูบสองมือและใบหน้าของท่าน

ท่านยูซุฟ บิน มูซา กล่าวว่า  แท้จริงอบูอับดิลและห์(คืออิมามอะหฺมัด) ได้ถูกนำเหยือกน้ำมาให้  โดยที่พวกเราอยู่ในมัสยิด  แล้วท่านอิมามอะหฺมัด ก็ได้อ่าน(อายะฮ์อัลกุรอาน)และขอดุอาอ์ขอความคุ้มครองบน(น้ำใน)เหยือกนั้น  

ท่านอิมามอะหฺมัด กล่าวว่า เขาได้ทำการเขียนในถ้วยสีขาวหรือในสิ่งที่สะอาดให้แก่สตรีคนหนึ่งที่คลอดยาก ว่า

بِسْمِ اللهِ لا إلهَ إلا هو الحَلِيْمُ الكَرِيْمُ ، سُبْحَانَ اللهِ ربِ السَموَاتِ السَبْعِ وَربِ العَرْشِ العَظِيْمِ الْحَمْدُ للّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ  

?ด้วยพระนามแห่งอัลเลาะฮ์  ที่ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์  ผู้ทรงสุขุมยิ่ง และทรงเผื่อแผ่ยิ่ง  ความมหาบริสุทธิ์แด่อัลเลาะฮ์ ผู้เป็นเป็นผู้อภิบาลบรรดาฟากฟ้าทั้งเจ็ด และเป็นองค์อภิบาลบังลังก์อันยิ่งใหญ่?

كَأَنَّهُمْ يَوْمَ يَرَوْنَهَا لَمْ يَلْبَثُوا إِلَّا عَشِيَّةً أَوْ ضُحَاهَا

?คล้ายกับว่าพวกเขา  ในวันที่พวกเขามองเห็นมันนั้น  พวกเขาไม่ได้พักพิงอยู่(ในดุนยา) นอกจากเพียงชั่วยามเย็น หรือยามเช้าของมันเท่านั้น? อันนาซิอาตฺ 46

كَأَنَّهُمْ يَوْمَ يَرَوْنَ مَا يُوعَدُونَ لَمْ يَلْبَثُوا إِلَّا سَاعَةً مِّن نَّهَارٍ بَلَاغٌ فَهَلْ يُهْلَكُ إِلَّا الْقَوْمُ الْفَاسِقُونَ

?คล้ายกับว่าพวกเขาได้มองเห็นสิ่งที่สิ่งที่พวกเขาถูกสัญญาไว้  พวกเขาไม่ได้อยู่  นอกจากเพียงช่วงเวลาหนึ่งในตอนกลางวันเท่านั้น  (ดังกล่าวนั้น) เป็นที่บรรลุ(สู่เป้าหมายแล้ว) ดังนั้น  จะไม่ถูกทำลายล้าง  นอกจากลุ่มชนที่ฝ่าฝืน?  อัลอะหฺกาฟ 35

หลังจากนั้น  จึงนำน้ำไปให้นางดื่ม และพรมน้ำส่วนที่เหลือบนส่วนหน้าอกของนาง  และท่านอิมามอะหฺมัด ได้รายงานคำพูดนี้จากท่านอิบนุอับบาส  และท่านอิบนุอัสซุนนีย์ ได้ยกคำพูดนี้ไปถึงท่านนบีไว้ในหนังสือ อะมัล เยาม์ วะ ลัยฮ์?  ดู  หนังสือ อัลอาดาบ อัชชัรอียะฮ์ เล่ม 2 หน้า 476  ของท่าน อิบนุ มุฟลิห์  อัลฮัมบาลีย์

จากสิ่งที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น  การใส่ของรางและของขลังที่ไม่ใช่อัลกุรอาน  พระนามของอัลเลาะฮ์ หรือซิกรุลเลาะฮ์  ย่อมเป็นชิริก  นะอูซิบิลลาห์  และการแขวนอัลกุรอาน  พระนามของอัลเลาะฮ์  ซิกรุลเลาะฮ์ หรือดุอาอ์  ย่อมเป็นที่อนุญาตกระทำได้  แต่  สมควรกระทำในยามที่จำเป็น  เช่นในยามเจ็บป่วย  ไข้ขึ้น  ในยามหวาดกลัว  หรือใช้กับเด็กทารกที่ไม่สบายหรือมีชัยฏอนมาแกล้ง  เป็นต้น  

