การเล่นฟุตบอล ( เตะ ) บาปจริงหรือไม่ เคยได้ยินคนเขาเถียงกันฝ่ายหนึ่งบอกว่าฟุตบอลเป็นการเล่นออกกำลังกายไม่เป็นบาป loveit:แต่อีกฝ่ายบอกว่ามีการเตะ ตะกร้อ ฟุตบอล ครั้งแรกสมัยนั้นพวกกาเฟรได้ตัดเอาหัวของหลานท่านนบีมาเตะจึงเกิดเป็นกีฬาประเภทนี้ขึ้นเลยถือว่าเป็นบาป hihi:วอนท่านผู้รู้ช่วยหาหลักฐานมาช่วยตัดสินให้ด้วย วัสลาม
ไม่เคยได้ยินน่ะว่าประวัติการกำเนิดกีฬาฟุตบอลเกิดขึ้นดังที่คุณนารียะฮฺกล่าวไว้ข้างบน(พวกกาเฟรได้ตัดเอาหัวของหลานท่านนบีมาเตะจึงเกิดเป็นกีฬาประเภทนี้) และไม่เคยได้ยินเหตุกาณ์นี้ด้วย ถ้าเหตุการณ์นี้มีจริงผมก็ไม่คิดว่ามันจะเกี่ยวข้องกับกีฬาฟุตบอลน่ะ ตามทัศนะของผมคิดว่าเล่นฟุตบอลไม่เป็นบาปแต่อย่างใด(ไม่ใช่พูดเข้าข้างตนเองเพราะตนเองชอบเล่นบอลน่ะ)
แต่ผมได้ไปอ่านจากเวปไซต์หนึ่งเกี่ยวกับ "ฟิกฮฺเกี่ยวกับกีฬาและเกมส์" (The Fiqh of Sports and Games )
โดยผมจะยกเฉพาะหุกมหรือข้อชี้ขาดเกี่ยวกับมันเท่านั้นดังนี้ ส่วนรายละเอียดก็สามารถไปอ่านเพิ่มเติมตามลิ้งค์ที่ผมอ้างมา
The Rulings Regarding Sports and Games
ข้อชี้ขาดเกี่ยวกับกีฬาและเกมส์ With all of the foregoing evidences from the Qur'an, Sunnah and the statements of the scholars, and also keeping in mind Islam's disapproval of engaging one's self in useless and futile entertainment, the following can be considered as the decisive principles with regards to sport and games:
สิ่งต่อไปนี้สามารถเป็นหลักการที่เด็ดขาดเกี่ยวกับกีฬาและเกมส์ต่างๆa) Those games that have been explicitly prohibited in the Ahadith are not lawful, such as chess, backgammon, animal fighting, etc...
เกมส์ต่างๆที่มีตัวบทหะดิษห้ามอย่างชัดเจนถือว่าฮาราม เช่น หมากรุก แบคแกมมอน (เกมกระดานสำหรับสองคนซึ่งใช้เบี้ยในการเดินและใช้ลูกเต๋าสองลูกในการเดินซึ่งผู้เล่นจะสลับกันเดินเพื่อนำเบี้ยของตนออกจากกระดาน) ชนสัตว์ เป็นต้นThe Messenger of Allah (Allah bless him & give him peace) said: "Whosoever plays with backgammon is as though he dipped his hands in the blood and flesh of a swine." (Sahih Muslim)
Also, the impermissibility of Chess, making animal fight, etc has been related from the Companions (Allah be pleased with them all)
ท่านรอซูล (ศ) กล่าวว่า ใครก็ตามเล่นแบคแกมมอนเปรียบเสมือนว่าเขาจุ่มมือลงในเลือดและเนื้อของหมู และไม่อนุญาตเล่นหมากรุก ชนสัตว์ (ทำให้สัตว์ต่อสู้) b) Games that consist of other sins will also be unlawful, such as betting, gambling, and exposing of the Awra, music, nudity or those games that are unique characteristics of the non-believers.
เกมส์ที่ประกอบด้วยบาป เช่น การเดิมพัน การพนัน เปิดเผยเอาเราะฮฺ ดนตรีรื่นเริง เปลือยกาย หรือเกมส์ที่เป็นลักษณะเฉพาะของคนกาฟิร c) Games that prevent one from the obligatory (fard) and the necessary (wajib) will also be unlawful, for all those activities that make one neglectful of his obligatory duties, such as Salat, etc can not be termed lawful.
