อัสสลามุ อลัยกุม
อ้างจาก: Nafeesah ที่ พ.ย. 29, 07, 04:11 PM
หากพ่อ แม่เด็ก ไม่มีความสามารถ เนื่องจากฐานะที่ไม่เอื้ออำนวย ควรต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ
ก็ไม่ต้องทำสิครับ...
--------------------------------------------
แถวบ้านผม (ปัตตานี) หากพ่อแม่ไม่สามารถทำได้ตอนที่เขาเกิดมาใหม่ๆ นั้น บางคนจะทำชดเมื่อตัวเองโตขึ้น พูดง่ายๆ คือ ทำให้ตัวเองแทนอะครับ ตามคำแนะนำของโต๊ะครูบางคน ไม่ทราบว่า มีหลักฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้ไหม แม่ผมเองก็ทำแบบนี้ พี่สาวผม เพราะตอนเด็ก แม่ผมจนอะครับ ส่วนพี่สาว เกิดมาตอนฐานะที่บ้านกำลังมีปัญหาอยู่เลยไม่ได้ทำตอนนั้น แต่พอโตขึ้นก็ทำชดใช้ ฝากด้วยนะครับ จะได้มั่นใจขึ้น
วัสสลามุ อลัยกุม
หากผู้เป็นบิดาไม่มีความสามารถที่จะทำอะกีเกาะฮ์ให้กับบุตรของตนในช่วง 7 แรกวันได้ ก็ให้ทำในช่วง 7 วันที่สอง (คือวันที่ 14 หลังคลอด) หากไม่สามารถ ก็ให้ทำช่วง 7 วันที่สาม (คือวันที่ 21 หลังคลอด) ( ดู หนังสือ บุชรอ อัลกะรีม 2/130)
ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลอัสกอลานีย์ กล่าวว่า
وفي رواية ابن وهب عن مالك: إن من لم يعق عنه في السابع الأول عق عنه في السابع الثاني، قال ابن وهب: ولا بأس أن يعق عنه في السابع الثالث.
"ในรายงานหนึ่งของท่านอิบนุวะฮ์บิน จาก ท่านอิมามมาลิก กล่าวว่า "ผู้ใดที่ไม่ทำอะกีเกาะฮ์ให้บุตรของเขาในช่วง 7 วันแรก ก็ให้เขาทำอะกีเกาะฮ์ในช่วง 7 วันที่สอง (คือวันที่ 14) ท่านอิบนุวะฮ์บิน กล่วาว่า "ถือว่าไม่เป็นไร กับการทำอะกีเกาะฮ์ให้บุตรในช่วง 7 วันที่สาม (คือวันที่ 21 หลังคลอด)
ونقل الترمذي عن أهل العلم أنهم يستحبون أن تذبح العقيقة يوم السابع، فإن لم يتهيأ فيوم الرابع عشر، فإن لم يتهيأ عق عنه يوم أحد وعشرين ولم أر هذا صريحا إلا عن أبي عبد الله البوشنجي، ونقله صالح بن أحمد عن أبيه
"ท่านอัตติรมีซีย์ ได้ถ่ายทอดจากนักปราชญ์ว่า พวกเขาชอบที่จะให้เชือดอะกีเกาะฮ์ในวันที่ 7 ดังนั้น หากเขาไม่พร้อม ก็ให้ทำวันที่ 14 และหากเขายังไม่พร้อมอีก ก็ให้ทำวันที่ 21 และฉันไม่เห็นว่าการถ่ายทอดดังกล่าวนี้จะมีความชัดเจน นอกจากถ่ายทอดจากท่านอบีอับดิลลาฮ์ อัลบูชะนะญีย์ และได้ถ่ายทอดทัศนะนี้ โดยซอและห์ บิน ท่านอิมามอะห์มัด จากบิดาของเขา(คือท่านอิมามอะห์มัด)" ดู หนังสือ ฟุตฮุลบารีย์ บท อัลอะกีเกาะฮ์
ดังนั้น ถ้าหากว่าผู้เป็นบิดาไม่สามารถกระทำได้ ก็ไม่จำเป็นต้องทำครับ แต่หากบุตรของตนเองบรรลุศาสนภาวะไปแล้วและมีความสามารถที่จะทำอะกีเกาะฮ์เองได้ ก็อนุญาตให้บุตรทำอะกีเกาะฮ์ให้กับเขาเองได้ กล่าวคือประเด็นการทำอะกีเกาะฮ์ให้กับตนเองในขณะที่เติบใหญ่แล้วนั้น นักปราชญ์ฟิกห์มีทัศนะที่ขัดแย้งกัน ดังนั้น ผู้ใดที่ต้องการทำอะกีเกาะฮ์ให้กับตนเอง ก็ให้เลือกทัศนะที่กระทำได้ เพราะว่าท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำอะกีเกาะฮ์ใหักับตนเองเพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดของท่าน
ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุหะญัร อัลฮัยตะมีย์ กล่าวว่า
"สุนัตให้ทำอะกีเกาะฮ์สำหรับผู้ที่ยังไม่ถูกทำอะกีเกาะฮ์ให้กับเขาหลังจากบรรลุศาสนภาวะไปแล้ว....และหะดิษที่ระบุว่า "ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำอะกีเกาะฮ์ให้กับตัวท่านเองหลังจากเป็นนบี"...รายงานโดยท่านอะห์มัด , ท่านอัลบัรซ๊าร , ท่านอัฏฏ๊อบรอนีย์ , จากหลายสายรายงานด้วยกัน ซึ่งท่านอัลฮาฟิซฺ (นูรุดดีน) อัลฮัยตะมีย์ ได้กล่าวในบางสายรายงานว่า "บรรดานักรายงานของหะดิษนี้ เป็นนักรายงานที่ซอฮิห์ นอกจากนักรายงานคนหนึ่ง ที่เขาษิเกาะฮ์(เชื่อถือได้)" ดู หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 9/371 ตีพิมพ์ ดารุลเอี๊ยะห์ยาอฺอัตตุร๊อษอัลอะร่อบีย์
และหะดิษที่ระบุว่า "ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำอะกีเกาะฮ์ให้กับตัวท่านเองหลังจากเป็นนบี" นั้น แม้ อัลบานีย์ เองก็ยังฮุกุ่มว่า เป็นหะดิษซอฮิห์ ดู หนังสืออัซซัลซิละฮ์อัซซ่อฮีฮะฮ์ หะดิษที่ (2726)
วัลลอฮุอะลัม