สำหรับผู้ที่บรรลุศาสนภาวะที่อยู่ในสภาพปกตินั้น  ไม่สมควรใช้สิ่งเหล่านี้   เนื่องจากเขาอาจจะเชื่อหรือคิดนึกไปว่า  สิ่งที่เขาใช้แขวนอยู่  คือสิ่งที่ปกป้องเขาและเขาได้มอบหมายให้กับสิ่งดังกล่าวนั้น

และผู้กระทำการเขียนอายะฮ์อัลกุรอาน , พระนามของอัลเลาะฮ์ หรือซิกรุลเลาะฮ์ในกระดาษให้กับผู้ป่วยหรือเนื่องจากเหตุอื่น ๆ ก็กระทำก็สมควรชี้แจงกำกับไว้ด้วยว่า   การแขวนสิ่งเหล่านั้น  เพื่อเป็นบะร่ากัต ด้วยอัลกุรอาน และซิกรุลลอฮ์  โดยที่ต้องทราบว่า  ไม่มีผู้ใดที่คุ้มครองหรือทำให้หายได้นอกจากอัลเลาะฮ์ ตะอาลา เท่านั้น  ดังนั้น หากเป็นอย่างเช่นดังกล่าวนี้  ย่อมไม่เป็นไร  อินชาอัลเลาะฮ์

ท่านอิมามอัลบัยฮะกีย์ กล่าวว่า

النهى والكراهة فيمن تعلقها وهو يرى تمام العافية وزوال العلة منها على ما كان أهل الجاهلية يصنعون ، فأما من تعلقها متبركاَ بذكر الله تعالى فيها وهو يعلم أن لا كاشف إلا الله ولا دافع عنه سواه فلا بأس بها إن شاء الله

?การห้ามและความน่ารังเกียจ คือ ในผู้ที่ทำการแขวนมัน  โดยเขาเห็นว่า ความสมบูรณ์จากการหายและความเจ็บป่วยหายไปนั้น มาจากมัน(ตะมีมะฮ์) ตามที่พวกญาฮิลียะฮ์กระทำกัน , สำหรับผู้ที่แขวนมันเพื่อความบะรอกัตของซิกรุลเลาะฮ์ ตะอาลา ที่อยู่ในมัน  โดยเขารู้ดีว่า  ไม่ผู้ใดที่จะคลี่คลายได้นอกจากอัลเลาะฮ์  และไม่มีผู้ใดที่จะปกป้องเขานอกจากพระองค์เท่านั้น  ดังนั้น  จึงไม่เป็นไร ด้วย(การแขวน)มัน  อินชาอัลเลาะฮ์? ดู สุนัน กุบรอ  เล่ม 9 หน้า 350

ท่านอิมามบัยฮะกีย์ ได้กล่าวรายงานว่า  นาฟิอฺ บิน ยะซีด  ได้ถามท่านยะหฺยา บิน ซะอีด  จากการเป่าและแขวนสิ่งเขียน  ดังนั้น เขากล่าวตอบว่า

كان سعيد بن المسيب يأمر بتعليق القرأن وقال : لا بأس به

?ท่านสะอีด บิน อัลมุซัยยับ  ได้ใช้ให้แขวนอัลกุรอานได้ และเขากล่าวว่า  มันไม่เป็นไร? ดู สุนัน กุบรอ  เล่ม 9 หน้า 351

ท่านอิมามอัลบัยฮะกีย์  ได้กล่าวเช่นกันว่า

إن رقى بما لا يعرف أو على ما كا ن من أهل الجاهلية من إضافة العافية ألى الرقي لم يجز ، وإن رقى بكتاب الله أو بما يعرف من ذكر الله متبركا به وهو يرى نزول الشفاء من الله تعالى فلا بأس به . وبالله التوفيق

