ผู้เขียน หัวข้อ: อนุญาตให้เจาะจงทำอิบาดะฮ์หรือไม่  (อ่าน 3041 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

บารอเฮม

  • บุคคลทั่วไป

อนุญาตให้เจาะจงวันหรือช่วงเวลาในการทำอิบาดะฮ์สุนัตได้หรือไม่

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อนุญาตให้เจาะจงทำอิบาดะฮ์หรือไม่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิ.ย. 21, 2007, 10:16 PM »
0
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การเจาะจงอิบาดะฮ์  หากมีระบุถึงการตำหนิกระทำอิบาดะฮ์เวลาอื่นนั้น  ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องห้าม   เช่นสุนัตให้ถือศีลอดวันจันทร์และพฤหัสบดี  แต่เราชอบเจาะจงถือศีลอดเพียงแค่วันศุกร์วันเดียว  เพราะการถือศีลอดเจาะจงในวันศุกร์นั้นถือว่ามีหะดิษระบุห้าม(มักโระฮ์) หรือเราทำการเจาะจงละหมาดสุนัตธรรมดาในช่วงเวลาหลังละหมาดอัสริใกล้ตะวันตกดินหรือละหมาดสุนัตธรรมช่วงหลังละหมาดซุบฮิช่วงตะวันกำลังขึ้นนั้น  ย่อมไม่ได้เช่นกัน  เพราะมีหลักฐานหะดิษได้ระบุห้ามเอาไว้   ดังนั้น  เมื่อมีอิบาดะฮ์ที่ระบุห้ามเจาะจงในวันหรือเวลานั้น ๆ   ก็ไม่อนุญาตให้ทำอิบาดะฮ์ในช่วงเวลาดังกล่าว

ส่วนประเด็นที่บุคคลหนึ่งได้จัดระบบระเบียบให้แก่ตัวเอง  คือจัดระเบียบสำหรับการทำอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ  ในช่วงเวลาที่เฉพาะ   กำหนดช่วงเวลาหนึ่งในยามค่ำคืนเพื่อทำการกล่าวตัสเบี๊ยะห์  ซิกรุลลอฮ์   หรือกำหนดช่วงเวลาในยามค่ำคืนเพื่ออ่านอัลกุรอาน  หรือกำหนดช่วงชั่วโมงนั้นหรือชั่วโมงนี้   หรือทำการกำหนดการเรียนการสอนในวันนั้นวันนี้ , ชั่วโมงนี้จนถึงชั่วโมงนั้น  ย่อมไม่มีปัญหาแต่ประการใด  เพราะมันเป็นที่ทราบกันดีจากหลักการของชะรีอะฮ์อิสลามและยังเป็นแนวทางของซอฮาบะฮ์และสะละฟุศศอลิหฺ 

แต่ทว่า  หากมีการอ้างว่าอิบาดะฮ์หนึ่งที่อยู่ในรูปแบบกว้าง ๆ นั้น  เป็นการกระทำที่เป็นบาปและใช้ไม่ได้นอกจากในเวลานั้นหรือเวลานี้  และไม่อนุญาตให้กระทำนอกจากเวลานั้นหรือเวลานี้  โดยตำหนิในการทำอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ ในช่วงเวลาอื่น ๆ  ซึ่งดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นบิดอะฮ์ อุตริกรรมขึ้นมาในศาสนาโดยปราศจากหลักฐาน   