เกมส์ใดๆที่ทำให้เขาห่างเหินจากการกระทำอิบาดะฮฺที่วาญิบและฟัรดูถือว่าฮาราม เพราะเกมส์เหล่านั้นทำให้เขาหลงระเริง ละเลยต่อหน้าที่ที่พึงปฏิบัติ เช่นละหมาด อื่นๆ ดังนั้นเกมส์ดังกล่าวถือว่าฮารามในการละเล่น Imam al-Bukhari (may Allah have mercy on him) states in his Sahih:
"Every form of entertainment is baseless and useless if it distracts one from the obedience of Allah." (Sahih al-Bukhari)
ทุกๆความบันเทิงไร้เหตุผลและไร้ประโยชน์ ถ้ามันทำให้คนหนึ่งออกจากการเคารพต่ออัลลอฮฺ d) Those games that have no worldly or religious benefit and has no purpose to it, and it is played only to past time can also not be deemed permissible, for Islam disapproves of useless entertainment and wasting one's precious time, as it was stated earlier.
เกมส์ที่ไม่มีประโยชน์ทั้งดุนยาและศาสนาและไม่มีวัตถุประสงค์ต่อมัน และมันถูกเล่นเฉพาะให้เวลาผ่านไปเท่านั้น(เล่นไปโดยเปล่าประโยชน์)ก็ไม่เป็นที่อนุญาตโดยเช่นกัน เพราะอิสลามไม่อนุญาตกิจกรรมบันเทิงที่ไม่มีประโยชน์และยังเป็นการเสียเวลาอันมีค่า ดังได้กล่าวในตอนต้น e) Those sports that are very aggressive and there is a very high risk of the participants being injured or harmed will also be disapproved. If sustaining injuries is very common, then the game would not be permissible.
กีฬาที่รุนแรงและมีความเสี่ยงสูงต่อผู้เล่นจะเกิดการบาดเจ็บหรืออันตรายก็ไม่อนุญาตโดยเช่นกัน ถ้าเกมส์นั้นทำให้ได้รับบาดเจ็บเป็นประจำก็จะไม่ถูกอนุญาต Allah Most High says:
"And make not your own hands contribute to (your) destruction." (Surah al-Baqarah, V: 195)
อย่าให้มือของสูเจ้ามีส่วนในการทำร้ายตัวสู้เจ้าเอง The Messenger of Allah (Allah bless him & give him peace) said:
"An individual should not harm others or be harmed by others in return." (la dharar wa la dhirar). (Mustadrak al-Hakim, 2/57)
ไม่ควรอย่างยิ่งที่ผู้ใดจะทำอันตรายผู้อื่น ในทางกลับกันเขาไม่ควรอย่างยิ่งที่จะได้รับอันตรายจากผู้ใด f) The game must be free from extravagant and lavish spending, for money should be spent on more purposeful and meaningful things. Yes, if one was to spend moderately, then there seems no harm, especially when the sport consists of potential (worldly) benefit.
การละเล่นนั้นต้องปราศจากความฟุ่มเฟือย และสุรุ่ยสุหร่าย แต่ต้องใช้จ่ายเงินอย่างมีเป้าหมายและรู้ค่า ถ้าหากบุคคลหนึ่งใช้อย่างพอประมาณมันก็ไม่ถูกห้ามแต่อย่างใดโดยเฉพาะกีฬาที่ให้ประโยชน์Allah Most High says:
"And do not be extravagant, for Allah loves not the extravagant." (Surah al-An'am, V: 141)
อย่าฟุ่มเฟือย เพราะอัลลอฮฺไม่พอพระทัยต่อบรรดาผู้ฟุ่มเฟือย Therefore, if a sport conforms to the abovementioned six points, then it will be permissible to take part in it. Hence, to play Soccer, Cricket (provided it is not played for a long time in that other obligatory acts are neglected), Tennis, Volleyball, Badminton, Basketball, Polo, Ice-skating, Squash, etc would all be permissible, provided no other impermissible element is involved. One may use the above principles in determining whether a sport is permissible or not.
สรุปได้ว่า การละเล่นนั้นๆจะเป็นที่อนุญาตหากครบเงื่อนไข ๖ ประการข้างต้น ดังได้กล่าวไปแล้ว ดังนั้น การเล่นฟุตบอล คริเกต (โดยมีเงื่อนไขว่าไม่ใช้เวลาในการละเล่นนานจนละเลยการกระทำที่เป็นวายิบ (เช่น ละหมาด ผู้แปล) )เทนนิส วอลเลย์บอล แบดมินตัน บาสเกตบอล โปโล เสกตน้ำแข็ง สควอช์ เป็นต้น ทั้งหมดนี้อนุญาติเล่นได้ โดยมีเงื่อนไขว่าไม่มีองค์ประกอบที่ฮารามเข้ามาเกี่ยวข้อง คนหนึ่งสามารถเอาเงื่อนไขข้างบนนี้เป็นมาตรฐานพิจารณาถึงกีฬาว่าเล่นได้หรือไม่ได้ Muhammad ibn Adam
Darul Iftaa
Leicester , UK
http://www.daruliftaa.com/question.asp?txt_QuestionID=q-18014112 edited translation by Anti-Bidah