?หากเขาได้ทำการ(กล่าวถ้อยคำแล้ว)เป่าด้วยกับสิ่งที่ไม่เป็นที่รู้กัน หรือ ตามสิ่งที่พวกญาฮีลียะฮ์ได้ดำเนินอยู่  จากการพาดพิงการหายป่วยไปยังการเป่านั้น  ย่อมไม่เป็นที่อนุญาต  และหากได้เป่า ด้วยอัลกุรอานหรือสิ่งที่รู้กันจากการซิกรุลเลาะฮ์  ในลักษณะที่เขาได้เอาบะรอกัตด้วยมัน  โดยเขาเห็นว่า  การประทานการหายป่วยนั้น มาจากอัลเลาะฮ์  ดังนั้น  มันจึงไม่เป็นไร  และด้วยกับอัลเลาะฮ์  คือการชี้นำ?  ดู สุนัน กุบรอ  เล่ม 9 หน้า 351

 ดังนั้น สำหรับมุสลิมปกติทั่วไปสมควรที่จะอ่านอายะฮ์อัลกุรอาน และดุอาอ์ต่าง ๆ ที่ท่านนบี(ซ.ล.) ให้อ่านทั้งเช้าและเย็นดีกว่า  เพราะอายะฮ์อัลกุรอานและดุอาอ์ต่าง ๆ นั้น ย่อมเป็นสิ่งป้องกันได้ดีเยี่ยมและสุดยอด  วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-adalah 1

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 78
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พ.ย. 28, 2006, 06:08 PM »
0
ขอบคุณบังอัซฮารีมากครับ ที่แนะนำสิ่งดีๆๆๆที่เป็นความรู้แก่ผมเองและทุกๆๆๆคน ซึ่งมันเป็นผลดีมากๆๆๆ (แหลงง่ายๆว่า มันชัดเจนมากๆๆๆเลยฮิ :D )วัสลาม.....
้انما الأعمال بالنيات : แท้จริง ทุกๆการกระทำนั้น ขึ้นอยู่กับเจตนารมณ์ ...

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธ.ค. 06, 2006, 11:56 AM »
0
ท่านอับดุลเลาะฮ์ บุตร ของท่านอะหฺมัด บิน ฮัมบัล กล่าวว่า

رأيت أبى يكتب التعاويد للدى يصرع وللحمى لأهله وقراباته ، ويكتب للمرأة إدا عسر عليها الولادة فى جام أو شيء نظيف ، ويكتب حديث إبن عباس ، إلا أنه كان يفعل ذلك عند وقوع البلاء ، ورأيت يعود فى الماء ويشربه المريض ، ويصب على رأسه منه ، ورأيت أبى يأ خد شعرة من شعر النبي صلى الله عليه وسلم فيضعها على فيه يقبلها ، وأحسب أنى قد رأيته يضعها على رأسه أو عينه ، فغمسها فى الماء ثم شربه يستشفى به ، ورأيته قد أخد قصعة النبى صلى الله عليه وسلم بعث بها أليه أبو يعقوب بن سليمان بن جعفر فغسلها فى جب الماء ثم شرب فيها ، ورأيت من ماء زمزم يستشفى به ويمسح به يديه ووجهه

?ข้าพเจ้าได้เห็นบิดา ทำการเขียน สิ่งขอความคุ้มครอง ให้กับผู้เป็นลมและผู้ที่ป่วยไข้  ที่เป็นครอบครัวและเครือญาติของท่าน  และบิดาได้เขียนในถ้วยหรือสิ่งที่สะอาดให้กับสตรีท่านหนึ่ง  เมื่อนางคลอดลำบาก  และเขียนหะดิษของท่านอิบนุอับบาส  แต่ท่านบิดาได้กระทำสิ่งดังกล่าวในยามที่มีภัยมาทดสอบ  และข้าพเจ้าเห็นบิดาทำการอ่านดุอาอ์ของการคุ้มครอง(แล้วเป่า)ลงในน้ำและให้ผู้ป่วยดื่มและทำการรดบนศีรษะจากน้ำนั้น  และข้าพเจ้าเห็นบิดา  ได้เอาเส้นผมของท่านนบี(ซ.ล.) แล้วนำมาวางบนปากของท่าน เพื่อทำการจูบมัน  และข้าพเจ้าเข้าใจว่า  ข้าพเจ้าได้เคยเห็นบิดาวางเส้นผมของท่านนบี(ซ.ล.) บนศีรษะและตาของท่าน  แล้วท่านก็นำมันจุ่มลงในน้ำ จากนั้น  ก็ทำการดื่มน้ำนั้น เพื่อให้ขอให้หายด้วยน้ำนั้น  และข้าพเจ้าเห็นบิดาเอาจานของท่านนบี(ซ.ล.) ที่อบูยะอฺกูบ บิน สุไลมาน บิน ญะฟัร ได้ส่งมาให้ท่าน  ดังนั้น  บิดาจึงทำการล้างมันในบ่อน้ำ แล้วก็ดื่มมัน  และข้าพเจ้าได้เห็นบิดาเอาน้ำซัมซัมมารักษา และเอามาลูบสองมือและใบหน้าของท่าน?  ดู  หนังสือ มะซาอิล อิมามอะหฺมัด  ของท่านอับดุลเลาะฮ์ บิน อะหฺมัดบินฮัมบัล หน้า 447

วิจารณ์

จากอักษรสีแดงที่ผมเน้นนั้น  ท่านอิมามอะหฺมัด(ร.ฏ.) ทำชิริก ตามทัศนะของวะฮาบีย์หรือเปล่าครับ??


أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธ.ค. 16, 2006, 06:40 AM »
0
ท่านอับดุลเลาะฮ์ บุตร ของท่านอะหฺมัด บิน ฮัมบัล กล่าวว่า

رأيت أبى يكتب التعاويد للدى يصرع وللحمى لأهله وقراباته ، ويكتب للمرأة إدا عسر عليها الولادة فى جام أو شيء نظيف ، ويكتب حديث إبن عباس ، إلا أنه كان يفعل ذلك عند وقوع البلاء ، ورأيت يعود فى الماء ويشربه المريض ، ويصب على رأسه منه ، ورأيت أبى يأ خد شعرة من شعر النبي صلى الله عليه وسلم فيضعها على فيه يقبلها ، وأحسب أنى قد رأيته يضعها على رأسه أو عينه ، فغمسها فى الماء ثم شربه يستشفى به ، ورأيته قد أخد قصعة النبى صلى الله عليه وسلم بعث بها أليه أبو يعقوب بن سليمان بن جعفر فغسلها فى جب الماء ثم شرب فيها ، ورأيت من ماء زمزم يستشفى به ويمسح به يديه ووجهه

?ข้าพเจ้าได้เห็นบิดา ทำการเขียน สิ่งขอความคุ้มครอง ให้กับผู้เป็นลมและผู้ที่ป่วยไข้  ที่เป็นครอบครัวและเครือญาติของท่าน  และบิดาได้เขียนในถ้วยหรือสิ่งที่สะอาดให้กับสตรีท่านหนึ่ง  เมื่อนางคลอดลำบาก  และเขียนหะดิษของท่านอิบนุอับบาส  แต่ท่านบิดาได้กระทำสิ่งดังกล่าวในยามที่มีภัยมาทดสอบ  และข้าพเจ้าเห็นบิดาทำการอ่านดุอาอ์ของการคุ้มครอง(แล้วเป่า)ลงในน้ำและให้ผู้ป่วยดื่มและทำการรดบนศีรษะจากน้ำนั้น  และข้าพเจ้าเห็นบิดา  ได้เอาเส้นผมของท่านนบี(ซ.ล.) แล้วนำมาวางบนปากของท่าน เพื่อทำการจูบมัน  และข้าพเจ้าเข้าใจว่า  ข้าพเจ้าได้เคยเห็นบิดาวางเส้นผมของท่านนบี(ซ.ล.) บนศีรษะและตาของท่าน  แล้วท่านก็นำมันจุ่มลงในน้ำ จากนั้น  ก็ทำการดื่มน้ำนั้น เพื่อให้ขอให้หายด้วยน้ำนั้น  และข้าพเจ้าเห็นบิดาเอาจานของท่านนบี(ซ.ล.) ที่อบูยะอฺกูบ บิน สุไลมาน บิน ญะฟัร ได้ส่งมาให้ท่าน  ดังนั้น  บิดาจึงทำการล้างมันในบ่อน้ำ แล้วก็ดื่มมัน  และข้าพเจ้าได้เห็นบิดาเอาน้ำซัมซัมมารักษา และเอามาลูบสองมือและใบหน้าของท่าน?  ดู  หนังสือ มะซาอิล อิมามอะหฺมัด  ของท่านอับดุลเลาะฮ์ บิน อะหฺมัดบินฮัมบัล หน้า 447

วิจารณ์

จากอักษรสีแดงที่ผมเน้นนั้น  ท่านอิมามอะหฺมัด(ร.ฏ.) ทำชิริก ตามทัศนะของวะฮาบีย์หรือเปล่าครับ??




ครับ  ท่านอิมามอะหฺมัด บิน ฮัมบัล  ทำชิริก  ตามทัศนะของวะฮาบีย์จริง

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ม.ค. 08, 2007, 04:07 AM »
0
ไม่มีวะฮาบีย์คนใหนตอบหรือครับว่า  ท่านอิมามอะหฺมัด เป็นพวกมุชริกีน หรือเปล่า?  ;D

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
Re: การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ม.ค. 10, 2007, 04:51 PM »
0
น้องนุรุ้ลอิสลามและน้องอัลอัชฮารีย์ครับแบบว่า

มาถึงตอนนี้วะฮาบีย์งง นะครับว่า เป็นไปได้อย่างไรกับสิ่งที่ท่านอีหม่ามอะหมัด(รฮ)กระทำ และคงจะหาต้นตอสายสืบ ที่มาของฮาดิสนี้ตามแบบฉบับของวะฮาบีย์นะครับ...ว่ามันหลุดเฟรมมาได้ยังไง

และถ้าหาหลักฐานมายันได้เขาก็จะอ้างแบบน้ำขุ่นๆว่า  ....ท่านอิหม่ามอะหมัดไม่ได้เป็นท่านนบีสักกะน่อย จะไปตามไม่ได้หรอก เพราะท่านเป็นคนธรรมดานี่เองไม้ได้มะซูมเหมือนท่านนบี ..ถือเป็นตัวอย่างไม่ได้ ว่างั้นเตอะ...

...แต่ถ้าฮาดิสไหนที่ท่านอะมัด(รฮ)กล่าวและมันสอดคล้องกับทัศนะของตน วะฮาบีย์จะอ้างหนักอ้างหนา ว่าอย่างนั้นอย่างนี้ฮ้า..เชื่อถือได้...

ฉานรู้ทันหมดและค้า..วะฮาบีย์เจ๊าค้า....

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ม.ค. 12, 2007, 08:30 PM »
0
 ;D

ออฟไลน์ salamah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 761
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มี.ค. 02, 2007, 01:32 PM »
0
;D


ยิ้มอะไรคะ........บังนูรุ้ลฯ......... :) :) :)
ถึงไม่รอบรู้ทุกด้าน    แต่ขอเป็นมุสลิมะห์ที่ดีก็พอ

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มี.ค. 07, 2007, 03:41 PM »
0
การรักษา โรค ด้วยกับอัลกรุอาน ก็สามารถทำได้
เมื่อมีบางคนปวดท้อง ก็ยังมีการเขียนอายะอัลกรุอาน ในจานแล้วให้เดิมน้ำนั้นในจาน
แต่การกระทำที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น

"ห้ามเก็บเงิน หรือทำเป็นอาชีพ"

แต่หากช่วยเหลือนั้น ย่อมสามารถกระทำได้...
และต้องบอกกับผู้ใช้ของสิ่งนั้นด้วยว่า ที่หายได้นั้นเพราะอำนาจของพระองค์เท่านั้น
กล่าวคือ หากเรามีสติ โตแล้ว ก็น่าจะเข้าถึงจิตวิญญาณได้แล้ว มิจำเป็นต้องใช้ของตามที่ จขกท กล่าวครับ



วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 07, 2007, 03:43 PM โดย Goddut »

ออฟไลน์ Sunnah so

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 56
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เม.ย. 05, 2007, 12:03 AM »
0
ท่านอับดุลเลาะฮ์ บุตร ของท่านอะหฺมัด บิน ฮัมบัล กล่าวว่า

رأيت أبى يكتب التعاويد للدى يصرع وللحمى لأهله وقراباته ، ويكتب للمرأة إدا عسر عليها الولادة فى جام أو شيء نظيف ، ويكتب حديث إبن عباس ، إلا أنه كان يفعل ذلك عند وقوع البلاء ، ورأيت يعود فى الماء ويشربه المريض ، ويصب على رأسه منه ، ورأيت أبى يأ خد شعرة من شعر النبي صلى الله عليه وسلم فيضعها على فيه يقبلها ، وأحسب أنى قد رأيته يضعها على رأسه أو عينه ، فغمسها فى الماء ثم شربه يستشفى به ، ورأيته قد أخد قصعة النبى صلى الله عليه وسلم بعث بها أليه أبو يعقوب بن سليمان بن جعفر فغسلها فى جب الماء ثم شرب فيها ، ورأيت من ماء زمزم يستشفى به ويمسح به يديه ووجهه

