ใครที่อ้างตนว่าเป็นนบีย์ เขาย่อมเป็นกุฟุรตามอิจมาอฺอย่างไม่ต้องสงสัย และใครที่ให้ความสำคัญกับสิ่งอื่นมากกว่าสุนนะฮ์ของท่านนบีย์ เขาย่อมน่าถูกตำหนิเป็นที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัยเช่นกัน
และจากคำพูดของคุณ id_kid ที่ว่า "ทำไมเราไม่ทำตามนบี" ผม, อัลฟฏอนีย์กล่าวว่า "ตรงไหนหรือที่เราไม่ทำตามนบีย์ ผมอยากทราบครับว่า ท่อนไหนของบทวิริดที่พวกเราอ่านกัน มันไม่มีในสุนนะฮ์นบีย์ครับ แล้วอยากทราบว่า การฑิกิรนั้นมีการจำกัดเวลาด้วยหรือครับว่าต้องทำเวลาไหน แบบไหน ทั้งที่อัลลอฮฺบัญชาให้เรารำลึกถึงพระองค์ตลอดเวลา และในทุกอิริยาบทของชีวิตเรา"
และที่คุณกล่าวต่อมาว่า "ในเมื่อสิ่งที่ดีที่สุดอัลลอฮฺทรงตรัสแก่ท่านร่อซูล(ซ.ล.) หมดแล้ว", ผม, อัลฟฏอนีย์กล่าวว่า "ท่านกล่าวถูกต้องแล้วครับ เราเชื่อว่าศาสนาอิสลามนั้นสมบูรณ์แบบแล้ว แต่เป็นการสมบูรณ์ในส่วนที่หลัก หรือรากฐานทางศาสนา หรือเทียบง่ายๆ ก็คือ ตัวบทธรรนูญมันสมบูรณ์พร้อมแล้ว ซึ่งไม่ต้องการการเพิ่มเติม แก้ไข หรือตัดทอนใดๆ อีกแล้ว แต่ทว่า ศาสนาเปิดกว้างให้เราทำการวินิจฉัยประเด็นใหม่ๆ ได้ หรือกระทำใดๆ ที่ใหม่ๆ ได้ ตราบที่การกระทำนั้นไม่ออกนอกกรอบของหลักศาสนาที่กำหนดไว้ หากคุณเชื่อว่า อิสลามสมบูรณ์ทั้งตัวหลักและตัวย่อย นั่นก็หมายความว่า อัลกุรฺอานและอัลหะดีษจะมีแต่คำสั่งให้ทำและห้ามขั้นเด็ดขาดเท่านั้น และทุกอย่างจะต้องมีระบุในทั้งสองอย่างครบถ้วน ไม่เว้นแม้เรื่องขี้ประติ๋ว แต่ความเป็นจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น ผมเชื่อว่าทุกสิ่งไม่ได้มีกล่าวไว้ในอัลกุรฺอานและอัลหะดีษ แต่ทว่า ทุกหุกุมของทุกสิ่งมีอยู่ในทั้งสองแล้ว ซึ่งรอให้เราทำการวินิจฉัยตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ และแน่นอนว่า ผลการวินิจฉัยย่อมต่างกัน และเราก็สมควรให้เกียรติในความต่างแก่กัน ไม่ใช่ตอบโต้และหาว่าทัศนะผิด" - วัลลอฮุอะอ์ลัม