السلام عليكم ورحمة الله ربركاته
วะฮาบีย์ในเรื่องของฟิกห์นั้น ส่วนมากก็ไม่ต่างอะไรจากมัซฮับทั้งสี่โดยรวม แต่ประเด็นมันอยู่ที่การที่วะฮาบีย์(บางส่วนหรือเปล่าผมไม่ทราบ)ฮุกุ่มตัดสินแนวทางอื่น เช่น กล่าวว่าการมีมัซฮับเป็นบิดอะฮ์ , การสังกัดมัซฮับของคนเอาวามเป็นบิดอะฮ์ ผมเองก็ไม่ทราบว่าบิดอะฮ์อย่างไร ในเมื่อวะฮาบีย์บางส่วนก็ยึดการวินิจฉัยจากอิมามทั้งสี่ แต่ไม่ได้พาดพิงไปยังอิมามทั้งสี่เท่านั้นเอง แต่อ้างไปว่าตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์ แต่การอ้างตนเองว่าตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์ แล้วไปกล่าวหาฝ่ายอื่นว่าไม่ตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์เนื่องจากพวกเขาตามมัซฮับนั้น ผมคิดว่าวะฮาบีย์ที่คิดอย่างนี้ กำลังหลอกลวงคนเอาวาม และทำการกล่าวผู้มีมัซฮับเป็นบิดอะฮ์ในที่สุด
วะฮาบีย์มักจะนำเรื่องฟิกห์มาโยงกับเรื่องอะกีดะฮ์ แล้วฮุกุ่มพี่น้องมุสลิมีนว่าทำชิริกและเป็นพวกมุชริกีนในที่สุด และตำราของวะฮาบีย์ก็ฮุกุ่มพี่น้องมุสลิมแนวทางอัลอะชาอิเราะฮ์จากมัซฮับทั้งสี่ว่า เป็นกุฟารเป็นกาเฟร อันนี้ผมมีหลักฐานยืนยัน
วะฮาบีย์มีอะกีดะฮ์เกี่ยวกับซีฟาตของอัลเลาะฮ์ ไม่สอดคล้องกับสะละฟุศศอลิหฺและมัซฮับทั้งสี่ การกล่าวอ้างว่ามีอะกีดะฮ์เกี่ยวกับซีฟัตของอัลเลาะฮ์เหมือนกับอิมามทั้งสี่นั้น เราขอหลักฐาน เนื่องจากนักปราชญ์มากมายจากมัซฮับทั้งสี่ ก็ไม่ได้ถ่ายทอดหลักอะกีดะฮ์ของอิมามทั้งสี่ ตามแนวทางของวะฮาบีย์ มันจึงเป็นเรื่องแปลกครับ
ขอนำเสนอแค่นี้ก่อน และพี่น้องมิตรสหาย เช่น น้องอัล- อุม บังคนอยากรู้ บังนูรุ้ลอิสลาม น้องลายเคง หากมีอะไรจะช่วยชี้แจงเพิ่มเติม กนำเสนอได้เลยครับ