?ข้าพเจ้าได้เห็นบิดา ทำการเขียน สิ่งขอความคุ้มครอง ให้กับผู้เป็นลมและผู้ที่ป่วยไข้  ที่เป็นครอบครัวและเครือญาติของท่าน  และบิดาได้เขียนในถ้วยหรือสิ่งที่สะอาดให้กับสตรีท่านหนึ่ง  เมื่อนางคลอดลำบาก  และเขียนหะดิษของท่านอิบนุอับบาส  แต่ท่านบิดาได้กระทำสิ่งดังกล่าวในยามที่มีภัยมาทดสอบ  และข้าพเจ้าเห็นบิดาทำการอ่านดุอาอ์ของการคุ้มครอง(แล้วเป่า)ลงในน้ำและให้ผู้ป่วยดื่มและทำการรดบนศีรษะจากน้ำนั้น  และข้าพเจ้าเห็นบิดา  ได้เอาเส้นผมของท่านนบี(ซ.ล.) แล้วนำมาวางบนปากของท่าน เพื่อทำการจูบมัน  และข้าพเจ้าเข้าใจว่า  ข้าพเจ้าได้เคยเห็นบิดาวางเส้นผมของท่านนบี(ซ.ล.) บนศีรษะและตาของท่าน  แล้วท่านก็นำมันจุ่มลงในน้ำ จากนั้น  ก็ทำการดื่มน้ำนั้น เพื่อให้ขอให้หายด้วยน้ำนั้น  และข้าพเจ้าเห็นบิดาเอาจานของท่านนบี(ซ.ล.) ที่อบูยะอฺกูบ บิน สุไลมาน บิน ญะฟัร ได้ส่งมาให้ท่าน  ดังนั้น  บิดาจึงทำการล้างมันในบ่อน้ำ แล้วก็ดื่มมัน  และข้าพเจ้าได้เห็นบิดาเอาน้ำซัมซัมมารักษา และเอามาลูบสองมือและใบหน้าของท่าน?  ดู  หนังสือ มะซาอิล อิมามอะหฺมัด  ของท่านอับดุลเลาะฮ์ บิน อะหฺมัดบินฮัมบัล หน้า 447

อย่างนี้เขาเรียกว่าอะไร ฮะดิษหรือครับ ไม่เข้าใจครับ แล้วอะไรนำมาเป็นหลักฐานได้และมีที่นำมาเป็นหลักฐานไม่ได้บ้างครับ
จงเข้มข้นกับความฝัน และเข้มแข็งกับผลลัพท์ (แอบเอามาจากรถเมล์)

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เม.ย. 05, 2007, 05:53 AM »
0
อย่างนี้เขาเรียกว่าอะไร ฮะดิษหรือครับ ไม่เข้าใจครับ แล้วอะไรนำมาเป็นหลักฐานได้และมีที่นำมาเป็นหลักฐานไม่ได้บ้างครับ

คุณน่าจะถามว่า  สิ่งที่ผมอ้างอิงมานั้น  เพื่ออะไร ? นั่นก็เพื่อจะบอกว่าการกระทำของท่านอิบนุอับบาส (ร่อฏอยัลลอฮุอันฮุ) การกระทำของท่านอิมามอะห์มัด  ชี้ถึงว่า สิ่งดังกล่าว  เป็นสิ่งجائز ญาอิซฺ (อนุญาตให้กระทำได้) ไม่ใช่บ่งบอกว่า  การกระทำดังกล่าวชี้ถึง  วายิบ (จำเป็นต้องกระทำ) หรือเป็นสุนัต(ทำก็ดีไม่ทำไม่เป็นไร) หรือเป็นสิ่งหะรอม(ห้ามกระทำ) หรือสิ่งมักโระห์(ไม่ควรกระทำ)   บ่อยครั้งที่อิมามอะห์หมัด(ร่อฮิมฮุลลอฮ์) เมื่อท่านทราบว่าซอฮาบะฮ์ท่านหนึ่งได้กระทำสิ่งหนึ่ง  ท่านก็มักจะกล่าวว่า  สิ่งดังกล่าวนั้น  لا بأس به (มันเป็นไม่เป็นไรหรอก คือญาอิซฺ อนุญาตให้กระทำได้) หรือบอกว่า  لا أراه بأسا  (ฉันไม่เห็นว่ามันมี(ปัญหา)อะไร คืออนุญาตกระทำได้) 