ประเด็นการการอ่านอัลกุรอาน  การซิกรุลลอฮ์ต่าง ๆ   การขอดุอาอ์  การซ่อลาวาตต่อท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ที่พี่น้องได้กระทำกันนั้น  มักจะถูกถามว่า  ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  เคยกระทำอย่างนี้หรือ?  ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  คอยอ่านอัลกุรอานซูเราะฮ์นี้ในวันนี้หรือ?  ในเวลานี้หรือ?  การอ่านอัลกุรอาน ,  การซิกรุลลอฮ์  ที่นำมาจัดเรียบเรียงให้เป็นระเบียบทำรวมกันนี้  ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  เคยกระทำในรูปแบบนี้หรือ?  การซ่อลาวาตนบีในช่วงเวลานั้นเวลานี้  ท่านนบีเคยกระทำหรือ?  คำถามเช่นนี้   ผู้ถามต้องการหลักฐานที่มาเจาะจงเฉพาะในการกระทำของท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ซึ่งหากท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ไม่ได้ทำ  ถือว่าเป็นบิดอะฮ์ลุ่มหลง  แต่ทว่าเขาไม่แยกแยะในเรื่องของอิบาดะฮ์ที่ถูกเจาะจงกับอิบาดะฮ์ที่อยู่ในรูปแบบกว้าง ๆ العبادات المطلقة  เนื่องจากการทำอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ นั้น  สามารถกระทำได้ทุกเวลาหรือสามารถกำหนดระเบียบช่วงเวลาไว้ในยามที่เราสะดวก  ประตูแห่งอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ  ย่อมถูกเปิดสำหรับผู้ที่จะขอดุอาอ์ตามที่เขาประสงค์  หรือจะกล่าวซิกรุลลอฮ์ในช่วงเวลาที่เขาสะดวกเสมอ 

แต่การทำอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ นั้น  ต้องไม่ไปค้านกับหลักฐานที่มาระบุห้ามเจาะจงในการทำอิบาดะฮ์ในช่วงเวลานั้นเวลานี้  หรือเจาะจงห้ามในรูปแบบนั้นรูปแบบนี้   และหากเราได้จัดระเบียบในการทำอิบาดะฮ์ในรูปแบบกว้าง ๆ ในช่วงเวลานั้นเวลานี้แล้วนั้น  ก็ไม่อนุญาตให้เราอ้างว่าท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กำหนดให้ทำช่วงเวลานั้นเวลานี้  และเช่นเดียวกัน  ก็ไม่อนุญาตให้กล่าวว่าท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ห้ามให้กระทำในช่วงเวลานั้นช่วงเวลานี้   เพราะหากเราจะอ้างเจาะจงว่าท่านนบีได้กระทำหรือได้ห้ามนั้น  จะต้องมีหลักฐานมาระบุอย่างชัดเจน  เพราะไม่เช่นนั้น  ก็ถือว่าเราได้ทำบิดอะฮ์ในการอุตริฮุกุ่มขึ้นมาในศาสนา  แต่หากเรากระทำอิบาดะฮ์แบบกว้าง ๆ โดยยึดหลักฐานแบบครอบคลุม الدليل العام หรือหลักฐานแบบกว้าง ๆ الدليل المطلق  ก็สามารถกระทำได้โดยตามนัยยะดังกล่าวนี้เท่านั้น 

เช่นการอ่านอัลกุรอาน (กุลฮุวัลลอฮ์) (อียิปต์เขาทำกัน) และทำการซอลาวาตนบี  ในขณะพักช่วงละหมาดตะรอวิห์   ก็สามารถกระทำได้  เนื่องจากตอนที่พักช่วง  เราสามารถทำการซิกรุลลอฮ์ได้  ด้วยการอ่านอัลกุรอานบางซูเราะฮ์หรือซอลาวาต  แต่เราอย่าอ้างว่าท่านนบีได้เจาะจงใช้ให้เราทำอยางนี้  แต่ให้เราเชื่อมั่นว่า  เพราะอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ได้ใช้ให้อ่านอัลกุรอานและซอลาวาตต่อท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

บทสรุป  ก็คือ  การเจาะจงทำอิบาดะฮ์ที่ถูกห้าม  คือการเจาะจงกระทำอิบาดะฮ์โดยมีหลักฐานมาเจาะจงในการห้ามกระทำหรืออ้างและยึดมั่นว่าท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เจาะจงให้กระทำช่วงเวลานั้นเวลานี้ทั้งที่ท่านนบีไม่ได้เจาะจงไว้  เนื่องจากสิ่งที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้เจาะจงให้กระทำ  เราก็เจาะจงกระทำ  และสิ่งใดที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์  ได้ใช้ให้กระทำในรูปแบบเปิดกว้าง  เราก็กระทำในรูปแบบกว้าง ๆ
   
والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged