بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
การเจาะจงอิบาดะฮ์ หากมีระบุถึงการตำหนิกระทำอิบาดะฮ์เวลาอื่นนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องห้าม เช่นสุนัตให้ถือศีลอดวันจันทร์และพฤหัสบดี แต่เราชอบเจาะจงถือศีลอดเพียงแค่วันศุกร์วันเดียว เพราะการถือศีลอดเจาะจงในวันศุกร์นั้นถือว่ามีหะดิษระบุห้าม(มักโระฮ์) หรือเราทำการเจาะจงละหมาดสุนัตธรรมดาในช่วงเวลาหลังละหมาดอัสริใกล้ตะวันตกดินหรือละหมาดสุนัตธรรมช่วงหลังละหมาดซุบฮิช่วงตะวันกำลังขึ้นนั้น ย่อมไม่ได้เช่นกัน เพราะมีหลักฐานหะดิษได้ระบุห้ามเอาไว้ ดังนั้น เมื่อมีอิบาดะฮ์ที่ระบุห้ามเจาะจงในวันหรือเวลานั้น ๆ ก็ไม่อนุญาตให้ทำอิบาดะฮ์ในช่วงเวลาดังกล่าว
ส่วนประเด็นที่บุคคลหนึ่งได้จัดระบบระเบียบให้แก่ตัวเอง คือจัดระเบียบสำหรับการทำอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ ในช่วงเวลาที่เฉพาะ กำหนดช่วงเวลาหนึ่งในยามค่ำคืนเพื่อทำการกล่าวตัสเบี๊ยะห์ ซิกรุลลอฮ์ หรือกำหนดช่วงเวลาในยามค่ำคืนเพื่ออ่านอัลกุรอาน หรือกำหนดช่วงชั่วโมงนั้นหรือชั่วโมงนี้ หรือทำการกำหนดการเรียนการสอนในวันนั้นวันนี้ , ชั่วโมงนี้จนถึงชั่วโมงนั้น ย่อมไม่มีปัญหาแต่ประการใด เพราะมันเป็นที่ทราบกันดีจากหลักการของชะรีอะฮ์อิสลามและยังเป็นแนวทางของซอฮาบะฮ์และสะละฟุศศอลิหฺ
แต่ทว่า หากมีการอ้างว่าอิบาดะฮ์หนึ่งที่อยู่ในรูปแบบกว้าง ๆ นั้น เป็นการกระทำที่เป็นบาปและใช้ไม่ได้นอกจากในเวลานั้นหรือเวลานี้ และไม่อนุญาตให้กระทำนอกจากเวลานั้นหรือเวลานี้ โดยตำหนิในการทำอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ ในช่วงเวลาอื่น ๆ ซึ่งดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นบิดอะฮ์ อุตริกรรมขึ้นมาในศาสนาโดยปราศจากหลักฐาน
ประเด็นการการอ่านอัลกุรอาน การซิกรุลลอฮ์ต่าง ๆ การขอดุอาอ์ การซ่อลาวาตต่อท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่พี่น้องได้กระทำกันนั้น มักจะถูกถามว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยกระทำอย่างนี้หรือ? ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม คอยอ่านอัลกุรอานซูเราะฮ์นี้ในวันนี้หรือ? ในเวลานี้หรือ? การอ่านอัลกุรอาน , การซิกรุลลอฮ์ ที่นำมาจัดเรียบเรียงให้เป็นระเบียบทำรวมกันนี้ ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยกระทำในรูปแบบนี้หรือ? การซ่อลาวาตนบีในช่วงเวลานั้นเวลานี้ ท่านนบีเคยกระทำหรือ? คำถามเช่นนี้ ผู้ถามต้องการหลักฐานที่มาเจาะจงเฉพาะในการกระทำของท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งหากท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่ได้ทำ ถือว่าเป็นบิดอะฮ์ลุ่มหลง แต่ทว่าเขาไม่แยกแยะในเรื่องของอิบาดะฮ์ที่ถูกเจาะจงกับอิบาดะฮ์ที่อยู่ในรูปแบบกว้าง ๆ العبادات المطلقة เนื่องจากการทำอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ นั้น สามารถกระทำได้ทุกเวลาหรือสามารถกำหนดระเบียบช่วงเวลาไว้ในยามที่เราสะดวก ประตูแห่งอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ ย่อมถูกเปิดสำหรับผู้ที่จะขอดุอาอ์ตามที่เขาประสงค์ หรือจะกล่าวซิกรุลลอฮ์ในช่วงเวลาที่เขาสะดวกเสมอ
แต่การทำอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ นั้น ต้องไม่ไปค้านกับหลักฐานที่มาระบุห้ามเจาะจงในการทำอิบาดะฮ์ในช่วงเวลานั้นเวลานี้ หรือเจาะจงห้ามในรูปแบบนั้นรูปแบบนี้ และหากเราได้จัดระเบียบในการทำอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ ในช่วงเวลานั้นเวลานี้แล้วนั้น ก็ไม่อนุญาตให้เราอ้างว่าท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กำหนดให้ทำช่วงเวลานั้นเวลานี้ และเช่นเดียวกัน ก็ไม่อนุญาตให้กล่าวว่าท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ห้ามให้กระทำในช่วงเวลานั้นช่วงเวลานี้ เพราะหากเราจะอ้างเจาะจงว่าท่านนบีได้กระทำหรือได้ห้ามนั้น จะต้องมีหลักฐานมาระบุอย่างชัดเจน เพราะไม่เช่นนั้น ก็ถือว่าเราได้ทำบิดอะฮ์ในการอุตริฮุกุ่มขึ้นมาในศาสนา แต่หากเรากระทำอิบาดะฮ์แบบกว้าง ๆ โดยยึดหลักฐานแบบครอบคลุม الدليل العام หรือหลักฐานแบบกว้าง ๆ الدليل المطلق ก็สามารถกระทำได้โดยตามนัยยะดังกล่าวนี้เท่านั้น
เช่นการอ่านอัลกุรอาน (กุลฮุวัลลอฮ์) (อียิปต์เขาทำกัน) และทำการซอลาวาตนบี ในขณะพักช่วงละหมาดตะรอวิห์ ก็สามารถกระทำได้ เนื่องจากตอนที่พักช่วง เราสามารถทำการซิกรุลลอฮ์ได้ ด้วยการอ่านอัลกุรอานบางซูเราะฮ์หรือซอลาวาต แต่เราอย่าอ้างว่าท่านนบีได้เจาะจงใช้ให้เราทำอยางนี้ แต่ให้เราเชื่อมั่นว่า เพราะอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ได้ใช้ให้อ่านอัลกุรอานและซอลาวาตต่อท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
บทสรุป ก็คือ การเจาะจงทำอิบาดะฮ์ที่ถูกห้าม คือการเจาะจงกระทำอิบาดะฮ์โดยมีหลักฐานมาเจาะจงในการห้ามกระทำหรืออ้างและยึดมั่นว่าท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เจาะจงให้กระทำช่วงเวลานั้นเวลานี้ทั้งที่ท่านนบีไม่ได้เจาะจงไว้ เนื่องจากสิ่งที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เจาะจงให้กระทำ เราก็เจาะจงกระทำ และสิ่งใดที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ได้ใช้ให้กระทำในรูปแบบเปิดกว้าง เราก็กระทำในรูปแบบกว้าง ๆ
والله أعلى وأعلم