และผมหวังว่าคุณคงทราบดีถึง ฮุกุ่ม 5 น่ะครับ   
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เม.ย. 06, 2007, 11:22 AM »
0
อย่างนี้เขาเรียกว่าอะไร ฮะดิษหรือครับ ไม่เข้าใจครับ แล้วอะไรนำมาเป็นหลักฐานได้และมีที่นำมาเป็นหลักฐานไม่ได้บ้างครับ

สะละฟุศศอลิห์ จาก  อิมามทั้ง 4  มีทรรศนะว่า  คำกล่าวของซอฮาบะฮ์นำมาเป็นหลักฐานได้  แต่ไม่มีใครไปค้านพวกเขาเหล่านั้นว่า  คำกล่าวของซอฮาบะฮ์เขาเรียกว่าหะดิษหรือครับ?  โดยเฉพาะท่านอิมามอะห์มัด  เมื่อท่านทราบว่าปราชญ์ซอฮาบะฮ์ท่านหนึ่งได้กระทำไว้  ท่านก็จะผ่อนปรนในทัศนะให้กระทำได้  ท่านอิมามอะห์มัดเคยวินิจฉัยเรื่องหนึ่ง  แต่เมื่อภายหลังท่านทราบว่ามีมัซฮับของซอฮาบะฮ์ท่านหนึ่งได้กระทำ  ท่านอิมามอะห์มัดจึงยกเลิกทัศนะเดิมของท่าน  โดยไม่กล่าวว่าทรรศนะของฉันถูก  ของซอฮาบะฮ์ผิด.....

ออฟไลน์ บุคคลธรรมดา

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 433
  • live&learn in Islam
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เม.ย. 06, 2007, 08:27 PM »
0


ฉานรู้ทันหมดและค้า..วะฮาบีย์เจ๊าค้า....


ดูบังเค้าพูด
 ;D ;D
ถ้าหากว่าเราจะข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยแอ่งปลักโคลน
แน่นอนที่สุด เราจะถึงฝั่งนั้นในสภาพที่เปรอะเปื้อนด้วยโคลน...
โคลนที่อยู่ในแอ่งนั้น มันจะทิ้งร่องรอยที่เท้าของเรา
และในที่ที่ เราได้เหยียบย่างไป

                        "อัลชะฮีด ซัยยิด กุฏุบ"

ออฟไลน์ คนจำเป็น

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 115
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การที่เรายึดว่าสิ่งๆหนึ่ง......
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิ.ย. 11, 2007, 08:22 PM »
0


....ยะซากัลลอ น้องอัซฮารี่ ครับ ..ที่ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเป็นที่วิจารณ์และกังขามากครับ
ยิ่งตัวผมเองแล้ว ถ้าไม่ได้อ่านจากที่น้อง อัซฮารี่ ได้เสนอ มา ผมก็ไม่ค่อยอยากไปยุ่งเรือ่งพวกนี้เลยครับ
เพราะ ที่เห็นกันจริงๆ คนที่ใช้วิธี รักษา ด้วยกับอัลกุรอาน ในปัจจุบัน นั้น ...เอาความเลยเถิด เข้ามาเล่นกับพี่น้อง
การแสดงตนเหนือความเป็นมนุษย์ และบางรายถึงกับ พูดจา ดูถูก เหยียดหยาม ท่านนบี
บางราย ก็ หวังเป็นรายได้ทำมาหากิน กันเลยทีเดียว ซึ่งผมไม่ได้เหมาหมดครับ พูดถึงกับกรณี บางราย ที่อาจเป็นเช่นนี้
และ นี่จึงทำให้ พี่น้องบางท่าน เกิดความกังวล และเป็นห่วง กับพี่น้องที่ไปร่วมพิธีกรรม สนับสนุน อุดหนุน จนเลยเถิด
ยกย่อง ปั้นปอ เป็นผู้วิเศษ และมันน่ากลัวครับ ...